Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ที่ดิน นส.3 อีกรอบครับ{แตกประเด็นจาก U10549523} ติดต่อทีมงาน

จากกระทู้ที่แล้ว ทำให้ผมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ถูกต้องและแน่นอน ว่าอย่างไรถึงจะถูกกันแน่นะครับ เพราะมีบางท่าน บอกผมธงคำตอบผมถูก และก็มีบางท่านบอกอีกอย่าง ผมจึงเอาโจทย์ที่ผมสอบมาให้ดูเลยจะดีกว่า

ข้อสอบนี้ ผมจะยกมา 2 ข้อ ข้อแรกจะเป็นในเรื่องวิชา ทรัพย์ นะครับ และ ข้อที่สอง จะเป็นของวิชา ซื้อ-ขาย

ข้อแรก : จันทร์ อาศัยทำกินบนที่ดิน นส.3 แปลหนึ่งของเสาร์ จันทร์ได้ขอซื้อที่ดินแปลงนั้นจากเสาร์ เมื่อตกลงแล้วจันทร์จึงได้ชำระค่าที่ดินแปลงนั้นทั้งหมดเรียบร้อยให้เสาร์ เสาร์จึงได้ทำใบรับเงินค่าที่ดินแปลงนั้นไว้ให้กับจันทร์ แต่เมื่อขายที่ดินแปลงนั้นให้จันทร์ไปได้หกเดือน เสาร์ตาย ศุกร์บุตรของเสาร์รับมรดกที่ดินแปลงนั้นมาจากเสาร์ ได้จดทะเบียนโอนขายที่ดินแปลงนั้นให้กับอาทิตย์ อาทิตย์จึงมาบอกให้จันทร์ออกไปจากที่ดินแปลงนั้นภายในเวลาหนึ่งเดือน มิฉะนั้นตนจะฟ้องขับไล่ ถ้าจันทร์ไม่ยอมออกจากที่ดินแปลงนั้น จันทร์จะมีข้อต่อสู้อย่างใด ที่จะยกขึ้นต่อสู้อาทิตย์ว่าตนมีสิทธิตามกฎหมายดีกว่าอาทิตย์

ในข้อนี้ผมตอบแบบที่ตอบไปในกระทู้ที่แล้วครับ คือยกเรื่องการสละการครอบครองของเจ้าของเดิมขึ้นมาอ้าง

ข้อสอง : นายจันทร์บอกขายที่ดิน นส.3 ของตนแปลงหนึ่งให้นายอังคารในราคา 1 ล้านบาท นายอังคารตอบตกลงซื้อโดยมีข้อตกลงว่า นายจันทร์กลับจากต่างจังหวัดจะไปจดทะเบียนโอนให้นายอังคาร นายจันทร์ส่งมอบที่ดินแปลงนี้ให้นายอังคารพร้อมกับรับชำระราคา นายอังคารอยู่ในที่ดินแปลงนี้มาได้ 3 ปี นายจันทร์ที่กลับจากต่างจังหวัด อยากจะได้ที่ดินแปลงนี้คืน เพราะมีราคาท้องตลาดสูงขึ้นถึง 5 ล้านบาท นายจันทร์เรียกที่ดินแปลงนี้คืนจากนายอังคาร นายอังคารไม่ยอมขึ้น นายจันทร์ฟ้องขอให้ศาลบังคับขับไล่นายอังคารให้ออกจากที่ดินแปลงนั้น นายอังคารต่อสู้ว่า นายอังคารได้ซื้อที่ดินแปลงนี้จากนายจันทร์ และนายจันทร์ได้ส่งมอบที่ดิินแปลงนี้ให้นายอังคาร ถือว่านายจันทร์สละสิทธิครอบครองที่ดินแปลงนี้เป็นของนายอังคาร นายจันทร์จะขอให้ศาลบังคับขับไล่นายอังคารไม่ได้ ขอให้ศาลยกฟ้อง
ดังตามข้อเท็จจริงนี้ ข้อต่อสู้ของนายอังคารจะมีทางชนะคดีหรือไม่ และจะถูกศาลขับไล่ออกไปจากที่ดินแปลงนี้หรือไม่ เพราะเหตุได้

ข้อนี้ผมจำไม่ได้ว่าตอบอะไรไปบ้างน่ะ - - รู้สึกจะยก ม.456 วรรค 2 มาร่วมด้วย แต่ไม่รู้ว่าเขียนอะไรไปมั่ง จำได้แต่ว่าตอบไปประมาณว่า จันทร์ได้สละสิทธิครอบครองไปแล้ว

จากคุณ : 4-lunatic
เขียนเมื่อ : 13 พ.ค. 54 04:11:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com