Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
กรณีศึกษา บนโลกไฮเทค ความรักแย่ลง ติดต่อทีมงาน

รวบรวมจากมุมมองคนยุค มิตร เป็นอินทรีแดง

การจีบกันของคนสมัยนั้นนิยม"เขียนจดหมาย"เป็นสื่อทางใจ
โทรเลขแพงมาก และใช้ถ้อยคำจำกัด
โทรศัพท์ ทั้งหมู่บ้านมีเครื่องเดียว ขอทีเจ็ดชั่วโคตร

รักแรกเจอ ถ้าได้คุยกัน และได้ที่อยู่ไว้ส่งจดหมาย ก็หรูแล้ว เบอร์โทรศัพท์โอกาสโทรเจอยากมาก เพราะถ้าโทรไปหอหญิงต้องมีผู้ดูแลรับสาย หรือไม่ก็ไม่รู้เวลาแน่นอนว่า จะอยู่เมื่อไหร่ ต้องอดทน รอคอย อย่างใจเย็น

เมื่อได้รับจดหมายตอบกลับ หรือโทรไปแล้วได้คุยกัน เป็นความสุขใจ และจะใส่ใจในการโต้ตอบมาก เพราะไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้คุยกันอีก ปีๆหนึงบางคนไม่เกิน 20ครั้ง ที่ได้คุยกัน แต่ก็คบหาจนได้แต่งงานกัน หลังจากที่ติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี

บางคู่อีกฝ่าย นั่งเรือไปเรียนต่างประเทศ ใช้เวลาเขียนจดหมายบนเรือได้หลายฉบับ เพราะต้องต่อเรือสองถึงสามลำ กว่าจะถึงที่หมาย แล้วส่งกลับตามที่ย้ายเรือ ทำให้ทางบ้านและอีกฝ่ายทราบว่าเราอยู่ที่ใด เจออะไรมาบ้าง

กล้องภาพถ่ายเป็นของที่แพงมาก การเขียนเรื่องราว วาดภาพประกอบ จึงเป็นสิ่งบอกเล่าแต่โบราณให้กับอีกฝ่ายได้รับรู้เสมือนไปด้วยกัน

การรอคอยหลายขวบปี อ่านจดหมายไปหลายฉบับ แล้วเก็บไว้เป็นเครื่องเตือนใจ ในความผูกพัน ที่ทั้งสองใส่ใจ ต้องใช้ความอดทนมาก และสมัยนั้นไม่ได้มีความบันเทิง เหมือนสมัยนี้ ทีวีมีไม่กี่บ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้าก็มีน้อย ส่วนใหญ่ฟังวิทยุ โดยเฉพาะละครทางวิทยุ ติดกันงอมแงม โรงภาพยนตร์นานๆไปดูที ต้องนัดเจอกัน ไปตากแอร์เย็นๆ จะได้มีเวลาร่วมกันนานๆ

การที่คนจะวอกแวก เป็น”พ่อพวงมาลัย หญิงทิ้งผ้าเช็ดหน้า”มีโอกาสน้อยกว่าสมัยนี้

เมื่อทั้งคู่มั่นใจในหลายเรื่องก็มีการไปมาหาสู่ระหว่างบ้าน ของแต่ละฝ่าย บางคู่ก็หมั้นหมายกันไว้ และวางแผนการแต่งงานไว้ล่วงหน้า ต่างจากสมัยนี้ ที่คบเป็นแฟนไปก่อน ไม่นิยมหมั้นไว้ก่อน แต่ไปทำในวันแต่งทีเดียว เชื่อว่าถ้าหมั้นแล้วไม่ได้แต่ง จะเป็นขี้ปากชาวบ้าน และสร้างความเสื่อมเสียให้ฝ่ายหญิง จึงทำให้การหมั้นหมายเสื่อมความนิยม

ปัจจุบันมีมือถือ เนตใช้ ทุกอย่างรวดเร็ว โต้ตอบฉับไว้ แต่การกลั่นกรองน้อยลง ความอดทนก็น้อยตาม เหมือนพยายามจ้องจับผิดมากกว่าเชื่อใจกัน เช่น

ถ้าโทรมือถือไปแล้วไม่รับ ภายในเวลาที่กำหนด ก็เกิดความคับข้องใจเสียแล้ว

โอกาสเจอคน ในที่ต่างๆมากขึ้นทำให้เรามีตัวเปรียบเทียบมาก จนคิดว่าน่าจะมีสิ่งที่ดีกว่า ทำให้พฤติกรรมส่อไปในทาง”แทงกั๊ก” มากกว่าแต่ก่อน

การหลอกลวง ไม่จริงใจ ถูกกลบเกลื่อน ด้วยวาทกรรม “เผื่อเลือก” น่าแปลกที่พื้นฐานของความรัก ต้องเกิดจากความจริงใจ แต่คำพูดนี้ทำให้เป็นสองมาตรฐาน หรือเลือกปฏิบัติ เพราะไม่มีคนยอมรับความจริง และหาประโยชน์จากผู้อื่นโดยอ้างความรัก แต่ไม่มีความเป็นเพื่อน หรือมิตรภาพ เลยเพื่อหวังผลประโยชน์จากอีกฝ่ายเป็นพิเศษ

สมัยนี้คนเรา “รักกันยาก แต่ใคร่กันง่าย” เพราะค่านิยมทางสังคม ที่ต้องพร้อมด้วย ฐานะ การศึกษา การงาน รายได้ จึงจะแต่งได้ และสภาพเศรษฐกิจ สังคม สวัสดิการรัฐไม่อำนวยให้คนมีครอบครัว ทำให้เกิดความลักลั่น จนนำไปสู่ความสัมพันธ์อยู่ก่อนแต่ง หรือชิงสุกก่อนห่าม ความอดทน จริงใจ ฝ่าฟันอุปสรรคร่วมกัน กลับน้อยลงไปเรื่อยๆ สวนทางกับความเจริญการทางสื่อสารที่รวดเร็วขึ้น

รบกวนชี้แนะแสดงความคิดเห็นในทัศนะ ของแต่ละท่าน ขอบคุณครับ

จากคุณ : ต็กโกวคิ้วป้าย
เขียนเมื่อ : 1 มิ.ย. 54 12:06:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com