Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไม่เข้าใจสังคมสมัยนี้เป็นอะไรกันไปแล้ว ติดต่อทีมงาน

ไม่เข้าใจจริงๆค่ะ ขอพื้นที่เล็กๆเพื่อระบาย+ขอความคิดเห็น และแนวคิด

เราเป็นพนักงานบริษัทธรรมดาๆคนนึงค่ะ เงินเดือนก็ไม่ได้สูงมากมายหรือต่ำติดดินอยู่ในอัตราปกติที่เราๆชาวพนักงานบริษัทหรือลูกจ้างได้รับกัน


ทุกวันนี้เจอคำถามรอบข้างมากมายที่เห็นจะชัดที่สุดเลยคือ
1.โทรศัพท์
"ทำไมไม่ใช้บีบี ทำไมไม่ใช้ไอโฟน".........ก็อิฉันจะใช้โนเกียเครื่องคู่ชีพซื้อมาตั้งแต่สมัยยังเรียนราคาราวๆ 4000 บาท(ใช้มา 4 ปี)


2. รถ
"อายุขนาดนี้แล้วทำไมไม่ซื้อรถ ทำไมไม่ขับรถไปทำงาน"
คำตอบคือ ไม่มีเงิน(ตั้งใจจะซื้อเงินสด หากจำเป็น) คือจขกท.อายุ 26 แล้วค่ะ แต่ไม่มีรถเป็นของตัวเอง เนื่องจากทางบ้านเรามีรถของพ่อกับแม่คนละคัน รถพ่อแกก็ใช้ไปตามเรื่องราวไปทำงานก็ไปกับแม่สองคนใช้ด้วยกัน แต่รถแม่ซื้อมาจอดค่ะหกปีแล้วรถยังใช้ไปพึ่งจะ 5 หมื่นโลเอง ไฟหน้ายังใสสีรถยังสวย ไม่มีส่วนไหนสึกหรหรือเกเรเลย รวมทั้งบ้านเราจอดรถได้แค่ 2 คัน ซื้อคันที่ 3 มาได้จอดหน้าบ้านแน่ค่ะ

อีกทั้งซื้อรถเนื่องด้วยไม่มีความจำเป็นดอกเบี้ยโดนกันไปแล้วเท่าไร หากไม่จอดหน้าบ้านไปฝากไว้โรงรถเสียค่าจอดเดือนละ 900 บาทไปจอดที่ทำงานอีก 1500 บาท (โอ๊ว.......ค่าจอดก็โดนไปแล้วเดือนละ 2400 กระนั้นอย่าเลย) ค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ค่าตรวจเช็ค ฯลฯ โอยมีรถสักคัน ปวดหัว!!


3. "ทำไมไม่มาเช่าหออยู่ ออกมาซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง"
อันนี้เราก็ไม่เข้าใจค่ะว่าอยู่บ้านมีมันเสียหายตรงไหนหรอคะ อีกทั้งเราไม่คิดว่าคอนโดสามารถตอบโจทย์ชีวิตเราได้ ถ้าเราอยู่แบบไม่แต่งงานมันก็โอเคค่ะ แต่เราไม่อยากซื้อที่อยู่เป็นแห่งที่ 2,3,4 แล้วมานั่งผ่อนเอาตอนอายุ 50 ดังนั้นเราอยากเก็บเงิน แล้วซื้อบ้านทีเดียวไปเลย

4. "แบรนด์เนมอ่ะ หัดใช้ซะบ้าง"
คือ ทำไมเราต้องแบรนด์หรอ? แบรนด์ไปแล้วได้อะไร เสื้อหนึ่งตัวราคาหลักหลายพัน กับเสื้ออีกหนึ่งตัวราคาหลักร้อยมันก็ใช้ได้เหมือนกัน เพียงแต่เลือกงานตัดเย็บ เลือกเนื้อผ้าก็แค่นั้น


ทุกวันนี้มองรอบตัว มองเพื่อนสมัยเรียน มองเพื่อนที่ทำงาน มองคำถามที่เจอไม่เข้าใจค่ะ เราแปลกมาก? เราว่าเรามีแนวคิดของเราที่เรียกว่ามันก็ใช้ได้นะคะ เพียงแต่ไม่ตามกระแสอยู่แบบตัวของเรา อันนี้ไม่ขอเรียกว่าพอเพียงเพราะเราเอ็งก็อยากได้บ้าน ทำงานหนักเพื่อเงิน เพียงแต่ไม่เอามาแปรเป็นสิ่งของ เก็บไว้ยามจำเป็น ไม่จำเป็นก็เก็บยาว เราไม่อยากไปนอนเจ็บป่วยรอคิวหมอในรพ.รัฐนานๆ แบบที่เห็นจากการที่เราเคยไปฝึกงาน(ลำพังไม่สบายไปหาหมอก็เหนื่อยกันแล้วยังต้องมารอคิว) อยากมีชีวิตตอนแก่ที่สบายมีเงินใช้ มีเงินเที่ยว มีให้ครอบครัวไว้สำรอง มีไว้ยามฉุกเฉินไม่ต้องเป็นหนี้ดีกว่าคนที่มีแล้วซื้อทุกอย่างที่อยากมี แล้วไม่เหลือเงินเดือนสักบาทตอนสื้นเดือน แต่ทำไมคนรอบข้างมักจะมองว่าขี้เหนียว ไม่มีเงิน ความคิดแปลกๆ เชยอะไรประมาณนี้ทุกครั้ง

ปล.เราก็ทานข้าวนอกบ้าน สังสรรค์กับเพื่อนปกติค่ะ (แต่เดี่ยวนี้เริ่มเปลี่ยนกลุ่มเพื่อนแล้ว เนื่องจากรำคาญสายตาที่หลายๆคนมอง)

จากคุณ : ขอถอดล็อคอิน
เขียนเมื่อ : 30 มิ.ย. 54 23:44:47 A:49.230.37.159 X: TicketID:228592




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com