Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ฝรั่งบางลำพู ติดต่อทีมงาน

ข่าวในอดีต

ฝรั่งบางลำพู

เคยมีนักข่าวของหนังสือพิมพ์รายวัน ไปสัมภาษณ์ชาวต่างประเทศที่มาพักอาศัยในย่านบางลำพู ก็ได้ความว่า

นักท่องเที่ยวจากยุโรปและอเมริกา ซึ่งประเทศของเขามีค่าเงินแพงกว่าของไทย ได้หลั่งไหลเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยแบบกระจอก ๆ จนมีฉายาว่า ฝรั่งกินข้าวแกง กันมาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ท.ท.ท.คำนวณรายได้ผิดพลาดไปมาก เพราะฝรั่งประเภทนี้กินข้าวแกง ไม่พักโรงแรมชั้นหนึ่งและชั้นสอง ที่มีค่าห้องคืนละเป็นพัน ๆ บาท ไม่กินอาหารตามร้านใหญ่ ๆ ไม่ขึ้นรถแท็กซี่แต่ได้โหนรถเมล์แทน ไม่ซื้อเสื้อผ้าใช้ เพราะเดินนุ่งกางเกงขาสั้นใส่เสื้อกล้ามตัวเดียว

นักท่องเที่ยวกระจอกจำนวนมาก แต่นำเงินตราต่างประเทศเข้ามาเมืองไทยเป็นจำนวนน้อย เหล่านี้ มีทั้งชาวยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และญี่ปุ่น ซึ่งพนักงานต้อนรับของห้องเช่าประเภทเกสต์เฮ้าส์ในซอยรามบุตรี เล่าว่า ประมาณเดือนธันวาคม ถึงเดือนพฤษภาคม ของทุกปี จะมีชาวเยอรมัน ออสเตรเลีย และสวีเดน มาเช่าพักเป็นจำนวนมาก เพราะระยะเวลานี้ประเทศของเขาหนาวมาก

นักท่องเที่ยวพวกนี้ไม่มีปัญหาเรื่องอาหารการกิน เพราะกินข้าวแกงเหมือนคนไทยเป็นส่วนใหญ่ ถ้าบางรายสู้อาหารเผ็ดไม่ได้ก็กินข้าวผัดและก๋วยเตี๋ยวราดหน้าแทน ส่วนนมหนองโพนั้นขายดีมาก เพราะถูกกว่าเมืองนอก

เมื่อมีฝรั่งชาติต่าง ๆ มาเที่ยวไทย และพักที่ย่านบางลำพู อย่างมีความสุข เมื่อกลับไปก็ได้พูดจาเล่าขานกันต่อ ๆ ไป จนชาวต่างชาติที่มาเที่ยวภายหลัง ก็จะมีแผนที่และและชื่อของสถานที่พักเหล่านี้ ติดมือกันมาทุกคน แม้เรื่องที่นักข่าวหนังสือพิมพ์เล่ามานี้ จะเป็นเวลานานถึงยี่สิบปีแล้ว ชื่อเสียงของแดนท่องเที่ยวย่านบางลำพู ก็ยังไม่จืดจางลงแต่อย่างใด มีแต่ผู้ที่มาเที่ยวซ้ำทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก ทุกปีที่ผ่านมา

ในเมื่อชาวต่างประเทศผู้มาพักอาศัยก็พอใจ และผู้ที่มีภูมิลำเนาในย่านนี้ต่างก็พอใจ เพราะมีรายได้ดีกว่าทำมาค้าขายเฉพาะคนท้องถิ่นเดียวกันเป็นอันมาก จึงไม่น่าจะมีเรื่องเดือดร้อนอะไร แต่ก็มีเรื่องให้เป็นข่าวจนได้

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสถานีตำรวจนครบาล ชนะสงคราม ดังนั้นนายร้อยเวรจึงต้องรับแจ้งความอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่วันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๒๖ หมอสอนศาสนาคนหนึ่ง ถูกคนร้ายไล่แทงที่ซอยข้างสะพานเฉลิมวันชาติ ข้ามคลองบางลำพู

พอถึงวันที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๒๗ เวลา ๑๙.๓๐ น. ก็ได้รับแจ้งว่ามีชาวต่างประเทศถูกทำร้ายบาดเจ็บ ที่หน้าห้างบางลำพูสรรพสินค้า นายร้อยเวรจึงนำกำลังไปดูที่เกิดเหตุ พบนายมาร์ติน อายุ ๓๑ ปี เป็นนักท่องเที่ยวชาวเยอรมันมีบาดแผลถูกแทงด้วยมีดปลายแหลม ที่สีข้างขวาหนึ่งแผล นอนฟุบร้องครวญครางอยู่บนทางเท้า เจ้าหน้าที่จึงนำส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล แพทย์รับตัวไว้รักษา เพราะมีอาการสาหัส

ขณะที่เหตุการณ์ในโรงพยาบาลยังไม่เรียบร้อย ก็ได้รับรายงานทางวิทยุ ว่ามีชาวต่างประเทศถูกคนร้ายแทง ที่ข้างวัดบวรนิเวศด้านถนนสิบสามห้าง เจ้าหน้าที่ต้องรีบไปยังที่เกิดเหตุ ก็พบนางเมอร์ฟี่ อายุ ๒๖ ปีเป็นชาวออสเตรเลีย ถูกแทงที่สีข้างบาดเจ็บเล็กน้อย และพบมีดที่คนร้ายใช้เป็นอาวุธตกอยู่ ๒ เล่ม จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ต่อมาอีกประมาณ ๒๐ นาที ก็ได้รับแจ้งว่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ถูกคนร้ายแทงได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดบริเวณหน้าป้อมพระสุเมรุ ถนนพระอาทิตย์ เจ้าหน้าที่ก็รีบรุดไปยังที่เกิดเหตุ ปรากฏว่าผู้บาดเจ็บชื่อนายโยชิดะ อายุ ๓๐ ปี มีบาดแผลถูกแทงที่บั้นเอวข้างขวา ๑ แผล เมื่อเจ้าหน้าที่พาไปทำแผลที่วชิรพยาบาลแล้ว ก็พาผู้เสียหายและพยานผู้รู้เห็นเหตุการณ์ ไปสอบสวนที่สถานีตำรวจนครบาลวัดชนะสงคราม เพื่อหาตัวคนร้ายต่อไป

ในระหว่างนั้นสถานีตำรวจนครบาลท้องที่อื่น ก็ได้รับแจ้งว่า มีชาวต่างประเทศถูกแทงที่หน้าโรงแรมเฟิสท์ ถนนเพชรบุรี เมื่อวันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๒๗ และวันเดียวกันห่างแค่หนึ่งชั่วโมง ก็มีชาวเยอรมันถูกแทงที่ซอยสุขุมวิท ๑๓ อีกด้วย

หลังจากนั้นรองผู้กำกับการตำรวจนครบาลเหนือ ก็ได้เรียก เจ้าหน้าที่ในเขตกองบัญชาการตำรวจนครบาลเหนือทั้งหมด ร่วมประชุมวางแผนที่จะหาตัวคนร้ายรายนี้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นคนเดียวกัน เพราะได้ทราบว่าคนร้ายรายนี้สูงประมาณ ๑๖๐ ซ.ม. มีลักษณะใบหน้าร่างกายเหมือนกันหมดทุกราย และทำร้ายชาวต่างประเทศโดยไม่หวังทรัพย์สินแต่อย่างใด ซึ่งเป็นอาชญากรรมที่มุ่งไปยังนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหาย แก่การท่องเที่ยว และกระทบกระเทือนถึงสัมพันธไมตรีระหว่างประเทศอีกด้วย สรุปได้ว่าคนร้ายรายนี้เป็นผู้มีอายุระหว่าง ๒๕- ๒๘ ปี เป็นคนเคร่งขรึม สายตาสั้นไม่มากนัก เป็นคนมีความรู้ เพราะเคยผ่านการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย แต่ไม่สำเร็จ

และในวันที่ ๒๒ มกราคม ก็มีผู้คิดฆ่าตัวตายด้วยการนอนพาดรางรถไฟ ไม่ ห่างจากสถานีรถไฟมักกะสันนัก แต่บังเอิญรถไฟเพิ่งเคลื่อนออกจากสถานี พนักงานขับรถได้เห็นและหยุดขบวนรถได้ทัน จึงบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกสืบหาตามโรงพยาบาลต่าง ๆ เนื่องจากผู้คิดสั้นรายนี้ มีลักษณะรูปพรรณสันฐานตรงกับคนร้ายมาก แต่ก็ไม่พบร่องรอยแต่ประการใด

จนถึงวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๒๗ เลา ๑๗.๐๐ น. หัวหน้าสายสืบสถานีตำรวจนครบาลวัดชนะสงคราม จึงได้นำตัวผู้ต้องสงสัยรายนี้มาให้พนักงานสอบสวน พร้อมด้วยพี่ชายก็ได้ติดตามมาด้วย

จากการสอบสวนได้ความว่า คนร้ายชื่อนายเมฆ (นามสมมุติ) ขณะที่เรียนอยู่ในมหาวิทยาลัย ได้ป่วยเป็นโรคทางประสาท ต้องรับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาถึง ๕ ปี เมื่อออกจากโรงพยาบาลก็ไม่ได้ศึกษาต่อ และได้สารภาพว่าตนมีความฝังใจเกลียดคนต่างชาติ ที่มักดูถูกประเทศไทยว่าเป็นประเทศด้อยพัฒนา จึงได้มุ่งที่จะทำร้ายชาวต่างประเทศอย่างเดียว

เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจ โดยไม่ได้เข้าห้องขัง แต่ให้อยู่ในห้องแยกจากผู้ต้องขังอื่น และมีตำรวจเฝ้าตลอดเวลา และพี่ชายต้องหาอาหารมาเยี่ยม เพื่อให้กินอาหารและยาระงับประสาทตามเวลา

เจ้าหน้าที่ตำรวจชี้แจงว่าการควบคุมตัวผู้ต้องหาทำร้ายร่างกายนั้น ตำรวจจะมีอำนาจควบคุมได้เพียง ๗๒ ช.ม.เท่านั้น จากนั้นต้องนำส่งศาลแขวงให้พิพากษา แต่สำหรับผู้ต้องหารายนี้ มีคดีทำร้ายร่างกายรวมถึง ๑๑ คดี จึงจะต้องดำเนินคดีกันนานสักหน่อย

แต่ถึงอย่างไรเวลาก็ได้ผ่านมาถึงยี่สิบปีแล้ว เหตุการณ์เหล่านี้ก็ได้เลือนไปจากความทรงจำของผู้คนแล้ว ถนนข้าวสาร ถนนสิบสามห้าง ถนนรามบุตรี ถนนพระสุเมรุ และถนนพระอาทิตย์ รอบย่านบางลำพูในทุกวันนี้ จึงเป็นสถานที่ซึ่งปลอดภัย สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ นอกจากฝรั่งแล้วยังมีชาวต่างประเทศแถบตะวันออกและทวีปเอเซีย พากันมาเที่ยวหาความสำราญอยู่ตลอดปี โดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งไม่เหมือนที่ใดในโลก.

############

จากคุณ : เจียวต้าย
เขียนเมื่อ : 6 ก.ค. 54 06:40:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com