Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เตือนระวังภัย ธนาคารสีเขียว ในห้าง จ.ชลบุรี ติดต่อทีมงาน

วันนี้มีเรื่องมาเล่าให้ฟังเพื่อให้เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่นำเงินสดเยอะๆฝากแบงค์ครับ มันเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ กับคนที่ผมรู้จักครับ
วันที่ 1 ตุลาคม 2554 เวลาประมาณ 17.00 พี่เดือน (นามสมมุติ) ได้ทำการกด ATM จากตู้ของ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 20,000 บาท (สองหมื่นบาท) ทั้งหมด 2 ครั้ง จึงเท่ากับถอนเงินออกมาทั้งหมด 40,000 บาท (สี่หมื่นบาท) จากนั้นพี่เดือนก็เดินเข้า ธนาคารสีเขียว เพื่อนำเงินสดทั้งหมดฝากเข้าในบัญชีของตน
พี่เดือนนำใบนำฝาก พร้อมเงินสด เข้าพบพนักงานเพื่อทำขั้นตอนการฝากเงินตามปกติ แต่.....เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้นซะแล้วครับ
พนักงานธนาคารสาว นำเงินทั้งหมดไปนับจำนวนเงิน ด้วยเครื่องนับธนบัตร จากนั้นหันกลับมาบอกพี่เดือนว่า “พี่ค่ะเงินไม่ครบนะ ขาดไป 3 พันบาท จะเติมให้เต็มหรือจะฝากเท่านี้ค่ะ” (คำพูดน่าจะประมาณนี้นะครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์อะนะ) ด้วยความพี่พี่เดือนเป็นคนซื่อๆ แม้ว่าตัวเองนับเงินมาแน่นอนแล้ว จึงตกใจว่าเงินหายไปได้อย่างไร จึงบอกพนักงานว่าให้นับใหม่ด้วยมืออีกที พนักงานก็นำเงินมานับตรงหน้าแต่นับแบบเร็วๆ ที่พนักงานที่ชำนาญในการนับซึ่งเร็วมาก และก็บอกว่ามีแค่ 37,000 บาท ไม่ครบค่ะ ขาดไป 3,000 บาท แต่ด้วยสถานการณ์ในตอนนั้น พี่เดือนยังคิดไม่ออกว่าตนเองได้ทำเงินตกที่ไหนตอนเดินมาหรือเปล่า จึงได้นำเงินสดเพิ่มให้พนักงานอีก 3000 บาท เมื่อจบกระบวนการ ก็ออกจากธนาคารเพื่อกลับบ้าน
พอเริ่มมีเวลา สติก็เริ่มมา พี่เดือนคิดอยู่ตลอดเวลาว่า เงินจะหายไปได้อย่างไร กดเงินจาก ATM แล้ว นับเงินครบแล้ว ก็ใส่กระเป๋า และนำฝากทันที คิดยังไงก็นึกไม่ออกว่าเงินจะหายไปตอนไหน
วันที่ 3 ตุลาคม พี่เดือนจึงกลับไปธนาคารที่ฝากเงินอีกครั้ง และขอดูกล้อง CCTV ย้อนหลัง จึงพบว่า ในระหว่างที่ เจ้าหน้าที่ธนาคารกำลังรอว่าพี่เดือนจะเติมเงินหรือไม่ และกำลังวุ่นวายกับการค้นหาเงิน มีจังหว่ะหนึ่ง พนักงานนำมือซ้ายที่กำเงินอยู่เข้าไปในลิ้นชักเก็บเงิน และมีท่าทางลักษณะ เหมือนใช้นิ้วโป้งปาดเงินในมือออกจำนวน 3 ครั้ง และนำมือที่กำเงินขึ้นมาบนโต๊ะอีกครั้ง เมื่อพี่เดือนชี้จุดที่น่าสงสัยให้รองผู้จัดการดู เค้าก็บอกว่าจะตรวจสอบและสอบถามเด็กคนนี้ให้
จากนั้นวันที่ 4 ตุลาคม พี่เดือนได้รับโทรศัพท์จากใครก็ไม่รู้ บอกว่าทำเงินตก ไว้ 3000 บาทให้มารับด้วย พี่เดือนก็ถามกลับไปว่า คุณเป็นใคร แล้วคุณเก็บได้ที่ไหน และจะให้ไปรับได้ที่ไหน สายปลายทางก็วางสายไป บ่ายวันนี้พี่เดือนได้ไปคุยเรื่องนี้กับธนาคารอีกครั้ง และได้รับการยืนยันจากผู้จัดการว่า ไม่พบพิรุธแต่อย่างใด และตัวน้องพนักงานที่เป็นคู่กรณี ก็ไม่ยอมรับด้วย บอกว่าตัวเองบริสุทธิ์ เงินเดือนของตนนั้นเกือบ สองหมื่น เงินแค่ สามพัน เค้าไม่เอาหรอก เค้าจะใช้ให้ก็ได้ แต่ถ้าเค้าใช้ให้ก็หมายความว่าเค้าผิดจริงนะซิ  ทางผู้จัดการธนาคารก็บอกว่าถ้าพี่เดือนไม่ยอมก็ต้องไปแจ้งความเอาเอง พี่เดือนเจอเข้าอย่างนี้ถึงกับอึ้งและต้องกลับไปตั้งหลักที่บ้านก่อนว่จะเอายังไงต่อดี
พี่เดือนโทรปรึกษาผม ผมจึงอาสาขอไปดูภาพ CCTV อีกครั้ง เพื่อจะดูว่าตกลงมันผิดปกติหรือไม่

วันที่ 5 ตุลาคม 2554 ผมจึงได้นัดหมายกับพี่เดือนเพื่อไปให้เห็นกับตาตนเองซักครั้ง ก่อนจะคิดทำอะไรต่อ คลิปทั้งหมดยาวพอสมควรแต่จุดพิรุธสำคัญเกิดขึ้นเพียงไม่ถึง 5 วินาที สิ่งที่ผมเห็นคือ สิ่งเดียวกับที่พี่เดือนเห็นคือ พนักงานนำมือซ้ายที่กำเงินอยู่เข้าไปในลิ้นชักเก็บเงิน และมีท่าทางลักษณะ เหมือนใช้นิ้วโป้งปาดเงินในมือออกจำนวน 3 ครั้ง และนำมือที่กำเงินขึ้นมาบนโต๊ะอีกครั้ง ผมเกิดคำถามขึ้นทันทีว่า “เฮ้ย..ขนาดนี้มันยังไม่ชัดอีกหรอ(ว่ะ) ปกป้องกันขนาดนี้เลยหรือ” วันนี้ผู้จัดการไม่อยู่ อยู่แต่รองผู้จัดการผู้หญิง ผมจึงถามไปตรงๆว่า เออพี่ครับ....ภาพตรงช่วงเวลานี้ มันแปลกมาก พี่(รองผู้จัดการ)ไม่รู้สึกหรือครับ คำตอบประมาณว่า ไม่แปลกค่ะ ก็ดูปกติ และพนักเองก็ยืนยันว่าตัวเองบริสุทธิ์ ดังนั้นธนาคารขอแนะนำว่าถ้าทางพี่เดือนไม่เห็นด้วยก็ไปแจ้งความได้เลย รู้สึกเสียความรู้สึกกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งนี้มากว่า ทำไมปกป้องพนักงานตัวเองขนาดนี้  โดยไม่นึกถึงความรู้สึก และความสูญเสียของลูกค้า
จากนั้นผมก็พาพี่เดือนไปแจ้งความและลงบันทึกประจำวัน และตรวจสอบเบอร์โทรที่โทรเข้ามาที่บอกให้ไปรับเงินที่ทำตกคืนว่าเป็นเบอร์ที่ไหน จึงได้ความว่าเป็นเบอร์ของตู้โทรศัพท์สาธารณะในห้างที่ตั้งของธนาคารที่กำลังมีปัญหากันอยู่นั่งเอง จากนั้นผมนำจดหมายของตำรวจที่ขอดูภาพ CCTV ไปยื่นให้ธนาคาร
ถึงตอนนี้ ก็คงต้องรอและสอบถามไปยังตำรวจว่า จะได้ภาพมาดูหรือยังและทางตำรวจมีความเห็นอย่างไร ท่าทางเรื่องก็คงจะยังไม่จบและคงใช้เวลาอีกซักพัก จะนานเท่าไหร่ก็ไม่รู้นะครับ และก็ยังไม่รู้ว่าจะจบลงยังไง
แต่ที่เขียนมานี้เพื่อเตือนกันครับ ว่ามันมีวิธีหากินกันแบบนี้ ซึ่งหากเป็นตัวผมเองซึ่งปกติก็ไม่ค่อยรอบคอบเรื่องเงินๆทองๆอยู่แล้ว ถอนจาก ATM ก็ไม่เคยนับ ฝากเยอะๆก็อาจจะนับไม่ละเอียด หรือถอนเงินที่เป็นแบงค์เยอะๆก็อาจจะไม่นับ ดังนั้นถ้ากรณีนี้เกิดขึ้นกับตัวผมเอง ผมก็คงจะโทษตัวเองไปแล้วว่า ไปทำเงินหายที่ไหน หรือเราอาจจะใช้ไปเอง เจ้าหน้าที่สาวๆหน้าตาดีๆน่าเชื่อถือ ธนาคารเค้าออกจะมีมาตรฐาน เค้าคงไม่โกงเราหรอก  และก็คงไม่มีเรื่อง และน้องคนนั้นก็คงจะได้เงินผมไปใช้อย่างสบายๆ หากวันหนึ่งทำซัก คนหรือสองคน ก็สบายไปเลยนะครับ
ดังนั้นเรื่องเงินหากไม่อยากเสียเงินให้กับคนพวกนี้ เอาไปบริจาคช่วยคนน้ำท่วมยังมีประโยชน์กว่า ต้องรอบคอบนะครับ ต้องมองตามและสังเกตุตลอดตอนเจ้าหน้าที่นับเงินถ้ามีเหตุการณ์ผิดปกติ ขอเงินคืนเลยครับ มานับเองกับมือ เสียเวลาก็ต้องยอมเสีย ดีกว่าเสียเงินครับ

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 54 09:40:06

จากคุณ : greennud
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 54 09:37:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com