Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมคนไทยชอบคิดว่าความเจริญด้านจิตใจ เราสูงกว่าฝรั่ง ติดต่อทีมงาน

ในหลายๆครั้งที่มีการพูดถึงความเจริญทางวัตถุ การกินดีอยู่ดี ความเจริญทางบ้านเมือง ชีวิตความเป็นอยู่ แน่นอนทุกคนยอมรับว่าต่างชาติ ชาติตะวันตก อเมริกา ยุโปร ฝรั่ง มีความเจริญก้าวหน้ามากกว่าเรา รวยกว่าเรา เทคโนโลยีมากกว่าเรา ฉลาดกว่าเรา ผลิตภัณฑ์ดีกว่าเรา

แต่จะมีเสียงคนไทย แย้งมาเสมอว่า แต่บ้านเรา มีความเจริญทางด้านจิตใจสูงกว่าเค้านะ..........


แต่ทุกครั้งที่ผมได้ยินคนไทยแย้งแบบนี้ ผมกลับรู้สึก ว่า เพราะเหตุนี้นี่เอง ประเทศไทยยังล้าหลังอยู่ เพราะเราไม่ได้ยอมรับตัวตนของเรา

ผมสรุปได้เลย จริงๆแล้ว ความเจริญประเทศเราด้อยกว่าเค้า รวมทั้งเรื่องคุณธรรมจิตใจด้วย ผมไม่ได้โพสเพราะรังเกียจประเทศไทย แต่ผมจำต้องพูดความจริงว่าวันนี้ ประเทศไทยต้องพัฒนาได้แล้ว ผมหวังดี เราต้องเลิกคิดเอาเอง พยายามหาข้อดี อาจจะเห็นว่า เอ๊ะ เราเมืองพุทธๆๆ สวดมนต์ ตักบาตร ทำบุญบ่อยๆๆ เราต้องจิตใตสูงกว่าเค้าแน่ๆๆๆ

แต่เปล่าเลย เรากำลังหลอกตัวเอง

1.ประเทศเราคอรัปชั่นเป็นอันดับต้นๆของโลกทุกยุคทุกสมัย แม้กระทั้งคนระดับล่างๆอย่างเราๆก็มีการ วางเงินใต้โต๊ะ เพื่อแลกกับตำแหน่ง หรือส่งลูกเข้าเรียน หรือยัดเงินเพื่ออะไรสักอย่าง หรือทุจริตอะไรสักอย่าง

2.ประเทศเรามีข่าวอาชญากรรมเกิดขึ้นทุกวัน วันละนับไม่ถ้วน ปล้น ชิงทรัพย์ ข่มขืน ในวัดก็ยังขโมย ยาบ้าล้นเมือง ฆ่ากันตาย ทะเลาะกันในผับ เขม่นกัน เอาเปรียบเห็นแก่ตัว ขายสินค้าก็พยายามหลอก ย้อมแม้วบ้าง ทั้งหลอกทางเน็ต หลอกโอนเงิน บังคับขอทาน แก๊งขโมยเด็ก คนติดเอดส์ ท้องไม่มีพ่อ ทำแท้งกระจาย เด็กแว้น รวมกลุ่ม มีแก๊ง ปาหิน มีอิทธิพลตั้งแต่เด็กยันคนโต อิทธิพลมืด ข่มเหงรังแก ติดหนี้ทวงหนี้นอกระบบ ไม่จ่ายกระทืบถึงบ้าน เส้นตำรวจอีก ไม่พอใจใครก็ยิง เราต้องยอมรับว่า เรามีอาชญากรรมมากกว่าเค้า เค้าก็มีแต่น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร ความใหญ่ของประเทศที่ฝรั่งมีมากกว่าเรา แต่เรื่องอาชญากรรมกลับน้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนไทยที่น้อยกว่า แต่ทำไมไทยกลับทำเรื่องชั่วๆได้เยอะกว่า ไม่เว้นพวกที่จบการศึกษาดังๆ ก็ทำทั้งนั้น

3.คนไทยไม่เคารพกฎหมาย ความปลอดภัยในชีวิตก็ไม่มี ง่ายๆแค่การจราจร ในต่างประเทศนั้น เค้าติดกล้องวงจรปิดแทบทุกไฟแดง ไม่มีใครกล้าฝ่า น้อยมาก แม้แต่เดินข้ามถนน ยังมีไฟเขียวแดง สำหรับคนเดินข้าม

4.ขยะประเทศไทยล้นเมือง ทิ้งได้ทุกที่ น้ำคลองก็เน่า ขยะเต็มพื้น ผมไปต่างประเทศ อเมริกา หรือ ญี่ปุ่น โดยเฉพาะญี่ปุ่นนั้น ผมแทบไม่เห็นขยะ บนพื้นเลย แยกขยะอีก ชัดเจน เค้ามีจิตสำนึก ไมงั้นชาติเค้าไม่เป็นมหาอำนาจได้ทุกวันนี้

5.คนไทยอาจบอกว่าเรามีน้ำใจกว่าเค้าอีก ผมก็ว่าไม่จริง ประเทศฝรั่ง ถูกปลูกฝังมาให้ ช่วยเหลือตนเอง การทำอะไรได้ด้วยตนเองคือความท้าทายสำหรับเค้า ไม่ใช่ว่าเค้าแล้งน้ำใจ แต่ทุกคนไม่อยากรบกวนหรืองี่เงา ขอใครโดยไปทำความลำบากให้ผู้อื่น ยกเว้นการช่วยผู้ประสบเหตุภัย อันนี้ทุกชาติมีน้ำใจอยู่แล้ว แต่คนไทย กลับดำเนินชีวิตเหมือนไม่มีเป้า น้ำใจที่เราว่านั้น กลับกลายเป็น ช่วยเหลือตนเองไม่เป็น ไม่มีแรงจูงใจ ระบบพึ่งพาอาศัยแบบผิดๆ เลียแข้งเลียขา เกาะกลุ่มเกาะก้อน เพราะกลัวทำอะไรไม่เป็น

6.คนไทยตีกันประจำ ทั้งการเมือง ทั้งประชาชน สองสีจะฆ่ากันอยู่แล้ว ไม่สิฆ่ากันไปแล้ว หลายศพ ประชาธิปไตย สิทธิทางความเป็นมนุษย์ ยังเห็นไม่ชัดเจนนักเลย

แล้วที่บอกว่า ฝรั่งบ้านเมืองเจริญกว่าเรา แต่เรามีคุณค่าทางจิตใจสูงกว่า ตรงไหนครับ !!

ผมพูดตรงๆ ทั้งบ้านเมือง ทั้งคุณธรรม เค้าสูงกว่าเรา จนเค้าเป็นมหาอำนาจ มั่นคง ไม่อดอยาก อยู่รอดปลอดภัย กันไปถึงไหนแล้ว รู้มั้ยว่าตำรวจญี่ปุ่นแทบไม่ต้องไปเสี่ยงอะไรเลย เดินน่ารักๆตามท้องถนน เพราะคนเค้ามีจิตสำนึก เคารพบ้านเมือง การที่ไทยเคร่งทำบุญหรือบอกว่ามีศาสนาพุทธในใจ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย เราต้องอย่าโกหกตนเอง เราเลิกหลอกตัวเองเสียที ว่าฉันมีคุณธรรมสูงกว่าพวกฝรั่ง
คนในประเทศเรามีคุณธรรม มีจิตสำนึก เมื่อไหร่ ประเทศก็เจริญเมื่อนั้น แล้วทุกๆอย่างมันจะตามมาเอง เพราะชาติเราจะไม่ปั่นป่วน

...............................................................................................


-------------> ประเทศสิงคโปร์เป็นประเทศที่ไม่มีต้นทุนเดิม คือทรัพยากรธรรมชาติที่มากมาย แต่ทำไมเค้าถึงเจริญได้ แนวคิดนี้จึงหักล้าง คนที่บอกว่า ประเทศต้องมีทุนๆๆเยอะๆรวยๆถึงเจริญ

ลีกวนยู กล่าวอย่างนี้ครับ

****ประโยคที่ ลีกวนยู ให้สัมภาษณ์กับทางโทรทัศน์ “เขาเชื่อในเรื่องนำคนดีมาดำรงตำแหน่ง ถึงแม้ระบบจะไม่ดี หรือห่วยสุดๆ”   เพราะคนดีเมื่อมาดำรงอยู่สามารถสร้างระบบที่ดีได้ แต่ถ้าระบบที่ดีแต่เอาคนไม่ดีมาดำรงตำแหน่ง ระบบก็จะพังและพินาศไป บทเรียนนี้เป็นความทรงจำของเขาในภาวะสงครามที่เขาเคยเผชิญมา****


จะเห็นได้ว่าสิงคโปร์แคร์คำว่าคนดี แค่ไหน นี่ต่างหากคือพื้นฐานและรากฐานที่แท้จริง ซึ่งจะพัฒนาไปสู่ความเจริญ

แก้ไขเมื่อ 16 ต.ค. 54 05:08:57

แก้ไขเมื่อ 15 ต.ค. 54 20:20:20

แก้ไขเมื่อ 15 ต.ค. 54 18:34:48

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 54 23:39:51

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 54 03:33:27

แก้ไขเมื่อ 11 ต.ค. 54 03:32:25

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 54 08:43:38

แก้ไขเมื่อ 10 ต.ค. 54 07:43:42

จากคุณ : jeffy888
เขียนเมื่อ : 9 ต.ค. 54 02:59:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com