Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
*** ผ่านมาหลายสิบปีแล้ว ยังคิดถึงและอยากขอบคุณผู้ชาย 4 คนนี้มาก *** ติดต่อทีมงาน

วันเวลามันผ่านไปเรื่อย ๆ  แต่ความทรงจำดี ๆที่เคยได้รับจากคนแปลกหน้า ที่เป็นผู้ชายทั้ง 4 คน  ยังอยู่ในความทรงจำเสมอมา

ทุกวันนี้ไม่เคยได้เจอกัน  ไม่เคยได้ติดต่อกัน  บางทีเค้าอาจจะคิดว่าสิ่งที่เค้าทำวันนั้น  ผ่านเลยแล้วก็ผ่านเลยไป

แต่สำหรับผู้หญิงคนหนึ่ง  คือ ฉันคนนี้ไม่เคยลืมการกระทำดี ๆของพวกคุณในวันนั้นเลยค่ะ  ถึงแม้ว่าในสายตาของคนอื่นหรือของพวกคุณเองอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย  จิ๊บ ๆ

แต่มันทำให้ฉันมีชีวิตในวันนี้ขึ้นมาได้  หากวันนั้นไม่มีพวกคุณ  บางทีฉันอาจเจอสิ่งเลวร้ายที่เกิดกับฉันในช่วงนั้นก็ได้

*************************************************************

ขอย้อนเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดเลยไล่เป็นลำดับเลยนะคะ
เกือบยี่สิบปีที่ผ่านมา  ฉันเคยพักอาศัยอยู่ที่ทาวเฮาส์ของพี่สาวที่รามอินทราในซอยวัชระพล  พี่สาวซื้อไว้แล้วไม่ได้อยู่  เค้าย้ายไปอยู่กับสามีที่สุขสวัสดิ์  บ้านหลังนั้นฉันเลยอาศัยอยู่คนเดียว  ตอนนั้นหมู่บ้านนี้เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ ๆ  ยังมีคนอาศัยอยู่ไม่เยอะ  ซอยที่ฉันอาศัยอยู่  รู้สึกจะมีบ้านคนอยู่แค่ 3 หลังรวมกับหลังที่ฉันอยู่ด้วย

สมัยก่อนซอยวัชรพลเปลี่ยวมาก ๆ  ปากซอยก็กว้างมาก  ไม่มีไฟฟ้าข้างทาง  มีแต่ต้นไม้  ป่าหญ้ารก ๆ  บ้านคนก็ยังมีไม่เยอะเหมือนเดี๋ยวนี้  จะเข้าจะออกซอยก็ลำบาก  มีมอเตอร์ไซค์รับจ้าง  แต่น้อยมาก  และพอเริ่มมืดก็หยุดวิ่งแล้ว  หน้าปากซอยมีวินมอเตอร์ไซค์ที่อยู่ใต้ต้นมะขาม(หรือเปล่าไม่แน่ใจ)  มีแคร่ไม้ใหญ่ ๆใต้ต้นไม้นั้น  แค่นั้นเอง...

ตอนนั้นฉันเรียนจบก็ได้ทำงานโรงแรมแถวสุขุมวิท  การทำงานทำเป็นกะ  เมื่อไหร่เข้ากะเช้า  ฉันต้องไปให้ถึงโรงแรมก่อน 6 โมงเช้า  แน่นอน  ฉันต้องตื่นเต่เช้ามืืด ตี4 ตี5 กันเลยทีเดียว  เพราะต้องใช้เวลาเดินออกจากบ้านมาหน้าปากซอย  ซึ่งไกลอยู่เหมือนกัน  และต้องเผื่อเวลานั่งรอรถเมล์สาย 150 สมัยนั้นรถน้อยมาก  กว่าจะผ่านมาซักคันและรถมีแค่ไม่กี่สาย  

ฉันต้องต่อรถสาย 150  มาต่ออีกสายที่กิโล8  กว่าจะถึงสุขุมวิท บางทีก็ต้องไปต่อเรือที่บางกะปิ  เพราะฉะนั้นฉันต้องเดินทางออกจากบ้านทั้ง ๆที่ฟ้ายังไม่เปิด  ยังไม่ค่อยมีผู้คนตื่นลุกออกจากบ้าน

ทุกวันที่เดินเพื่อจะออกจากซอยวัชระพล  ฉันกลัวและหลอนตลอด  ไม่ใช่กลัวผี  แต่กลัวคนมาก ๆ  แต่ก็ต้องทำใจ

วันหนึ่งฉันได้เจอคุณลุงเก็บของเก่าขับซาเล้งมาจอดใกล้ๆ ที่ฉันเดินอยู่

"หนูๆ  มาเดินอะไรเอามืด ๆป่านนี้  ไม่กลัวหรอ?"
"หนูต้องไปทำงานค่ะลุง  งานหนูเข้าเช้า"
"ไปเข้าบ้านก่อนเถอะ  มันอันตราย  ขนาดผู้ชายเค้ายังไม่กล้ามาเดินกันแบบนี้เลยนะ"
"ถ้าหนูไปสาย  หนุจะเข้างานไม่ทันค่ะลุง"
"อย่ามาเดินแบบนี้เลย  เห็นหรือเปล่าว่าไม่มีใครซักคน"

ลุงพูดจนฉันเริ่มกลัวกว่าเดิม  วันนั้นฉันตัดสินใจหันหลังกลับเข้าบ้าน  และออกไปทำงานอีกทีก็สายแล้ว  ฉันโดนหัวหน้าดุ

วันรุ่งขึ้นฉันเจอลุงคนเดิมอีก   เวลาเดิม  แกมาเตือนเหมือนเคย  แต่ฉันก็ยืนยันว่าฉันต้องไปทำงานให้ทันเวลา  แกส่ายหน้าแล้วบอกว่า

"มา  ขึ้นมานั่งรถลุง  เดี่ยวลุงไปส่งปากซอย"
ฉันขึ้นไปนั่งบนซาเล้งของลุง  ลุงพาไปส่งถึงป้ายรถเมล์หน้าปากซอย  แล้วแกก็พูดให้ยิ่งกลัวเข้าไปอีก

"หน้าปากซอยเงียบจะตาย  คนก็ไม่มี  กว่ารถจะมาซักคัน  ไปทำงานอย่างนี้ทุกวันได้ยังไง  ดูแลตัวเองดี ๆล่ะ ลุงไปแล้วนะ"

ฉันยกมือไหว้ขอบคุณลุง  แล้วก็นั่งโดดเดี่ยว  ท่ามกลางความเงียบ  ความมืดอย่างนั้นจนกว่ารถสาย 150 มา

หลังจากวันนั้นฉันได้ใช้บริการนั่งรถซาเล้งลุงคนนั้นอยู่บ่อย ๆ  วันไหนลุงไม่มา  หรือไม่เห็นลุง  ฉันจะเดินอย่างหวาด ๆจนกว่าจะถึงปากซอยทุกวัน

ลุงขับซาเล้งเป็นผู้ชายคนแรกที่อยากบอกลุงว่า  "ขอบคุณลุงมากเลยค่ะ  หนูซึ้งน้ำใจของลุงมาก ๆ ตอนนี้หนูก็ไม่รู้ว่าลุงอายุจะเท่าไหร่แล้ว  ยังมีชีวิตอยู่หรือเปล่า?  แต่ลุงจะอยู่ในใจของหนูตลอดไปค่ะ"

*************************************************************

หลังจากเข้าทำงานกะเช้า  ก็ต้องมีวันที่เข้าทำงานกะบ่าย  เลิกงาน 4 ทุ่ม จากสุขุมวิทในสมัยนั้น  กว่าจะต่อรถไม่รู่กี่เที่ยวกว่าจะถึงบ้านรามอินทราซอยวัชรพล

พอมาถึงปากซอยเวลาเที่ยงคืนกว่า ๆ  ใต้ต้นไม้ที่มีแคร่  ซึ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างต้องประจำอยู่  ดึกป่านนี้ก็ไม่ต้องคอยแล้ว  เลยทุ่ม สองทุ่มไป  ไม่มีใครมาขับรับคนแล้ว (เพราะมันแทบไม่มีคนเข้าซอยแล้วช่วงนั้น)

ฉันต้องก้มหน้าเดินฝ่าความมืดในวอยเปลี่ยวนั้นเข้าไปคนเดียว  ใกล้ ๆต้นซอยหน่อยก็จะพอมีไฟ  พอลึกเข้าไปไฟฟ้าข้างทางก็ไม่มีแล้ว  กลางซอยก้จะมีอาคารพาณิชย์ที่กำลังก่อสร้าง  ก็จะมีคนงานนอนอยู่ที่นั่นบ้าง  กลัวที่สุด  กลัวโดนฉุดไปขมขื่นมาก ๆ  แต่ต้องเดินผ่านเพื่อไปให้ถึงบ้านให้ได้

จู่ๆ ก็มีมอเตอร์ไซค์คันหนึ่งวิ่งขับเฉียดร่างฉันไปหน่อยเดียว  แล้วเค้าก็ไปจอดข้างหน้าฉันตรงเสาไฟฟ้า  แสงไฟตรงนั้นทำให้ฉันเห็นเค้าซึ่งเป็นผู้ชายถอดหมวกกันน็อคออก  ตอนนั้นกลัวมาก  ขาสั่นไปหมด  แต่ฉันก็พยายามเดินเพื่อจะผ่านเค้าไป  

เข้าถอดหมวกกันน็อคแล้วหันมาพูดกับฉัน

"คุณ ๆ  ขึ้นรถมาสิ  ผมจะไปส่ง"

ฉันเงอะ ๆงะๆ  สมองตอนนั้นต้องใช้ความคิดอย่างรวดเร็วมาก  เค้าคงไม่ใช่มอเตอร์ไซค์รับจ้างแน่ ๆ (มอเตอร์ไซด์รับจ้างสมัยนั้น  ไม่มีเสื้อวินใส่กันนะคะ)

ใจก็รีบคิดว่าจะเอายังไงดี  ก็คิดว่ายอมนั่งไปกับเค้าดีกว่า  ถ้ามีอะไรยังกระโดดลงตรงช่วงใกล้ ๆบ้านได้  หรือ....(อันนี้คิดอย่างแย่น้อยสุดแล้ว)ถ้าโดนพาไปขมขื่นก็ยังดีที่โดนแค่คนเดียว  ไม่ได้โดนพวกคนงานก่อสร้างรุมโทรม  เอาวะ...  เป็นไงเป็นกัน  ฉันตัดสินใจนั่งซ้อนท้ายเค้าเข้าไป  ปากก็พยายามพูดจาดี ๆกับเค้า

"คุณบ้านอยู่แถวนี้เหมือนกันหรือคะ?"
"เปล่าหรอก  ผมไม่ใช่คนแถวนี้"
"อ้าว?  แล้วคุณเข้ามาทำไมในนี้ล่ะค่ะ?"
"ผมผ่านมาเห็นคุรเดินดุ่ม ๆอยู่คนเดียว  เลยจะช่วยพาเข้าไปส่งให้"
"เอ่อ....  ขอบคุณมากเลยนะคะ  ไม่ทราบว่าชื่ออะไรน่ะคะ?"
"ไม่เป็นไรหรอกครับ  ไม่ต้องถามชื่อผมก็ได้"
"เผื่อว่าได้เจอกันที่ไหน  ฉันอาจจะได้ตอบแทนคุณบ้าง"
"ไม่เป็นไรครับ"
เค้าจะตอบแบบเฉย ๆธรรมดา  มากค่ะ  ฉันชี้ให้เข้าไปจอดที่หน้าบ้าน  พอลงจากรถ  ฉันก็ขอบคุณเค้า  แล้วพยายามจะเซ้าซี้ถามชื่อเค้าต่อ

"ไม่ต้องทราบหรอกครับ  รีบเข้าเถอะ  ผมจะได้ไปต่อ"
ฉันยืนงงๆ  "ค่ะ ๆ"

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร  มาจากไหน  ฉันขอบคุณคุณมากจริง ๆ เสียดายที่้มันมืด  แม้แต่หน้าตาฉันยังเห็นไม่ถนัด  ฉันไม่ได้สนใจว่าคุณจะเป็นคนหล่อหรือไม่หล่อ  แต่หัวใจคุณหล่อมากค่ะ  ขอบคุณในน้ำใจของคุณมากๆ

นี่เป็นผู้ชายคนที่สองที่ฉันยังระลึกถึงเสมอ

***************************************************************


ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านประสบการณ์ดี ๆที่ผ่านมาในชีวิตของฉันนะคะ  บางคนบอกว่าฉันทำบุญมาดี  เจอแต่คนดี ๆ  แต่ฉันเห็นด้วยกับบางความคิดเห็นที่สังคมมีทั้งด้านสว่างและด้านมืด  ฉันเองก็มีด้านมืดที่ไม่อยากจดจำแต่ก็มันก็จำไม่ลืมเหมือนกัน  ถ้าอยากอ่าน   ว่าง ๆจะแตกประเด็นให้อ่านนะคะ  แล้วจะได้เห็นมุมมืดของผู้ชายแย่ ๆอีกด้านกันบ้าง.....

ขอบคุณค่ะ

แก้ไขเมื่อ 24 ม.ค. 55 18:50:52

จากคุณ : YingPla
เขียนเมื่อ : 24 ม.ค. 55 13:47:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com