Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สำหรับคนที่เห็นสุนัขเป็นอาหารกรุณาอย่าเข้ามาดู แต่ถ้าเห็นเป็นเพื่อน เตรียมกระดาษทิชชู่ไว้ซับน้ำตานะครับ [ย้ายจาก : ] ติดต่อทีมงาน

คลิปนี้มีสองตอน  จขกท.ขออนุญาตแปลเป็นภาษาไทย  เพื่อจะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น  แปลผิดถูกอย่าว่ากันน่ะ  และขอเตือนว่าเตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้ด้วย  เพราะคุณอาจจะต้องเสียน้ำตาเช่นกัน  (จขกท.ตาบวมไปแล้ว 1 คน

คลิปนี้อาจจะค่อนข้างยาวไปนิด แต่หากคุณได้ดูคุณอาจจะไม่ผิดหวังกับมิตรภาพระหว่างคนกับสุนัขคู่กาย  ก่อนอื่นของบรรยายเนื้อหาและบทสนทนาในคลิปนี้ก่อน  ส่วนคลิปอยู่ใต้คำบรรยายค่ะ


นี่คือชีวิตหนึ่งของสุนัขดูแลคนพิการที่ชื่อว่ากรีเทล   กรีเทลเป็นสุนัขที่มีความกระปรี่กระเปร่า และเฉลียวฉลาด  มันกลายเป็นสุนัขดูแลคนพิการตัวแรกของญี่ปุ่นเมื่อปี 1995  มันใช้ชีวิตร่วมกับคุณโนกุชิมา 15 ปี  สำหรับคุณโนกุชิเจ้ากรีเทลเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเขา  มันดูแลเขาตลอด 24 ช.ม. ตั้งแต่เรื่องที่นอนจนถึงเรื่องการออกไปจับจ่ายข้าวของ  กรีเทลช่วยเขาเสมอและมีคุณภาพ

คุณโนกุชิ ป่วยเป็นโรคประหลาดที่ทำให้เขาพิการขา ซึ่งนั่นเป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต  แต่กรีเทลช่วยเปลี่ยนชีวิตที่ทุกข์ระทมของเขาให้เป็นความสุข  เขามีความสุขทุกครั้งหากมีกรีเทลอยู่เคียงข้าง  มันให้ทุกอย่างตามที่เขาต้องการ  คุณโนกุชิกลายเป็นคนช่างพูดต่างจากแต่ก่อน  คุณโนกุชิกล่าวว่า “ผมไม่เคยเห็นมันเป็นแค่สุนัข  หากแต่เห็นมันเป็นเพื่อนซี้และเป็นส่วนหนึ่งของร่ายกายผม  มันไม่ใช่เป็นแค่สุนัข แต่มันเป็นสมาชิกในครอบครัวผม” หลังจากที่กรีเทลพ้นหน้าที่มันก็ยังใช้ชีวิตร่วมกับคุณโนกุชิต่อไป...

แต่กรีเทลอายุ 17 ปีแล้ว เมื่อเทียบอายุของคนก็ 100 ปี  มันเดินเป้  และดูอ่อนแอแม้จะนั่งก็ตาม  คุณโนกุชิกล่าวทั้งน้ำตาว่า “ผมอยากจะทำทุกอย่างให้มัน  อยากช่วยเหลือมัน แต่ผมไม่สามารถแม้จะช่วยเหลือตัวเอง” ตลอดเวลา 15 ปีที่มันคอยรับใช้เขา  แต่ตอนนี้มันต้องการใครสักคนดูแลมัน  อยู่เคียงข้างมัน  แต่คุณโนกุชิไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น

เดี๋ยวนี้กรีเทลได้รับความเอาใจใส่จากผู้ดูแลและคุณโนกุชิ  สิ่งที่คุณโนกุชิรับรู้คือ กรีเทลร้องไห้     มันเหมือนจะพยายามจะสื่ออะไรบางอย่าง และคุณโนกุชิก็ต้องช่วยมัน

คุณไฮดิ เป็นคนที่มีความสามารถในการรับรู้และสื่อสารกับสัตว์ได้  ไฮดิสามารถเข้าใจว่ากรีเทลพยายามจะสื่ออะไรกับพวกเรา   ทันทีที่ไฮติมองที่กรีเทล  มันก็ส่งเสียงร้องลั่น   จนเธอต้องกล่าวขอโทษ  ไฮติบอกว่า เธอไม่สามารถรับรู้ความคิดของมันจากดวงตาของกรีเทลเลยจมูกของมันไวต่อความรู้สึกกับคนรอบตัวมัน  โดยเฉพาะคนแปลกหน้า  ไฮดิกล่าวกับโนกุชิว่า

“ตอนนี้กรีเทลร้องไห้อยู่   มันพยายามเข้ามาหาคุณ  พยายามจะปกป้องคุณทุกอย่าง  มันพยายามจะลุกแต่สิ่งที่ทำได้คือร้องเสียงดัง มันพยายามปกป้องคุณจากฉัน” ขณะที่คุณไฮดิอธิบาย  โนกุชิร้องไห้อย่างหนักเลยทีเดียว “เด็กดี..เธอพยายามจะปกป้องฉันเหรอ  ขอบใจนะ  ไม่เป็นไรหรอก” โนกุชิกล่าวกับกรีเทล

จากคุณ : Pretti_mania
เขียนเมื่อ : 24 ม.ค. 55 15:19:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com