Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เสียความรู้สึกกับการขึ้นศาลวันนี้ ติดต่อทีมงาน

วันนี้มีนัดพิจารณา ฟ้องขับไล่ (เราเป็นผู้ให้เช่าที่ดิน)

เคสนี้ เป็นกรณีสัญญาเช่าเดิมลูกสาวของคนเช่า  (เอ)ทำกับพ่อเรา 19ปี  

พ่อเราเสีย ก่อนหมดสัญญาเช่า

ก่อนหมดสัญญา2ปีมีรังวัดแบ่งแยก สรุปว่าที่ดินของเราเกินเข้าไปในที่ข้างเคียงของพี่สาวที่ (เอ)เช่า ซึ่ง เกินเข้ามา 4คูณ35เมตร โดยมีสิ่งปลูกสร้างล้ำเข้ามาคือ รั้ว และพื้นปูน  ห้องน้ำ โครงเหล็ก หลังคา สัญญาเดิมระบุว่า เมื่อหมดสัญญาต้องรื้อถอน หากไม่รื้อ จะปรับผู้เช่า วันละ1,000บาท นี่ก็เลยมาปีกว่าแล้ว  เราแจ้งจดหมายให้ออกให้รื้อถอนก่อน6เดือนสัญญาหมดด้วย แล้วก็ยังไป ต่อสัญญาเช่าใหม่กับที่ข้างเคียง100ตรว 5ปี ไม่จดทะเบียนฯ อีก  (เรามาอ่านสำนวนฝ่ายโน้นอ้างว่า เราไม่สามารถฟ้องฯหรือปรับวันละพันได้ เขียนเหมือนไม่ได้ดูหลักฐานฝั่งเรา อ้างว่ามีสัญญาเช่าอ้าวแต่สัญญาเดิมหมดแล้วนิ มันทำตามสัญญาว่าต้องรื้อละ) หลังจากเพิ่งอ่านสำนวนทีหลังจบคดี ทนายเราไม่ได้ให้เราอ่านสำนวนก่อนเลย ไม่งั้น เราจะไม่อึดอัดตอนนี้ T-T


เคยบอกพ่อของเอแล้ว  ข้างต้น ก่อน2ปีหมดสัญญาขอที่ดินคืนแล้ว เราไม่ให้เช่าด้วย ให้รื้อ ที่เกินมาก็ไม่เอาเงินช่วยๆกัน ขอให้พ่อของเอรื้อออก ( พ่อของเอรับปากดิบดี)  สุดท้ายจะมีคนมาเช่าที่เรา ก็ไม่ได้เช่า เพราะส่วนเกินพ่อของเอไม่รื้อออก   เราเสียประโยชน์  ทะเลาะกันอีกด้วยวาจา  พอใกล้6เดือนจะหมดสัญญา เราเลยออกจดหมายไปถึงน.ส.เอ ว่าให้รื้อ ไม่งั้นฟ้อง ก็เงียบ เดินไปถามก็ปิดบ้านเงียบ เจอพ่อของเอ ก็ทะเลาะกันอีก ว่าเมื่อไหร่จะรื้อให้ (บ้านนี่ลูกสาวไม่ได้ทำงานให้ลูกชาย(นายเอ)ขึ้นศาลแทน (รับมอบอำนาจ)

พ่อของเอบอก อยากได้นักก็ไปฟ้องศาลเอา กูไม่รื้อ อีhere อีsud e bar  :-)po :-)maa ....ตามภาษาคนจีน (ขอโทษที่ต้องเขียน ไม่งั้นเดี๋ยวจะหาว่าเราทำไมโหดอะไรทำไมต้องรื้อ) สัญญาเช่าเดิมหมดเราจะเอาที่คืนทำประโยชน์ อยากปลูกต้นไม้ทำสถานที่ส่วนตัวให้คนมาเช่าจะได้เสร็จเรื่องๆไป หากบางคนเพิ่งมาอ่านจะได้เข้าใจ

วันนี้เราไปทนายฝั่งเรามาช้า 1 ชม. (ทนายจากที่เราไปขอความช่วยเหลือทางกฏหมาย ถ.ราชดำเนิน) นัดทีไรก็สายๆ  ไม่ได้คุยอะไรเลยว่าถ้าฝั่งโน้นอ้างอย่างนั้นเราจะตอบยังไง  สรุปว่า มาช้า แนะนำทีหลังจากผู้พิพากษาเข้าห้องกลับแล้ว  แต่เรายังไม่เข้าใจที่เขาจะให้เรายอมๆแล้วทำสัญญายอมไปให้เขาเช่าไป ถึงตอนนั้นไม่รื้อก็ฟ้องศาลใหม่ เอาเงินมันไว้ก่อน หากฝั่งโน้นไม่จ่ายค่าเช่าเดือนใด ให้ศาลสั่งอีกที  แล้วเราจะฟ้องทำไม เพราะเราเสียประโยชน์ง่ะ เราก็เถียงแบบนี้

อีกกรณีนึง ถ้าคุณดื้ออย่างนี้ จะเอาที่คืนอย่างเดียว รอไปเถอะ อีกกี่ปี ตังก็ไม่ได้ เสียเวลาอีก ทางโน้นอุทรณ์ ก็สนุกมันเลย  ผมงานเยอะดูสิ เด๋วต้องไปกระทรวงขอหนังสือรับรอง อีก เร็ว ๆ ถ้าคุยไม่เคลียร์เดียวไปที่สำนักงานจะอธิบายให้ใหม่ วันนี้ขอค่ารถด้วย เราก็ให้ไปx,xxx.- เขาก็ตอบแหมนึกว่าจะขอแค่ห้าร้อยเองนะ (ยิ้ม) คือจริงๆ เราเตรียมไว้แล้วมากกว่าหนึ่งเท่าใส่ซองไว้      เราก็อยากถามให้เคลียร์วันนี้เพราะทนายไม่ได้บอกเราแบบนี้เลย ก่อนหน้าก็บอกแค่ว่า เดวดูก่อนฝ่ายโน้นจะแก้ต่างมายังไง    แค่นี้ แต่นี่ มาสัมภาษณ์สดๆ มันก็ตัดสินใจไม่ถูกว่า ถ้าทำอย่างที่ทนายบอกในตอนนั้น เราจะเสียประโยชน์แค่ไหน ยังไง ทำแบบไหนจะเหมาะสมที่สุด

1. อยากถามผู้รู้ เคสนี้เคยถามแล้วรอขึ้นศาล แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยอมด้วยเพราะทนายฝั่งโน้นบอกว่ายังไงเขาก็ไม่รื้อ เพราะรื้อมันลำบาก ต้องรื้อหมดเลย ฯลฯ

ทนายมันช่วยตลอดเลยว่า อยากให้เช่าต่อจะได้ไม่ต้องรื้อ เคยรู้ระคายระแคะจากคนแถวบ้านมันไปคุยไว้ว่าจะอยู่จนตาย แล้วมันจะรื้อเหรอ..  ถ้าเรายอมให้มันเช่าต่อ มันก็ยิ่งไปคุยน่ะสิ  ว่าเราสู้มันไม่ได้ศาลสั่งให้ไม่รื้อ คราวเนี้ยละทำอะไรไม่มีใครเกรงใจเราแน่ ขนาดสู้คดียังแพ้ ทั้งที่เป็นเจ้าของที่ ToT

2. จขกท จะมีวิธีใหม่ ขอเปลี่ยนทนายคนที่ว่านี้ได้ไหม เขาอ้างว่างานเยอะ และเพิ่มเติมหลังจากคิดได้อีกที เขาบอกว่าที่มาสายเนี่ย เพราะผมอยากให้คุณเปลี่ยนใจเผือท่านผู้พิพากษาจะให้ไกล่เกลี่ยกันก่อนให้เช่าไปก่อน คุณจะได้ตังไว้ก่อน เขาก็อยู่ไปก่อน ดีทั้งสองฝ่าย สู้ไปคุณชนะแล้วยังไง ตังก็ไม่ได้ ต้องรออีกเมือ่ไหร่ กี่ปี โธ่ คุณนี่จะเอาที่ไปทำไม ฯลฯ

3. เห็นคำฟ้องฝั่งโน้น อ้างแต่สัญญาเดิม (เพิ่งมาอ่านตอนจบคดี)ไม่ดูเนื้อในเลยว่าสัญญาเช่าเดิมหมดแล้ว มีค่าปรับวันละเท่าไหร่ และถ้าไม่รื้อ แล้วจะผิดกฏหมาย ทนายฝั่งเราบอก เขาก็เขียนไปงั้นแหละ ไม่มีอะไรถูกหมดหรอก ยอมผิดหมดก็แพ้ดิ    อืมฟังแล้วอึ้ง!   ส่วน ทนายฝั่งโน้น ก็บอกเราคุยกันดีๆก่อน เราบอกคุยมาทั้งวาจา ทั้งจดหมายแล้วไม่เห็นเหรอ  ทนายเขาก็เลยลุกจากไป  จริงๆการฟ้องเขียนโกหกได้ด้วยเหรอคะ

4. สัญญาเดิมหมดสัญญาแล้ว ทางโน้นสัญญาต่อใหม่อีกห้าปี ไม่จดทะเบียน เราทราบจากแม่เราบอก เปลี่ยน น.ส.เอ  เป็น นายบี เป็นคนต่อสัญญาเช่าใหม่ ->น้องชาย ของน.ส.เอ  วันนี้ น.ส.เอไม่ได้มาด้วย มอบอำนาจให้นายบี มา ทำได้ด้วยเหรอคะ

5. สัญญายอม คืออะไร ทำยังไง ถ้าทำแล้วถึงเวลานายบีจ่ายค่าเช่าทุกงวด ถ้าไม่จ่าย ให้ใช้คำสั่งศาลสั่งรื้อ แต่ต้องแถลงใหม่ สมมติส่วนเกินเช่าแค่1500 บาท แต่...ถึงเวลาหมด5ปี 2558 เขาไปแต่ไม่รื้ออีก ตรงนี้ทำให้คิดหนักอีก หรือทางโน้นไม่ไปอีก ต่อสัญญาใหม่อีก ตรงนี้แหละ ที่ทนายเราไม่อธิบายเลย เราเข้าใจอย่างเดียวว่า เราคงเสียประโยชน์ และเสียเวลาอายุความขับไล่(กี่ปี)อีกไหม

6.ทนายเราเสนอท่านผู้พิพากษาให้รังวัดส่วนเกินไปใหม่ เราบอกกับทนายตรงหน้าว่ารังวัดทำไม หลักเขตมีแล้วพร้อมแล้วข้างเคียงเขาเอาสีสเปรยมาพ่นแล้ว ถ้าจะรื้อมันมีรั้วอยู่ในที่เราแล้ว  เราก็คิดเหมือนกันนะ ว่าทนายเรานี่จะให้รออะไร  เขาก็อ้างว่าเดี่ยวข้างเคียงมีปัญหา เราก็บอกว่าไม่มีนิ เขาทำหลักไว้แล้ว รื้อจากเราเข้าไป  ถ้าถึงเวลารื้อเขาก็จะมาดูเองอยู่แล้วเป็นพี่สาวเราแต่ไม่ถูกกัน เพราะคดีมรดกนี่แหละ  มีคนบอกว่า พี่สาวไม่น่าให้เขาเช่าต่อ เธอก็อ้างว่าให้เช่าแค่ 100 ตรว ฝั่งเขา (แต่จริงๆทางปฏิบัติมันก็อยู่ในที่เราอ่า) เศร้าเหมือนกันชีวิตเจอแบบนี้ เราถึงไม่อยากให้เราไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับฝ่ายตรงข้ามอีก  เพราะเราต้องดูแลแม่เรา ๆไม่อยากมีเรื่องกับใครเเล้ว เเต่ก็มีอีก

เข้ามาแก้ไขข้อความ  ท่านทั้งหลาย ช่วยชี้แจงด้วยว่า มันจะเสียเวลาสักกี่ปี ยังไงต่อไป ขอบพระคุณมากๆค่ะ

แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 55 08:18:52

แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 55 08:06:24

แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 55 00:35:17

จากคุณ : ผู้หญิงคนนั้น...คือฉัน
เขียนเมื่อ : 28 ม.ค. 55 00:17:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com