Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ใครบ้างไม่เคยถูก "นินทา" ติดต่อทีมงาน

ปกติเราอยู่ห้องบลู แต่วันนี้มีเรื่องอยากจะเล่าให้เพื่อนๆห้องนี้ฟังคะ
เพราะเป็นห้องที่ถูกต้องที่จะเล่าสู้กันฟังเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นคะ

(ช่วงเย็นๆเข้ามาอ่านแล้วก็มัวแต่ งง กับ บางกระทู้ด้านล่าง จนลืมว่าเราเข้ามาห้องนี้ทำไม 555 เลยกลับมาเขียนเรื่องตัวเองที่บ้านนะคะ)

เข้าเรื่องนะคะ
เราทำงานบริษัทข้ามชาติจากแดนปลาดิบคะ ที่บริษัทก็มีพนักงานคนไทยและญี่ปุ่นทำงานรวมๆกัน

เราเข้าใจ เวลาการทำงานทุกองค์กรก็ต้องมีการกระทบกระทั่งหรือถกเถียงกันบ้าง แนะนำการทำงานกันบ้าง แต่นั้นก็เพราะต้องการให้งานออกมาดีที่สุดนั้นเอง

แต่แน่นอนว่าก็ต้องมีหลายคนที่ไม่สามารถแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกันได้ ทำให้เกิดความไม่พอใจสะสม และหาทางระบายออกด้วยการ "นินทา ว่าร้ายลับหลัง"

แต่ไม่แน่ใจว่าอย่างนี้เรียกนินทาลับหลังรึเปล่าคะ เพราะว่าคนที่นินทาเราคือผู้หญิงญี่ปุ่นที่นั่งรถบริษัทกลับบ้านคันเดียวกับเราคะ

ปกติ ในรถจะเงียบกริบ เพราะทุกคนขึ้นรถก็เหมือนโดนวางยาสลบ หลับกันทุกคน แต่ในรถจะมีเสียงผู้หญิงญี่ปุ่นสนทนาด้วยความเมามันส์มากว่า เรา(จขกท)ใจร้ายอย่างนั้นอย่างนี้ ชอบสั่งเค้าให้ทำนู้นทำนี้ น่ารำคาญ นอกจาก จขกท จะโดนกล่าวถึงแล้ว ก็ยังมีคนไทยคนญี่ปุ่นคนอื่นๆอีกหลายคนที่ถูกกล่าวถึงคะ

ใจความประมาณว่า ไม่มีใครดีเลย เค้าดี เค้าถูกกระทำอยู่คนเดียว ฟังแล้วมันดูแปลกๆไหมคะ ถ้าทุกคนนิสัยไม่ดีและคุณดีอยู่คนเดียว ไม่น่าจะเป็นข้อมูลที่น่าเชื่อถือรึเปล่า แบบว่าฟังความข้างเดียวอะคะ

แต่ว่าที่น่าประหลาดใจก็คือ ผู้หญิงญี่ปุ่นที่เป็นฝ่ายฟังนั้น แสดงอารมณ์ร่วม เห็นดีเห็นงามกับการพูดถึงทุกคนในแง่ร้ายกันสนุกปาก

ทั้งๆที่ในรถคันนั้นมีคนที่ฟังภาษาญี่ปุ่นได้กว่าครึ่ง แน่นอนคะว่าจขกทได้ยินและเข้าใจเนื้อหาโดยตลอด

สิ่งที่เราทำก็คือการ "ปล่อย" คะ
ปล่อยเค้าไป เพราะมันจะจริงหรือไม่จริงเราเท่านั้นที่รู้ดี

เราทำงานอย่างไร และให้ความช่วยเหลือเค้ามานานเกือบสองปี
สอนและแนะนำแต่เค้าบอกทำไม่เป็นทำหน้าตาโนเนะ ไม่กล้าติดต่อ(กันคนญี่ปุ่น ชาติเดียวกับหล่อนเนี๊ยะนะ) เราก็อดทน
จนเมื่อกลางปีที่แล้ว เราแจ้งเจ้านายเราและหัวหน้าในสายงานว่า
ต่อไปนี้เราจะกลับมาทำงานของตัวเองแล้วนะ คิดว่าการแนะนำการช่วยเหลือที่ผ่านมาเกือบสองปีคงมากพอที่จะทำให้ผู้หญิงญี่ปุ่นคนนั้น เข้าใจและทำงานเองเป็นแล้ว เพราะถ้าช่วยเค้าไปตลอด เค้าก็จะไม่เก่งขึ้น และงานเราก็โหลด
ประมาณช่วยจนเค้ารุ่งเรือง แต่เราก็รุ่งริ่งพอสมควร

ตั้งแต่กลางปี 54 ผ่านมาจนปีใหม่ 55 ก็มีเรื่องงานต่างๆหลายอย่างที่ผู้หญิงญี่ปุ่นคนนี้ปฏิเสธที่จะเรียนรู้และไม่ทำงานที่ควรเป็นของเธอ เธอแจ้งหัวหน้าเธอบอกว่าเธอยังไม่ค่อยเข้าใจ และกำลังเรียนรู้อยู่พร้อมทำหน้าตาโนเนะเช่นเคย

OMG สงสัยจะเรียนเอาปริญญาเอกนะคะเนี๊ยะ เรียนงานมาเกือบสองปียังไม่ค่อยเข้าใจ เออคือว่าผ่านทดลองงานมาเป็นปีแล้วนะคะ อายุก็ไม่ได้เด็กๆคะ หล่อนอายุ 40 คะ

การปฏเสธงานมีบ่อยครั้งโดยทำหน้าตาโนเนะจิมลิ้มเหมือนเคย บอกแต่ว่าไม่เข้าใจ ไม่รู้ ทำให้เกิดความอึดอัด ไม่พอใจกันไปทั้่วในหมู่คนที่ต้องประสานงานกัน

แต่แทนที่ผู้หญิงญี่ปุ่นคนนี้จะปรับปรุงตัว กลับยังคงปฏิเสธการทำงานเหมือนเดิม และเพิ่มการทำงานของ "ปาก" นินทาว่าร้ายทุกคนที่ติดต่อด้วย บนรถริษัท (ฉลาดมากเรยคะ มีตั้งหลายคนฟังเข้าใจ)

วันแรกๆเราก็ปล่อยตามที่เล่าไปด้านบน แต่ทุกวันคะ ทุกวันที่ได้ยินเรื่องนินทาว่าร้าย สะสมเป็นสัปดาห์ และวันนี้เราก็ยังคงได้ยินในสิ่งที่หล่อนนินทาอยู่

กลายเป็นเริ่มกระทบสภาพจิต ก่อเกิดความรำคาญมว้าาาาาก
ถ้างานที่ทำมันเลวร้ายมากขนาดนั้น ทำไมไม่ลาออกไป(ฟร่่ะ)
โมโหซะงั้นแม้ว่ามันไม่จริงอะคะ
555
ความอดทน ความปล่อยวาง มันหมดแล้วอะคะ

แต่พอวันนี้เข้ามาอ่านปัญหาหลายๆอย่างของเพื่อนๆที่นี้
ก็ทำให้เรารู้สึก "ขำ" ว่าปัญหาเราเนี๊ยะ เล็กมว้าาาากกกก
ไม่น่าเก็บมาเป็นอารมณ์เร้ยยย
เสียเวลามากเลยคะ

พรุ่งนี้ มะรืนนี้ คิดว่าหล่อนก็ยังคงไม่หยุดหรอก แต่เอาเป็นว่า เราไม่สนใจแล้วละคะ ช่างมันดีกว่า เกี่ยวข้องกันแต่เรื่องทำงานก็พอ

จบแล้วคะ แบบว่าเล่าจริงๆ เรียกว่าระบายได้รึเปล่าคะเนี๊ะ
ขอโทษนะคะเล่าซะยาวมาก

ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะคะ

จากคุณ : ForasU
เขียนเมื่อ : 8 ก.พ. 55 21:49:38




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com