Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความช่วยเหลือ มีโรงงานผสมปูนซีเมนต์ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านค่ะ!!! ติดต่อทีมงาน

จุดประสงค์ของการตั้งกระทู้ไม่ได้มีเจตนาจะดิสเครดิตโรงงานผสมปูนซีเมนต์นี้เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวแต่อย่างใด แต่การที่มีโรงงานผสมปูนซีเมนต์ตั้งอยู่ในเขตชุมชนและใกล้แหล่งน้ำที่ใช้ในการเกษตรและผลิตเป็นน้ำประปาเพื่อใช้อุปโภคและบริโภคใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากงานราชพฤกษ์ประมาณ 8 กิโลเมตร และโรงงานยังติดกับคันคลองชลประทานได้สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ดังนั้นจขกท.จึงต้องการความเห็นจากท่านผู้รู้ในสาขาต่างๆจากเวปพันทิพย์เพื่อช่วยกันระดมหามาตรการขั้นเด็ดขาดในการแก้ปัญหานี้ หรือหากโรงงานนี้ละเมิดพระราชบัญญัติข้อใด ก็ขอให้ข้อมูลด้วยค่ะ เพราะกำลังรวบรวมข้อมูลและเรียกร้องขอให้มีหน่วยงานต่างๆยื่นมือเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่ามีโรงงานผสมปูนซีเมนต์ (โรงโม่ปูน)ตั้งอยู่ในเขตชุมชนหมู่ที่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้ประมาณ 3 ปีแล้ว โดยตอนแรกมีเสาผสมปูนแค่ 1 เสา จากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนกระทั่งปีที่แล้วได้เพิ่มถึง 4 เสาและจำนวนรถผสมปูนวิ่งเข้าออกมากขึ้น และทางโรงงานได้มีการขยายพื้นที่มากขึ้น กองหิน ดิน ทราย ก็มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นปริมาณฝุ่นละอองในอากาศก็มากขึ้นตามเรื่อยๆ จนหลายเดือนมานี้พบว่ามีฝุ่นละอองอยู่บนหลังคาบ้านและระเบียงบ้านใกล้เคียง และต้องกวาดฝุ่นที่ระเบียงทุกวัน ตามถนนหนทางก็มีสีขาวหม่นของฝุ่นปูนซีเมนต์มากขึ้น ชาวบ้านใกล้เคียงก็รู้สึกหายใจลำบากและแสบคอเนื่องจากหายใจเอาฝุ่นเข้าไป ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจในหมู่บ้านก็มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เท่านั้นยังไม่พอ รถขนปูน หิน ทรายได้ขับเข้ามาขนส่งตอนกลางคืน ส่วนตอนกลางวันก็มีรถผสมปูนขับผ่านถนนเส้นคันคลองชลประทานมากมายและในหมู่บ้านหลายครั้ง

และยิ่งไปกว่านั้นโรงงานนี้ตั้งอยู่ติดกับคันคลองชลประทานที่ไหลมาจากแม่น้ำแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เพื่อใช้ในการเกษตรและผลิตเป็นน้ำประปาใช้ในอ.หางดงอีกด้วย โดยโรงงานนี้จะปล่อยน้ำเสียที่ล้างเศษปูน เศษหิน ดิน ทราย ลงมาสู่คันคลองชลประทานโดยตรงและไม่มีบ่อบำบัดน้ำเสีย ซึ่งถัดลงไปอีกไม่เกิน 1 กิโลเมตรมีเครื่องสูบน้ำจากคันคลองเพื่อใช้ผลิตน้ำประปาในอ.หางดง พบว่าสูบขึ้นมาพบแต่เศษปูน ท่อสูบน้ำก็ตัน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้านมาก และรอบๆโรงงานก็มีสวนลำไยและทุ่งนามากมาย ซึ่งชาวบ้านก็อาศัยสูบน้ำจากคันคลองชลประทานขึ้นมารดน้ำต้นลำไยและนาข้าวตลอดทั้งปี โดยน้ำในคันคลองชลประทานนี้ไหลไปจนถึง ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านเป็นจำนวนมาก

ผลเสียในระยะยาวก็คือฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ มลพิษทางเสียง การบำบัดน้ำเสียลงแหล่งน้ำ ความพลุกพล่านของรถขนปูน สภาพแวดล้อมในการอยู่อาศัย ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนในชุมชนเนื่องจากสารพิษของผงปูนซีเมนต์สะสมในร่างกายขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่เพิ่มมากขึ้น และที่น่าสังเกตุคือ ใน 1 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านเสียชีวิตจากโรคมะเร็งและมีคนเป็นมะเร็งอีกหลายคน ซึ่งแม้ว่าผงปูนซีเมนต์อาจจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้เสียชีวิตก็ตาม แต่สามารถเป็นสารก่อมะเร็งได้จากการปนเปื้อนในอากาศ หรือน้ำดื่มจากบ่อน้ำที่ชาวบ้านใช้อุปโภคบริโภคในระยะยาวก็เป็นได้ค่ะ

จากคุณ : Rosewine
เขียนเมื่อ : 21 ก.พ. 55 22:37:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com