Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญหาชีวิตของผมอาจเป็นเรื่องเล็กๆสำหรับบางคน (แต่สำหรับผมมันใหญ่มากครับ)[ถ้าคุณเป็นผมจะทำอย่างไร] ติดต่อทีมงาน

ปัญหาชีวิตของผมอาจเป็นเรื่องเล็กๆสำหรับบางคน (แต่สำหรับผมมันใหญ่มากครับ)[ถ้าคุณเป็นผมจะทำอย่างไร]

ปัจจุบัน  [ผมอายุ 29ปี] [ ทำงานประจำด้าน IT] [ เงินเดือน18k  ] [แต่งงานแล้ว] [มีลูกสาวฝาแฝด อายุ3 เดือน]

ผมเป็นลูกคนสุดท้องเกิดในครอบครัวที่ฐานะจนๆครอบครัวหนึ่ง พอแม่สอบบรรจุครูได้ก็ได้รับราชการครูฐานะทางบ้านก็เริ่มดีขึ้นมาแม่ผมมาพบรักกับพ่อผมที่รับราชการทหาร ฐานะทางบ้านก็เข้าสู่ปานกลางผมเกิดมาเป็นน้องสุดท้องเป็นคนค่อนข้างใช้เงินอย่างประหยัดส่วนพี่สาวและพี่ชายนิสัยเหรอ แย่มากถึงมากที่สุดครับ  สมัยเด็กๆ ได้เงินไปกินขนมที่โรงเรียน (สมมุติ ได้เงิน 20 บาท  กินข้าว 7 บาท กินขนม5 บาท ที่เหลือก็เก็บเงินมาใส่กระปุกออมสิน พอเต็มกระปุกก็โดนขโมยใครล่ะขโมยก็มีกันอยู่แค่พี่น้อง แม่ผมก็ต้องคอยใช้หนี้ให้)


               ลูกทั้งหมดมีผมคนเดียวที่เรียน จบ ป.ตรี (พี่สาวผม เรียนถึงแค่ ปวช.ปี 1 ก็เรียนไม่จบ มีสามีก่อนสุดท้าย ณ ปัจจุบันก็มีลูกชาย 3 คน อายุ 13 10 7 ขวบ ตามลำดับ ถามว่าใครเลี้ยงก็คงยายเลี้ยงก็คือแม่ของผมเป็นยายของหลาน พี่สาวผมก็ทำงานไม่สนใจลูกไม่เลี้ยงมาดูแลบ้างแต่จะเอาเงินมาจ่ายค่าเทอมค่าเรียน ค่าโน่นค่านี่ ก็ไม่เอาพี่สาวบอกไม่มีเงิน ค่าใช้จ่ายทั้งหมดแม่ผมก็ต้องรับภาระ  )


               ส่วนพี่ชายผม เรียนเกือบจะไม่จบ ปวส. ติดยาเสพติดมาเป็นสิบปี ล่าสุดเพิ่งจะเลิกได้เพราะช่วงก่อนน้ำท่วมปี 54 แม่พาไป รพ. ธัญญารักษ์ ที่คลองหก ศูนย์บำบัดยาเสพติด ออกมาก็อ้วนมาทำงานได้ตามปกติ คร่าวๆ นะครับ ครอบครัวของผม ส่วนผมนั้น เรียนและทำงานมาโดยตลอดไม่ใช่ที่บ้านจนขนาดต้องเรียนไปทำงานไปแต่อยากหาเงินอยากได้เงินของตัวเองเยอะๆ  เริ่มตั้งแต่ เก็บขวดแก้วขวดพลาสติกขายพวกซื้อของเก่าบ้าง ขายเบอร์จับฉลากบ้าง พอเริ่ม ม.ต้นก็ไปขนเครื่องดนตรีกับพ่อบ้าง พ่อเล่นดนตรีตามงานกินเลี้ยงโต๊ะจีนต่างๆ ไปช่วยแม่ถ่าย VDO ตามงานบวช งานแต่ง งานศพ พอพ่อเสียจากอุบัติเหตุ ตอนผม ปวช.3 ก็เล่นดนตรีเอง ตามงานเล็กๆ บุฟเฟ่ในโรงแรมบ้าง โต๊ะจีนเล็กๆ 40-60 โต๊ะบ้างตอนนั้นอายุ 19 ก็ทำเองหมด ตั้งเครื่องเสียง เปิดคอม ปรับไมค์ต่างๆ จ้างนักร้องมาร้องคืนละ 300 สมัยนั้นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว
             

ทำมาจนเรียน ป.ตรี  ปี2 ก็เห็นว่าตัวเองเรียนคอมพิวเตอร์มาก็ไปเปิดร้านเกมส์คอมกับเกมส์ play สมัยนั้นวันไหนมีงานเล่นดนตรีตอนกลางคืนก็ปิดร้าน ไม่มีงานดนตรีก็เปิดร้าน ชีวิตทำงานไปด้วยได้เงินด้วยแม่ให้เป็นค่าแรงทั้งหมด มีความสุขชีวิตไม่เคยล้มหรือพลาดอะไรในชีวิต ทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี เคยเรียนได้เกรด 4.00 ช่วง ปวช.อยุ่หลายเทอม ป.ตรีก็เคยได้เกรดดีที่สุดอันดับ 3 ของห้อง 3.64 แต่พอหลังๆ เปิดร้านเกมส์ติดเกมส์บ้างอ่านหนังสือน้อยบ้างก็เลย จบ ป.ตรีมากลางๆ GPA 2.6 กว่าๆ เรียนจบ ป.ตรี เดือนมีนาคม สมัครงานก็รอเรียกสัมภาษณ์

ช่วงนั้นก็เปิดร้านคอมอยู่แต่คิดอยากทำอะไรที่มันชอบเปิด ร้านนมสด ขนมปังปิ้ง ชา กาแฟ โอวัลติล ครับ ที่เปิดไม่ได้ชอบแต่อยากมีร้านสวยๆ เปิดเพลงฟังสบายๆ พอเปิดแล้วรู้สึกว่าไม่คุ้ม ทำคนเดียวทั้งหมด เปิดอยู่หน้าร้านคอม พอหักค่าใช้จ่าย เหลือกำไรวันละ 150-200 บาทต่อวันแต่ช่วงนั้นร้านเกมส์ก็ไม่ค่อยดูแล ได้วันละ 4-500 บาทต่อวัน เลยคิดว่าร้านนมสดเหนื่อยกว่ากำไรน้อยกว่า เปิดอยู่ 1 เดือนก็เปลี่ยนเป็นร้านเหล้าปั่น พอเปลี่ยนโอ้กำไรดีของเก็บไว้ได้ขายวันต่อไปถ้าขายไม่หมด ต้นทุนไม่สูง กำไรบางวันได้8-9ร้อยบางวันได้3-4ร้อย ชีวิตก็ดี ทำได้2-3 เดือน บริษัทก็เรียกไปทำงานด้าน IT คุมระบบคอมพิวเตอร์สุดท้ายก็ต้องปิดร้านเหล้าปั่นมาทำงานออฟฟิต เงินเดือน7-8พันบาท ทำได้ปีนึงมีประสบการณ์ก็ย้ายไปทำงานบริษัทใน กทม กระโดดเป็น 13 k บาท จนถึงปัจจุบัน เงินเดือน 18k กว่าๆ



ต้นปี 54 ชีวิตแต่งงานกับแฟนคบกันมา6-7ปี(แฟนทำงานที่หัวหินพอฝ่ายบุคคลขาดผมจึงพาแฟนมาสมัครงาน)แล้วแฟนก็ได้ทำงานที่เดียวกับผม ทำงานอยู่ด้วยกัน ผมกับแฟนไม่กินเหล้า ไม่เที่ยวเตร่ ไม่เล่นการพนัน ไม่สูบบุหรีทำงานเก็บเงินเอาไว้แต่งงานและก็ได้แต่งงาน ต้นปี 54  เงินเก็บทั้งหมดของเรา 2 คนแต่งงานกัน เงิน 4 แสน ทอง 10 บาทจัดงานใหญ่โตหรูหรา โต๊ะจีน 120โต๊ะ หลังแต่งงานแฟนก็ไม่คุมกำเนิด ปล่อยก็ท้องเลย สรุปได้ลูกสาวฝาแฝด เป็นอะไรที่สุดยอดครับมีแต่หลายๆคนอิจฉาและยินดีที่มีลูกสาวฝาแฝดพอแฟนท้องผมก็เริ่มมองว่าเราต้องกลับบ้านหัวหินหางานทำแถวบ้านจะได้เลี้ยงลูกดูแลลูกเราด้วย

ผมก็เริ่มสร้างร้านเพื่อจะกลับไปเปิดร้านคอมพิวเตอร์ลงทุนร้านค่อนข้างใหญ่ระบบคอมพิวเตอร์ประมาณ 20 เครื่องขึ้นไป เป็นธุรกิจที่แม่ผมลงทุนผมเป็นคนวางระบบให้อย่างเดียว เพราะผมอยากทำธุรกิจด้านอื่นสุดท้ายเงินไม่พอ 5 หมื่นหมุนมาไม่ทัน ผมกะว่าจะขอยืมเงินแฟน ที่มีอยู่ 4 แสน(ก็คือเงินทั้ง2 คนนั่นแหละแต่ผมยกให้แฟนหมด) ขอยืมมาซัก 5 หมื่นแล้วไม่ถึงเดือนก็ใช้ให้แฟนแต่แฟนก็ให้ยืมนะครับ แต่ก็บ่นเรื่องเงิน คุยกันทีไรก็บ่นแต่เรื่องเงิน ประมาณ 3 วัน ผมก็ยกว่าเงินมันเป็นเงินเรา 2 คนนะok ผมให้คุณทั้งหมด เงินเข้าบัญชีชื่อคุณคนเดียวทั้งหมด ยอมให้หมดอยากได้อะไร แต่นี่ขอยืมมาเพื่อทำกินไม่ได้ยืมมาไปเที่ยวเตร่ กินเหล้า สูบบุหรี่ เล่นการพนัน แทงบอลหรืออบายมุข ทุกๆอย่างก็เปล่า ( ผมเป็นคน ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นการพนัน ทำงานเก็บเงินค่อนข้างประหยัด )

ทำงานอยู่กับแฟนด้วยกันก่อนแต่งงาน 2 คน ทำงานมา 5 ปีเงินเก็บมีเกือบๆ 5 แสน ผมมีประมาณ 3 แสนส่วนแฟนมีประมาณ แสนปลายๆ ทั้งที่ผมผ่อนรถ ออกค่ากินทั้งหมด ส่วนแฟนผมออกค่าห้องพัก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าซื้อของใช้ในห้อง สบู่ ยาสีฟัน ผงซักฟอก จิปาถะ  เดือนๆนึงเค้าน่าจะจ่ายไม่เกิน 2 พันบาท (รวมค่าห้องแล้ว) ชีวิตเราไม่ค่อยทะเลาะกัน คบกันมาเกือบ 7 ปี ทะเลาะกันหนักๆไม่เกิน 4 ครั้ง ส่วนใหญ่ก็งอลกันเล็กๆ น้อยๆ ไม่พูดกัน วันเดียวก็ดีกันแล้วครับ ตามระเบียบผมก็เข้าไปคุยก่อนง้อก่อนก็ดีกันไป  



กลางปี 2554 แม่ผมได้ซื้อบ้านหนึ่งหลังราคา 1.5 ล้านรื้อบ้านเก่าทั้งหลังและสร้างชั้นล่าง,ชั้นบนขึ้นมาใหม่เป็นห้องได้ประมาณ 5 ห้องเป็นพื้นที่ติดถนนทำเล ทำมาหากิน พอเริ่มก่อสร้างก็มีคนมาขอเช่าเปิดร้านค้าขาย เปิดร้านเสริมสวย ต่างๆ มากมายประมาณ 10 กว่าเจ้า แต่สุดท้ายก็ให้เช่าแค่ 2 เจ้า เพราะอีก 3 ห้องเก็บไว้ทำธุรกิจเอง คือแม่ลงทุนเ ปิดร้าน game&internet ส่วนผมก็คิดจะเปิดร้านประดับยนต์พวกสเกิร์ตรถยนต์เพราะตอนนี้ทำงานอยู่ปัญหามันเริ่มจากตรงนี้แหละครับ แม่กำลังหาช่างทำบ้าน พี่ชายแฟนเป็นช่างก็ว่างงานอยู่ ตกงาน ที่เค้าตกงานบ่อยเพราะนิสัยชอบทำงานไม่จบ ทิ้งงานไปครึ่งๆ กลางๆ แม่ก็จะจ้างพี่ชายของแฟนผมทำ

ทุกคนก็ขัดหมดว่าอย่าจ้าง เดี๋ยวมันทิ้งงานหรือหนีงานมันจะเป็นปัญหาแม้แต่ผมซึ่งเป็นลูกก็ขัดทั้งแฟน แม่แฟน สุดท้ายแม่ผมก็ดื้อไม่ยอมบอกว่าจะจ้างให้ทำอาจเห็นเพราะพี่สาวแฟนคิดค่าแรงถูกหรือด้วยอะไรผมก็ไม่รู้สรุปไม่มีใครห้ามได้ ผมก็กันไว้แล้วนะครับว่า ถ้าแม่จะจ้างขอให้เค้าทำงานให้จบก่อนค่อยจ่ายเงิน เป็นงวดๆไป เช่น  ก่อเสา-เทคาน ค่าแรง 3หมื่น งานเสร็จค่อยจ่ายประมาณนี้ ถ้าวันไหนเค้าทิ้งงานไป เราจะได้ไม่เจ็บตัว ก็ทำงานเป็นไปได้ด้วยดีแต่พอทำงานไปซัก 50 % มีสามีภรรยาคู่นึงอยุ่แถวๆ หมู่บ้าน เห็นบ้านที่ผมกำลังสร้างใหญ่โต ก็คิดอยากได้ช่างไปทำต่อเติมบ้านของตัวเอง ก็เลยมาจ้างวานให้พี่ชายของแฟนผมไปดูไปรับเหมา

พี่ชายของแฟนก็อยากได้เงินก็เลยไปรับเหมาทำให้เค้าบอกว่าใช้เวลา 2-3 วัน พอทำจริงๆ กลายเป็น6-7 วัน แต่ก็ยังไม่เสร็จ บ้านผมก็ต้องหยุดชะงักสุดท้ายทำไปประมาณ 26 วัน ก็ยังไม่มาทำงานที่บ้านจนแม่ผมโมโหไปต่อว่า สามีภรรยาคู่นั่นว่าทำไมเอาช่างจากบ้านมาทำแบบนี้บ้านชั้นไม่มีช่างเข้ามาทำงานเกือบเดือนเพราะมาทำให้บ้านคุณก่อนได้ยังไง ทางสามีภรรยา ก็บอกว่าไม่รู้เรื่องว่าช่างหนีงานทางนั้นมาทำทางนี้ กลายเป็นพี่ชายแฟนผมที่เป็นช่างโกรธมากบอกว่าไปหักหน้าเขากับคนจ้างนั้นกลายเป็นไม่พอใจและไม่มาสร้างบ้านต่อ แม่มาปรึกษาผม ผมก็ดันรีบใช้เงินไปซื้อคอมพิวเตอร์มาแล้ว 2 แสนสุดท้ายร้านก็ยังไม่เสร็จ ช่างก็หนีงาน แม่เครียดมา อยู่ๆ ก็มีผื่นขึ้นรอบดวงตา รีบไปหาหมอ ณ เวลานั้นตอน 4 ทุ่ม หมอสรุปว่าคุณเครียดและคิดมาก พอผมรู้เรื่องผมก็โมโหตอนแรกว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเข้าไปเกี่ยวแต่พอเห็นแม่ต้องรีบไปหาหมอเพราะเครียดก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เราก็อยู่ ทาง กทม

ผมก็บอกให้แม่จ้างช่างใหม่เลยไม่ต้องรอแล้ว แม่บอกจ้างไปก็เสียเงิน 2 เท่าเงินก็จะหมดช่างก็ไม่มาทำให้ ผมก็ถามแม่ว่าจ่ายเงินเค้าไปเกิน ผมก็ถามว่าเกินได้ไง ตอนหลังๆ มาเบิกเงินไปก่อนสรุปก็ต้องไปเคลียร์เงินกัน  ค่าแรงที่ช่างพี่สาวแฟนผมเอาไปคือ 120,000 บาท กับบ้านเก่า 1 หลัง แม่ผมตีมูลค่า 30,000 บาท ไม้วงกบ ประตู หน้าต่าง รวมเบ็ดเสร็ดเป็น 150,000 บาท สุดท้ายแม่ผมกับพี่ชายแฟนไม่พอใจกันฝ่ายแม่ผมก็ไม่พอใจที่พี่ชายแฟนหนีงานไปทำงานให้คนอื่นโดยที่ฝั่งแม่ผมก็คิดว่าเอาเงินค่าแรงเกินไปแล้วส่วนช่างก็บอกว่าให้รอจนกว่าทางนั้นจะเสร็จหน้างานทางฝั่งสองสามีภรรยา สุดท้ายตกลงกันไม่ได้ ก็ให้ช่างมาคิดค่าแรงใหม่ ค่าแรงที่ช่างพี่ชายแฟนเขาทำไปเขาคิดไปพอดีกับค่าแรงที่เบิกไป 120,000 บาทส่วนบ้านเก่าและไม้ต่างๆ ที่ซื้อไปในราคา 30,000 บาทช่างมันบอกไม่เอาให้ไปขนกลับเองจากเพชรบุรีสรุปแม่ผมจ้างรถ ไปขนไม้กลับ บ้านทั้งหลัง ประตู หหน้าต่าง วงกบต่างๆ  ก็เป็นอันเคลียร์จบ ทีนี้ผมก็ดีใจเล่าให้แฟนฟังว่า เฮ้อปัญหาระหว่างพี่ชายที่เป็นช่างกับแม่เราจบแล้วนะ ต่างคนต่างเคลียร์กันจบหมดปัญหาไปให้แม่เค้าไปจ้างช่างใหม่ แต่เรื่องมันยังไม่จบ มันเหมือนเพิ่งเริ่มเรื่องปัญหาหลัก


วันนั้นเป็นวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 ผมคุยบอกแฟนเวลา 14.00 น. ว่าเคลียร์กันหมดแล้วสบายใจทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนั้นเวลา 17.30 น. แฟนผมพูดขึ้นมาว่า เซ็งว่ะ ผมถามว่าเป็นอะไรเซ็งเรื่องอะไรแฟนพูดขึ้นมาว่า ถ้าเรื่องนี้ปัญหาไม่จบจะเอาเรื่องกันถึงตำรวจจริงๆ เหรอ ผมบอกว่าใช่แม่เอาจริง เพราะแม่มั่นใจว่าให้เงินเกินค่าแรงไปแล้วและทุกครั้งที่ให้เงินไปก็มีการเซ็นชื่อรับเงินทุกครั้ง แต่พอมาเคลียร์ค่าแรงแล้วมันพอดีกับจำนวนเงินก็ถือว่าเจ้าๆกันไป  

ผมก็ยกตัวอย่างว่า ถ้าพี่เธอคิดเงินเกินจาก 120,000 บาท เช่นคิดเงินค่าแรง 150,000 หรือ 170,000 บาทคงต้องไปคุยที่โรงพักเพราะแม่ก็ไม่มีเงินจ่ายส่วนที่เกินให้ทุกอย่างต้องไปเคลียร์แต่นี้เรื่องมันก็จบด้วยดีแล้วคุณจะเซ็งเรื่องอะไรอีกผมถามแฟนไป

แฟนผมตอบกลับมาว่า เรื่องแค่นี้จะเอาพี่กูไปถึงโรงพัก ทีพ่อเลี้ยงมรึงทะเลาะกับแม่มรึงเอาท่อแป๊ป ( pvc ) ตีแม่มรึงทำไมมรึงไม่เอาไปที่โรงพัก พอแฟนขึ้นมาแบบนี้ผมก็ขึ้นเลยครับว่า กูไม่รู้ว่ามันเอาท่อแป๊ปตีแม่กูหรือทำร้ายไม่กูไม่งั้นกูคงลงจาก กทม ไปหัวหินเพื่อจัดการมันแล้ว กูมารู้ทีหลังจะให้ทำอย่างไร แฟนผมก็พูดมาอีกว่า พ่อเลี้ยงมรึงอ่ะ อย่างโน่นอย่างนี้ แม่มรึงอย่างโน้นอย่างนี้ เริ่มแรงขึ้นผมก็เริ่มแรงขึ้นมรึงกู กับพี่ชายมรึงอย่างโน้นอย่างนี้ ทุกอย่าง ผมก็บอกพอให้หยุดแฟนก็ไม่หยุดสุดท้ายผมก็อดทนไม่อยุ่ทะเลาะกันเพราะเรื่องนี้ลงไม้ลงมือตีกัน แต่สิ่งที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น นิ้วมือแฟนเส้นเอ็นขาด เพราะน่าจะเกิดจากปลายนิ้วไปเกี่ยวกระเป๋ากางเกงสแล็คขาดยาวเป็นทางเลย  ปลายนิ้วนาง มือซ้ายเฉพาะข้อบน ขยับไม่ได้ผมก็รีบพาไปโรงพยาบาลศิริราชรักษายอมไปโรงพยาบาลที่ดีที่สุดรักษา สุดท้ายต้องผ่าตัดแล้วเข้าเฝือกประมาณ 2 เดือน  ตอนนี้ผมเหมือนคนบ้าๆบอๆ ไม่ยิ้มไม่พูดเล่นกับใคร เบื่อชีวิต เคยคิดว่าทำไมถึงมีปัญหาชีวิตแบบนี้คนอื่นจะมีเหมือนเราไหม ลูกก็ยังเล็ก ทะเลาะกับแฟนครั้งนี้ถึงขั้นจะเลิกกัน ทุกอย่าง ร้านคอมที่จะเปิด ซื้อเค้ามาแล้วตั้ง 22 เครื่องก็จะเจ๊งเอา มีแว๊บนึงเคยคิดขับรถไปเร็วๆ แล้วหักลงข้างทางให้หมดเรื่องไป หลายๆ อย่างเข้ามาในหัว ไม่ค่อยเจอปัญหาแต่เจอครั้งนี้แทบไปต่อไม่ได้เลยครับ

ตอนนี้รู้สึกเหนื่อยมากๆ คิดเหมือนกันว่า เราจะทำงานสร้างฐานะทำธุรกิจไปทำไม อยู่มันไปแบบนี้จะจนจะรวยก็ช่างหัวมัน ลูก ไม่ต้องสนใจไร ใช้ชีวิตเสเพลเหมือนคนอื่นๆ แดกเหล้า เที่ยว มีเงินเท่าไรก็ใช่แมร่งให้หมด เหมือนกับว่าตั้งใจทำอะไรแล้วมันยากหรือปัญหามันเยอะ ผมจะทำมันทำไม ทำไปเพื่ออะไร ตอนนี้หดหู่ไปหมด

สิ่งที่อยากรู้ ผู้ชายดีๆ เค้าเป็นแบบไหนและผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ  เราต้องทำอย่างไรเพื่อให้ชีวิตมีความสุขและสมบูรณ์

ปล. สิ่งที่เล่ามาถือเป็นเรื่องจริงทุกประการ แค่มีคนอ่านจบผมก็ขอบคุณแล้วครับเผื่อเรื่องของผมจะเหมือนกับใครบางคนหรือถ้ามีใครแนะนำมาผมก็จะขอบพระคุณอย่างสูงนะครับ ผมตันจริงๆ ครับ เดินไปทางไหนดี

แก้ไขเมื่อ 09 มี.ค. 55 10:04:03

จากคุณ : peaclub3
เขียนเมื่อ : 8 มี.ค. 55 16:58:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com