Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"ปัญหาของการเขียนตอบกฎหมาย" เรียนเชิญผู้รู้ ผู้มีจิตศรัทธาด้านนิติศาสตร์ช่วยไขให้แจ้งทีครับ ติดต่อทีมงาน

ผมกำลังเรียนกฎหมายในชั้นปริญญาตรีอยู่ครับ ตอนนี้ผมกังวลเกี่ยวกับสำนวนการเขียนของตนเองอย่างมาก เพราะหลายต่อหลายครั้งด้วยกันที่ผมมักจะออกจากห้องสอบแล้วรู้สึกว่าการเขียนตอบข้อสอบของผมมันฟุ้งเฟ้อ เยิ่นเย้อ และนอกประเด็นไปเสียมาก หลายครั้งที่ผมวิเคราะห์ข้อสอบ ผมสามารถจับประเด็นได้ รู้ถึงสิ่งที่อาจารย์ต้องการให้ตอบ และพอมันอยู่ในหัวแล้ว บางทีผมอาจคาดเดาถึงธงได้ แต่ในขั้นวินิจฉัยนี่สิ ที่ว่ากันว่าคะแนนจะอยู่ในส่วนนี้เยอะสุด เป็นส่วนที่ผมกังวลที่สุด

ในขั้นวินิจฉัยแต่ละประเด็นผมพยายามปรับบทโดยเอาเนื้อความในตัวบทมาประกอบกับอุทาหรณ์ให้มากที่สุด และทำให้ผู้ตรวจมึนหัวน้อยที่สุด แต่บางทีผมก็ยังวินิจฉัยเบนออกนอกประเด็นไปอีก และที่สำคัญการตอบด้วยปากกา ถ้าเราพลาดบ่อยๆ หรือต้องลบบ่อยๆ ผมเกรงว่าจะทำให้ดูว่าเราขาดความพร้อมในการตอบข้อสอบ และทำให้กระดาษคำตอบดูเปรอะเปื้อนไปทำให้ผู้ตรวจหักคะแนนเราตรงนี้อีก

1. ผมเลยอยากถามว่า ท่านที่เรียนกฎหมายไม่ว่าจะในชั้นปริญญาตรี หรือชั้นเนติบัณฑิต หรือท่านที่กำลังจะสอบผู้ช่วยฯ หรืออัยการฯ ท่านมีวิธีฝึกปรือสำนวนการตอบข้อสอบอย่างไรหรือครับ ให้กระชับ รัดกุม คลุมประเด็น เน้นถูกจุด อย่างที่ผู้ตรวจต้องการจะให้เป็นเช่นนั้น ไม่ใช่เขียนฟุ้งเฟ้อ นอกประเด็น ชวนให้ผู้ตรวจปวดเศียรเวียนเกล้าอย่างที่ผมเป็นอยู่ เพราะผมมักจะนั่งอ่านหนังสือกฎหมายในห้องสมุด ที่เต็มไปด้วยบรรดานักศึกษานิติศาสตร์ ซึ่งเขาเหล่านั้นกำลังนั่งจดจ้องเขียนอะไรต่อมิอะไร บางท่านอาจเขียนเป็นเล่ม นั่นอาจเป็นการฝึกปรือการตอบข้อสอบกฎหมายอยู่ก็ว่าได้ ผมอยากได้วิธีการดังกล่าว จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง หากทุกๆท่านที่ได้อ่านความประสงค์นี้ ช่วยแชร์วิธีการส่วนตัวของแต่ละคนด้วยครับ

2. นี่คือประเด็นรองในเนื้อกระทู้ ผมคิดว่าถ้าเรียนผ่านชั้นปริญญาตรีอันยากลำบากนี้ไปได้ คิดว่าคงจะเรียนเนติต่ออย่างแน่นอน แต่กระนั้นแล้ว ผมเองก็ยังกังวลเกี่ยวกับ"ลายมือ"ของตนอยู่อย่างมาก ผมไม่ทราบว่าลายมือมีส่วนแค่ไหนกับคะแนนของข้อสอบ แต่เชื่อว่าน่าจะมีส่วนบ้างในดุลพินิจของผู้ตรวจ ณ บัดนาว ผมต้องการเปลี่ยนแปลงลายมือของตนเองอย่างมาก เพราะแม้แต่ผมเองเวลาตรวจทานหลังจากเขียนคำตอบเสร็จสิ้นแล้ว ในบางประโยคที่ผมเขียนเอง ผมยังอ่านไม่ค่อยถนัดนัก (แล้วผู้ตรวจหล๊ะ ?) อีกอย่างเพื่อนผมคนนึงบอกว่า ในชั้นเนตินั้น เค้าวัดกันที่เขียนเร็ว วินิจฉัยเร็ว จับประเด็นเร็ว ผมชั้นป.ตรี คงไม่คิดไกลถึงขนาดนั้น เพราะ ขนาดป.ตรีมีเวลาคิดเยอะแยะกับโจทย์ไม่กี่ข้อ ผมยังเขียนหวัดเลย ผมเลยอยากเปลี่ยนลายมือตัวเองอย่างมากครับ คงต้องเริ่มจากเขียน ก ข ค ง ใหม่เลยหรือเปล่า หรือ ผมต้องเริ่มจากวิธีการใด เพราะว่ากันว่าโตแล้วมือมันแข็ง หัดเขียนจะลำบากกว่าเด็กๆ

ขอบพระคุณครับ . . .นักศึกษามากปัญหา

จากคุณ : นักศึกษา
เขียนเมื่อ : 11 เม.ย. 55 11:39:18 A:125.24.127.9 X: TicketID:354956




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com