Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อึ้ง!เด็ก 6 ขวบดื่มเหล้าหมดสติหามส่งรพ ติดต่อทีมงาน

http://www.dailynews.co.th/thailand/22868

สาเหตุหนึ่งไม่ค่อยชอบอ่านข่าวจาก นสพ. สีสัน หรือว่า ข่าวประจำกันทางทีวี

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (18 เม.ย.) พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.ท.ณรงค์ เทียนหอม รองผกก.ฝ่ายป้องกันและปราบปรามสถานีสภ.เมืองน่าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผอ.รพ.น่าน และทีมงานแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าสอบสวนกลุ่มเยาวชนและสามเณร บ้านธงหลวง ต.กองควาย อ.เมืองน่าน หลังจากวานนี้(17 เม.ย.) กู้ภัยเทศบาลตำบลกองควาย ช่วยกันหามเด็กชายชั้นป.1 อายุเพียง 6 ปี ดื่มเหล้าจนช็อค หมดสติ นอนจมกองอุจจาระและปัสสาวะ ที่กุฏิวัดธงหลวง ท่ามกลางชาวบ้านเต็มกุฏิ

สอบสวนทราบว่าเด็กชายร่วมวงดื่มเหล้ากับเด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 7 – 12 ปี ในหมู่บ้านรวม 7 คนและ 1 ในนั้นมีสามเณร 1 รูป ภายในศาลาการเปรียญที่ใช้เป็นกุฎิของวัดบ้านธงหลวง ขณะข้างวัดมีงานฉลองผ้าป่าของวัด เด็กๆต่างให้การซัดทอดกันเองนัวเนีย ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำเหล้า หรือไปซื้อจากร้านที่ไหน ขณะที่พระครูธรรมธรณ์ จีรพงษ์ ชยาลังกาโล เจ้าอาวาสก็พยายามสอบถามเณรในวัดต่างปฏิเสธไม่ทราบว่าใครนำเหล้าเข้าวัด

ทั้งนี้วัดดังกล่าวมีเจ้าอาวาส 1รูป และเณรอีกรูปเท่านั้น ทราบจากชาวบ้านว่าปกติจะมีเด็กกลุ่มนี้ประมาณ 6-7 คนเข้าออกเป็นประจำ ในวันเกิดเหตุเจ้าอาวาสไม่อยู่ติดนิมนต์ จะให้นายโอ๊ด ลูกศิษย์คอยดูแลวัดกับเณร และเด็กก็เกรงกลัว แต่เจ้าอาวาสยืนยันว่าวันเกิดเหตุนายโอ๊ด ไม่อยู่จึงมีการนำเหล้าเข้ามาดื่มกันในวัดได้ ประกอบกับข้างวัดติดกับกำแพงวัดมีงานฉลององค์ผ้าป่า ตามบ้านจึงมีการดื่มสุราเด็กอาจจะเอามาจากบ้านใครก็เป็นได้

นายประชิต อินราช อายุ 68 ปี ผู้สูงอายุในหมู่บ้านกล่าวว่า ในหมู่บ้านห้ามดื่มเหล้าช่วงเทศกาลงานประเพณีคงไม่ได้ เมื่อมีการดื่มจะไม่ให้เด็กเห็นก็ยาก เพราะต้องสนุกสนาน ร้องรำทำเพลงกัน ดังนั้นผู้ปกครอง พ่อ-แม่เด็กควรดูแลเอาใจใส ว่ากล่าวตักเตือนลูกตัวเอง จะให้คนอื่นว่ากล่าวไม่ได้ เพราะเด็กไม่ฟัง จะถูกว่ากลับได้ว่าขนาดพ่อแม่เขายังไม่ฟังเลย

พ.ต.อ.ประยูร กล่าวหลังสอบสวนเด็กว่า จะติดตามตัวนายโอ๊ด อายุ 17 ปี หนึ่งในผู้ที่ถูกซัดทอดแต่ไม่อยู่ในหมู่บ้านในขณะนี้มาสอบปากคำ ส่วนเด็กและเณรได้ถ่ายรูปทำประวัติไว้ก่อน เพื่อปรามไม่ให้กระทำซ้ำอีก ในขั้นนี้ยังไม่อยากทำรุนแรงกับเด็ก แต่ต้องช่วยแก้ไขต่อไป

นพ.พงศ์เทพ ในฐานะเลขามูลนิธิแพทย์ชนบท กล่าวตัดพ้อว่า ไม่อยากคาดหวังกับสังคมเมืองน่านในเรื่องของการลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ปีนี้ชุมชนที่มีพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ริมน้ำน่านเคยปลอดเหล้า แต่ปีนี้ชุมชนปฏิเสธ เพราะกรรมการหมู่บ้านไม่ต้องการ และมีอุบัติเหตุสาเหตุจากดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าทุกปี โดยปีนี้เพียง 6 วันมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่รพ.น่านถึง 217ราย จากที่ปีที่แล้วครบ 7 วัน มี 209 ราย สาเหตุมาจากการขาดการเอาใจใส่และกระตือรือร้นของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และสังคมในชุมชนเห็นแก่ผลประโยชน์ การบังคับใช้กฎหมายด้อยคุณภาพ จะอาศัยเพียงการรณรงค์อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องยอมรับความจริงแล้วช่วยกันแก้ไข

อย่าคิดว่าการเปิดเผย และแก้ไขจะทำให้เสียชื่อเสียงเมืองน่าน เพราะขณะนี้จ.น่านมีผู้ติดสุราเป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีหมู่บ้าน ตำบลที่ดื่มสุรามาก เช่นต.แงง อ.ปัว เสียชีวิตจากการดื่มสุราแล้วเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตช่วงสงกรานต์นี้ 2 คน ก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยบาดเจ็บต้องเป็นภาระให้ญาติดูแลอีก ดังนั้นต้องช่วยกันอย่างจริงจัง

แสดงความคิดเห็น

จากคุณ : มดแดง สารภี
เขียนเมื่อ : 18 เม.ย. 55 10:52:52




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com