Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จะทำอย่างไร ถ้าเริ่มไม่ไหวที่จะต้องรับภาระหลาย ๆ อย่างในครอบครัว ติดต่อทีมงาน

ติดตามอ่านกระทู้ในห้องนี้มานานแล้ว ตอนนี้ผมมีปัญหาอยากขอคำแนะนำจากเพื่อน ๆ ครับ


คือทุกวันนี้ผมมีภาระที่จะต้องรับผิดชอบเรื่องต่าง ๆ ในครอบครัว (ผมยังไม่ได้แต่งงานนะครับ) ผมมีพี่น้อง 3 คน ทำงานกันหมดแล้ว ผมเป็นคนสุดท้องและเป็นผู้ชายคนเดียว ต้องรับภาระในเรื่องการดูแลคุณแม่ที่ป่วย ก่อนหน้านี้คุณแม่จะอยู่คนเดียวในช่วงกลางวัน เพราะทุกคนไปทำงานกันหมด


แต่หลังจากที่คุณแม่ป่วยหนักเมื่อปีก่อน ต้องใช้ค่ารักษาล้านกว่าบาท แต่โชคดีที่ผมเบิกได้ แต่ก็มีส่วนเกินอยู่เกือบแสน แต่ผมมีจ่ายได้ ก็ไม่เป็นไร เพราะพี่น้องทุกคนบอกว่าให้ผมจ่ายไปก่อน และผมก็เต็มใจจ่ายอยู่แล้ว


หลังจากที่คุณแม่ออกจาก รพ. ร่างกายทรุดไปมาก ผมจึงปรึกษาพี่ ๆ ว่าควรจะหาคนมาช่วยดูแลคุณแม่ เพราะทุกคนต้องออกไปทำงาน ทุกคนเห็นด้วย แต่เรื่องค่าใช้จ่ายทุกอย่าง ทุกคนพยายามยัดเยียดให้ผมจัดการเอง ด้วยเหตุผลที่ว่าผมเงินเดือนเยอะที่สุด (เงินเดือนผม 30,000 บาท/เดือน)


ผมบอกว่าขอให้ช่วยเฉลี่ยกันได้ไหม จะให้ผมออกเยอะกว่าคนอื่น ๆ ก็ได้ พี่ ๆ ของผมก็บอกว่าไม่มีเงิน (ทั้งที่จริงพี่ ๆ มีเงินไปเที่ยวต่างประเทศกันแบบหรู ๆ ทุกปี) ผมจึงต้องยอมจ่ายเองคนเดียวเพราะรักแม่


เงินเดือนผม 30,000/ด ผมได้จัดสรร รายจ่ายต่อเดือน ดังนี้
- ค่าคนดูแลแม่ 12,000
- ค่าของใช้สำหรับผู้ป่วย (ผ้าอ้อมผู้ใหญ่)1,000
- ค่าน้ำ-ไฟ ประมาณ 1000
- ค่าอาหารของผมกับแม่และคนดูแลแม่ 8000
- ค่าผ่อนบ้าน 5000


ดังนั้น ผมจะเหลือเงินใช้จ่ายส่วนตัว เดือนละประมาณ 3,000 บาท เป็นค่ารถไปทำงานและค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่น ๆ ซึ่งผมก็พยายามใช้อย่างประหยัดที่สุด มื้อเช้ากับมื้อเย็นผมกินกับแม่ที่บ้าน มื้อกลางวันผมไม่กิน ก็พออยู่ได้


แต่ในบางเดือนอาจจะมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นตามมาอีก เช่นค่ารักษาคุณแม่ในส่วนที่เบิกไม่ได้บางเดือนก็หลายพัน ค่าผ้าอ้อมผู้ใหญ่ หรือค่าใช้จ่ายในการซื้อของใช้ของคุณแม่อีกหลายอย่าง


ดังนั้นผมเองจึงรู้สึกว่าเริ่มจะไม่ไหวแล้ว จึงอยากหางานอื่น ๆ ทำเพิ่ม แต่ก็ไม่มี จะปรึกษากับพี่ ๆ ของผมเอง ก็ไม่ยอมช่วยเหลืออะไรเลย นาน ๆ อาจจะให้แม่บ้างสัก 4-5 พัน แม่ผมเองก็คงจะเริ่มรู้สึกว่าช่วงหลังนี้ผมเครียดมาก ก็เลยปรึกษากันกับแม่ แต่ทรัพย์สมบัติทุกอย่างของแม่ก็ไม่มีเหลือแล้ว เพราะได้ยกให้กับพี่ ๆ ไปหมดแล้ว แต่ผมไม่ได้อะไรเลย เพราะเหตุผลที่ว่าผมมีการงานมั่นคงแล้ว ตอนนั้นผมเองก็ไม่อยากได้ อยากจะให้ยกให้พี่ ๆ ไปให้หมด เพราะตอนนั้นคิดว่าพี่ ๆ เป็นผู้หญิงจะได้ช่วยดูแลคุณแม่เวลาเจ็บป่วย


แต่คุณแม่ยังมีทรัพย์สินเป็นเครื่องประดับและทองคำแท่งอยู่จำนวนหนึ่ง คุณแม่จะให้ผมนำไปขายมาเป็นค่าใช้จ่าย แต่ผมเห็นว่ามันไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาแบบยั่งยืน และไม่อยากให้คุณแม่เสียใจ ก็เลยบอกคุณแม่ว่าจะลองหาวิธีอื่นก่อน ตอนนี้เลยคิดว่าจะหาวิธีพูดกับพี่ ๆ ในทำนองว่าขอความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่รู้จะพูดยังไง เพราะที่จริงก็เคยพูดไปครั้งหนึ่งแล้ว และผมก็คิดว่าถ้าเขายอมช่วยเหลือแบ่งปันบ้างปัญหาก็คงจะคลี่คลายไปได้โดยง่าย ก็เลยอยากปรึกษาพี่ ๆ เพื่อน ๆ ในห้องนี้ว่าผมควรจะหาวิธีพูดกับพี่ ๆ ของผมอย่างไรดีครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของทุก ๆ ท่าน นะครับ

จากคุณ : PL/I
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 55 01:49:46 A:115.67.96.1 X: TicketID:347817




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com