Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ปัญหาชีวิต อยากมีผู้ใหญ่ให้คำแนะนำ ติดต่อทีมงาน

ครอบครัวมีด้วยกัน3คน พ่อ แม่ ลูก

ย้อนไปเมื่อปี 46

ปกติครอบครัวนี้ พ่อเป็นผู้ที่หารายได้เลี้ยงครอบครัว
ส่วนแม่มีหน้าที่ดูแลลูกและบ้าน ส่วนลูกก็ยังเรียนหนังสือตอนนั้นก็ ป.6
เหตุการณ์ย่ำแย่ก็เกิดขึ้น
เมื่อผู้เป็น พ่อ ถูกเพื่อนร่วมงานกลั่นแกล้งทำให้ถูกออกจากงาน หลังจากนั้นครอบครัวที่ผู้เป็นพ่อทำงานคนเดียวมาตลอดต้องดิ้นรนหาอาชีพใหม่เพื่อหารายได้เข้าครอบครัว แต่เนื่องด้วยอายุไม่อำนวยเพราะตอนนั้นอายุท่านก็ 46 จะหางานใหม่เป็นเรื่องยาก เพราะท่านเรียนไม่จบวุฒิปริญญา ต่อมา ด้วยหนี้สินและหลายๆอย่างจำให้ต้องขายบ้าน เพื่อนำเงินทั้งหมดใช้หนี้ จนเหลือเงินก้อนนึงจำนวน 2 แสนบาท และหาที่อยู่ใหม่เป็นบ้านทาวเฮ้าแบบเช่าอยู่  หลังจากนั้นครอบครัวก็ได้เริ่มลงทุนขายอาหาร ซึ่งรายได้ก็พอจุนเจือได้บ้าง แต่ก็ยังไม่พอใช้เท่าไหร่

ต่อมา แม่ ก็ล้มป่วยอย่างหนัก ด้วยอาการ ลิ้นหัวใจรั่ว ซึ่งเป็นมาแต่เด็กแต่แม่ไม่เคยตรวจและไม่เคยรู้ตัวว่าเป็น ซึ่งแม่สุขภาพไม่ดีเลยและหมอไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ เนื่องจากแม่สุขภาพไม่ดีพอที่จะเสี่ยงเข้าผ่าตัด
และวิธียิงเลเซอร์ใช้เงินจำนวน 4-5แสนบาท ซึ่งทางครอบครัวไม่มีเงินจะไปรักษา จึงจำเป็นต้องรักษาโดยใช้ยา ไปก่อน ซึ่งจะมีอาการข้างเคียงและแม่ไม่สามารถทำอะไรหนักๆได้  ทำให้ผู้เป็นพ่อและลูกต้องช่วยกันทำมาหากินกันต่อ

จนกระทั่งปี 52 ครอบครัวประสบปัญหาอีกครั้งเพราะ ผู้เป็นพ่อได้ล้มป่วยลงเนื่องจากติดเชื้อไวรัสในสมอง ทำให้ต้องรักษากันแรมปี ร้านที่ขายอาหาร ลูกและแม่เป็นคนดูแล และคอยไปดูแลพ่อที่โรงพยาบาลอยู่ปีๆ เสียเงินค่ารักษาไปมาก  โชคดีที่พ่อปลอดภัย
แต่ ! ความจำเกือบทั้งหมดหายไป  ยังดีที่เค้าจำได้ว่ามีลูกและภรรยา
แต่จำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไร ที่ไหนยังไง ความจำเค้าที่จำได้คือย้อนไปเมื่อประมาณปี 42-44 (คาดคะเนจากเรื่องที่เค้าพูดถึงแล้วแม่บอกอยู่ในช่วงนั้น)

หลังจากเหตุการณ์นี้ จำต้องปิดกิจการ เพราะทางร้านไม่มีใครทำไหวและเกิดขาดทุนอย่างหนัก

เท่ากับว่าตอนนี้ ผู้เป็นพ่อและแม่ ไม่ได้ประกอบอาชีพได้เลย แม่เคยลองไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่มีใครรับเพราะอายุท่านแก่แล้ว(อายุน้อยกว่าพ่อ3ปี) และสุขภาพไม่ดี ก็เหลือลูก ซึ่ง ณ ขณะนั้นก็กำลัเรียน ม.6 ซึ่งลูกต้องเรียนและพยายามหางานทำเลี้ยงส่งครอบครัว ถึงจะไม่มากแต่ก็พอยังชีพได้

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีก เมื่อสิ้นปี 52 แม่ก็ล้มป่วยอีก ด้วย เนื้องอกที่ปากมดลูก ทำให้เสียเลือดตลอดเวลา (เหมือนเป็นเมนส์ทุกวัน แต่เลือดออกเยอะกว่า) ทำให้ต้องนอนรพ. ต้องรักษาโดยการกินยา+ฉีดยาเพราะ
ผ่าออกไม่ได้ เพราะติดโรคหัวใจ เสียเลือดเยอะ จะช็อคได้ นอนรักษาอยู่ครึ่งปี  ซึ่งลูกดูแลทุกอย่างแล้วตอนนี้ทั้งพ่อทั้งแม่ ทั้งเรียน ทั้งบ้าน
พอแม่กลับมา มาก้มาช่วยดูแลบ้านได้บ้าง แต่ลูกก็ต้องมีหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัว ไหนจะ สอบเข้ามหาลัยอีกในช่วงนั้น

แต่ก็นะครับ ใครจะรู้ว่าโชคดีขนาดไหน สอบติด
ม.เกษตร วิศวะกรรมศาสตร์
มธ.รังสิต  วิทยาศาสตร์
แต่แล้ว ปัญหาก็ไม่จบอีก  เนื่องจากจะเข้ามหาลัยต้องใช้เงินจำนวนนึง ซึ่งเงินนั้นมี แต่มันต้องใช้จ่ายอย่างอื่นในบ้าน หากเอามาใช้จ่ายค่าเทอม หายไปเยอะเลย  ค่าอะไรไม่รู้เยอะมาก จริงๆ หลายหมื่น
ก็เลยลองทำเรื่อง กยศ  แต่กรรมก็ยังมีไม่จบสิ้น เพราะ ปีนั้น มธ.ยกเลิก กยศพอดี
พอรอ กยศ ที่ เกษตร โควต้ามีน้อยเกินไป  ด้วยดวงไม่ดี เลยอด
ตอนนั้นไม่รู้จะทำอย่างไร ไม่มีเงินเรียน เลยต้องออกไปอยู่มหาลัยแห่งหนึ่งแล้วกู้กยศเอา และหางานทำเพื่อเลี้ยงครอบครัวต่อไป

แต่ปัญหาตอนนี้ย่ำแย่ลงไปอีก เนื่องจากเงินก้อนที่มีกำลังจะหมดลง เหลือไม่ถึงแสนแล้ว แต่ค่าใช้จ่ายกับสูงขึ้นทุกวัน ไหนจะค่ายา ค่าหมอ ทั้งพ่อและแม่ ค่ากินอยู่ ค่าน้ำไฟและบ้าน
แม่ก็มีอาการทรุดลงอีก


คนเป็นลูก เลยอยากจะขอคำแนะนำจากผู้ใหญ่ว่าจะต้องทำอย่างไรกับตอนนี้ดี ไม่เคยท้อนะ แต่ว่า เริ่มหมดหนทางกับชีวิตจริงๆ

จากคุณ : masterbankz
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 55 00:02:09




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com