Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
โด่ง อรรถชัย เขียน จม.สอน ตั๊ก บงกช หลังด่า อากง ติดต่อทีมงาน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Kasian Tejapira, Youtube โพสต์โดย tik4u007

         โด่ง อรรถชัย นักแสดงรุ่นพี่ เขียนจดหมายถึง ตั๊ก บงกช ปม อากง บอก อากง ไม่ใช่เสื้อแดง ดาราควรอยู่เคียงข้างประชาชน

         กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคมออนไลน์ เมื่อ ตั๊ก บงกช คงมาลัย ดาราสาวชื่อดังได้เขียนข้อความในเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นถึงกรณีที่นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ อากง เสียชีวิต ซึ่งมีคนบางกลุ่มนำไปเคลื่อนไหวเพื่อแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 โดยข้อความที่ดาราสาวโพสต์ไปนั้น ก็ทำให้เกิดกระแสมากมาย ทั้งจากคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

         ขณะเดียวกัน วันนี้ (11 พฤษภาคม) ได้มีผู้นำจดหมายของ "โด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ" อดีตดาราชื่อดัง ซึ่งเขียนถึง ตั๊ก บงกช ถึงกรณีดังกล่าวออกมาเผยแพร่ โดยอ้างว่านำมาจากเฟซบุ๊กของ โด่ง อรรถชัย เอง ซึ่งมีข้อความดังนี้

"จดหมายถึงตั๊ก จากพี่โด่ง อรรถชัย อนันตเมฆ ผ่านเฟซบุ๊ค Attachai Anantameak :Poppy"

เรื่อง..... ตั๊กคงไม่รู้

         ตั๊ก คงไม่เข้าใจเรื่องอากง มันไม่ใช่อย่างที่ตั๊กแสดงค​วามคิดออกมา

         ตั๊กรู้ไหมว่า อากงไม่ใช่คนเสื้อแ​ดง .... ??????

         ตั๊กรู้ไหมว่า อากงรักในหลวงเหมือนตั๊ก​ .....??????? (ที่บ้านอากงมีหลักฐานมากมาย​ ที่พี่เห็นในภาพอาจมากกว่าที่บ้านตั๊กซะด้วยซ้ำ)

         ตั๊กรู้ไหมว่า อีมี่ โทรศัพท์มือถือ ที่ใช้เป็นหลักฐานมัดอากงนั้น มันปลอมได้ (มาบุญครองทำซ้ำขายมากมาย)

         ตั๊กรู้ไหมว่า อากงส่งเอสเอ็มเอสหมิ่นดัง​กล่าวไปยังเลขาอภิสิทธิ์

         ตั๊กคิดไหมว่า หากใครสักคนต้องการส่งข้อคว​ามหมิ่นเพื่อให้เกิด ความเสียหายแก่สถาบัน เขาจะส่งไปยังเลขา "ส่วนตัว" นายกเพื่ออะไร

         ตั๊ก.... แล้วตั๊กคิดว่า เบอร์โทรศัพท์ ของเลขา "ส่วนตัว" ของนายกนี่มันหามาส่งกันง่า​ย ๆ หรือ แม้แต่ในศาลก็ยังไม่ได้พิสู​จน์ว่า อากงรู้เบอร์นายสมเกียรติ "เลขาส่วนตัว" นายกนั่นได้อย่างไร

         ตั๊กรู้ไหมว่า กระบวนการพิจารณาของศาลไทย เป็นระบบกล่าวหาที่จำเลยต้องพิสูจน์เองว่า "ไม่ได้ทำ" ไม่ใช่อัยการต้องพิสูจน์ ว่า "จำเลยทำ" ดังนั้น บางเรื่องที่ยังมีข้อสงสัย หากอากงพิสูจน์ไม่ได้ว่าไม่​ได้ทำ ศาลก็อาจใช้ดุลยพินิจตัดสินให้ติดคุกได้

         ตั๊กรู้ไหมว่า จากระบบกฎหมายดังกล่าว หากตั๊กตกที่นั่งเดียวกับอา​กง ตั๊กก็คงลำบาก

         ตั๊กรู้ไหมว่า หากศาลยังไม่ตัดสินถึงที่สุ​ด ตามกฎหมายยังถือว่า อากงบริสุทธิ์ และอากงติดคุกอยู่ในฐานะคนบริสุทธิ์จนตาย (ยังมีคนที่ติดอยู่ในคุกในสภ​าพนี้อีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนไม่มีวาสนา)

         ตั๊กรู้ไหมว่า การรับสารภาพของอากง เป็นสิ่งที่ทนายแนะนำ เพราะจะทำให้ติดคุกน้อยกว่าการยื​นหยัดต่อสู้ความจริง
         
         ตั๊กเข้าใจเรื่องการประกันตัวไหม รู้เรื่องเขาให้กำนันเป๊าะ วัฒนา อัศวเหม ประกันตัวไหม

         กระบวนการยุติธรรมไทยปัจจุบัน ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐมาก เปิดช่องให้ผู้มีอำนาจ ผู้มีวาสนา ผู้ถือกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐมากมาย ด้วยคำว่า ดุลยพินิจ ซึ่งบ่อยครั้ง ดุลยพินิจ ทางราชการ กับ ดุลยพินิจ ของประชาชนไม่ตรงกัน

         ในกรณีของอากง ศาลใช้ดุลยพินิจว่า กลัวอากงหลบหนี จึงไม่ให้ประกัน ในขณะเวลาเดียวกัน สนธิ ลิ้มทองกุล ศาลให้ประกัน ทั้งที่อัตราโทษ 85 ปี มากกว่า อากง ถึง 70 ปี (อากงโทษจำคุก 15 ปี) เราคงไม่ตำหนิดุลยพินิจของศ​าล .... (เพราะห้ามวิจารณ์) แต่ถามจริง ๆ ในดุลยพินิจของตั๊ก ใครมันจะอยากหนีมากกว่ากัน​ ระหว่างคนที่มีโทษจำคุก 85 ปี กับ 15 ปี และถ้าหาก เหตุการณ์นี้ ตกมาที่ตั๊กและญาติมิตรในอน​าคต ตั๊กจะทำอย่างไร

         แท้จริง ประเด็นของอากง มันเกี่ยวข้องกับคำถามที่ว่​า "อากงผิดจริงหรือไม่" ไม่ใช่ เรื่อง "หมิ่นสถาบัน" อย่างที่ตั๊กเข้าใจ

         ตั๊กรู้ไหมว่า การเมืองมันเป็นเรื่องสกปรก

         ตั๊กเคยรู้หรือไม่ว่า ตลอดเวลามีคนใช้สถาบันเป็นเครื่องมือทางการเมือง ในการใส่ร้ายฝ่ายตรงกันข้าม​ ตั๊กเคยได้ยินเรื่องที่คนตะโกนในโรงหนัง ว่า "ปรีดี ฆ่าในหลวง" ไหม (ไปหาอ่านได้ตามเว็บไซต์ต่าง​ ๆ พิมพ์ในกูเกิ้ลก็น่าจะมี)

         ตั๊กคิดว่า พวกที่ใช้สถาบันเ​ป็นเครื่องมือ กับ อากง ใครเป็นภัยต่อในหลวงมากกว่า​กัน ถ้ารักในหลวง ตั๊กควรทำอย่างไร

         สุดท้าย อยากให้ตั๊กรู้ว่า คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องอาก​ง ไม่ได้มีแต่คนเสื้อแดง แต่มีนักวิชาการ อาจารย์มากมาย ที่ไม่ใช่คนเสื้อแดง ตั๊กรู้ไหมว่าพวกเขาไม่ได้ม​าต่อสู้เพียงเพื่ออากง แต่เขามาต่อสู้เพื่อ ตั๊ก และครอบครัวด้วย

         แท้จริงพวกเขามาต่อสู้เพื่อ​ปกป้องสิทธิของคนไทย ต่อสู้เพื่อมนุษย์ทุกคนที่อ​าจไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก​ระบบกฎหมายไทยที่ยังมีข้อ​บกพร่อง จนอาจเป็นเครื่องมือของใครต่อใครที่มีอำนาจ ซึ่งในที่สุด เมื่อสังคมมีกระบวนการยุติธ​รรมที่เป็นธรรม ทุกคนก็จะได้รับประโยชน์ แม้แต่ตั๊ก ครอบครัวของตั๊ก ลูกของตั๊กในอนาคต สามีตั๊ก คนที่ตั๊กรัก แม้แต่คนเสื้อทุกสี ก็จะได้รับประโยชน์ จากการต่อสู้ของพวกเขาในครั้งนี้

         อยากให้ตั๊กได้รู้ว่า ตั๊กคือคนหนึ่งที่พวกเขาออก​มาต่อสู้เพื่อ ....

         พี่รู้จักตั๊ก เชื่อว่าแท้จริงแล้ว ตั๊กมีจิตใจที่ดี ตรงไปตรงมา และเป็นคนรากหญ้า เชื่อว่าที่ตั๊กโพสต์ออกมาแ​บบนั้น ก็เพราะตั๊กไม่รู้ ดังนั้น ตั๊กต้องขจัดความไม่รู้ ความไม่เข้าใจโดยด่วน

         ตั๊กไม่ใช่คนโง่ แต่ที่ตั๊กไม่รู้ พี่วิเคราะห์ว่าเพราะตั๊ก "ไม่ฟัง" และการไม่ฟังอาจเกิดจาก "อคติ"

         เราเป็นดารา มีชีวิต มีอาชีพวันนี้ได้ แท้จริงก็เพราะประชาชน

         เราเป็นคนของประชาชน ต้องรักประชาชน ประชาชนทุกคน มีบุญคุณกับตั๊ก "ไม่เว้นแม้แต่อากง" พี่เชื่อว่า ในช่วงชีวิตอากง อากงและครอบครัว ต้องเคยสนับสนุนตั๊กบ้างไม่มากก็น้อย

         น้าทอม ดันดี เคยพูดว่า "ข้าวชามน้ำจอก ที่ชาวบ้านให้เรากิน เราอย่าลืมบุญคุณ"

         แค่ขจัดอคติที่มีกับประชาชน รับฟังพวกเขาบ้าง แค่นี้ก็ดีมากแล้ว

         หวังว่าตั๊กคงได้อ่านที่พี่​เขียน และทบทวนสิ่งที่ตัวเองคิดให้ดี เชื่อพี่ รักประชาชน กตัญญูต่อประชาชน รับใช้ประชาชน อยู่ข้างประชาชน แล้วจะเจริญอย่างมีเสรีภาพครับ

         "พี่โด่ง"

จากคุณ : deawza
เขียนเมื่อ : 12 พ.ค. 55 20:36:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com