Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"เสียง" ของคุณคือ "ครู" ของคนตาบอด ติดต่อทีมงาน

เอาเรื่องมาเล่าสู่กันฟัง

ถ้านึกถึงคนตาบอดเราจะนึกถึงโอกาสในการรับรู้ข่าวสารต่างๆ ที่เกิดขึ้นรวมไปถึงความบันเทิง แต่สิ่งที่คนตาบอดจะรับรู้ได้อย่างเดียวนั้นก็คือ "เสียง" จากวิทยุ เสียงจากทีวี หรืออาจจะมีคนมาบอกเล่าให้ฟัง แต่แน่นอนว่าคนตาบอดก็เป็นคนๆ หนึ่งที่อยากรับรู้ข่าวสารเหมือนคนปกติแหละ จึงเป็นที่มาของหนังสือเสียง และคนตาบอดอยากได้ "หนังสือเสียง" เอาไว้เป็นสื่อในการรับรู้ความบันเทิงต่างๆ  

เมื่อวานผมได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยกับมูลนิธิคนตาบอดไทย (ดินแดง) ตอนเดินเข้าไปตกใจมาก !! หนังสืออะไรอ่ะ ? มากองไว้เต็มไปหมดเลย  และก็มีเจ้าหน้าที่อยู่ 2-3 ท่านเท่านั้นเอง แต่ก็มีอาสาสมัครเข้ามาอ่านหนังสือเสียงแค่ 2-3 คน แหละผมก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่

จนท. เล่าว่า มีหน่วยงานเข้ามาช่วยอยู่เหมือนกันแต่ก็หายไปเลย แล้วก็มีน้องนักศึกษาจากหลายมหาวิทยาลัยก็เข้ามาทำโครงการนี้ แต่ !! นศ เข้ามาทำโครงการเพื่อส่งงานให้ผ่านๆ ไปเท่านั้น โดยไม่ได้ใส่ใจอะไรถึงคนตาบอด บางที่มาเป็นหมู่คณะอยู่ในห้องอ่านหนังสือเสียง ส่งเสียงดัง ซึ่งรบกวนต่อจิตอาสาท่านอื่นๆ เป็นอย่างมาก และก็ทำให้การบันทึกเสียงนั้นไม่สมบูรณ์ บางคนก็เอาขนม เครื่องดื่มมาทิ้งไว้จนสกปรกเหนื่อย จนท. อีก ถ้าอยากทำจริงๆ ขอให้ตั้งใจมากกว่านี้ พี่ๆ ในนั้นขอฝากมาครับ

จนท. เล่าไปอีกว่า ทุกวันนี้ยังขาดแคลนอาสาสมัครอยู่มาก เลยอยากจะเชิญชวนจิตอาสาทุกๆ ท่านที่สนใจเข้ามาอ่านหนังสือเสียงให้คนตาบอด ส่วนใครที่ยังไม่เคยอ่านหนังสือเสียงเลยก็ไม่ต้องกลัวเพราะมีพี่ๆ คอยบอกวิธีการต่างๆ ในการอ่านหนังสือเสียง แต่ต้องเอาหลักภาษาไทยมาใช้กันหน่อยเพราะเวลาอ่านนั้นต้องออกเสียง ร ล ให้ชัดเจน ตัวสะกด สระเสียงสั้น-ยาว เพราะถ้าเราอ่านผิดแล้วคนตาบอดก็ฟังไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจ หรือถ้าใครไม่สะดวกก็ขอรับบริจาค หนังสือ CD Computer ก็ได้ ทางมูลนิธิจะเปิดให้จิตอาสาเข้าไปอ่านตอน 10:30-12:00 น (รอบเช้า) และ 13:30-15:00 (รอบบ่าย) เป็นเวลาที่พี่ๆ เขาจะสอนวิธีการอ่านหนังสือเสียง

สุดท้ายก็อยากจะเชิญชวนจิตอาสาไปอ่านหนังสือเสียงเพื่อผู้พิการทางสายตา เพราะงานนี้ได้บุญกุศลแถมเป็นการช่วยเหลือสังคม เพราะ "เสียงของคุณคือครูของคนตาบอด" ที่ถ่ายทอดความรู้และความบันเิทิงให้แก่พวกเขา  

หากท่านสนใจร่วมเป็นสมาชิกชมรมอาสาเพื่อนคนตาบอด กรุณาติดต่อที่
ห้องสมุดคนตาบอดแห่งชาติ ชั้น 2 สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย
เลขที่ 85/1-2 ซอยบุญอยู่ ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400
โทรศัพท์ 0-2248-0555 หรือ 0-2246-3835 ต่อ 200, 201
โทรสาร 0-2248-0556
ตั้งแต่เวลา 9.00 - 17.00 น. ทุกวัน เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

หรือสนใจรายละเอียดเพิ่มเติม http://www.tabod.com

เรียบเรียงโดย Facebook : Goodforward
ขอขอบคุณ พี่ๆ มูลนิธิคนตาบอดไทยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

จากคุณ : TemChai666
เขียนเมื่อ : 23 พ.ค. 55 16:42:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com