Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ทำไมคนไทยจิตสาธารณะต่ำ/ใช้ระบบขนส่งกันไม่เป็น? ติดต่อทีมงาน

ผมเป็นคนนึงที่ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนเป็นประจำ แต่ผมทนกับนิสัยคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้จริงๆ นิสัยคนไทยมันสะท้อนออกมาจากการใช้ระบบพวกนี้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะความที่มีจิตสาธารณะต่ำ เห็นแก่ตัว และขี้เกียจ ผมไม่สงสัยเลยว่าทำไมประเทศนี้มันถึงไม่พัฒนา

1. ยืนขวางทางบนบันไดเลื่อนในรถไฟฟ้าใต้ดิน

คือผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยืนสะเปะสะปะสลับซ้ายขวาสับหว่างกันด้วย แปลอักษรหรือครับ? คนที่รีบจริงๆเขาอยากจะเดินก็เดินไม่ได้ ถึงจะไม่มีกำหนดว่าควรยืนชิดซ้ายหรือขวา แต่ถ้าคุณไม่รีบแค่ยืนตรงกับคนข้างหน้าก็จบแล้วจริงมั้ย เหลือไว้อีกฝั่งนึงให้คนอื่นที่รีบเดิน ยิ่งตอนที่คนอื่นชิดไปข้างนึงกันหมดแล้ว มีคนยืนหัวโด่ขวางทางอยู่คนเดียวนี่เห็นแล้วหงุดหงิดมากๆ คือไม่รู้จักนึกถึงคนอื่น ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ หรือขี้เกียจเดินหลบกันแน่ คนประเทศไต้หวัน ฮ่องกงเขายืนชิดไปข้างเดียวกันหมดครับเวลาขึ้นบันไดเลื่อน ซึ่งดีมากๆ

2. ตอนจะแตะบัตรออกจากรถไฟฟ้า แทนที่จะแตะกับเครื่องที่อยู่ข้างหน้าตัวเอง กลับมาแตะอีกเครื่อง

อันนี้ผมก็ไม่รู้ว่าคนที่ทำแบบนี้คิดอยู่กันแน่หรือแม้แต่ใช้อะไรคิด มีหลายครั้งคือคนที่เดินมาเป็นคนแรกๆและกำลังจะออกจากสถานี เครื่องข้างหน้าก็ว่างๆไม่มีคนก็ไม่แตะ ผมเดินตรงๆมาจะแตะเครื่องที่อยู่ตรงหน้าผม และก็เห็นมันเดินมาจากทางซ้าย ก็คงแตะเครื่องด้านซ้ายแน่ๆ จู่ๆมันก็เปลี่ยนใจมาตัดหน้าแตะเครื่องตรงกลางที่ผมจะแตะเฉย เอ่อคือเป็นอะไรมั้ย? ผิดใจอะไรกับเครื่องข้างหน้า หรือเดินตรงๆไม่เป็นครับ อันนี้ผมเจอกับผู้หญิงบ่อยมาก เจอแต่ละครั้งก็ได้แต่ประหลาดใจว่ามันคิดอะไรอยู่กันแน่

3. แย่งกันเข้ารถไฟฟ้าก่อนที่คนในรถจะออกมาก่อน

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิดมาก ทำไมถึงไม่มีสามัญสำนึกกันบ้าง? คิดกันไม่เป็นหรือยังไง? ให้คนในออกก่อนสิครับ จะแย่งกันเข้าทำไม คุณกรูกันเข้าไปคนในออกมาลำบาก คุณก็เข้าลำบาก เพื่ออะไร? ไม่เข้าใจจริงๆ ตอนผมเจอเบียดเข้ามาอย่างงี้ตอนจะออกจากรถไฟฟ้าแทบอยากจะกระแทกให้พวกนั้นกระเด็นไปเลยจริงๆ น่ารำคาญมากๆ รถไฟฟ้าเมืองไทยก็ไม่ได้ปิดเร็ว คุณได้ขึ้นแน่ๆอยู่แล้ว ก็ต่อคิวแล้วรอให้คนในออกมาก่อนสิครับ

4. เดินหน้ากระดาน หรือเดินสะเปะสะปะแต่ความเร็วเท่ากัน

อันนี้จะเห็นได้ชัดมากบนสถายวอร์ค ตรงช่องนนทรีอย่างงี้ พอรถไฟฟ้ามาที ก็จะออกมาเดินเรียงหน้ากระดาน ไม่ก็เดินกระจัดกระจายแต่ความเร็วเท่ากัน คนที่รีบก็ต้องเหนื่อยหน่อยจริงๆ คือถ้าคุณจะเดินสปีดเท่ากับข้างหน้าหรือช้ากว่า ก็เดินตามหลังเขาสิครับ จะออกมาเดินเกะกะทำไม คงอยากเดินแบบโล่งๆ แต่ทำไมไม่คิดถึงคนอื่นกันบ้าง จริงๆอันนี้ผมไม่ซีเรียสมาก แต่เห็นแล้วก็อดหงุดหงิดไม่ได้จริงๆ

5. ไม่เดินชิดในรถไฟฟ้า

อันนี้เพิ่งเจอมาไม่นาน ผมกำลังเดินขึ้นบันไดเลื่อน ได้ยินเสียงรถไฟฟ้ามาก็รีบเดินขึ้นมา ผู้ชายข้างหน้าผมก็รีบเดินขึ้นบันไดเลื่อนเหมือนกัน ขึ้นไปถึงชานชาลา เห็นว่ากำลังรถไฟฟ้ากำลังร้องพอดีและคิดว่าเข้าทันแน่ๆ ผมก็วิ่งตามคนข้างหน้าไปยังประตูที่ใกล้ที่สุด แต่ทันทีที่คนข้างหน้าเข้าไปในตัวรถไฟฟ้าเท่านั้นแหละครับ มันก็หยุดราวกับว่า "กูรอดแล้ว" และมันก็ยืนหยุดขวางทางอยู่ตรงนั้นแหละ ทำให้ผมอึ้งทึ่งในความเห็นแก่ตัวของมันไปหนึ่งวินาที อีกหนึ่งวินาทีรู้สึกตัวก็ตัดสินใจเบียดมันเข้าไปและโดนประตูหนีบจนได้ คือข้างในมันก็ว่าง แทนที่มันจะเข้าไปหลีกทางให้คนอื่น ก็ไม่หลีก มันน่ามั้ยครับ

6. ไม่ลุกให้คนแก่นั่ง

อันนี้เจอบ่อยบนรถ BRT เห็นได้บ่อยมากว่าคนจะทำเฉยเมยเมื่อมีคนแก่เดินขึ้นรถมา บางคนก็ลุกให้ซึ่งก็ดี บางคนก็ทำเป็นหลับ ล่าสุดก็เห็นคนแก่ไปยืนอยู่ข้างๆผู้หญิงที่ยังสาวที่นั่งอยู่ คนอื่นที่นั่งอยู่ที่น่าจะเห็นคนแก่ก็เป็นผู้หญิงหมดซึ่งก็ไม่มีใครแก่ไปกว่าคนนี้แน่ๆ สุดท้ายก็ไม่มีใครลุกให้เลย! คือผมไม่เข้าใจว่า priority ของการให้ที่นั่งนี่คือผู้หญิงเท่าเทียบกับคนแก่หรืออย่างไร ผู้หญิงอ่อนแอเหมือนคนแก่ใช่มั้ย คือคิดกันอย่างนี้รึเปล่าถึงไม่ลุกให้นั่ง ผมไม่ใช่ผู้หญิงแต่ผมคิดว่าคนแก่ควรได้รับ priority สูงกว่าผู้หญิงในเรื่องของที่นั่ง หรือคุณคิดว่าอย่างไรครับ

ล่าสุดที่เจอนี่คือผมเดินๆเห็นผู้หญิงคนนึงเดินอยู่ข้างหน้า ก็พยายามจะเดินแซง ผมก็เดินปกติของผมไม่ได้โดนตัวเธอแม้แต่นิดเดียวด้วย
แต่พอเดินนำไปหน่อยเท่านั้นแหละ เจ๊แกก็เร่งความเร็ว สุดท้ายเธอก็ต้องวิ่ง แล้วก็ตัดหน้าผม เสร็จแล้วเธอก็เดินอย่างเกะกะต่อไป เฮ้อออ...ทำไปได้

ยังมีอีกครับ นึกยังไม่ออก นึกออกจะมาเขียนต่อ

อยากให้ทุกคนรู้จักคิดสักนิดเวลาใช้ระบบขนส่งร่วมกัน หรือแม้แต่เวลาเดินบนทางเท้า จริงๆแทบไม่ต้องคิดด้วยซ้ำ สิ่งเหล่านี้ควรจะเป็นสัญชาตญาณและสามัญสำนึกได้แล้ว ควรจะกระทำได้อย่างอัตโนมัติได้แล้ว

จากคุณ : SummerLove
เขียนเมื่อ : 11 ก.ค. 55 23:49:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com