Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เรื่องเล่าประสบการณ์ 1 ปีในจ.นราธิวาส ติดต่อทีมงาน

ข้อตกลงก่อนอ่านนะครับ
1.จขกท.ขออนุญาต เชิงขอรองว่าขออย่าได้โพสต์พื้นหลัง “สีด่างทับทิม” ครับเพราะจขกท.จะโพสต์ต่อด้วย “สีด่างทับทิม” เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ที่จะติดตามเรื่องราวครับ
2.จขกท.จะเล่าเฉพาะในมุมมองที่ประสบมาเองนะครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นประสบการณ์ในการทำงานมากกว่าที่จะย้อนอดีตถึงปัญหาว่าเกิดมาได้อย่างไร “มันไม่สำคัญว่ามันเกิดมาจากอะไร แต่มันสำคัญที่ว่าจะแก้อย่างไรครับ”
3.จขกท.เล่าเรื่องไม่เก่งนะครับ ทำใจนิดนึง
4.จขกท.โพสต์ที่ pantip ห้องศาลาประชาคมเท่านั้น (สำหรับเรื่องนี้) ถ้าเจอที่อื่นก็ไม่ใช่จขกท.อ่ะครับ
5.ไม่แน่ใจว่าจะมีภาคต่อไหมครับ มีหลายเรื่องเลย

เท่าที่ผ่านมาเห็นมีคนสงสัยกันเยอะเรื่องปัญหาจชต. ซึ่งหลายอย่างเป็นความเข้าใจที่ถูกบ้าง ผิดบ้าง หรือแม้แต่บางอย่าง ยังหาข้อสรุปไม่ได้ก็มีครับ เอาเป็นว่าผมขอเล่าเท่าที่ผมประสบมาแล้วกันนะครับ (แต่ตอนนี้ผมไม่ได้อยู่ที่จ.นราธิวาสแล้วนะครับ) เรื่องที่เล่าอาจต้องเซนเซอร์ชื่อบางชื่อ สถานที่ เพื่อความเหมาะสม และปลอดภัยครับ

เมื่อนานมาแล้ว ผมได้รับการติดต่อจากผู้บังคับบัญชาท่านหนึ่ง (ตอนนี้ท่านเสียชีวิตแล้ว) ถามว่าอยากลงใต้ไหม ไอ้เราช่วงน้นยังหนุ่ม ไฟยังแรงก็เลยตอบแบบไม่คิดอะไร “ไปครับ” ท่านก็ตอบกลับมาว่า “อืมดี เตรียมตัวนะ ไปตุลาฯนี้ ลงไปพร้อมกับหน่วย...”

จากวันที่ตอบตกลงไปก็มีเสียงบ่นปนด่าจากคนรอบข้างมากมาย เช่น “ลงไปทำไม” “ไม่กลัวตายเหรอ” “ย้ายเข้ากทม.ดีกว่า” แม้กระทั่งบอกว่า “ลาออกเหอะงานอื่นมีตั้งเยอะ” ฯลฯ แต่บอกตามตรงว่าตอนนั้นคิดแค่ว่า น่าจะสนุกดี ส่วนเรื่องตายเนี่ยผมว่าถ้าดวงถึงที่จริงๆนอนอยู่บ้านเครื่องบินก็ตกใส่หัวตายได้ครับ ก็ถ้าจะตายทั้งทีก็ขอเอาแบบเป็นประโยชน์กับประเทศชาติหน่อยครับ

หลังจากที่ฟังเสียงบ่นปนด่ามาเยอะแล้วก็เริ่มชิน ช่วงก่อนที่จะลงไปประมาณ 6 เดือน ก็จะเป็นช่วงของการฝึกอบรม ซึ่งก็จะมีทั้ง การนำอดีตแนวร่วมที่กลับใจมาเล่าถึงขั้นตอนการทำงานของกลุ่ม มีการสอนการลาดตระเวน การตั้งจุดตรวจจุดสกัด สอนภาษายาวี อธิบายถึงปัญหาและที่มาของปัญหาในจชต.

ก็ก่อนลงไปเนี่ยครับ ก็จินตนาการประมาณว่าเราต้องเข้าไปอยู่ในอารมณ์แบบ โซมาเลีย อิรัก ลิเบีย แน่ๆเลยครับ หลายคนก็ห้อยพระกันเต็มคอเลยครับ แต่จขกท.ไม่ได้ห้อยนะครับ แบบว่าร้อน 55 แต่เอาเข้าจริงผิดคาดเลยครับ

วันที่จะลงไปแบ่งออกเป็น 3 ส่วนครับ คือ ส่วนล่วงหน้า (จขกท.อยู่ส่วนนี้) มีหน้าที่เหมือนไปสำรวจที่ทาง ไปแนะนำตัวกับชาวบ้านก่อนว่าหน่วยเดิมเนี่ยจะกลับแล้วนะ พวกเราจะมาคอยดูแลต่อ ส่วนที่สองคือ ส่วนสัมภาระพวกรถ HMMWV (ที่เรียกกันว่า ฮัมวี่ ครับ อย่าเข้าใจผิดนะมันไม่ได้สะกดว่า Hummy นะครับ) จะมาทางรถไฟครับ แล้วก็ส่วนใหญ่จะมาโดยรถทัวร์ (ถ้าจำไม่ผิดประมาณ เกือบ 10 คันครับ)

เอาล่ะวันแรกที่มาถึง ณ วัดลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส บรรยากาศก็ประมาณในรูปครับ คึกคักกันดี กำลังใจดีครับ
Edit แก้คำผิดครับ

แก้ไขเมื่อ 02 ส.ค. 55 00:31:05

 
 

จากคุณ : zenario
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 55 22:55:31




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com