Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอความคิดเห็น หน่อย เรื่อง จิตอาสา งาน"บริหารบ้านเือื้อ" ติดต่อทีมงาน

อยากแชร์ความคิดเรื่อง จิตอาสา

เราทำงานบริหารหมู่บ้าน มีประสบการณ์และเรื่องอาคารชุด และงานหมู่บ้านจัดสรร
ตอนนี้ไ้ด้ซื้อและอาศัย(ห้องชุด)บ้านเื้อื้ออาทร ณ ตอนนี้การเคหะบริหารฯเรียกเก็บค่าใช้จ่ายดังนี้
1.ค่าส่วนกลางที่การเคหะเรียกเก็บ 250 บาทต่อห้องชุด(33 ตรม.)ไม่รวมค่าเก็บขยะ 30.- , ค่ารักษามิเตอร์น้ำ (30.-)
รวมเสร็จสรรพเดือนละ 310.- ถ้าเป็นคนที่อยู่คอนโดในระดับเมือง จะบอกว่าถูกมาก แต่ถ้าให้เทียบกับการที่ได้รับบริการไม่มีลิฟท์ ไม่มีเครื่องปั่นไฟฟ้า ไม่มีไฟฉุกเฉิน ถือว่าแพง ตั้งแต่บริหารคอนโด มีบ้านเือื้อนี่แหละ ค่าเก็บขยะเรียกเก็บต่างหากค่าส่วนกลางไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตรงนี้ให้

 2. ได้รับบริการส่วนกลางอะไรบ้าง แม่บ้านทำความสะอาด พื้นหน้าห้องปูนขัดมันธรรมดา สกปรกที่สุด ผู้จัดการนิติบุคคลฯไม่เคยตรวจความเรียบร้อยแล้ว เข้างานเลิกงานไม่เป็นเวลาอยากจะเล่นไพ่ นั่งเมาท์ ตามสบาย รปภ ผลัดละ 2 คน เฝ้าแต่ป้อมรปภ., ไม่เคยเดินเข้าตรวจยามทั้งกลางวัน,กลางคืน
ไฟแสงสว่างหน้าชั้นเปิดแค่  2 ดวงเฉพาะกลางคืน กลางวันปิดมืดตึบ หน้าห้องเราไม่มีหลอดไฟ คิดบวกไม่เป็นไร ช่วยชาติช่วยป่า

 3.  ที่จอดรถหมุนเวียน ตามกฎหมาย 5 ห้องชุดต่อ 1  คัน ขายห้องชุดยังไม่เต็ม 5 ชั้น ตอนนี้เฉลี่ยอยู่แค่ชั้น 3 อนาคต
ปัญหาที่จอดรถ (ปัญหาโลกแตก)ต้องรีบวางนโยบาย

 4. ค่าน้ำประปาบางเดือน 17 บาท บางเดือน 14 บาท อัตราหน่วยเรียกเก็บไม่แน่นอน

 5.  ผู้ที่ซื้อพักอาศัย เป็นผู้ใช้แรงงานระดับล่าง-ถึงมีฝีมือตามโรงงาน,ข้าราชการครูชั้นผู้น้อย,ลูกจ้างอบต.,ลูกจ้างเทศบาล เรื่องความรู้พรบ.อาคารชุดนั้นแทบจะไม่มี มีหรือน้อยมาก ช่วงซื้อ 5 ปีแรก การเคหะจะเป็นผู้รับผิดชอบจ่ายค่าดูแลทรัพย์สินส่วนกลางห้องชุดละ 200.- บาทเป็นระยะเวลา 5 ปี เมื่อครบกำหนด 5 ปี จะต้องมีการจัดตั้งนิติบุคคลฯและผู้พักอาศัยไม่ว่าจะโอนกรรมสิทธิ์หรือเช่าซื้อจะต้องจ่ายตามข้อบังคับ

   ด้วยความที่เราทำงานด้านนี้ เราก็มีความรู้เรื่องนี้ มากกว่า 15 ปี เข้าร่วมประชุมใหญ่กับทางเคหะ และ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการฯ, ผู้จัดการนิติบุคคลฯซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่จากการเคหะทั้งหมด (ตามข้อบังคับบทเฉพาะกาล) เราเสนอแนะ,โต้แย้งหลายๆๆเรื่องไม่ว่าจะเรื่องการจัดทำบัญชี ประกันภัยอาคาร การตรวจสอบสภาพอาคาร เรื่องระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้า,ประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย ที่การเคหะยังไม่ได้ส่งมอบให้ มีทรัพย์สินรายการส่วนกลางหลายอย่างที่ไม่ถูกต้อง เช่น
 
   1.เรื่องสายล่อฟ้าที่หายไป ผู้จัดการนิติบุคคลฯคนปัจจุบัน ให้ผู้รับเหมามาติดตั้งใหม่ใช้สายล่อฟ้า"อลูมิเนียม" คนที่เคยอยู่ก่อนบอกว่าไม่ใช่ แต่ก่อนเป็น"ทองแดง"เราถามต่อหน้าประธานคณะกรรมการฯ เลยว่า สเปคการเคหะสายล่อฟ้าใช้โลหะชนิดอะไร ท่านตอบว่า "ทองแดง" ผู้จัดการนิติบุคคลฯ
หน้านี้ถอดสีตอบแบบอ้ำอึ้ง
   
   2. เรื่องค่าบริการรปภ.มี 4 คน จ่ายค่าแรงคนละ 270.-บาทต่อ 12 ชั่วโมง คิดเป็นเงินต่อเดือน 33,480 แต่เรียกเก็บจากนิติบุคคลฯเดือนละ 47,000.- ส่วนต่าง 13,520.- แต่บริการเหมือนเดิมไม่เคยรับผิดชอบหรือตรวจยามอะไรภายในอาคารชุด "ภรรยาผู้รับเหมารับจ้างงานรักษาความปลอดภัยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่การเคหะ"
   ณ ตอนนี้ข้อบังคับบทเฉพาะกาล ครบ 6 เดือนจะต้องจัดประชุมใหญ่ แต่งตั้งคณะกรรมการและผู้จัดการนิติบุคคลฯ มีหลายคนในบ้านเื้อื้อฯ ต้องการให้เราเป็นผู้จัดการนิติบุคคลฯ ในใจเราก็มีความคิดขัดแย้ง

 1. อยากจะช่วยเหมือนกัน เพราะเรารู้เรื่องพรบ.อาคารชุดอยากทำให้มันถูกต้อง อยากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายอะไรที่ไม่จำเป็น เพื่อจะได้ลดค่าส่วนกลาง เป็นการช่วยเพื่อนบ้านในชุมชนสำหรับคนทำงานค่าแรงรายวัน(300.-)ทำงาน OT ถึง 2ทุ่มถึงจะได้ค่าแรง 412.50

  2. ไม่อยากให้บ้านเื้อื้อฯกลายเป็นสลัมในซากตึก นั้นก็หมายถึงทรัพย์สินห้องชุดของเราอนาคตราคาก็จะตกต่ำ

 3. ณ เวลานี้ เราทำงานบริษัท(บริหารหมู่บ้านจัดสรรฯระดับ 5ดาว) ไม่ค่อยเครียดเรื่องเรียกเก็บค่าสาธารณูปโภค เพราะ100%จ่าย

     ถ้ามาช่วยทำงานที่บ้านเือื้อจะต้องมาไล่บี้เก็บ เก็บห้องไหนไม่ได้ก็ต้องตัดน้ำห้องชุดที่ค้างชำระ ห้องชุดไหนที่ทิ้งคนแก่ ทิ้งลูก ไม่มาดูแล (ไม่รู้เป็นข้ออ้างหรือเปล่า) ความสงสาร,รู้สึกผิดในใจ ปัญหานี้เกิดขึ้นแน่นอน ต้องสวมวิญญาณ "เจ๊โหด"
คิดเสมอ เป็นไปตามข้อบังคับเลือกปฏิบัติไม่ได้ แต่จะหาทางช่วยลดค่าใช้จ่าย เพื่อมาทำงบประมาณรายรับ-รายจ่าย คิดไว้ว่าถ้าลดค่าใช้จ่าย ก็จะเรียกเก็บค่าส่วนกลางลดลง ยกเลิก ค่าเก็บขยะ(30.-)ซ้ำซ้อน และค่ารักษามิเตอร์น้ำ(30.-)

  4. เวลาส่วนตัวทุกวันนี้จัดสรรเวลาส่วนตัวลงตัว เช้าทำงาน กลับบ้าน 4โมง 5โมงออกกำลังกาย 1ทุ่มสอนการบ้าน นอน4-ทุ่มวันอาทิตย์ไปเที่ยวห้างดูหนัง,ต่างจังหวัด ไม่เคยเครียด
    ถ้ามาช่วยทำงาน น้ำไม่ไหล, ไฟดับ ต้องอยู่ถึงเช้าก็ต้องคอยแก้ไข ให้ใช้งานได้ตามปกติ เพื่อประโยชน์สุขของชาวชุมชน

  5. เรื่องหมาเรื่องแมว ต้องมารบกับผู้เลี้ยงหมาเลี้ยงแมวกันอีกเยอะ
 
  6. งานตรวจทรัพย์สินไล่บี้กันอีกหลา่ยรายการ แต่เรื่องนี้ต้องใช้ระดมความคิดสมอง(เครียด)
 
  7. จะคิดค่าบริหารตำแหน่งผู้จัดการนิติบุคคลฯ เดือนละ 10,000.- บาท เจอ ข้อครหา อาทิเช่น ไม่ได้ทำงานเข้าเป็นเวลา 08.00-17.00(ความคิดบางคน) เป็นผู้จัดการแค่นี้ไม่มีจิตอาสาช่วยชุมชน
 
  8. เงิน 10,000.- บาทไม่อยากได้เป็นผจก.นิติบุคคลฯ ขาข้างหนึ่ง ของเราอยู่ใน"ตะราง"แล้วน่ะ แต่ก่อนทำงานคอนโดจะต้องซื้อกรมธรรม์ประกันอิสรภาพไว้ทุกปี
 
  9. ต้องมาเป็นพี่เลี้ยงให้คณะกรรมการฯ(ไม่มีความรู้) เรื่องบริหารฯ เนี่ยะล้มเหลว เพราะก่อนที่จะเป็นนิิติบุคคลฯ ชุมชนมีสหกรณ์บริการ ขาดทุน เก็บเงินจากการเคหะไม่ได้ ทุนเรือนหุ้นสมาชิกบริหารเงินขาดทุน  แต่ชอบจังเลยจัดงานรื่นเริง,งานสันทนาการ (การเคหะมีงบประมาณให้ 3-5พันต่องาน)พอให้ทำงานจริงไม่ได้เรื่อง  พองานบุญเสร็จ กรรมการกินเหล้า,ร้องคาราโอเกะส่งเสียงดังรบกวนผู้ัพักอาศัยคนอื่นตัวอย่างไม่ดี

  10. บ้านเราน่ะ ถ้าไม่ช่วยแล้วใครจะช่วย หลายคนก็ให้กำลังใจ ช่วยลดค่าส่วนกลางหน่อย ภาระที่บ้านเยอะ หมู่บ้านทาวน์เฮาส์ยังเก็บค่าไฟทาง,ค่าทำความสะอาดเดือนละ 100.-บาท บางครอบครัวน่ะ ยายคนแก่ตื่นเช้ามาคุ้ยขยะเก็บขวดพลาสติก ช่วยค่ากับข้าวภายในครอบครัว,เงินค่าขนมหลานไปโรงเรียน เฉลี่ยค่าขนมเด็กไปโรงเรียน 20-30 บาท  
      คิดอีกที ช่างมันดูแลภายในชั้น(เพื่อนบ้านในชั้นสามัคคีกันดี) แม่บ้านไม่ทำความสะอาด พวกเราก็ผลัดกันทำ ดูแลระมัดระวังความปลอดภัยใครแปลกหน้าแปลกตาก็ถามไถ่ (ชั้น 1 มีแค่ 8 ห้อง) ตึกอื่นเราไม่ต้องสนใจ ถามเพื่อนบ้านเฉพาะชั้นเราทุกคนไม่มีปัญหาเรื่องจ่ายค่าส่วนกลาง,ค่าเก็บขยะ,ค่ารักษามิเตอร์น้ำ
   
   11. ใจก็อยากจะหา "นอมิินี" แต่ก็น่ะ ความเบ็ดเสร็จ อำนาจตัดสินใจให้คนอื่นทำ เราก็ำไม่รู้ว่าเขาจะกล้าทำแค่ไหน

จขกท. ขอขอบพระคุณผู้ที่เข้ามาอ่าน ถ้าให้ความคิดเห็นจะเป็นพระคุณยิ่ง ใจหนึ่งก็อยากจะช่วยเพื่อจะได้เป็นบรรทัดฐานสร้างความถูกต้องให้กับสังคมเล็กๆๆ มันก็ใช้เวลาหน่อย ต้องกล้าทำกล้าลุย แต่อีกใจหนึ่งเสียดาย "เวลา่ส่วนตัว"เป็นอันมาก

 ปล. เคยคิดย้ายไปซื้อทาวน์เฮาส์ แต่น่ะ รายได้กับรายจ่าย เราอยากอยู่แบบพอเพียงค่าผ่อนบ้านเฉลี่ยเดือนละ 3พันบาท  พอจ่ายได้ไ่ม่เดือดร้อน ในเมื่อรัฐบาลมีโครงการส่งเสริมที่อยู่อาศัยให้กับผู้มีรายได้น้อย กลุ่มคนเหล่านี้จะไ้ด้ไม่ต้องสร้างบ้านรุกล้ำพื้นที่หลวง(ชุมชนแออัด) จะได้ไม่มีปัญหาสังคม, สิ่งแวดล้อม
 
 ขอบ่น ถ้าบังเอิญผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองนี้ เผอิญหากอ่านมาเจอ ท่านช่วยตรวจสอบลูกน้องของท่านอย่าได้เอาเปรียบกับชนชั้นหาเช้ากินค่ำ เจ็บใจที่สุดคนของรัฐกระทำเอง ณที่นี้ กล่าวถึง "การเคหะ"  เจ้าหน้าที่มีความรู้, ได้รับงบประมาณการส่งเสริมอบรมบ่อยๆ ความมีจริยธรรม แต่ไม่มีจิตสำนึก ยังคิดตอดเล็กตอดน้อยกับคนไม่มีความรู้ ผู้มีรายได้ต่ำอีก ทุกคนประหยัดกันภายในครอบครัว เพื่อให้คนของท่านเสวยสุข

แก้ไขเมื่อ 09 ส.ค. 55 15:21:47

จากคุณ : pa_jeab
เขียนเมื่อ : 9 ส.ค. 55 15:03:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com