Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
>> ขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องควายเผือก รวมทั้งควายอื่นๆ ติดต่อทีมงาน

แค่เพียงคำพูด

"ควายตัวนี้มักไล่ขวิดตัวอื่น ทำให้เลี้ยงไม่ไหว จึงนำไปแลกกับควายสีชนิดเดียวกัน (ดำ) ได้ 2 ตัว ส่วนควายเผือกนั้น หลังจากนำไปแลกแล้วก็ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนแล้ว"

อยากให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบข้อเท็จจริง เรื่องควายเผือก รวมทั้งควายอื่นๆที่มีผู้บริจาคก่อนหน้าว่าอยู่ครบหรือไม่ หากไม่ครบ ข้ออ้างฟังขึ้นหรือไม่

เฉพาะควายเผือกตัวนี้เท่านั้นหรือที่เข้ากับควายอื่นไม่ได้ ก่อนหน้ามีกรณีไหนอีก ที่นำควายออกไปข้างนอก ด้วยเหตุผลใด

ถ้าคิดว่า การกระทำนี้ถูกต้อง เหตุใดไม่ชี้แจงแต่แรกกับทางเจ้าของเดิม

การส่งมอบมีหลักฐานการเซ็นต์รับหรือไม่ หากไม่มี ขอทราบสาเหตุว่าทำไมไม่ต้องมี
--
“ราชภัฏอุตรดิตถ์” แจงเหตุ “ควายบุญมา” ขอโทษเจ้าของ-ประกาศซื้อคืน 1 แสน

อุตรดิตถ์ - มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ตั้งโต๊ะแจง “ควายบุญมา” ยันนำไปแลกกับควายชาวบ้าน 2 ตัวจริง พร้อมตามไปถามชาวบ้านแล้ว วันนี้ยังไม่รู้อยู่ไหน รู้เพียงผู้ซื้อมือสุดท้ายเป็นคน จ.แพร่ ประกาศขอซื้อคืน 1 แสน ขณะที่ครูสาววอนทั้งน้ำตา ขอคนรู้เบาะแสแจ้งที่อยู่ควายเผือก รับหวังลึกๆ ว่ายังมีชีวิตอยู่
     
      หลังตกเป็นข่าว และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง กรณี “ควายเผือกบุญมา” ที่อาจารย์อัตราจ้างสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พร้อมเพื่อนซื้อมา 8,000 บาท ก่อนนำมาบริจาคให้มหาวิทยาลัยฯ ซึ่งต่อมาได้มีการส่งมอบให้ศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย แต่เมื่อ น.ส.นันทวรรณ เพทรักษา อาจารย์อัตราจ้างสอน หนึ่งในผู้บริจาคจะขอไปดู กลับพบว่าควายเผือกบุญมาหายไปจากศูนย์ฯ แล้วนั้น
     
      ล่าสุด วันนี้ (24 ส.ค.) ผู้ช่วยศาสตราจารย์สิทธิชัย หาญสมบัติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์, นายวิรัตน์ จำนงรัตน์พัน ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ผู้รับผิดชอบศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย น.ส.นันทวรรณ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า ควายเผือกบุญมาได้ถูกคนเลี้ยงควายของ ม.ราชภัฏฯ นำไปแลกควายตัวอื่นแล้วเนื่องจากไม่สามารถเข้ากับฝูงได้
     
      ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ได้ขอโทษต่อการกระทำดังกล่าวที่ไม่มีความรับผิดชอบ และไม่ได้แจ้งให้กับทางเจ้าของทราบก่อน และตอนนี้ได้สอบถามชาวบ้านที่นำควายมาแลก ว่าควายเผือกบุญมาอยู่ที่ไหน แต่ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนรับซื้อควายเผือกบุญมาไป รู้เพียงว่าผู้ที่นำควาย 2 ตัวมาแลกเป็นชาวบ้านน้ำพี้ อำเภอทองแสนขัน จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อมาได้นำควายเผือกบุญมาขายให้กับชาวบ้านบ่อพระอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ และจากการติดตามทราบว่าเจ้าของควายบุญมาคนสุดท้ายได้ขายควายบุญมาให้กับชาวจังหวัดแพร่ไป และไม่ทราบที่อยู่ของผู้ซื้อที่อยู่จังหวัดแพร่ว่าอยู่ที่ไหน
     
      “หากผู้ใดทราบว่าควายตัวนี้อยู่ที่ไหนทาง ม.ราชภัฏฯ ก็จะขอซื้อคืนในราคาตัวละ 100,000 บาทเพื่อที่นำมาคืนให้แก่เจ้าของต่อไป” อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ กล่าว
     
      ด้าน น.ส.นันทวรรณกล่าวด้วยน้ำตาว่า ตนเองได้ร่วมกับเพื่อนซื้อควายเผือกบุญมาที่ถูกรถบรรทุกควายจากจังหวัดแพร่ บรรทุกมาเพื่อนำไปขายที่ตลาดวัวควาย ตำบลน้ำอ่าง อำเภอตรอนจังหวัดอุตรดิตถ์ ในราคา 8,000 บาท และได้นำมาเลี้ยงไว้ที่บ้าน ซึ่งตอนนั้นอายุเพียง 1 ปี และเลี้ยงไว้ราว 3 ปี ก็ได้นำมามอบให้ ม.ราชภัฏฯ เลี้ยง
     
      หลังจากนั้นตนเองคิดถึงควายบุญมาก็จะเข้าไปเยี่ยม ซึ่งหลังจากสอบถามไปที่อาจารย์ผู้ดูแล บอกว่าเจ้าบุญมายังอยู่ แต่เมื่อเข้าไปหาดูแล้วกลับไม่พบ เมื่อพยายามติดต่อกลับไปก็มีการบ่ายเบี่ยงต่างๆ นานา จนกระทั่งสุดท้ายมายอมรับว่าได้ทำการแลกเปลี่ยนควายบุญมากับควายตัวอื่นไปแล้ว และก็เพิ่งมาทราบในวันนี้ (24 ส.ค.) ว่า เจ้าบุญมาได้ถูกขายไปจังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นเส้นทางเดิมที่เจ้าบุญมาเคยถูกนำมาขายที่ตลาดตำบลน้ำอ่าง ซึ่งตนและเพื่อนได้เคยช่วยชีวิตเจ้าบุญมาไว้
     
      “ขณะนี้ฉันก็หวังลึกๆ ว่าเจ้าบุญมาจะยังคงมีชีวิตอยู่และอยากจะพบเจ้าบุญมา จึงขอวอนให้ผู้ที่รู้เบาะแสของเจ้าบุญมาให้แจ้งมาที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ด้วย”
     
      ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวพยายามเข้าไปตรวจสอบว่าควายเผือกบุญมายังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่ก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพราะสถานที่เลี้ยงควายในศูนย์อนุรักษ์กระบือไทย ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์ ที่บึงทุ่งกะโล่ ค่อนข้างกว้างใหญ่ โดยมีเพียงควายของ ม.ราชภัฏฯ ที่นำมาเลี้ยงไว้ด้านนอกเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น
     
      แหล่งข่าวบอกเพิ่มเติมว่า หลังจากทาง ม.ราชภัฏฯ นำควายเผือกตัวดังกล่าวมาเลี้ยง แต่ควายตัวนี้มักไล่ขวิดตัวอื่น ทำให้เลี้ยงไม่ไหว จึงนำไปแลกกับควายสีชนิดเดียวกัน (ดำ) ได้ 2 ตัว ส่วนควายเผือกนั้น หลังจากนำไปแลกแล้วก็ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนแล้ว

รูป: ควาย 2 ตัว ที่มีการระบุว่า ชาวบ้านน้ำพี้ นำมาแลกควายเผือกบุญมา

รูปเนื้อหาข่าวจาก: http://www.manager.co.th/south/viewnews.aspx?NewsID=9550000104387

 
 

จากคุณ : Tigerprog
เขียนเมื่อ : 25 ส.ค. 55 09:22:45




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com