Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++ผมเห็นว่าคำพิพากษาศาลเยาวชนในคดีสาว Civic ศาลตัดสินได้ดีมากครับ (วิเคราะห์เจาะลึกกันให้เห็น)++++++ ติดต่อทีมงาน

หลายท่านอาจสงสัยว่าศาลเข้าข้างครอบครัวสาว Civic หรือไม่ แต่ความจริงแล้วผมว่าศาลต้องการช่วยเยียวยาให้ผู้เสียหายโดยเร็วมากกว่าเพราะเหตุผล ดังนี้ครับ

1.ท่านสังเกตมั้ยว่าทำไมคดีนี้ผู้เสียหายจึงยังไม่ได้รับการชดใช้ค่าเสียหายซักที เหตุผลก็คือการฟ้องคดีเกี่ยวกับการขับรถประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย เป็นทั้งคดีแพ่ง(เรียกค่าเสียหาย) และคดีอาญา(ให้รับผิด ติดคุก) แยกออกจากกัน แต่หลักกฎหมายไทย ศาลในคดีแพ่งจำต้องถือข้อเท็จจริงตามที่ปรากฏในคำพิพากษาคดีส่วนอาญา ดังนั้น ถึงแม้ผู้เสียหายจะได้ฟ้องคดีแพ่งไว้แล้วก็ต้องรอให้ศาลอาญาพิพากษาถึงที่สุดซะก่อน ดังนั้นจึงต้องรอให้ศาลในคดีอาญา(ศาลเยาวชน) มีคำพิพากษา และไม่มีการอุทธรณ์ ฎีกา ภายใน 30 วัน คดีจึงจะถึงที่สุด กว่าจะรวบรวมพยานหลักฐานได้ก็กินเวลาเป็นปีๆ ซึ่งนานมากๆ ในขณะที่ญาติผู้เสียหายลำบากมาๆ เพราะยังไม่ได้รับเงินชดใช้แต่อย่างใด

2.เมื่อศาลเยาวชนตัดสินว่าสาว civic ผิดจริงในฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่ให้รอลงอาญา มันก็มีนัยยะนะครับ คือ ทำให้คดีแพ่งที่จะต้องตัดสินต่อไปต้องถือว่าสาว civic ทำละเมิดให้แก่ผู้เสียหายจริง ฝ่ายสาว civic จะโต้แย้ง นำสืบ อีกไม่ได้ว่าไม่ได้ประมาท ไม่ได้ทำผิด เพราะกฎหมายปิดปากแล้ว ดังนั้น ในคดีแพ่งก็จะเหลือเพียงประเด็นว่า สาว civic ต้องชดใช้ค่าเสียหายเท่าไหร่ เท่านั้นเอง คราวนี้คดีแพ่งไปเร็วแน่นอนครับ

3.ทางเดียวที่สาว civic จะไม่ต้องใช้ค่าเสียหายในคดีแพ่งได้คือ ต้องอุทธรณ์คำพิพากษาในคดีอาญา ต่อศาลเยาวชน ภายใน 30 วัน ว่าตนไม่ได้ประมาท ไม่ได้ทำผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย นับแต่วันที่ศาลเยาวชนมีคำพิพากษา แต่เธอจะกล้าอุทธรณ์หรือไม่ เพราะถ้าอุทธรณ์ก็มีโอกาสที่ศาลอุทธรณ์จะพิพากษาว่าเธอไม่ผิด หรืออาจจะพิพากษาว่าเธอผิดจริงแต่ให้ไม่ให้รอลงอาญาแล้วจำคุกเธอเลยก็ได้ ทีนี้ท่านเห็นรึยังครับว่า ถ้าศาลเยาวชนตัดสินว่าสาว civic ผิดจริง และให้จำคุกด้วย เธอต้องอุทธรณ์ต่อไปแน่นอน แล้วคดีก็ไม่จบ ญาติผู้เสียหายก็ไม่ได้รับเงินชดใช้ซักที บางรายอาจตรอมใจตายไปแล้วก็ได้ แต่ที่ศาลตัดสินว่าเธอผิดจริง แต่ให้รอลงอาญาก็ทำให้เธอลังเลไม่กล้าอุทธรณ์ไงครับ ไม่งั้นก็มีโอกาสถูกแก้คำพิพากษาส่วนที่เป็นประโยชน์กับเธอคือไม่ต้องติดคุกเป็นติดคุกแทน

โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่าเอาเธอเข้าคุกไปก็คงไม่เป็นประโยชน์เท่ากับให้ญาติๆผู้เสียหายได้รับค่าทดแทนให้เร็วที่สุดจะดีกว่านะครับ เพราะถ้าให้ชดใช้กันจริงๆนี่ บ้านเธอมีสิทธิล้มละลายได้เลยทีเดียวครับ โหดกว่าติดคุกเยอะเพราะลำบากกันทั้งบ้าน

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 55 20:03:11

จากคุณ : vampirano
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 55 20:01:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com