CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    วิธีเลือกไม้เทนนิส

    ระยะนี้ผมกำลังหาข้อมูลเพื่อซื้อไม้ใหม่ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าอยากได้ไม้ที่สมดุลของ power/control ที่พอดี, น้ำหนักเบาพอที่จะขยับได้เร็ว (ผมเล่นคู่อย่างเดียว) แต่หนักพอที่จะรับแรงกระแทกและคุมทิศทางเวลาโดนอัดหนักๆได้ คือควรอยู่ในช่วง 10-10.8 ออนซ์, มี swing weight ที่เบาคือไม่เกิน 320 และมี balance แบบ even หรือ head light ประมาณ 2-4 pt. ผมจึงพยายามหาความรู้และข้อมูลจากเน็ตมาหลายสัปดาห์แล้ว รวมทั้งได้คุยกับคุณอ้วนจาก thaitennis ซึ่งได้กรุณาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์หลายอย่าง

    สมัยนี้ผู้ผลิตต่างพยายามใส่เทคโนโลยี่ยุคอวกาศให้กับไม้สำหรับมือสมัครเล่นอย่างพวกเรามากมาย ลงท้ายมักจะได้ไม้ที่มีน้ำหนักเบาและเป็นแบบ head heavy โดยบอกว่าไม้แบบนี้จะทำให้เราตีง่ายและได้สมดุล power/control ที่ดีพอโดยที่ไม่กระเทือนแขนมากนัก แต่ความเป็นจริงคือบ่อยครั้งที่เวลาเราเล่นเกมหนักหรือแค่ใช้เอ็นที่กระด้างมากไป ปัญหา wrist และ elbow ก็จะตามมา ผมเองก็มีปัญหาอยู่เนืองๆแม้จะเปลี่ยนไม้ค่อนข้างบ่อยก็ตาม ซึ่งก็คือเหตุผลหนึ่งของการเปลี่ยนไม้อีกครั้ง

    มีผู้ทำการศึกษาถึงลักษณะของไม้ต่อความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา wrist และ elbow โดยเพื่อนๆสามารถดูข้อมูลได้ที่ http://www.racquetresearch.com/complete_idiot.htm และ http://www.racquetresearch.com/complete_idiot.htm เขาสรุปออกมาแบบที่รู้กันอยู่แล้วว่าไม้ที่จะมีปัญหาน้อยคือ ไม้ที่หนัก, เป็นแบบ head light และมี stiffness ที่ไม่แข็งเกินไป โดยได้แนะนำสูตรในการคำนวณคือ Mr2/I (r ยกกำลังสองนะครับ) โดยหากได้ค่า 1.10 หรือต่ำกว่าก็แปลว่าโอกาสเกิดปัญหา wrist และ elbow จะต่ำมาก แต่หากสูงกว่า 1.18 โอกาสเกิดปัญหาจะสูง (แหล่งข้อมูลใหญ่ของสเปคไม้แต่ละรุ่นคือ tenniswarehouse.com)
    โดยที่ M คือ น้ำหนักไม้ หน่วยเป็นกิโลกรัม
    r คือ ระยะจากปลายด้ามถึงจุด balance ของไม้ หน่วยเป็น cm
    I คือ swing weight

    ตัวอย่างเช่น ไม้ Prince O3 Blue มี strung weight เป็น 286 กรัม, ระยะ balance เป็น 34 cm และ swing weight เป็น 308 เมื่อแทนค่าคือ 0.286 x 34 x 34 / 308 = 1.073 ลองเทียบกับ Prince O3 Red ซึ่งมี strung weight เป็น 298 กรัม, ระยะ balance เป็น 34 cm และ swing weight เป็น 314 เมื่อแทนค่าคือ 0.298 x 34 x 34 / 314 = 1.097

    จะเห็นได้ว่า แม้ Blue จะเป็นไม้ oversize ที่หน้ากว้างกว่า Red, ไม้ยาวกว่า, มี swing weight และ strung weight เบากว่า, balance เป็น head light น้อยกว่า แต่จากการออกแบบที่ดี ทำให้ได้ค่าออกมาดีกว่า Red นิดหน่อยด้วยซ้ำ แต่ไม้ทั้งคู่ต่างน่าจะเป็นไม้ที่ดีที่จะมีปัญหา wrist และ elbow ต่ำมากเหมือนกัน

    หวังว่าข้อมูลเหล่านี้คงเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆบ้างนะครับ

    Enjoy your game!

    จากคุณ : ส้มตำ - [ 6 พ.ค. 49 16:37:42 A:58.136.67.224 X: TicketID:007361 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป