CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    คำขอร้องของชาวโปรลีก...“สื่อ” จำเลยสำคัญ – ฆาตกรมเงียบฟุตบอลไทย

    “สื่อ” จำเลยสำคัญ – ฆาตกรมเงียบฟุตบอลไทย
    “สื่อ” จัดว่าเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลต่อการขับเคลื่อนของสังคมเป็นอย่างสูง การขับเคลื่อนของสังคมจะเป็นไปในทิศทางใด สื่อจะต้องเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทางอยู่เสมอ  เราจึงไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า การใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันอยู่ภายใต้อำนาจการควบคุมของสื่อ
    การที่วัฒนธรรมการดูฟุตบอลต่างประเทศเติบโตขึ้นในประเทศไทยอย่างรวดเร็วนั้น  “สื่อ” จัดว่าเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เกิดปรากฏการณ์นี้ขึ้นในสังคมไทย และเราอาจตัดสินได้เลยว่า “สื่อ” เป็น “ฆาตกรเงียบ” ที่คอยทำลายวงการฟุตบอลไทยให้ตายไปจากความทรงจำของคนไทยเช่นกัน
    “สื่อ” มีความผิดร้ายแรงถึงเพียงนั้นเชียวหรือ ?
    ………
    “สวัสดีครับ (ค่ะ) ข่าวกีฬาในวันนี้ขอเริ่มต้นที่ผลการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษนัดสุดสัปดาห์เมื่อคืนนี้”
    นี่เป็นหัวข้อการอ่านข่าวกีฬาที่เรารู้สึกคุ้นเคยจากการรับชมสื่อโทรทัศน์ในช่วงข่าวกีฬาในทุกๆ ช่วงของการเสนอข่าวประจำวัน เราจะสังเกตเห็นว่าการอ่านข่าวนั้นมักจะให้ความสำคัญกับฟุตบอลต่างประเทศเป็นอันดับแรกก่อนเสมอ นั่นก็อาจเป็นเพราะมันเป็นข่าวที่สามารถขายได้  และเป็นเรื่องของธุรกิจที่แฝงตัวควบคู่มากับสื่อ  แม้กระทั่งสื่อสิ่งพิมพ์ที่เป็นส่วนของกีฬา การพาดหัวของข่าวก็มักจะให้ความสำคัญกับข่าวฟุตบอลต่างประเทศเป็นหลัก
    และแน่นอนว่าถ้าเราวิเคราะห์ที่ตัวสื่อที่เราเสพอยู่ทุกวันซ้ำๆ กันนั้น มันจะต้องส่งผลต่อพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของผู้รับสื่อนั้นๆ ทั้งผู้ที่ตั้งใจที่จะเสพข่าวสารนั้นๆ และผู้ที่ดูแบบผ่านๆ แบบไม่ได้ตั้งใจ…เป็นการฝังตัวเนื้อหาของสื่อ และค่านิยมในแบบที่สื่อต้องการให้เป็นแบบแนบเนียน แต่ได้ผลอย่างงรวดเร็ว
    เป็นเรื่องน่าขัน ที่บางคนไม่ชอบฟุตบอลอังกฤษ แต่ถ้าเพียงแค่ฟังผ่าน ๆ หลายๆ รอบ ก็สามารถที่จะรับรู้ได้ว่า ผลฟุตบอลคู่เมื่อคืนออกมาเป็นอย่างไร  
    ถ้าเราลองสังเกตดู  ในช่วงข่าวกีฬาของทุกช่องในฟรีทีวีเมืองไทย จะเป็นข่าวที่รับมาจากสถานีข่าวของต่างประเทศช่องเดียวกัน  ดังนั้นทีวีในเมืองไทยจึงมีมีการเสนอข่าวกีฬาที่เหมือนๆกัน  ต่างกันเพียงแค่สำนวนในการแปลข่าวเท่านั้น  จัดว่าเป็นการนำเสนอข่าวในแบบสุกเอาเผากิน  แต่ให้ผลทางด้านธุรกิจอันคุ้มค่า…..
    ...ถ้าเราดูผลบอลอังกฤษทางช่องไอทีวี ไม่ทัน เราก็สามารถไปรอดูผลที่ช่อง 7 สี ได้ ถ้าช่อง 7 สีไม่ทันอีก เราก็สามารถตามไปดูผลที่ช่อง 9  อ.ส.ม.ท. ได้  เนื้อหาของข่าวกีฬาของแต่ละช่องเป็นเนื้อหาเดียวกันทั้งสิ้น  เพราะมันง่ายต่อกระบวนการผลิต….และง่ายต่อการยัดเยียดสื่อลวกๆ เหล่านี้ให้กับคนไทย  ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบอะไรๆ ที่เป็น “ความสำเร็จพร้อมใช้” อยู่แล้ว
    จึงไม่ใช่เรื่องแปลก  ที่น้อยครั้งเราจึงจะเห็นการรายงานผลการแข่งขันฟุตบอลภายในประเทศ  ยิ่งถ้าเป็นบอลที่แข่งกระจายไปทั่วประเทศอย่าง “โปรลีก”  ความเป็นไปได้ที่เราจะเห็นข่าวแทบจะไม่มีเลย ทั้งที่ทุกสถานีโทรทัศน์ในเมืองไทยก็มีสถานีข่าวที่กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค สามารถทำการรายงานผลหรือสถานการณ์ความเคลื่อนไหวของทีมต่างๆ ได้โดยไม่ยากเย็นนักหากมีความคิดที่จะทำ  แต่ด้วยผลทางธุรกิจที่คิดว่า ทำไปก็คงไม่ได้กำไร   วงการฟุตบอลไทยจึงแทบจะหยุดการเติบโต เพราะจากการกระทำของสื่อ
    เมื่อผู้คนทั่วไปรับข่าวสารเรื่องฟุตบอลต่างประเทศมากกว่าข่าวเรื่องฟุตบอลในประเทศ ความรู้สึกเคยชินก็จะพัฒนามากลายเป็นความชอบ หลงไหล คลั่งไคล้  โดยที่บางทีเราอาจจะไม่ไม่รู้ตัวเลยว่า ความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นตอนไหน พฤติกรรมของเราเริ่มเปลี่ยนไปอย่างไร
    “เราติดนิสัยการนอนดึกเพราะรอดูบอลพรีเมียร์ลีกคู่สำคัญ”
    “เราชอบใส่เสื้อสีแดง ชอบอะไรๆ ที่เป็นสีแดง เพราะชอบทีมแมนยูฯ ลิเวอร์พูล หรืออาเซนอล”
    “ทุกๆ เช้าเราจะต้องรอซื้อหนังสือพิมพ์สตาร์ซอคเกอร์ เพื่อดูการวิเคราะห์เจาะเกมของเซียนบอล เพื่อแทงบอลคู่หยุดโลกในคืนนี้”
    “เราติดนิสัยชอบเที่ยวกลางคืน เพราะต้องการดื่มเหล้าไปพร้อมๆ กับดูบอลทีมโปรด กับเพื่อนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน”
    ฯลฯ
    จะเห็นได้ว่า “สื่อ” เป็นสิ่งที่สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมโดยรวมของเราได้ ถ้าเรารับหรือเสพมันซ้ำๆ ทุกๆ วัน และพฤติกรรมคนส่วนใหญ่ที่แปรเปลี่ยนไปก็สามารถที่จะเปลี่ยนแปลงสังคมโดยรวมได้เช่นกัน ….สังคมไทยวันนี้จึงเต็มไปด้วยคนที่ชอบฟุตบอลนอก ทั้งที่ชอบจริงจัง ชอบเพราะความเท่ห์ หรืออยากทันสมัย ชอบเพราะได้เข้าสังคมกับเพื่อนได้  ชอบเพราะติดพนันบอล  ฯลฯ…..ดังนั้นปัญหาสังคมที่เกิดจากค่านิยมผิดๆ ที่ได้รับมาจากสื่อ จึงเกิดขึ้นอย่างมากมาย
    ในทางกลับกัน หากสื่อเมืองไทยให้ความสำคัญกับวงการฟุตบอลไทยมากกว่าที่เป็นอยู่  ทั้งสื่อโทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งเป็นสื่อกระแสหลัก  เราอาจจะได้เห็นบอลอาชีพเกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างจริงจัง และแข็งแรง…  
    เราอาจจะได้เห็นเด็กไทยไม่ต้องย้ายเข้าไปเรียนที่กรุงเทพฯ เพราะต้องการเล่นฟุตบอลอาชีพให้กับบ้านเกิด
    เราอาจจะได้เห็นเด็กไทยเลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และหันมาตั้งหน้าตั้งตาเล่นฟุตบอลเพื่อให้ติดทีมจังหวัดเพื่อจะได้เป็นนักฟุตบอลอาชีพ
    เราอาจจะได้เห็นอาชีพมากมายก่อตัวขึ้นรอบๆ สนามฟุตบอลทั่วประเทศไทย เป็นการกระจายรายได้ให้กับคนยากจนอย่างเป็นระบบ
    เราอาจจะได้เห็นสำนึกรักบ้านเกิด เกิดขึ้นในประเทศไทยอย่างเป็นรูปธรรม เพราะการเชียร์ฟุตบอลไทย
    และเราอาจจะได้เห็นพลังสามัคคีครั้งใหญ่ของคนไทย และความเป็นชาตินิยมอย่างรุนแรงกลับคืนมา เมื่อบอลไทยได้ไปบอลโลก
    ทุกอย่างที่กล่าวมานั้น สามารถเกิดขึ้นได้ หาก “สื่อ” ในเมืองไทยมีความจริงใจที่จะพัฒนาวงการฟุตบอลไทยอย่างจริงจัง
    นี่เป็นคำขอที่มากเกินไปหรือเปล่า “สื่อมวลชนในเมืองไทย”
    .....
    บทความนี้อาจมีอคติมากเกินไปนะครับ....แต่ผมก็ชอบนะ...โดนดี

    จากคุณ : อ๊าดบ๊องส์ - [ 20 พ.ค. 49 11:54:02 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป