CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    === การเบรค 100 ===

    ผมเคยเขียนยุทธวิธีการเบรคร้อยมาสองสามครั้งแล้ว แต่เซฟไว้ที่ไหนจำไม่ได้ จนเมื่อเร็วๆ นี้ได้อ่านสถิติจากเวปหนึ่งว่า คนที่เบรคร้อยได้มีเพียง 50% เบรคเก้าสิบมีเพียง 30% และเบรคแปดสิบมีเพียง 3% จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนยุทธวิธีในการเบรคร้อยอีกสักครั้ง

    การ "เล่น" กอล์ฟให้ได้คะแนนดี จำเป็นต้องมีสองส่วนประกอบกัน ส่วนหนึ่งคือการสวิง และอีกส่วนหนึ่งคือยุทธวิธีการเล่นในสนาม โดยเมื่อพิจารณาการทำคะแนนให้ได้ต่ำกว่าร้อยจะพบว่า

    1. มีโควต้าในการทำโบกี้เก้าหลุม ดับเบิ้ลโบกี้เก้าหลุม (72+9+18 = แต้มรวม 99)
    2. หากได้พาร์สักหลุมหรือสองหลุมก็เป็นกำไรแต่ไม่ใช่สิ่งจำเป็น

    ดังนั้นจึงสามารถกำหนดคุณสมบัติสำหรับผู้ต้องการเบรคร้อยได้ดังต่อไปนี้

    คุณสมบัติในการสวิง
    1. ทีออฟด้วยอะไรก็ได้ให้ได้ระยะ 170 หลา และอยู่ในแฟร์เวย์
    2. ตีเหล็กยาวที่สุดได้ระยะ 130 หลา (อาจเป็นเหล็ก 6 ก็ได้) โดยมีแป้กมีฉึกไม่เกิน 2 ใน 10 ครั้ง
    3. ตีเหล็กสั้นสักเหล็กหนึ่งที่จะพาลูกออนได้ในเปอร์เซนต์สูงที่ระยะเต็มวงสวิง (เช่นแซนด์เวดจ์ 70 หลา)
    4. เมื่อใกล้หลุมในระยะ 70 หลาลงมาจนถึงข้างกรีนสามารถตีออนได้ แม้ว่าจะออนไกลหลุมเท่าไหร่ก็ตาม
    5. ระเบิดทรายขึ้นได้ในหนึ่งครั้ง แม้ว่าระเบิดแล้วจะไม่ออน
    6. ทำสามพัตต์ไม่เกิน 6 หลุมใน 18 หลุม
    7. ก่อนไปออกรอบเพื่อเบรคร้อย ให้เอาไดร์ฟเวอร์ (หัวไม้ 3 ด้วยหากตีแล้วไม่ค่อยอยู่ในแฟร์เวย์) เหล็ก 3 เหล็ก 4 เหล็ก 5 ออกจากถุงเก็บไว้บ้าน

    ยุทธวิธีในการเล่น
    1. ให้ถือว่าโบกี้คือพาร์ของเรา และดับเบิ้ลคือโบกี้ของเรา หากเราทำพาร์และโบกี้ของเราในโควต้าได้ (9 พาร์ เก้าโบกี้) เราก็เบรคร้อยได้ (ไม่ยากและไม่ง่าย ให้ได้ลุ้น)
    2. GIR (Green in regulation การตีออนตามปกติ) สำหรับหลุมพาร์สี่ของเราคือ 3 ครั้ง พาร์ห้าคือ 4 ครั้ง พาร์สามคือ 2 ครั้ง หากทำได้ทุกหลุม และสองพัตต์ทั้งหมด เราจะทำคะแนนได้ 90 !!!
    3. ให้เหลือระยะช็อตสุดท้ายก่อนขึ้นกรีนเป็นระยะที่ต้องการเสมอ เช่นหากสามารถตีจากระยะ 70 หลาให้ออนได้ค่อนข้างมาก (ซ้อมมาเยอะ) ก็ให้เล่นหลุมพาร์สามโดยตีช็อตแรกไปวางตรงกลางทางให้เหลือ 70 หลา หลุมพาร์สี่ตีสองช็อตให้เหลือ 70 หลา และหลุมพาร์ห้าตีสามช็อตให้เหลือ 70 หลา เพื่อตีช็อตขึ้นกรีนให้ได้เปอร์เซนต์สูงสุด (เช่น ก่อนตีช็อตสองในหลุมพาร์สี่ ให้ถามแค้ดดี้ว่าเหลือระยะเท่าไหร่ หากเหลือ 180 ก็ให้เอาเหล็กที่ตีได้ 110-120 หลามาตี อย่าพยายามตีให้ไกลที่สุดทุกครั้ง มันเป็นการทำร้ายตัวเอง)
    4. หากทำ GIR ของเราไม่ได้ ก็ยอมเสียโบกี้ของเราไป (ดับเบิ้ลของคนเก่งแล้ว) อย่าเน้นลูกสั้นข้างกรีนให้ใกล้ธงเพื่อแก้ตัว เพราะมักจะทำให้ฉึกหรือท้อป จะกลายเป็นทริปเบิ้ลได้
    5. แบ่งหลุมที่เล่นเป็นกลุ่มละ 3 หลุม (ลุ้นไปทีละ 3 หลุม) หากทำโบกี้ โบกี้ ดับเบิ้ล ได้ทุกสามหลุม ก็เบรคร้อยได้แน่นอน (หากทำ โบกี้ ดับเบิ้ล ดับเบิ้ล ไม่เกินสามครั้ง ก็เบรคร้อยได้เช่นกัน)
    6. ในการเล่น 3 หลุมแรกของวัน จงอย่าคาดหวังมาก ให้เริ่มเล่นสบายๆ เพื่อให้ร่างกายค้นพบวงสวิงที่เราเคยทำได้ดีตามปกติ ให้เวลาร่างกายได้ปรับตัว อาจทีออฟหลุมแรกด้วยไม้ที่ตีสั้นกว่า 170 หลาก็ได้
    7. ในการเล่น 3 หลุมแรกให้ใช้ยุทธวิธี "ตีไปข้างหน้าเรื่อยๆ" ไม่ต้องรีบเค้นช็อตที่ยอดเยี่ยมออกมา เล่นตามยุทธวิธีที่เราเตรียมมา แล้วจะพบว่าเราจะทำ "พาร์ของเรา" ได้ไม่ยากเลย
    8. เมื่อเครื่องร้อนแล้วขอให้ยึดยุทธวิธีในการเล่นของเราไว้ก่อน อย่าเพิ่งเล่นนอกแผน เพราะเราต้องการเบรคร้อยเป็นครั้งแรก ไม่ใช่ต้องการเบรคเก้าสิบ
    9. เมื่อเล่นผ่านไป 12 หลุม เรามักเริ่มแรงตก จึงรู้สึกอยากออกแรงตีให้แรงขึ้น เลยพาลให้จับกริพแน่นขึ้น ซึ่งมักทำให้พังในหลุมท้ายๆ ดังนั้นเมื่อเริ่มเล่นหลุม 13 ขอให้ท่องไว้บ่อยๆ ว่า "จับกริพเบาๆ" จนกว่าจะเล่นจบ
    10. เมื่อเบรคร้อยได้แล้ว อย่าลืมพาเพื่อนๆ ไปเลี้ยงด้วย

    คำแนะนำสุดท้าย หากต้องการเบรคร้อยที่สนามไหน ขอให้ไปออกรอบที่สนามนั้นสักหนึ่งครั้ง จดทุกช็อตว่าเราตีด้วยไม้อะไร ได้ระยะเท่าไหร่ ได้ผลอย่างไร แล้วกลับมาวางแผนการเล่นด้วยยุทธวิธีที่ให้ไว้ แล้วไปออกรอบอีกครั้งเพื่อพิชิตแต้มร้อยให้ได้

    ระยะที่ให้ไว้ทั้งหมดเป็นระยะสำหรับผู้ชายสำหรับคุณผู้หญิงขอให้ทอนระยะลงไป 20- 30 หลานะครับ

    ขอให้มีความสุขกับกอล์ฟครับ

    แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 49 10:27:57

    จากคุณ : จุ๊ - [ 31 พ.ค. 49 10:12:18 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป