CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    === การเบรค 90 ===

    (บทความนี้ผมก้อปมาจากบทความเบรคร้อย แล้วแก้ไขเนื้อความ ดังนั้นหากดูซ้ำกับกระทู้ข้างล่างบ้างก็โปรดให้อภัย เพราะกะเซฟเก็บไว้โพสต์ในโอกาสหน้าอีก)

    แม้ผมจะเบรค 90 มาสี่ปีแล้ว ก่อนจะหยุดเล่นไปเลี้ยงลูกซะ 3 ปี แต่ก็ไม่เคยเขียนยุทธวิธีการเบรคเก้าสิบมาก่อน จนเมื่อเร็วๆ นี้ได้อ่านสถิติจากเวปหนึ่งว่า คนที่เบรคร้อยได้มีเพียง 50% เบรคเก้าสิบมีเพียง 30% และเบรคแปดสิบมีเพียง 3% จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะเขียนยุทธวิธีในการเบรคเก้าสิบสักครั้ง หากผิดพลาดประการใด ขอให้ผู้รู้ช่วยแนะนำแก้ไขให้ด้วย

    การ "เล่น" กอล์ฟให้ได้คะแนนดี จำเป็นต้องมีสองส่วนประกอบกัน ส่วนหนึ่งคือการสวิง และอีกส่วนหนึ่งคือยุทธวิธีการเล่นในสนาม โดยเมื่อพิจารณาการทำคะแนนให้ได้ต่ำกว่าเก้าสิบจะพบว่า

    1. หากทำโบกี้สิบเจ็ดหลุม ทำพาร์หนึ่งหลุม ก็เบรคได้ (72+17+0 = แต้มรวม 89) แต่ยาก
    2. เป้าหมายที่น่าลองตั้งคือทำโบกี้ 12-14 หลุม ทำพาร์ 3-4 หลุม ทำดับเบิ้ลไม่เกิน 3 หลุม

    ดังนั้นจึงสามารถกำหนดคุณสมบัติสำหรับผู้ต้องการเบรคเก้าสิบได้ดังต่อไปนี้

    คุณสมบัติในการสวิง
    1. ทีออฟด้วยอะไรก็ได้ให้ได้ระยะ 200 หลา และอยู่ในแฟร์เวย์
    2. ตีไม้หรือเหล็กยาวที่สุดได้ระยะ 170 หลา (อาจเป็นไม้ 5 หรือเหล็ก 4 ก็ได้) โดยมีการตีสั้นไม่เกิน 4 ใน 10 ครั้ง ตีเลี้ยวไม่เกิน 3 ใน 10 ครั้ง
    3. ตีเหล็กกลางได้ค่อนข้างเปอร์เซนต์สูงที่ระยะ 140 หลา โดยมีการตีสั้นไม่เกิน 3 ใน 10 ครั้ง ตีเลี้ยวให้ไปฝึกเบสิคมาใหม่
    4. ซ้อมตีเหล็กสั้นสักเหล็กหนึ่งที่จะพาลูกออนได้ในเปอร์เซนต์สูงที่ระยะเต็มวงสวิง (เช่นพิชชิ่งเวดจ์ 110 หลา)
    5. เมื่อใกล้หลุมในระยะ 30 หลาลงมาจนถึงข้างกรีนสามารถตีออนได้ 100%
    6. ระเบิดทรายขึ้นมาออนกรีนได้ในหนึ่งครั้ง แม้ว่าจะออนไกลหลุมเท่าไหร่ก็ตาม
    7. เมื่อลูกอยู่ข้างกรีน สามารถชิพไปเหลือไม่เกิน 7 ฟุต (หนึ่งคันธง) ได้อย่างน้อย 5 ใน 10 ครั้ง
    8. ทำสองพัตต์จากระยะ 20 ฟุต (7 ก้าวเท่ากับ 21 ฟุต) ได้มากกว่า 70%
    9. ทำพัตต์เดียวจากระยะ 3 ฟุตได้มากกว่า 70%
    10. ทำสามพัตต์ไม่เกิน 3 หลุมใน 18 หลุม
    11. ก่อนไปออกรอบเพื่อเบรคเก้าสิบ ควรซ้อมชิพและพัตต์อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง

    ยุทธวิธีในการเล่น
    1. ให้ถือว่าโบกี้คือพาร์ของเรา และพาร์คือเบอร์ดี้ของเรา ให้เลือกหลุมที่มี HS (Handicap Scale ความยากของหลุม) ต่ำสุดหกหลุม (13-18) เป็นเป้าหมายในการทำเบอร์ดี้ของเรา (พาร์ของคนเก่ง) ตั้งเป้าทำให้ได้อย่างน้อย 50%
    2. GIR (Green in regulation การตีออนตามปกติ) ไม่ใช่เป้าหมายหลักของเรา แต่การทีออฟอยู่ในแฟร์เวย์ทุกหลุม และการตีช็อตสองตรงไปที่กรีนและตกหน้ากรีนแน่ๆ คือเป้าหมายหลัก การตกน้ำตกทรายเป็นสิ่งต้องห้าม
    3. ในหลุมพาร์ห้า ให้เหลือระยะช็อตสามก่อนขึ้นกรีนเป็นระยะที่ต้องการเสมอ เช่นระยะ 480 หลา เมื่อทีออฟมา 200 หลาแล้ว ให้ตีไปอีกแค่ 170 หลา ให้เหลือ 110 หลา เพื่อตีช็อตขึ้นกรีนให้ได้เปอร์เซนต์สูงสุด (นี่คือโอกาสทำพาร์ที่ดีที่สุด อย่าโยนมันทิ้งไปด้วยความไม่รู้ อย่าพยายามตีให้ไกลที่สุดทุกครั้ง มันเป็นการทำร้ายตัวเอง) เพราะการได้ตีขึ้นกรีนในระยะที่เราถนัด คือโอกาสดีที่สุดในการทำพาร์ ยังไงลองพิจารณาพาร์สี่สั้นบางหลุมแบบนี้ด้วยนะ
    4. ในหลุมพาร์สี่ หากเหลือระยะที่ตีออนได้เกิน 140 หลา แต่มีอุปสรรครอบกรีนมาก (มีน้ำซ้าย ทรายลึกขวา หลังเท) ให้ยอมเลือกเหล็กที่ตีระยะสั้นกว่ากรีน ตีไปตกหน้ากรีนแล้วชิพเข้าไปทำโบกี้ชัวร์ๆ หากชิพดีอาจได้พาร์เป็นโบนัส
    5. ในหลุมพาร์สามระยะเกิน 140 หลา จงตีไปวางหน้ากรีน แล้วชิพเข้าไปทำโบกี้ หากชิพดีจะได้พาร์ (ลองถามมือซิ่งเกิ้ลทุกคนจะตอบตรงกัน ว่าหลุมพาร์สามคือหลุมยากที่สุด)
    6. เมื่อตีออนขอให้เล่นพัตต์แรกด้วยยุทธวิธีเล่นหมากรุก คือมองข้ามช็อตไปว่าเราต้องการทำพัตต์ที่สองจากตรงไหน ไม่ใช่พยายามพัตต์แรกให้ลงทุกครั้ง หรือพยายามพัตต์ให้กีฟโดยไม่กำหนดจุดที่จะไปถึงให้แน่นอน
    7. พัตต์แรกทุกครั้ง "น้ำหนัก" สำคัญกว่าทิศทางเสมอ

    แนวทางการเล่น
    1. แบ่งหลุมที่เล่นเป็นกลุ่มละ 3 หลุม (ลุ้นไปทีละ 3 หลุม) หากทำโบกี้ โบกี้ โบกี้ได้เป็นส่วนมาก และมีโบกี้ โบกี้ พาร์สักครั้งสองครั้ง ก็เบรคเก้าสิบได้แน่นอน (อย่าเสี่ยงทำอะไรให้ออกดับเบิ้ลเลย ขอเบรคเก้าสิบให้ได้สักครั้งก่อน)
    2. ในการเล่น 3 หลุมแรกของวัน จงอย่าคาดหวังมาก ให้เริ่มเล่นสบายๆ เพื่อให้ร่างกายค้นพบวงสวิงที่เราเคยทำได้ดีตามปกติ ให้เวลาร่างกายได้ปรับตัว อาจทีออฟหลุมแรกด้วยไม้ที่ตีสั้นกว่า 200 หลาก็ได้
    3. ในการเล่น 3 หลุมแรกให้ใช้ยุทธวิธี "ตีไปข้างหน้าเรื่อยๆ" ไม่ต้องรีบเค้นช็อตที่ยอดเยี่ยมออกมา เล่นตามยุทธวิธีที่เราเตรียมมา แล้วจะพบว่าเราจะทำ "พาร์ของเรา" ได้ไม่ยากเลย
    4. เมื่อเครื่องร้อนแล้วขอให้ยึดยุทธวิธีในการเล่นของเราไว้ก่อน อย่าเพิ่งเล่นนอกแผน เพราะเราต้องการเบรคเก้าสิบเป็นครั้งแรก ไม่ใช่ต้องการเบรคแปดสิบ
    5. เมื่อเล่นผ่านไป 12 หลุม เรามักเริ่มแรงตก จึงรู้สึกอยากออกแรงตีให้แรงขึ้น เลยพาลให้จับกริพแน่นขึ้น ซึ่งมักทำให้พังในหลุมท้ายๆ ดังนั้นเมื่อเริ่มเล่นหลุม 13 ขอให้ท่องไว้บ่อยๆ ว่า "จับกริพเบาๆ" จนกว่าจะเล่นจบ
    6. เมื่อเบรคเก้าสิบได้แล้ว อย่าลืมพาคุณพ่อคุณแม่และแฟนไปเลี้ยง ที่เขาให้โอกาสเราเล่นกอล์ฟขนาดนี้

    คำแนะนำสุดท้าย เมื่อเริ่มเบรค 90 ได้แล้วขอให้ใช้สกอร์การ์ดให้เป็นประโยชน์ ใช้ช่องในแต่ละหลุมโดยหากตีลงแฟร์เวย์ (F) ให้ติ๊กถูกในช่องแรก หากตีได้ GIR ให้ติ๊กถูกในช่องสอง หากตีไม่ออนแต่ชิพดี (S) ให้ติ๊กถูกในช่องสาม และจดจำนวนครั้งที่พัตต์ (P) ในช่องที่สี่ ทั้งนี้เพื่อเตรียมเบรค 80 ต่อไป

    ระยะที่ให้ไว้ทั้งหมดเป็นระยะสำหรับผู้ชายสำหรับคุณผู้หญิงขอให้ทอนระยะลงไป 20- 30 หลานะครับ

    ขอให้มีความสุขกับกอล์ฟครับ

    หมายเหตุ ขอขอบพระคุณพี่พลภัทรที่เคี่ยวเข็ญสอนสั่ง ขอบคุณพี่ทองประกายที่ให้ความรู้อันจำเป็น ขอบคุณพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ ทุกท่านที่ช่วยแนะนำ ขอให้มีความสุขกับชีวิตมากๆ ทุกคน

    ขอขอบคุณหลายบทความจากเวปกอล์ฟออนไลน์ด้วยครับ  http://www.golfonline.com/golfonline/instruction/privatelessons/index.html

    แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 49 13:52:46

    แก้ไขเมื่อ 31 พ.ค. 49 13:43:48

    จากคุณ : จุ๊ - [ 31 พ.ค. 49 12:47:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป