CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    การสร้างสมาธิในกอล์ฟ

    ผมค่อนข้างจะเชื่อว่า มีนักกอล์ฟไม่น้อยที่ไม่สามารถสร้างสมาธิในสนามกอล์ฟหรือแม้กระทั่งในสนามซ้อมได้ ผลในการเล่นและการซ้อมจึงออกมาไม่น่าพอใจ และไม่เคยพอใจสักที ใจมันต้องการเพิ่มไปเรื่อยๆ เหมือนไม่รู้จบ เรียกว่า "ได้บาท จะเอา สองบาท"

    เคยฟังนักกอล์ฟมืออาชีพคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ทางทีวีหลังจากที่เล่นจบรอบ เขาบอกว่า "ผมค่อนข้างจะพอใจกับผลในวันนี้ แต่ถ้าไม่พลาดที่หลุมนั้นหลุมนี้ จะเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของตัวเอง" นักกอล์ฟคนนี้ตีออกมา 63 หรือ 9 อันเดอร์พาร์

    ผมกำลังจะบอกว่า มันเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับทุกคนที่จะเป็นเช่นนี้ เพราะมันไม่ใช่เกิดแต่ในสนามกอล์ฟเท่านั้น ในชีวิตประจำวันของเราก็เหมือนกัน ไม่เคยมีความพอดีสักที สักวัน ปัญหาตรงนี้แหละที่ทำให้เราไม่สามารถสร้างสมาธิในขณะที่เราเล่นกอล์ฟได้

    จริงอยู่ที่บอกว่า ต้องมีความมั่นใจก่อน การออกไปในสนามจึงจะสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ลืมไปคือ ความมั่นใจที่มีและมากไปไม่ได้ช่วยอะไรมากเพราะ ไม่มีอะไรในโลกที่แน่นอนเสมอไป อย่างคำกล่าวที่ว่า "ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน" นั้นถูกต้องและเป็นสัจจะธรรมเสมอ หากมีอะไรพลาดพลั้งไปและไม่ได้เผื่อใจเอาไว้ก่อน ความไม่แน่นอนนั้นก็จะประกาศความชัดเจนออกมาในที่สุด

    ดังนั้น ที่จะสามารถสร้างสมาธิให้นักกอล์ฟได้มากกว่าความมั่นใจคือ "การทำใจ" ให้เข้าใจซึ่งบเป็นการเปิดโอกาสให้กับตัวเองในหลุมต่อไปหรือวันต่อๆ ไป

    การทำใจ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้ซึ่งจะกลับมาที่อย่างที่คุณจุ๊เคยบอกไว้ว่า "ให้มาดูที่ใจ" หากหันมามองที่ใจอยู่เนืองๆ เราจะเริ่มเข้าใจมากขึ้น ความเสียใจก็ลดลงเอง.....


    [คลิกเพื่อชมภาพขนาดจริง]
     
     

    จากคุณ : thongprakai - [ 4 มิ.ย. 49 08:36:58 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป