CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ภาษาไทยวันละคำ

    วันนี้ขอเสนอคำว่า "ครับ" (ไม่ใช่ "คับ")

    คำว่า "ครับ" เป็นคำรับหรือคำลงท้ายอย่างสุภาพที่ผู้ชายใช้

    ส่วนคำว่า "คับ" เป็นคำวิเศษณ์ (คุณศัพท์หรือกริยาวิเศษณ์) หมายความว่า มีขนาดไม่พอดีกัน ทำให้แน่น ตึง หรือ ฝืด สวมใส่ได้โดยยาก เช่นเสื้อคับ ตรงข้ามกับคำว่าหลวม

    หากเป็นกริยา แปลว่า มีลักษณะหรือปริมาณเกินพอดี เช่นเสียงคับบ้าน ลิ้นคับปากเป็นต้น

    นอกจากนี้ยังใช้คำว่า "คับ" นำหน้า เช่นคับขัน แปลว่า จำเป็นเฉพาะหน้าที่จะต้องทำหรือต้องสู้ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ คับคั่ง แปลว่า แออัด ยัดเยียด เบียดเสียดกัน. คับแค้น แปลว่าลำบาก ยากไร้ ฝืดเคือง. คับแคบ แปลว่าไม่กว้าง ไม่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เช่น ใจคอคับแคบ

    คับอกคับใจ แปลว่าอึดอัดใจ เช่น ผมรู้สึกคับอกคับใจเหลือเกินที่คนไทยบางคนสมัยนี้ใช้ภาษาไทยอย่างไม่ถูกต้อง เป็นต้น

    ทำไม มันจะตายหรืออย่างไรที่จะเขียนให้มันถูก มันลำบากตรงไหน หา? ไหนลองอธิบายให้ฟังหน่อยสิ

    น้องๆ เชื่อไหมครับว่า ผมมีพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานอยู่ข้างๆ ตลอดเวลา เพราะอะไร? เพราะผมไม่ต้องการเขียนออกมาแบบผิดๆ เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี แต่มันก็ยังมีผิดซึ่งไม่ใช่เพราะตั้งใจเขียนให้มันผิด แต่อาจเป็นเพราะเวลาตรวจทานที่เขียนไปอาจหลงหูหลงตาไปบ้าง

    ผมไม่เถียงด้วยหรอกที่ว่า ภาษามีวิวัฒนาการ แต่ต้องไม่ใช่แบบมักง่ายแบบนี้ มันทำให้ภาษาไทยวิบัติไปหมดเพราะคำว่า วิวัฒนาการ แปลว่า การเปลี่ยนแปลงหรือคลี่คลายไปสู่ภาวะที่ดีขึ้นหรือเจริญขึ้น ไม่ใช่เลวลง

    ว่าจะไม่พูดเรื่องนี้แล้วเชียวนะ แต่อดไม่ได้

    ที่ยกตัวอย่างมาเพียงคำเดียวก็เพื่อบอกให้รู้ว่านี่เป็นแค่ตัวอย่างเดียว ยังมีอีกมากมายที่เขียนกันผิดๆ - ทั้งที่จะเขียนให้ถูกก็เขียนได้

    อย่าให้เห็นอีกเชียวนะ เดี๋ยวตีตายเลย


    หมายเหตุ จะบอกว่าไม่เกี่ยวกับห้องกอล์ฟไม่ได้ เพราะห้องกอล์ฟมีการเขียนผิดพลาดชนิดตั้งใจไม่น้อยเหมือนกัน ที่ไม่ตั้งใจ ไม่ว่ากัน ไม่รู้ว่าจะต้องสะกดอย่างไรก็ซื้อพจนานุกรมมาสักเล่มสิ มันจะสักกี่เงินกันเชียว

    ใครจะหมั่นไส้ก็ตามใจ ตามสบาย


    ปล. เข้ามาแก้ไขที่เขียนผิดครับ

    แก้ไขเมื่อ 09 มิ.ย. 49 22:35:44

    จากคุณ : thongprakai - [ 9 มิ.ย. 49 18:31:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com