CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    เดือนละ 5 บาทช่วยบอลไทยไปบอลโลก คุณเห็นด้วยหรือไม่?

      เห็นด้วย (9 คน)
      ไม่เห็นด้วย (18 คน)
      เฉยๆ (2 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 29 คน

     31.03%
     62.07%
     6.90%


    เดือนละ 5 บาทช่วยบอลไทยไปบอลโลก คุณเห็นด้วยหรือไม่?

    พอได้ดูบอลโลก Germany2006 แล้วทำให้รู้สึกหดหู่ใจจริงๆกับทีมฟุตบอลชาติไทย ที่นับวันก็จะยิ่งทำอันดับฟีฟ่าตกต่ำลงไปเรื่อยๆ จากที่เคยทำผลงานจนอันดับฟีฟ่าอยู่ 60 ล่าสุดก็หล่นไปอยู่ที่อันดับ 108 ซึ่งถูกสิงคโปร์แซงหน้าไปแล้วเรียบร้อย ส่วนบิ๊กวีเจ คุณวิจิตร เกตุแก้วก็สุดยอดครับ อยู่เก้าอี้สมาคมฯมาตั้งหลายปีทำอันดับได้สูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ผมเกรงว่าถ้าท่านอยู่ต่อไป เป้าหมายที่อันดับจะสูงกว่านั้น อาจจะทะยานขึ้นไปที่อันดับ 150 หรือ 200 ก็เป็นได้ และจากเรื่องอื้อฉาวหลายๆเรื่อง และเรื่องจากที่จากผิดเป็นถูก ก็ยิ่งเห็นถึงจุดตกต่ำสุดขีดของวงการบอลไทยมากขึ้น

    ทำให้ผมก็ความคิดหนึ่งขึ้นมา ในเมื่อท่านบิ๊กวีเจไม่ยอมลงจากตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประชาชนคนไทยเจ็ดสิบกว่าล้านคนผู้ที่ต้องการจะให้นักบอลทีมชาติไทยไปบอลโลกทำไมไม่สร้างลีกแต่ละภาคขึ้นมาเอง รวมไปถึงการสร้างทีมชาติขึ้นมาใหม่และองค์กรสมาพันธ์ฟุตบอลประเทศไทยขึ้นมาเลย

    เพราะทุกวันนี้สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยก็แทบจะไม่เรียกว่าเป็นสมาคมอีกต่อไปแล้ว เรียกอีกอย่างก็คือ ยุคของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยถึงจุดกาลอวสานแล้ว

    แนวคิดการก่อตั้งองค์กรสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย
    ก่อตั้งโดยประชาชน ของประชาชน เพื่อประชาชน แบ่งออกเป็น 6 ภาค ดังนี้
    1. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคกลาง
    2. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคเหนือ
    3. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคใต้
    4. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคตะวันออก
    5. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคตะวันตก
    6. สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน)
    โดยทั้ง 6 ภาคสมาคมขึ้นตรงกับ "สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย"
    พูดง่ายๆก็คือสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะถูกลดละดับลงมาอยู่ภายใต้สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งประเทศไทย

    หลักการก็คือให้แต่ละสมาคมจัดตั้งลีกฟุตบอลของแต่ละภาคขึ้นมา เมื่อแข่งจนจบฤดูกาลก็คัดเอาทีมอันดับที่ 1-4 ไปแข่งลีกที่ขึ้นตรงกับสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งประเทศไทยในรอบแรก พอรอบที่สองก็แข่งแบบน็อคเอาท์จนได้ทีมชนะเลิศ กล่าวง่ายๆก็คือให้แต่ละภาคแข่งในลีกของตัวเองไปจนจบทุกนัดแล้วก็คัดเอา 4 ทีมของทุกภาคไปแข่งในรูปแบบของบอลโลก คือรอบแรกพบกันหมด รอบต่อไปเล่นแบบนัดเดียวชี้ขาด

    เมื่อลีกใหม่มั่นคงพอ คราวนี้ก็จะเจอนักเตะไทยฝีเท้าดีๆให้คัดเข้าทีมชาติอีกเยอะแน่นอน

    แล้วสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยจะอนุญาตหรือ?
    บอกตรงๆแบบไม่อ้อมค้อมเลยก็คือไม่อนุญาติแน่นอน แต่ประชาชนทุกภูมิภาคมีสิทธิ์ที่จะสร้างทีมของตัวเองเหมือนอย่างที่ประชาชนชาวยุโรปสร้างทีมดังๆได้ ฉะนั้น ถ้าคิดจะงัดข้อกับสมาคมก็ต้องกล้าที่จะทำให้สมาคมฯเค้าเห็นว่าแม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ประชาชนก็ยืนขึ้นเองได้ เราต้องแสดงเห็นว่าไม่ได้อวดดี แต่มีดีพอที่จะยืนด้วยลำแข้งตัวเองได้

    แล้วจะหาเงินทุนมาจากไหน?
    ผมเชื่อว่าชาวยุโรปสมัยก่อนเริ่มลีกบอลมาจากการร่วมแรงร่วมใจของชาวเมืองทุกคนช่วยกันลงขันท์จนสร้างทีมขึ้นมาได้ คนไทยก็ทำได้ เรามาช่วยกันลงขันท์คนละ 5 บาท หรือ 10 บาทต่อเดือน (หรือจะลงเยอะกว่านั้นก็ได้) ดูมั้ย อย่าคิดว่าน้อยนะครับ 5 - 10 บาทต่อคนเทียบกับประชาชนทั้งประเทศแล้วมันหลายร้อยล้านบาทต่อเดือนอยู่นะ

    แล้วใครจะดูแลเงินทุน?
    คณะกรรมการคือประชาชนทุกคนในภูมิภาคนั้นๆ ทุกคนมีสิทธิ์ที่ต้องจะรับรู้เกี่ยวกับเงินไหลเข้าและจ่ายออกไปชนิดทุกบาททุกสตางค์ รวมถึงมีสิทธิ์ในการเรียกร้องและแสดงความคิดเห็นได้เต็มที่ว่าควรจะให้ใครเป็นประธานสมาคมหรือจะให้ใครมาเป็นโค้ช เพราะสมาพันธ์ตั้งโดยประชาชน และเงินทุนมาจากประชาชน (พูดง่ายๆก็คือเป็นการเปลี่ยนระบอบการบริหารงานจากสมาคมเดียวให้กลายเป็นรูปแบบของสมาพันธ์ฟุตบอลประชาธิปไตย์โดยสมบูรณ์) ที่นี้นักเตะกับโค้ชก็จะได้ไม่ต้องบ่นแล้วว่าสมาคมฯเอาเงินที่รัฐฯให้นักเตะไปใช้จนเกลี้ยง เพราะเงินทั้งหมดประชาชนจับตาดูแลให้ชนิดไม่กระพริบเลยทีเดียว (ส่วนตัวผมจริงๆเลยก็คืออยากให้พ่อหลวงเป็นคนดูแลเงินสมาพันธ์ฯเพราะท่านเป็นคนเดียวที่อุทิศทั้งชีวิตเพื่อประชาชนได้)

    แล้วกรรมการล่ะ?
    แน่นอนว่าเงินทุนจากการลงขันท์ของประชาชนจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างกรรมการที่ยุติธรรมสำหรับนักเตะทุกคนและทุกเชื้อชาติ และประชาชนมีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงว่ากรรมการควรจะอยู่หรือไป

    การบริหารนักเตะก็จะใช้รูปแบบวิทยาศาสตร์ทุกด้านที่ยุโรปใช้ทุกประการ (ซึ่งดีกว่าระบบต้นไม้ของสมาคมฯแน่นอน)
    เมื่อทุกอย่างพร้อมสมบูรณ์แล้วก็ได้เวลาจัดหานักเตะฝีเท้าดีของแท้ที่เล่นด้วยระบบทีมเวิทที่กล้าได้กล้าเสียซะที

    ถ้าเป็นไปได้หากนักเตะทีมชาติไทยของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยยังอยู่ ผมอยากจะให้มีการท้าประลองแข้งระหว่างนักเตะทีมชาติของสมาคมฯมาเจอกับนักเตะทีมชาติของสมาพันธ์ฯซะด้วยซ้ำ

    ถ้าทำได้จริงอีก 10 ปีเป็นอย่างน้อยฟุตบอลทีมชาติไทยก็ได้เดินกอดคอทีมชาติญี่ปุ่นหรือทีมชาติเกาหลีเข้าไปเล่นในบอลโลกแน่ๆ (ถึงแม้จะตกรอบแรกก็ภูมิใจที่ได้อยู่ใน 32 ทีมสุดท้ายในบอลโลกเฟ้ย!)

    นี่เป็นแค่แนวคิด แต่บอกตรงๆคือผมอยากให้เกิดจริงๆ เพราะผมอยากทาสีให้หน้าตัวเองเป็นรูปธงชาติไทยเข้าไปเชียร์ในมหกรรมบอลโลกครับ

    ปัญหาใหญ่ก็คือจะประชาสัมพันธ์ยังไงให้คนไทยทั้งประเทศร่วมใจกันลงขันท์

    แก้ไขเมื่อ 21 มิ.ย. 49 21:47:38

    จากคุณ : nj_neto - [ 21 มิ.ย. 49 21:34:42 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com