CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ควันหลงคอมมูนิวตี้ ชิลด์ (hongmarnz.com)

    โดยมารฟ้าพญาหงส์
    www.HONGMARNZ.com

    ควันหลงจากแมตช์การกุศล คอมมูนิวตี้ชิลด์ ซึ่งหงส์แดงคว้าชัยไปได้อย่างสุดยอดเหนือเชลซี 2-1 จากการทำประตูของ ตีนผี ยอร์น อาร์เน ริสเซ่ และ พี่คร้าว บ่งบอกอะไรได้มากมายถึงเกมๆนั้น แม้หลายสำนักต่างลงความเห็นว่า ก็แค่แมตช์การกุศลไม่ได้จริงจังหรือวัดผลอะไรได้ แต่จากการจัดตัวลงแบบเต็มสูบของเชลซี ผมว่ามันไม่ใช่แบบนั้นหรอก แม้ว่าจะอ้างว่านักเตะไม่ฟิต ไม่พร้อมเท่าหงส์ แต่เมื่อมองการจัดตัวของราฟาในเกมนั้น เจอร์ราร์ด อลอนโซ่ เบลลามี่ ฮูเปีย ต่างนั่วสำรองทั้งหมด โดยส่ง เซนเดนและซิสโซโก้ ยืนคู่กลาง การส่งพี่คร้าวลงยืนหน้าเป้า ให้การ์เซียยืนหน้าต่ำ และช่วงใช้นักเตะใหม่อย่างกอนซาเลสและเพนแนนท์ รวมไปถึงการให้แอกเกอร์ยืนเซ็นเตอร์ แทนฮูเปีย ใครกันแน่ที่ขนชุดใหญ่ลง และหงส์ส่งชุดกองกลางชุดบีลง อย่างนี้จะแก้ตัวยังไงก็ไม่ขึ้นแล้ว ที่สำคัญ เซนเดนและซิสโซโก้ ทำเอาแลมพาร์ด เอเซียง บัลลัค รอบเบน กลายเป็นมือสมัครเล่นไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ...ครับขอพูดเท่านี้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เรารับรู้แล้ว

    ตอนนี้ผมขอพูดถึง สิ่งที่ต่อเนื่องถึง คำว่า "PASSION" ที่คุณ REDLIVERBIRD ได้กล่าวในหงส์มารแม็คฉบับที่แล้วในบทความชื่อ "PASSION" HARD MEANING FOR THE DUMP จากเหตุการณ์และบรรยากาศวันแข่งขันศึกคอมมูนิวตี้ชิลด์ที่ คาร์ดิฟฟ์นั้น บ่งบอกได้อย่างชัดเจนถึงการขาดซึ่งคำว่า "PASSION" จริงๆสำหรับแฟนบอลสิงโตน้ำเงินครามที่พูดอยู่เช้าค่ำว่า รักทีมมากมาย ติดตามมาแต่อดีต และกำลังมุ่งสู่ความยิ่งใหญ่อย่างที่หงส์แดงได้เคยทำไว้ พูดง่ายๆว่าจะสร้างประวัติศาสตร์และพลังใจอย่างที่หงส์แดงเคยทำไว้ได้ในโลกแห่งฟุตบอล

    แต่จากสิ่งที่เห็นในวันนั้น มีที่นั่งกว่า 1 หมื่นที่นั่ง ที่ว่างเปล่า ใน มิลเลเนี่ยมสเตเดี่ยม สิ่งนี้บ่งบอกอะไรได้บ้าง? ครับ หนึ่งหมื่นกว่าที่นั่งที่ว่างเปล่านั้น คือที่นั่งของแฟนบอลเชลซี ซึ่งไม่ได้คิดแม้จะติดตามมาเชียร์ ตามโค้ต้าที่นั่ง ไม่ใช่แค่หลักร้อย หลักพัน แต่เป็นหลักหมื่น ในขณะที่แฟนบอลหงส์แดงเชียร์กระหึ่มลั่นสนามโดยไม่มีที่ว่างแม้แต้น้อยให้ได้เหวอกัน
    ครับแม้ว่าเชลซีคือทีมที่สร้างความยิ่งใหญ่ในพรีเมียร์ลีคในช่วง 2 ปีมานี้ได้มากที่สุด ด้วยพลังเงินถึงเงินถังทั้งหมด ซื้อนักเตะเป็นว่าเล่น อยากได้ใครก็ชี้นิ้วสั่ง ด้วยพลังเงินของ อบราโมวิช แต่แฟนบอลของพวกเขานั้น มีคำว่า "PASSION" มากเท่าทีมอื่นในลีคหรือไม่ อันนี้เป็นคำตอบที่ชัดเจนว่า น่าละอายอย่างมาก ในฐานสโมสรฟุตบอลที่เป็นถึงแชมป์ แต่แฟนมีความจงรักภักดีแค่ไหน ศรัทธาแค่ไหนในทีม หรือแค่กระแสตามแฟชั่น เหมือนโยนหินลงน้ำ กำเนิดคลืนเป็นวงกว้าง ชั่วระยะเวลานึง แต่แล้วก็จางหายไป
    ผมได้รับรู้ข้อมูลจากสื่อต่างประเทศมา ว่าเหตุผลที่แฟนบอลเหล่านั้นไม่โผล่หัวไปดูแมตช์นั้น ก็เพราะพวกเขาต่างรู้กันล่วงหน้าว่า เชลซีจะพ่ายแพ้ และถ้าเป็นทีมที่อ่อนล้าแบบนั้น ถ้าหงส์ยังชนะไม่ได้ก็บ้าแล้ว
    พวกเขาต่างอ้างว่า เชลซีต้องลงสนามด้วยทีมที่กร่อนและเหนื่อยล้า ทำให้ไม่เต็มที่กับเกม ผมฟังแล้วรู้สึกประหลาดใจมากๆ ว่านี่หรือแฟนบอล? พวกเขาต่างลงสนามด้วยชุดใหญ่เต็มพิกัด ในขณะที่ เจิดกับคุณชายนั่งข้างสนาม และที่สำคัญมูริญโญ่กลับกล้าบอกกล่าวว่าเขาไม่ได้ซีเรียสอะไรกับเกมนี้เท่าไหร่ อ๋าวไม่ซีเรียสและจัดชุดใหญ่ลงทำเบื๊อกอะไร?
    สิ่งที่ต่างกันของแฟนบอลหงส์กับหอย มันชัดเจนตรงนี้จริงๆ แฟนบอลหงส์แดงมาเชียร์ทีมรักของพวกเขา โดยที่ไม่รู้หรอกว่าผลการแข่งขันจะเป็นอย่างไร และไม่สนด้วยว่าผลจะออกมายังไง ต่อให้แพ้ก็จะมา เพราะเกมๆนี้มันไม่ใช่แค่ เกมการกุศล อย่างที่ใครๆปรามาสไว้ แต่มันหมายถึงนักรบ นักสู้ของเราที่ลงไปรบกับเขาในสนาม พวกเขาเทใจ เทกาย วิ่งเพื่อให้เรามีความสุข นั่นแหล่ะถึงเป็นสาเหตุว่าทำไม เราจึงสนับสนุนและให้กำลังใจพวกเขาอยู่เสมอ แล้วสิ่งนี้มีขึ้นกับแฟนบอลเชลซีหรือไม่? ครับมันไม่มี

    แปลกดีไหม ว่าแฟนบอลหอยบอกว่า โถ ก็แค่บอลการกุศลอยากได้ก็เอาไปเหอะ ประทานโทษครับ ถึงมันจะไม่ใช่รางวัลใหญ่ แต่มันคือเกียรติยศในการลงสนามอันศักดิสิทธิ์ที่ทดแทนเวมบลีย์ นี่คือการลงสนามมิลเลเนี่ยม สเตเดี้ยมที่คาร์ดิฟฟ์ ซึ่งจะมีแต่แมตช์ยิ่งใหญ่ หรือมีความหมายเท่านั้น ที่จะได้จัดที่นั่น และแฟนบอลหงส์แดงก็ต่างต้องการให้ทีมของพวกเขาเก็บชัยชนะให้ได้ อย่างที่พวกเขาทำในสนามเดียวกันนี้ ปีที่แล้ว กับรอบชิง เอฟเอคัพ และที่สำคัญคือ การที่เราจะล้มแชมป์พรีเมียร์ปีที่แล้ว เป็นศึกแชมป์ชนแชมป์อันมีเกียรติ แต่พวกคุณกลับมองว่าเป็นศึกเด็กเล่น ไร้ค่า แถมยังไม่มาเชียร์ทีมที่คุณยกย่องว่ายิ่งใหญ่ในใจคุณเหลือเกินอีก
    การได้เห็นหงส์แดงชนะนั้นคือทุกอย่างของแฟนบอล ครับถึงแม้ทุกวันนี้อะไรๆก็ต้องแชมเีีปี้ยนลีคไว้ก่อน ใครอยากย้ายมา ก็ต้องดูว่าแชมเปี่ยนลีคได้เล่นหรือไม่ แต่สำหรับแฟนบอลหงส์แดง ทัวร์นาเม้นท์ไหนเราก็อยากจะเห็นทีมชนะ ทัวร์นาเมนท์ไหนก็ได้ จะเล็กจะน้อย แม้แต่ทีมสำรอง หรือ เอฟเอยูธคัพ
    จริงๆแล้ว แมนยูฯ และปืนโต ก็ได้สร้างกระแสทำให้คุณค่าของ ลีคคัพตกต่ำลงไปแล้ว ด้วยการส่งทีมสำรองเล่น จนเดี๋ยวนี้ แชมป์ลีคคัพโคตรจะไร้ค่า และหลังจากผีแดงได้แชมป์ยุโรป พวกเขาก็เมินคุณค่าของเอฟเอคัพไปอีก และตอนนี้ ยูฟ่าคัพเริ่มจะกลายเป็นถ้วยไร้ค่าอีกใบไปอีก และตอนนี้เพราะเชลซี และแฟนบอลของพวกเขา จะทำให้โล่ห์ คอมมูนิวตี้ ชิลด์กลายเป็นแค่ เศษรางวัลและการแข่งขันที่ไร้ค่าไปอีกเหรอ? พวกคุณเห็นคุณค่าเพียงแค่ พรีเมียร์ชิพและแชมเปี้่้ยนลีคเท่าเหรอ?

    ครับคุณค่าของรายการต่างๆนั้นมีความหมายดีๆอยู่เสมอ การได้เห็นหงส์แดงคว้าแชมป์ไม่ว่าจะถ้วยใหญ่ถ้วยเล็กคือความสุขของแฟนบอล แต่ในขณะเดียวกัน เราก็ได้เห็นทีมเล็กๆพยายามต่อสู้เพื่อให้เข้าไปสู่รอบลึกๆเอฟเอคัพ ซึ่งมันเป็นมนต์เสน่ห์และเป็นสิ่งที่ทำให้ฟุตบอลในประเทศพัฒนา แต่เมื่อใดที่ถ้วยเหล่านี้ถูกมองว่าไร้ค่า ทีมใหญ่ไม่เล่น ฟุตบอลในประเทศไม่จบเห่หรอกเหรอ? แล้วใครหล่ะที่ทำลายวงการฟุตบอลของประเทศ? คำตอบน่าที่จะรู้กันแล้ว ไม่ว่าจะสโมสรฟุตบอลหรือแฟนบอลของพวกเขา
    สนามเวมบลีใกล้จะเสร็จและพร้อมที่จะเปิดใช้ได้แล้ว สิ่งนี้ทำให้แฟนบอลหลายๆคนต่างคิดถึง มิลเลเนี่ยมสเตเดี้ยม เพราะมีความทรงจำดีๆมากมายเกิดขึ้นที่นี่จริงๆ แม้ว่าจะถูกเลิกใช้เป็นสถานที่ประลองยุทธระหว่างทีมที่มีเกียรติสองทีมในนัดชิงชนะเลิศรายการต่างๆของประเ
    ทศก็ตาม
    ในท้ายที่สุดนี้ หลังจากนักหวีดหมดเวลาดังขึ้น และหงส์แดงกำลังจะก้าวขึ้นไปรับเหรียญรางวัลชนะเลิศพร้อมโล่ห์คอมมูนิวตี้ชิลด์ คุณคงได้ยินเสียงแฟนบอลตะโกน ร้องเพลง เยาะเย้ย เชลซีกระมัง คนอาจจะถามไปว่า ทำไมต้องเยาะเย้ยด้วย แล้วจะไม่ให้ทำแบบนั้นได้อย่างไร ในเมื่อแฟนบอลทีมคุณ มันก็แค่แฟนบอลพันธุ์ทางเท่านั้นจริงๆ หรือคุณจะเถียง? ที่นั่งกว่าหมื่นที่ ที่ว่างเปล่านั้น มันเป็นหลักฐานชัดเจนที่ไม่สามารถหาข้อแก้ตัวอะไรมาอ้างได้แล้ว เมื่อภาพในจอโทรทัศน์ซูมไปที่หน้า มูริญโญ่ จะเห็นได้ชัดว่า เขาก็หน้าบูด ยิ่งกว่าดมตดมา เขาไม่สามารถซ่อนความรู้สึกนี้ไว้ได้ เพราะสิ่งที่แฟนบอลหงส์แดงตะโกนร้องก้องนั้น มันคือความจริง ที่ไม่อาจจะผลัดใสไปให้คนอื่นได้

    อยากให้แฟนบอลพันธุ์ทางทุกท่าน ได้จดจำไว้ ฟุตบอลมันไม่ได้มีความหมายแค่ผลแห่งชัยชนะ หรือแค่ถ้วยรางวัล แต่มันเกี่ยวกับ "PASSION" และบรรยากาศ และเกียรติยศความภาคภูมิใจ ในฐานะนักสู้ต่อเกมนั้นๆ เมื่อคุณไม่เห็นซึ้งถึงสิ่งเหล่านี้ คุณจะไม่มีวันเป็นแฟนบอลที่แท้จริง และกู่ก้องได้เต็มเสียงว่า คุณเป็นแฟนบอลทีมนี้

     
     

    จากคุณ : migue - [ 17 ส.ค. 49 14:41:10 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com