CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    Jean-Marc Bosman ‘ผู้ปลดแอกนักฟุตบอล’

    ผมคัดลอกข้อความนี้มาจาก http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=4649&SystemModuleKey=HilightNews&SystemLanguage=Thai
    ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ประชาไทย และคุณวิทยากร บุญเรืองที่ให้เผยแพร่ด้วยนะครับ

    รายงานพิเศษชุด More Than Football : Jean-Marc Bosman ‘ผู้ปลดแอกนักฟุตบอล’ โดย : วิทยากร บุญเรือง

    (1.) การต่อสู้นอกสนามของ Jean-Marc Bosman
    ถ้าเอ่ยชื่อถึงบุคคลในระดับเดียวกับ George Washington , Benjamin Franklin , ดร.ซุน ยัดเซน , Martin Luther King , ปรีดี พนมยงค์ , Che Guevara , Emilio Zapata ฯลฯ แน่นอนว่าเราจะนึกถึงผู้ ‘ปลดปล่อย’ มนุษย์สู่อิสรภาพ .. นั่นเราพูดถึงกรณีของ มนุษย์ในกับคมการเมืองของแต่ละชนชาติ, เชื้อชาติ หรืออุดมการณ์ทางความคิด-การเมือง

    แต่สำหรับวงการฟุตบอลแล้ว คงจะมีไม่มีใครปฎิเสธว่า Jean-Marc Bosman คือผู้ประกาศอิสรภาพให้แก่นักฟุตบอลอาชีพอย่างเป็นทางการ … ความมั่งคั่งของนักฟุตบอลฝีเท้าดีๆ ในปัจจุบันนี้ คือผลพวงจากการต่อสู้ของเขานั่นเอง.

    ทศวรรษที่ 1990 เกมกีฬาฟุตบอลก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนรูปแบบที่สำคัญ เพื่อการเป็น ‘ธุรกิจความบันเทิงบนพื้นฐานเกมกีฬา’ อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การปรับปรุงทุกส่วนพื้นที่ของสนามเพื่อความปลอดภัยในการชมเกม, การเข้ามาของผู้สนับสนุนจากธุรกิจต่างๆ, ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด, การพยายามขจัดความรุนแรงที่น่าเกลียดและ ‘ขายไม่ได้’ ทั้งนอกและในสนามฟุตบอล เป็นต้น

    แต่องค์ประกอบสำคัญที่ไม่ค่อยได้รับการกล่าวถึงอย่างที่ควร นั่นก็คือ เรื่องของนักฟุตบอล โดยเฉพาะนักฟุตบอลที่เป็นตัวประกอบ(ไม่ใช่ดาวดัง) แล้วด้วยซ้ำ การจ่ายค่าเหนื่อย, การยกเลิกสัญญา, หรือแม้แต่อิสรภาพในการย้ายทีมของพวกเขาเหมือนเป็นสิ่งที่สโมสร องค์กรอำนาจนิยมผู้ควบคุมการแข่งขัน (สมาคมฟุตบอลในแต่ละประเทศ,UEFA,FIFA) และธุรกิจเกี่ยวกับเกมกีฬาชนิดนี้มองข้ามไปอย่างไม่สนใจใยดี

    และแล้ววันหนึ่ง การปฏิวัติของคนเล็กๆ ก็เกิดขึ้น …

    จากคุณ : ญา ญ่า ญุ๋ย - [ 20 ส.ค. 49 12:21:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | PanTown.com | BlogGang.com