Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ใครอยากเรียนวิชาการต่อสู้ไทยแบบโบราณ

    ใครต้องการเรียนวิชาการต่อสู้ไทยโบราณจริงๆบ้าง
    -วิชาดาบไทย
    -วิชาดาบเหนือ
    -วิชามวยไทยโบราณสายต่างๆ
    -วิชาอาวุธไทย
    -วิชาอาวุธทางเหนือ
    -การตีกลองสะบัดชัย การร่ายรำอาวุธดาบเหนือ
    ผู้ใดมีความต้องการเรียนศิลปะเหล่านี้จริงๆ ผมสามารถแนะนำสถานที่เรียนให้ได้ แต่ไม่จำกัดอยู่แต่ในกรุงเทพ จะอยู่ในหลายๆจังหวัดและต่างประเทศบ้าง
    คุณสมบัติของผู้ต้องการเรียน
    1.ไม่จำเป็นต้องรักความเป็นไทย แต่ต้องไม่ทำให้ชื่อเสียงความถูกต้องของไทยต้องเสื่อมเสีย
    2. เป็นบุคคลผู้มีสัญชาติไทยเท่านั้นเชื้อชาติใดก็ได้
    3. ห้ามนำวิชาการที่ได้ร่ำเรียนมาใช้ในเชิงผลประโยชน์ส่วนตนเช่น นำไปแสดงเพื่อเรี่ยไรเงิน นำไปสอนเพื่อเก็บเงินจากค่าสอนที่สูงเพื่อผลตอบแทน โดยที่ไม่ได้เต็มใจสอน นำไปเปิดเป็นสำนักใหม่แล้วตั้งตนเป็นเจ้าของวิชานั้นๆ หรือดัดแปลงแล้วนำมาเป็นของตนเอง เพื่อหวังชื่อเสียงเกียรติยศ
    4. ห้ามนำไปใช้อวดอ้างว่าวิชาที่ตนเรียนมาดีที่สุด
    5. ต้องเคารพครูบาอาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชาให้ ไม่ว่าจะเรียนเสร็จสิ้นไปแล้ว
    6. ต้องเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน
    7. มีความตั้งใจสูง ขยันมั่นเพียรเรียนรู้และฝึกซ้อม เพราะของแบบนี้ไม่ได้เพียงวันเดียว หรือมีขั้นสายอะไร เราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเก่งจริงไม่จริงและการสอนของอาจารย์จะไม่ให้ง่ายๆ เพราะที่ให้อาจเป็นแค่อะไรเล็กน้อยๆโดยยังไม่ถ่ายทอดของจริงให้ ขอให้มุ่งมั้นและขยันฝึกซ้อมเป็นประจำ
    8.การเรียนกับอาจารย์ในวิชาต่างๆเหล่านี้ จะเร่งรีบและใจร้อนด่วนได้ไม่ได้ ไม่สามารถเรียนจบภายใน 1วัน 1เดือน 1ปี หรือ10 ปี อาจจะเป็นตลอดชีวิต แต่ขอให้จำไว้อย่างสิ่งที่สำคัญที่สุดของวิชาไทยโบราณคือแม่ไม้ จงหมั่นฝึกแม่ไม้ให้ชำนาญ ส่วนลูกไม้นั้นมันมีมากเกินไปเกินกว่าจะเรียนจบจนตลอดชีวิต
    9.สิ่งที่อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชานี้เสียใจที่สุดคือ ความอกตัญญู อย่าขายครูเด็ดขาด (นำวิชาไปหากินในทางที่มิชอบ หรือทำลายศักดิ์ศรีของครูหรือวิชาการที่ครูให้ไป)
    10.แต่ละสถานที่อยู่ไกลกันมาก ต้องตั้งใจจริงๆจึงจะสามารถไปได้ ต้องมีความตั้งใจจริง
    สถานที่เรียนวิชาที่พอจะทราบ
    1.วิชาดาบไทย(พุทธไทยสวรรค์,ศรีอยุธยา)
    2.ดาบเหนือ(ครูพัน ,ครูล้า,ครูแสบ,ครูคำ)
    3.วิชามวยไทยโบราณ(สายโคราช ,ครูพัน,ไชยา,ลิงลม,พระครูบา)
    4.มวยเจิงโบราณ(ครูล้า,ครูแสบ,ครูคำ)
    5.อาวุธไทยต่างๆ(ศรีอยุธยา,ครูพัน,พุธไทยสวรรค์,พาหุยุทธ์,ครูล้า,ครูคำ,ครูแสบ)
    6.กลองและการร่ายรำอาวุธ(ครูพัน,ครูคำ)
    หากมีความประสงค์จะเรียนจริงๆ(ต้องมีความตั้งใจสูง) สามารถแนะนำสถานที่เรียนให้ได้ ซึ่งไม่มีการเก็บค่านายหน้าแต่อย่างใด ส่วนค่าใช้จ่ายในการเรียนขึ้นอยู่กับอาจารย์แต่ละท่าน ซึ่งบางที่เก็บ9 บาท บางที่เก็บ99 บางที่เก็บ1099บาท หรืออาจมากกว่านั้นตามการคิดค่าเสียเวลาของอาจารย์บางท่านไม่เก็บเลย (ที่กล่าวมานี้คือตลอดหลักสูตร) แต่การจะไปเรียนต้องมีการขึ้นครู(ไหว้ครู)ผู้สอนทุกๆที่ ให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีแต่โบราณ ไม่สามารถสอนได้หากไม่มีการไหว้ครูก่อน
    สถานที่เรียนแต่ละอย่างจะอยู่ไกลต่างถิ่นต่างที่เช่น
    ที่อ.พิมาย จ.นครราชสีมา, ที่กรุงเทพเอง, ที่อ.เมือง อ.แม่แจ่ม อ.เวียงแหง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ,จ.อุตรดิตย์,จ.ลำปาง ,จ.แพร่ ,ประเทศเยอรมันนี ,จ.สกลนคร,จ.นครพนม,เป็นต้น ทั้งอาจารย์ผู้มีความรู้ด้านต่างๆเหล่านี้จริงๆมีมากมาย ทั่วประเทศ แต่ที่ทราบและพอแนะนำได้ก็มีอยู่เท่านี้ หากใครสนใจลองเมล์มาติดต่อได้ที่ alekkitler@hotmail.com
    ปล.อย่าไปลบหลู่วิชาอื่นหรือคนที่เรียนวิชาของชาติอื่น จงให้เกียรติซึ่งกันและกัน ถึงแม้จะเรียนวิชาอื่น แต่ขอให้ไม่เคยลืมว่าตนเป็นใคร มาจากไหนและอยู่มาถึงทุกวันนี้ได้อย่างไร

    จากคุณ : b-king - [ 6 พ.ย. 49 13:37:44 A:10.30.3.113 X:202.28.27.4 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom