Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    Head Speed VS Delay Hit ของคุณ หนมถ้วยฟู

    สวัสดีครับ คุณ หนมถ้วยฟู

    ผมสัญญาว่าจะพูดเรื่อง Delay Hit และ การเพิ่ม Speed ซึ่งมันมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ ถ้าหากผมจะพูดสั้นๆ เดี๋ยวมันจะไม่มีที่มาที่ไป ดังนั้นขอร่ายยาวๆ ซึ่งผมเองก็ไม่ได้หวังว่ามันจะมีประโยชน์อะไรเท่าไหร่กับใคร สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงสิ่งที่ผมคิด และสรุปได้เอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ผมสามารถเล่นกอล์ฟอย่างสนุกแม้ว่าจะมีโอกาสได้เล่นน้อยกว่าเดือนละหน เพราะแม้ว่าผมจะทำสกอร์ไม่ดี แต่ผมไม่เคยเสียความรู้สึกจากการตี สกอร์ที่ไม่ดีมันมาจากลูกสั้นล้วนๆ ผมเคยตั้งคำถามในเวปว่า ตีห่วยๆ ป๊อกแป๊กทั้งวัน แต่สกอร์ดีเพราะลูกสั้นฟลุ้คมาก กับสกอร์เห่ย ทั้งๆที่ตีได้ดีมากๆ แต่ลูกสั้นฟลุ้คเลว เอาลูกลงหลุมไม่ได้ ใครจะชอบแบบไหน สำหรับผม ขอตีดี มากกว่าสกอร์ดี เพราะ การที่สกอร์ดีมันฟลุ้คได้ แต่การตีดี มันฟลุ้คยาก เหมือนที่เคยพูดว่า ตีตรงมันฟลุ้คได้ แต่ตีไกล ไม่มีฟลุ้คครับ

    Arr-Rum-Pa-Bot ซะยาว ถือว่าคุยอุ่นเครื่องกันเล่นๆ ละกันครับ

    เข้าเรื่องด้วยการขอให้คุณลองอ่าน แผนที่วงสวิง ดูก่อนว่า คุณเห็นด้วยมั๊ย


    More Speed Map

    1 More Time and/or Longer Back Swing
    1.1 Move or Turn More
    1.1.1 More Legs (Weight Shift)
    1.1.2 More Hips Turn
    1.1.3 More Shoulder Turn
    1.1.4 More Arms Movement
    1.1.5 More Wrist Action
    1.1.6 More Shaft Action
    1.2 Use longer club

    2 More Acceleration
    2.1 More Force
    2.1.1 Stronger (Exercise)
    2.1.2 Better Move for more efficiency (Timing)
    2.2 Reduce Swing Load
    2.2.1 Softer Shaft Flex
    2.2.2 Lighter Golf Club


    (ให้สังเกตว่า ไม่มีข้อไหนให้ Delay Hit นะครับ)

    ถ้าเห็นด้วยอ่านต่อครับ...

    ขบวนการ Delay Hit นั้นเริ่มเป็นที่รู้จักว่า มันหมายถึง Speed ก็เพราะว่า ผู้ที่เริ่มวิเคราะห์วงสวิงด้วยภาพถ่าย ดันเห็นความเหมือนกันของนักกอล์ฟตีไกลอยู่อย่างหนึ่งก็คือ การที่หัวไม้เดินทางมาช้ากว่าข้อมือมากๆ ในช่วง Impact แล้วก็ตั้งชื่อว่า การ Delay Hit ซึ่งผมไม่เห็นด้วยกับคำนี้เลย เพราะมันสร้างภาพให้นักกอล์ฟที่ต้องการตีไกล พยายามที่จะบังคับตัวเองให้ ค๊อค ข้อมือเอาไว้ให้นานที่สุดก่อนการเหยียดออกเพื่อหวังความเร็วในช่วง Impact

    กฏพื้นฐานของฟิสิกส์ข้อหนึ่งบอกให้คุณเตือนตัวเองว่า “You Can Only Build Nothing From Nothing.” ซึ่งก็แปลว่า ความเร็วที่จะเกิดขึ้นจากการ Delay Hit จะไม่เกิดขึ้น ถ้าหากคุณไม่ได้เตรียมวัตถุดิบสำหรับการสร้างความเร็ว (โปรดอ่านซ้ำอีกครั้ง)

    ย้อนกลับไปดู Swing Map ด้านบน แล้วเลือกดูว่าข้อใดที่คุณยังไม่ได้ทำ หรือยังทำได้ไม่ดี ซึ่งถ้าสมมตว่าคุณมีปัญหาเรื่อง Delay Hit อย่างเดียว วัตถุดิบที่ผมจะพูดถึงก็จะมีเพียงข้อ 2.1.2 Better Move for more Efficiency (Timing) ซึ่งเป็นข้อที่ทำได้ยากที่สุด โดยมีข้อ 1.1 (อวัยวะของร่างกาย)ไว้อ้างอิง

    แรงที่จะเอามาสร้าง Head Speed ถูกสร้างได้หลายทางด้วยข้อ 1.1 ไล่เรียงตามลำดับจาก “แรงมากแต่ช้า” ไปหา “แรงน้อยแต่เร็ว” ดังนี้

    Legs (Weight Shift) การถ่ายน้ำหนักจากขวาไปซ้ายหรือซ้ายไปขวา ถือเป็นการออกแรงเคลื่อนย้ายมวลสารทั้งร่างกายให้เกิดมีโมเมนตัมของการเคลื่อนที่สะสม รอเวลาการเปลี่ยนโมเมนตัมนี้ไปเป็นความเร็วที่สูงขึ้นของมวลสารที่เบากว่าตั้งแต่สะโพกเป็นต้นไป เป็นสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นก่อนในวงสวิง mark- ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ ของร่างกายทั้งหมดแล้วโยกตัวไปมาในขณะที่ถือไม้กอล์ฟอยู่ จะสามารถสร้างการเคลื่อนที่ของหัวไม้กอล์ฟได้ประมาณไม่เกิน 1 ช่วงขาที่กางอยู่

    Hips Turn การหมุนของสะโพก ควรเป็นการเคลื่อนที่ที่เกิดขึ้นหลังจาก การเริ่มถ่ายน้ำหนักเพียงเล็กน้อยจนแทบจะเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน เป็นการเริ่มสร้างความเร็วของระบบการเคลื่อนที่ของนักกอล์ฟเพื่อเพิ่มพลังสะสมให้กับร่างกายช่วงตั้งแต่ไหล่เป็นต้นไป ทั้งนี้การเริ่มหมุนสะโพกก่อนการหมุนไหล่เพียงเล็กน้อย จะสร้างเกลียวระหว่างหัวไหล่กับสะโพกให้มากขึ้นไปอีก ช่วงนี้เป็นช่วงนี้อาจเรียกได้ว่า “Delay Hit” ช่วงแรก หากใครชะลอการเคลื่อนที่ของไหล่ได้นานที่สุด การหมุนไหล่ก็จะเกิดขึ้นอย่างรุนแรง แต่การบิดสะโพกเพิ่มเกลียวตรงนี้จะถึงจุดสิ้นสุดเมื่อหัวไหล่เริ่มออกตัวหมุนตามสะโพกไปเนื่องจากหัวไหล่ไม่สามารถต้านแรงดึงจากเกลียวได้อีกต่อไป mark- ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ ของร่างกายทั้งหมดแล้ว หมุนสะโพกเพียงอย่างเดียวในขณะที่ถือไม้กอล์ฟอยู่ จะสามารถสร้างการเคลื่อนที่ของหัวไม้กอล์ฟได้ประมาณไม่เกิน 45 องศาในเชิงมุม หรือประมาณไม่เกิน 1.8 เมตรในเชิงเส้น

    Shoulder Turn การหมุนของหัวไหล่ เป็นการเคลื่นที่ที่สร้างความเร็วขึ้นไปอีก และยังมีแรงบางส่วน ไปเพิ่มพลังงานสะสมให้กับแขนและข้อมือ โดยแรงหมุนของไหล่จะทำให้แขนซ้ายพับเข้าหาลำตัวมากขึ้นและพับข้อมือ (ค๊อค) เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเมื่อเทียบกับจุด TOP OF SWING ซึ้งการพับแขนซ้ายแนบอกและการค๊อคข้อมือตรงนี้เกิดขึ้นโดยที่นักกอล์ฟไม่ได้คิดที่จะทำให้เกิด (อ่านซ้ำอีกที) แต่เกิดจากการหมุนของหัวไหล่สวนทางกับ แรงเฉื่อยของน้ำหนักแขนและหัวไม้ เมื่อการพับของแขนซ้ายเกิดขึ้นจนสุด มันก็จะเริ่มเคลื่อนที่ตามการหมุนของไหล่ ตรงจุดนี้อาจเรียกได้ว่า Delay Hit ที่สอง ใครชลอการเคลื่อนที่ของแขนซ้ายไว้นานที่สุด ก็จะมีพลังมากที่สุด แต่อย่างที่บอกไว้แล้วว่า มันจะเกิดขึ้นเองเมื่อแรงดีดกลับของแขนซ้ายเริ่มชนะแรงที่สร้างความเร่งในการหมุนของไหล่ ถ้าต้องการชลอการทำงานของแขน คุณต้องออกแรงหมุนไหล่ให้นานที่สุด แต่มันเป็นไปไม่ได้เพราะเมื่อความเร่งลดลง แขนที่เบากว่าไหล่ ก็จะต้องเริ่มเคลื่นที่และเร่งความเร็วไล่ตามไหล่ ซึ่งการเคลื่นที่ของแขนก็จะไปสร้างพลังงานให้สะสมไว้ในข้อมือ ซึ่งข้อมือก็จะพับมากขึ้นอีก เพราะถูก Load จากความเฉื่อยของน้ำหนักไม้กอล์ฟ mark- ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ ของร่างกายทั้งหมดแล้ว ขยับไหล่อย่างเดียว ในขณะที่ถือไม้กอล์ฟอยู่ สามารถสร้างการเคลื่อนที่ของหัวไม้กอล์ฟได้ประมาณไม่เกิน 90 องศาในเชิงมุม หรือประมาณ 3.2 เมตร ในเชิงเส้น

    Arms Movement เมื่อแขนเริ่มเคลื่อนที่ตามไหล่ไป การเคลื่อนที่ของแขนก็จะริ่มสร้างความเร็วให้ข้อมือบางส่วนและบางส่วนสร้างพลังงานให้สะสมไว้ในข้อมือด้วยการพับข้อมือหรือค๊อคมากขึ้นจากแรงดึงจากความเฉื่อยของหัวไม้ก้านไม้ ซึ่งก้านไม้ก็จะเริ่มงอ หรือ ถูก Load จากความเฉื่อยของน้ำหนักหัวไม้ แขนซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า ไหล่ สะโพก จะยังไม่ทำงานดีดตัวออกถ้าหากแรงดึงของไหล่ และสะโพกยังไม่ลดลงตามลำดับ และหากแรงดึงที่แขนยังไม่ลดลง มือที่เบากว่าแขนมากๆ ก็จะยังไม่คลายตัวที่ ถ้านักกอล์ฟไม่พยายามฝืนเหยียดออก นี่จะเป็นจุด Delay Hit ที่สามที่หลายๆ คนพูดถึงกัน mark- ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ ของร่างกายทั้งหมดแล้ว ขยับแขนอย่างเดียวในขณะที่ถือไม้กอล์ฟอยู่ จะสามารถสร้างการเคลื่อนที่ของหัวไม้กอล์ฟได้ประมาณไม่เกิน 80 องศาในเชิงมุม หรือประมาณ 3 เมตร ในเชิงเส้น

    Wrist Action มือซึ่งมีน้ำหนักเบากว่า แขน ไหล่ สะโพก มากๆ ตามอัตราส่วน จะยังไม่ทำงานดีดตัวออกถ้าหากแรงดึงของแขนยังไม่ลดลง ซึ่งแรงดึงของแขนจะไม่ลดลงถ้าหาก ไหล่ และสะโพกยังดึงอยู่ตามลำดับ ซึ่งการเคลื่อนที่ของข้อมือก่อนการ Release นั้นเป็นการเคลื่อนที่ตามการหมุนของ แขน ไหล่ และ สะโพก ซึ่งอัตราเร่งที่เกิดขึ้นจะไป Load ก้านไม้กอล์ฟให้เริ่มงอ เป็นการสะสมพลังงานการเคลื่อนที่ อีกจุดหนึ่ง ซึ่งผมจะเรียกมันว่า เป็น Delay Hit จุดที่สี่ของวงสวิง ข้อมือที่ค๊อกจะเริ่มดีดตัวออกเองเมื่อแรงดึงของแขนเริ่มลดลง ซึ่งมันจะเกิดขึ้นเองเนื่องจากว่าแรงดึงของแขนมันจะต้องลดลงแน่ๆ ตรงจุดใดจุดหนึ่งก่อน Impact และเมื่อข้อมือมันเริ่มดีดออก การจะออกแรงเสริม (ออกแรงพลิกข้อมือ ให้ขวาทับซ้าย) เข้าไปเท่าไหร่อย่างไรเมื่อใด ให้มันพอดีที่ Impact เป็นเรื่องของการฝึกฝนส่วนบุคคล แต่จุดที่มันจะเริ่มดีด เป็นจุดที่บังคับกันไม่ได้ เพราะว่ามันเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่เกิดก่อนหน้านี้ทั้งหมด หากบังคับให้มันเกิดขึ้นผิดที่ผิดเวลา แน่นอนว่า จะมีพลังงานส่วนหนึ่งหนีหายไปจากระบบก่อนที่ Impact จะเกิดขึ้น mark- ถ้าหยุดการเคลื่อนไหวส่วนอื่นๆ ของร่างกายทั้งหมดแล้ว ขยับข้อมืออย่างเดียวในขณะที่ถือไม้กอล์ฟอยู่ จะสามารถสร้างการเคลื่อนที่ของหัวไม้กอล์ฟได้ประมาณไม่เกิน 180 องศาในเชิงมุม หรือประมาณ 6.2 เมตร ในเชิงเส้น


    Shaft Action เป็น Delay Hit ที่เกิดขึ้นเองล้วนๆ ปราศจากการควบคุมใดๆ อันเป็นความเร็วของการเร่งหัวไม้ขั้นสุดท้ายที่จะสามารถทำให้หัวไม้เดินทางไปได้เกิน 100 mph เพราะว่าลำพังการสบัดข้อมือ บวกกับการหมุนของส่วนต่างๆ ทั้งหมดบนร่างกาย หากไม่มีการดีดของก้าน ก็ยากที่จะทำความเร็วได้ แต่จังหวะการดีดของก้านต้องสัมพันธ์กับแรงของผู้สวิง หากแรงของผูสวิงมากเกินกว่า Flex ของก้าน ก้านจะไม่มีโอกาสดีดตัวปล่อยพลังงานได้จนหมดที่จุด Impact คนที่คลายข้อมือเร็วๆ ต้องใช้ Flex ก้านมากๆ เพราะ Delay Hit ของก้านจะช่วยสร้างความเร็วทดแทนให้กับ Delay ของข้อมือที่เร็วเกินไป และในทางกลับกัน คนที่มี Delay ของข้อมือมากๆ ก็ควรจะใช้ Flex ที่แข็งหน่อย เพื่อให้ดีดให้ทันกับข้อมือที่เร็วมากๆ ได้พอดี ซึ่งจะเห็นว่าการวัด Frequency ของก้านเพียงอย่างเดียว ไม่ทำให้การ Custom Fit บรรลุผลสำเร็จได้ ต้องมีเรื่องของน้ำหนักหัว น้ำหนักก้าน ฯลฯ อีกมากมาย

    ถ้าหากสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นจริงตามที่ว่ามา การเคลื่อนที่ของร่างกายในการสวิงก็จะหยุดการเคลื่อนที่พร้อมกันในท่าจบ ซึ่งการที่มันเดินทางในระยะทางที่ไม่เท่ากัน และเริ่มไม่พร้อมกันก็หมายความว่า แต่ละส่วนเคลื่อนที่ด้วยความเร็วต่างกัน โดยไล่จากช้าที่สุดคือขา ไปจนถึงเร็วที่สุดคือก้านของไม้กอล์ฟ

    นักกอล์ฟแต่ละคน มีความแข็งแรงและความเร็วของกล้ามเนื้อแต่ละส่วนเป็นอัตราส่วนที่ไม่เท่ากัน ส่วนผสมของการเคลื่อนที่ที่ดีที่สุดของแต่ละคนจึงแตกต่างกัน วงสวิงและไม้ที่ดีที่สุดของแต่ละคนจึงมีเพียงหนึ่งเดียวและไม่เหมือนกัน แต่ทำไม (ไม้ที่มีสเป็คเดียวกันหลายพันอันจึงขายได้ก็ไม่รู้)

    นอกจากนี้คนที่แข็งแรงน้อย จะพยายาม Delay Hit ให้เท่ากับคนที่แข็งแรงกว่าด้วยไม้กอล์ฟอันเดียวกันนั้น เป็นไปไม่ได้ ซึ่งการเพิ่ม Delay Hit ให้กับคนที่มีความแข็งแรงน้อย ก็คือการลดความแข็งของก้าน ลดน้ำหนักของก้านและกริพ เพื่อให้น้ำหนักหรือ Balance ค่อนไปทางหัว

    สรุปก็คือ การ Delay Hit ที่ข้อมือ เป็นเรื่องที่บังคับกันตรงส่วนนั้นไม่ได้ ต้องประกอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้าและคุณลักษณะของไม้กอล์ฟอีกมากมาย หากสิ่งที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นผิดจังหวะ แรงดึงที่แขนลดลง การคลายตัวของข้อมือก็จะเกิดขึ้นทันที และนักกอล์ฟก็จะออกแรงเสริมการคลายตัวเข้าไปอย่างอัตโนมัติ (เหมือนการคลายมือออกปล่อยก้อนหินให้หลุดจากฝ่ามือ ในขณะที่แขนที่ขว้างก้อนหินเหยียดสุดพอดี นั่นเอง) ส่วนต่างๆ ของร่างกายก็เริ่มที่จะช้าลง ทำให้พลังงานสูงสุดลดลงก่อนถึงจุด Impact

    Remark – เมื่อวานพิมพ์ให้ไปครึ่งนึงแล้วไฟดับ วันนี้ต้องเริ่มเขียนใหม่แบบเซ็งๆ ผิดพลาดประการใด ขออภัยครับ

    จากคุณ : ไม้หน้าสาม - [ 28 ก.พ. 50 20:16:39 A:124.121.166.22 X: TicketID:076491 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom