Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    **** กติกา การแข่งขัน Cyber Cup ครั้งที่ 9 *******

    โดยส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆกันที่ผ่านมานะครับ มีเพิ่มเติมเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อย อะไรที่ไม่ได้ระบุไว้ ให้ใช้กฎกอล์ฟสากลและกฎสนาม (local rule)นะครับ

    1. แท่นตั้งตี:
    ทีมชาย ตีระยะหมุดขาวของสนาม (ระยะรวมประมาณ 6700 หลา) หญิงตีหมุดแดง เยาวชนชายหญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี ตีหมุดแดง

    2. เมื่อตีตกอุปสรรคน้ำซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุปสรรคน้ำด้านข้าง ( Lateral Water Hazard) โดยสังเกตหลักบอกเขตน้ำจะเป็นสีแดง ให้เล่นตามกฎน้ำด้านข้าง
    ตามกฎก็คือ ถ้าตีตกน้ำ ให้ดรอบได้ 4 แบบ ดังนี้ครับ
    -- จากเขตน้ำที่จุดในแนวที่ลูกลอยเข้าเขตน้ำ ระยะ 2 ช่วงไม้กอล์ฟ ไม่ใกล้หลุมเข้าไป(ถ้าในระยะช่วงสองไม้กอลฟเป็นรัฟก็ให้ดรอปในรัฟนะครับ)
    -- จากเขตน้ำที่จุดในแนวที่ลูกลอยเข้าเขตน้ำ ที่จุดนี้เล็งแนวเข้าหาธง ในแนวเล็งนี้จะดรอปตรงไหนก็ได้ ที่ไม่ใกล้หลุมเข้าไป
    -- ดรอปที่จุดเดิมที่ตีตกน้ำ ถ้าช้อตที่ตีตกน้ำเป็นช้อตแรกตั้งที ก็สามารถขึ้นช้อตใหม่เป็นช้อตที่3 ตั้งทีตีออกไปได้
    -- กรณีพาร์ 3 จะมี drop area สามารถเลือกดรอปที่ drop area ก็ได้ เพิ่มมาอีก option หนึ่ง นอกเหนือจาก 3 ข้อในข้างต้นอย่าลืมบวกแต้มปรับ 1 แต้มด้วยนะครับ

    3. ลูกออก OB:  กติกาข้อนี้จะแตกต่างเล็กน้อยนะครับ คณะกรรมการทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่า ในกรณีที่ตีลูกออกโอบี ไม่ต้องตีใหม่นะครับ ให้เดินไปดรอปลูกที่กลางแฟร์เวย์ ณ จุดที่อยู่แนวเดียวกันกับลูกที่ออกโอบี แล้วบวกคะแนนเพิ่มเข้าไปอีก 2 แต้ม   เหตุที่ต้องใช้วิธีนี้ก็เพื่อจะทำให้การเล่นไหลลื่นขึ้นครับ
    ยกตัวอย่างเช่น ที่หลุม 18 ไดร์ฟออกโอบีขวามือ ก็ให้เดินไปดรอปลูกกลางแฟร์เวย์ระยะแนวเดียวกันกับที่ลูกหยุดอยู่ในเขตโอบี เมื่อบวกแต้มเพิ่มอีก 2 แต้ม ก็จะเท่ากับว่าช้อตแอพโพรชช้อตนั้นเป็นช้อตที่ 4

    *** แต่ถ้านักกอล์ฟไม่ประสงค์จะใช้กติกาพิเศษดังข้างต้นนี้ ก็สามารถใช้กฎเดิมของลูกออกโอบีได้ นั่นคือตีลูกสำรองออกไปจากจุดเดิมแล้วบวกเพิ่มอีก 1 แต้ม
    ทั้งนี้จะต้องตัดสินใจตั้งแต่ต้นว่าจะเลือกใช้กติกาพิเศษ (ดรอปกลางแฟร์เวย์ระยะเดียวกันกับที่ลูกหยุดอยู่ +2 แต้ม) หรือเลือกใช้กฎเดิม (ตีจากจุดเดิม +1 แต้ม) เมื่อเลือกอย่างหนึ่งอย่างใดแล้วจะเปลี่ยนใจทีหลังไม่ได้นะครับ

    *** 4. ลูกหาย: ถ้าตีออกไปแล้ว หาลูกไม่เจอให้คิดเหมือนลูกตกน้ำด้านข้างคือปรับ 1 แต้ม จากนั้นจะดรอปลูกบริเวณที่คาดว่าลูกหาย (ซึ่งแน่นอนว่า ต้องไม่ใช่ดรอปในแฟร์เวย์ เพราะลูกจะหายในแฟร์เวย์ได้ไง ว่ามั้ย)  หรือจะตีจากจุดเดิมก็ได้

    5. หมาคาบลูก: ให้ช่วยกันวิ่งไล่ตามเก็บลูกคืนมา แล้วนำกลับมาวางไว้ที่เดิม ถ้าไล่ไม่ทัน อนุญาตให้เอาลูกใหม่เล่นแทนที่จุดเดิมได้

    6. กฎสนามกำหนดให้ ต้นไม้ที่มีค้ำยันหรือสายยึดโยง, ฝาตะแกรงครอบท่อระบายน้ำ, หัวสปริงเกอร์ เป็นสิ่งขัดขวางที่เคลื่อนย้ายไม่ได้ ถ้าตีลูกไปตกอยู่ในบริเวณที่สิ่งดังกล่าวขัดขวางการตี ให้ดรอปลูกได้ในระยะ 1 ช่วงไม้กอล์ฟ โดยไม่ถูกปรับแต้มครับ หรือถ้าลูกเข้าไปอยู่ในเขตซ่อม (GUR)  ซึ่งจะมีวงสีขาวหรือสีแดงหรือป้ายบอกไว้ ก็จะได้ฟรีดรอปด้วยเช่นกันครับ

    7. ลำดับในการเล่น...
    .....7.1 ทีมที่ชนะในหลุมก่อนหน้านั้นจะเป็นฝ่ายทีออฟก่อนทั้งทีมนะครับ ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่าต้องทีออฟก่อน ก็ควรจะรักษากติกามารยาทตรงนี้ด้วยนะครับ เพราะถ้ามัวแต่โอ้เอ้เสียเวลาอยู่ก็จะทำให้เกมส์โดยรวมช้าไปนะครับ
    ......7.2 การขึ้นกรีนนั้น ถ้าลูกยังไม่ออน ก็เอาอย่างที่เราเล่นกันโดยทั่วๆไปนั่นแหละครับ รอให้ขึ้นกรีนครบทุกคนก่อนแล้วค่อยพัตต์ (กฏจริงๆแล้ว ใครไกลกว่าเล่นก่อน ไม่เกี่ยวว่าใครออน หรือไม่ออน)
    ......7.3 ลำดับการพัตต์ก็ตามปรกติ คือใครไกลกว่าพัตต์ก่อน แต่ผู้เล่นในทีมเดียวกันที่อยู่ใกล้กว่าจะขอพัตต์ก่อนก็ได้นะครับ
    ส่วนก๊วนที่มีทั้งทีม 1 คนและทีม 2 คนอยู่ด้วยกันนั้น แม้ว่าจะอยู่ฝ่ายเดียวกันก็ถือว่าแยกกันนะครับ
    ตัวอย่างเช่นถ้าทีม 2 คนไกลที่สุด ทีม 1 คนจะขอพัตต์ก่อนไม่ได้
    หรือถ้าทีม 1 คนไกลที่สุด ทีม 2 คนขอพัตต์ก่อนก็ไม่ได้เช่นกันนะครับ
    หากคู่ใดที่เกมส์รู้ผลแพ้ชนะแล้ว แต่อีกคู่หนึ่งในก๊วนเดียวกันยังไม่จบเกมส์ ขอให้คู่ที่เล่นยังไม่จบพัตต์ก่อนนะครับ เพื่อไม่ให้มีผลต่อข้อมูลไลพัตต์
    ......7.4  สำหรับกติกา ลำดับการเล่น ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาว่าใครจะเล่นก่อนเล่นหลังเท่านั้นเอง แต่ก็ไม่ควรซีเรียสถึงขั้นว่า ทีมไหนเล่นผิดลำดับแล้วต้องขอให้เล่นใหม่หรอกนะครับ


    8. ลูกจมรอยลูกตก (plugged ball) ได้ฟรีดรอปเฉพาะในแฟร์เวย์ หรือเขตตัดหญ้าสั้นที่ยาวไม่เกินหญ้าแฟร์เวย์เท่านั้น สรุปกันแบบจะจะก็คือ ลูกจมที่จะได้ฟรีดรอปก็คือลูกจมที่อยู่ในแฟร์เวย์ ขอบฟริ๊นจ์ และเขตที่ตัดหญ้าสั้นเท่ากับหญ้าแฟร์เวย์เท่านั้นนะครับ
    ส่วนลูกจมในรัฟ ในทราย ในเขตอุปสรรคทั้งหลาย ไม่ได้ฟรีดรอปนะครับ

    9. ทางสนามจะทำวงกี้ฟไว้ให้ ถ้าลูกเข้าวงหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของลูกแตะวง ถือว่าให้เลยนะครับ เก็บลูกได้เลย จะได้ไม่เสียเวลา

    10. ในกรณีที่ฝนตก กัปตันทีมทั้งสองทีมจะพิจารณาร่วมกันว่าจะเล่นต่อ หรือจะหยุด หากเห็นว่า ตกหนักจนเล่นต่อไม่ได้ จะโทรไปบอกทางสนามให้เปิดสัญญาณแจ้ง ซึ่งอาจจะเป็นหวูดหรือพลุสัญญาณ ซึ่งถ้าได้ยินสัญณาณนี้ แสดงว่า การแข่งขันสิ้นสุดลงแล้ว คะแนนถึงหลุมไหน ก็เอาแค่นั้นนะครับ แต่ระหว่างนั้น ถ้าไม่มีสัญญาณใดๆ ก็ให้เล่นกันต่อไป จะพักก่อน หรือจะเล่นต่อก็แล้วแต่ตกลงกันในทีมนะครับ

    11. อนุญาตให้ใช้รถกอล์ฟได้นะครับ จะใช้กี่คันก็ได้ถ้าไม่กลัวเกะกะนะครับ

    12. ทางคณะกรรมการทั้งสองฝั่งได้ตกลงกันว่าเมื่อการแข่งขันดำเนินมาจนถึงเวลา 18:00น. ให้ถือว่าการแข่งขันได้สิ้นสุดลงแล้ว ให้คู่การแข่งขันใดที่กำลังเล่นอยู่เล่นต่อหลุมนั้นจนจบ  และคิดคะแนนจนถึงหลุมสุดท้ายที่เล่นจบหลุม  
    ถ้าหากว่าก่อนเวลา 18.00 น. มีคนหนึ่งคนใดในก๊วนทีออฟออกไปแต่ยังไม่ครบทุกคน แล้วเป็นเวลา 18.00 น.พอดี ก็ให้ถือว่าหลุมนั้นอยู่ระหว่างการเล่น ให้เล่นต่อจนจบหลุมนะครับ  แม้ว่าทีมหนึ่งคนจะทีออฟไปแค่คนเดียว ทีมสองคนที่อยู่ในก๊วนนั้นก็ต้องเล่นต่อไปจนจบหลุมนั้นด้วยนะครับ


    13. เวลาทีออฟ(ชอร์ตกัน) 12:00 น. ผู้เล่นที่มาไม่ทันเวลาทีออฟ
    ทีม 1 คน (ไฟลท์ A) ผู้เล่นที่มาไม่ทันเวลาทีออฟให้ถือว่าแพ้ในหลุมนั้นๆ
    ทีม 2 คน(ไฟลท์ B) ถ้ามาไม่ทันทั้งทีมให้ถือว่าทีมแพ้ในหลุมนั้นๆ ถ้ามาไม่ทันคนเดียวให้เล่นคนเดียวโดยคะแนนเบส 2 ให้ถือเป็นแพ้ไป
    ทีม 3 คน(ไฟลท์C) ถ้ามาไม่ทันทั้งทีมให้ถือว่าทีมแพ้ในหลุมนั้นๆ  แต่ถ้ามาคนเดียวหรือสองคนไม่โดนปรับแพ้ แต่ให้เล่นไปด้วยจำนวนผู้เล่นเท่าที่มีอยู่ ในขณะที่ฝ่ายตรงข้ามเล่นด้วยจำนวนสามคนตามปรกติ

    14. ในการแข่งขันจะมีสกอร์การ์ดรวมของแต่ละทีม ทีมละ 1 ใบ กรุณาตรวจเช็คคะแนนให้เรียบร้อยและส่งสกอร์การ์ดรวมก่อนที่ไปอาบน้ำด้วยนะครับ เพื่อความรวดเร็วในการคิดคะแนน

    15. เล่น Match Play นั้น โดยทั่วไปก็เล่นตามกฏ กติกาที่พวกเราเล่นกันนั่นแหละครับ จะอะลุ่มอะหล่วย หรือจะเข้มงวดกันขนาดไหน ก็ตกลงกันเอาเองในก๊วนนั่นแหละครับ เค้าตกน้ำได้ เราก็ตกได้เหมือนกัน เราตีลูกหาย หรือ ออก OB ได้ เค้าก็ทำหาย หรือ ออก OB ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น การจะเข้มงวด หรือ ผ่อนปรนกันอย่างไร ก็จะมีผลต่อการปฏิบัติใช้สำหรับทั้งสองฝ่ายเหมือนกัน ดังนั้น การปรับแต้ม การดรอป ฯลฯ ขอให้หารือ ตกลงกันกับฝ่ายตรงข้าม
    โดยมีกฏ กติกาที่แจ้งไว้ข้างบน เป็นแนวทางนะครับ

    16.  ปีนี้เปลี่ยนแปลงการเล่นของทีมสามคน เดิมนั้นคิดคะแนน best1, best2 แต่มาคราวนี้เปลี่ยนมาเป็นการเล่นแบบ Scramble
    การเล่นแบบ scramble ใช้กับทีมสามคนเท่านั้นนะครับ ทีมหนึ่งคนและทีมสองคนเล่นแบบ best1, best2 เหมือนเดิม

    นอกนั้นก็เป็นกติกามารยาทกอล์ฟปรกติทั่วไป จะติดปลายนวมกันเท่าไหร่ ออนการ์ดกันก็แล้วแต่จะคุยกันนะครับจะกระเซ้าเย้าแหย่กันอย่างไร ก็ตามสมควรแก่กาลเทศะก็แล้วกัน ระหว่างการตีหรือระหว่างการพัตต์ นักกอล์ฟที่ดีไม่ควรส่งเสียงรบกวน หรือกระทำการใดๆอันเป็นการก่อกวนสมาธิ หรือรบกวนผู้เล่นนะครับ จะดูไลพัตต์ก็อย่าเข้าไปอยู่ในแนวสายตาของผู้เล่น ขอให้ยืนดูในแนวตั้งฉากกับแนวพัตต์หรือยืนห่างๆออกมาก็ได้ จะทำพัตเตอร์ตกหล่นก็รีบตกหล่นแต่เนิ่นๆไม่ใช่รอให้ฝ่ายตรงข้ามกำลังพัตต์แล้วค่อยทำหล่น จะถอดจะใส่ถุงมือก็เช่นกัน ต้องระวังเพราะเสียงมันดัง  ขอความกรุณาทุกท่านเล่นกันตามสบายแต่อย่าให้ช้า เพื่อจะได้เล่นจบตามเวลาที่กำหนดนะครับ ขอบคุณครับ

    จากคุณ : พลภัทร - [ 19 มี.ค. 50 17:18:41 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom