Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    เมื่อสถิติมีไว้เพื่อทำลาย ‘เฟด-เอ็กซ์’ทาบ“แซมพราส”

    “ถ้าผมสามารถขึ้นไปยืนอยู่ในระดับเดียวกับ พีท แซมพราส ซึ่งเป็นนักเทนนิสในดวงใจของผมได้ มันจะเป็นการบรรลุเป้าหมายที่ยอดเยี่ยมมาก แต่เวลานี้เป้าหมายดังกล่าวยังต้องเดินทางเพื่อไปไขว้คว้ามา” นี่คือถ้อยคำบางส่วนจากบทสัมภาษณ์ของโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เจ้าของตำแหน่งแชมป์วิมเบิลดัน 5 สมัยติดต่อกัน (2003-2007) ที่กล่าวต่อผู้สื่อข่าวของพีเอ สปอร์ต ภายหลังจากจบการแข่งขัน ซึ่งเต็มไปด้วยคีย์เวิร์ดว่าต่อจากนี้ นักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลกวัย 25 ปีกำลังไล่ล่าตามเป้าหมายอะไรต่อไป
         
          ชัยชนะของโรเจอร์ เฟเดอเรอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 50 ในรอบชิงชนะเลิศวิมเบิลดัน ด้วยการดวลแร็กเก็ตชนิดหนังชีวิตกับราฟาเอล นาดาล ก่อนคว้าโทรฟี่ วิมเบิลดันไปครองหลังเอาชนะไป 3-2 เซตสกอร์ 7-6, 4-6, 7-6, 2-6 และ 6-2 นอกจากจะเป็นการครองแชมป์รายการที่เก่าแก่ที่สุดบนคอร์ตหญ้าเป็นสมัยที่ 5 ติดต่อกันแล้วแชมป์ชายเดี่ยวในวิมเบิลดัน 2007 ยังเป็นแกรนด์สแลมครั้งที่ 11 ของ เฟด-เอ็กซ์ เป็นตัวเลขที่เทียบเท่ากับที่ตำนานนักเทนนิสในอดีตชาวออสเตรเลียอย่าง รอด เลเวอร์ และ บิยอร์น บอร์ก ได้ทำเอาไว้
         
          สำหรับแกรนด์สแลมทั้ง 11 ครั้งของเฟเดอเรอร์ นั้นประกอลไปด้วยออสเตรเลี่ยนโอเพ่นในปี 2004, 2006 และ 2007 ขณะที่ วิมเบิลดัน นั้น เฟด-เอ็กซ์คว้าแชมป์ชนิดติดต่อกันตั้งแต่ปี 2003-2007 ส่วน ยูเอส โอเพ่นก็ไม่ได้น้อยหน้าด้วยชัยชนสามสมัยติดต่อกันในปี 2004-2005 ขาดแต่เพียงเฟรนช์ โอเพ่น ที่ยอดนักเทนนิสชาวสวิสเซอร์แลนด์ทำได้เพียงตำแหน่งรองแชมป์ในปี 2006 และ 2007
         
          ถึงเวลานี้เฟเดอเรอร์ ได้วางเป้าหมายต่อจากการคว้าแชมป์วิมเบิลดัน 5 สมัยด้วยการลบสถิติเดิมของนักเทนนิสรุ่นพี่ชาวสหรัฐฯ พีท แซมพราส ที่คว้าแกรนด์สแลมมาแล้วทั้งหมด14 ครั้ง ความยิ่งใหญ่ในอดีตของ แซมพราส ดูจะเป็นความหลังและต้นแบบที่ทำให้เด็กหนุ่มจากเมืองบาเซิล ได้เติมเต็มความฝันอันยิ่งใหญ่ของตนเอง ซึ่งเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ว่า
         
          "การทำสถิติให้เทียบเท่าหรือเหนือกว่าพีท แซมพราส นั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในใจของผมตลอดเวลา แต่ที่ผ่านมาผมไม่ต้องการให้เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่โตอะไรนักเพราะมันจะทำให้หลายคนจับจ้องมาที่ผลงาน แน่นอนว่าผมต้องพบกันกระแสกดดันอันมหาศาล ถึงเวลานี้ผมยอมรับว่า พีท แซมพราส เป็นนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่ตลอดกาล การที่ใครสักคนคิดจะทำลายสถิติที่เขาสร้างเอาไว้มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และผมเองก็รู้ดี"
         
          "จากที่ผ่านมากว่าที่จะคว้าแชมป์วิมเบิลดันได้ 5 สมัย ออสเตรเลี่ยนโอเพ่นอีก 3 สมัย ซึ่งท่ากับ ยูเอส โอเพ่น ทำให้สถิติแกรนด์สแลมของผมอยู่ที่ 11 ครั้งผมขอยืนยันด้วยตนเองเลยว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และ บทเรียนตลอดระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมาสอนให้ผมรู้ว่า พีท แซมพราส ต้องผ่านอุปสรรคอะไรมาบ้างจนทำให้เขากลายเป็นนักเทนนิสที่ยิ่งใหญ่"
         
          จากนี้อีกประมาณ 26 เดือน เฟเดอเรอร์ ยังคงยืนอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของวงการเทนนิสโลกแม้ว่าจะมีรุ่นน้องฝีมือดีอย่าง ราฟาเอล นาดาล ที่พัฒนาการเล่นบนคอร์ตหญ้าจนแทบจะเรียกได้ว่าหายใจรดต้นคอจนเกือบเอาชนะเฟเดอเรอร์ได้ในวิมเบิลดันปีนี้ ขณะเดียวกัน ดาวรุ่งจากเซอร์เบียอย่าง โนวัค โยโควิค หรือ แม้แต่ ความหวังใหม่ของคนอังกฤษอย่าง แอนดี้ เมอร์เรย์ ทั้งหมดต่างก็กระหายที่จะชิงตำแหน่งนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งของโลกจากโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ด้วยกันทั้งสิ้น
         
          แน่นอนว่า เฟเดอเรอร์ แทบจะมองตาก็เห็นความคิดของเหล่านักเทนนิสรุ่นน้องได้เป็นอย่างดี โดยเจ้าตัวได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวว่า "ผมเองก็ยังไม่รู้ว่าจะสามารถรักษาฟอร์มการเล่นและตำแหน่งนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งโลกได้นานแค่ไหน แต่ถ้าถามสภาพร่างกายเวลานี้ต้องบอกว่าผมยังสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ และน่ายังพอยืนต่อกรกับพวกเขาไปได้อีกหลายปี ส่วนเป้าหมายที่วางเอาไว้ในเวลานี้ผมคงพอใจมากที่สุดถ้าสามารถขึ้นไปยืนอยู่ในระดับเดียวกับ พีท แซมพราส ซึ่งเป็นนักเทนนิสในดวงใจของผมได้ มันจะเป็นการบรรลุเป้าหมายที่ยอดเยี่ยมมาก"
         
          ขณะที่ เฟเดอเรอร์ มองไปข้างหน้ากับการทำผลงานเพื่อเทียบเท่า พีท แซมพราส ทางด้าน ราฟาเอล นาดาล ที่สู้ถึง 4 เบรคพอยท์ในเซตสุดท้ายก่อนที่ เฟเดอเรอร์ จะคว้าชัยชนะไปครอง ออกมายอมรับว่าสิ่งที่ทำให้ นักเทนนิสชาวสวิสได้โอกาสที่ดีกว่าเขาในแมทช์ชิงชนะเลิศคือ ลูกเสิร์ฟ แต่นักเทนนิสหนุ่มวัย 21 ปีจากสเปนเจ้าของแชมป์เฟรนช์ โอเพ่น 3 สมัยติดต่อกัน ก็ยังพอใจในผลงานของตนเองเพราะเจ้าตัวรู้สึกได้ว่าฝีไม้ลายมือบนคอร์ตหญ้านั้นเข้าใกล้ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เข้าไปทุกขณะ โดยภายหลังการแข่งขันนาดาลได้ให้สัมภาษณ์ว่า
         
          "แม้จะแพ้แต่ผมก็ยังรู้สึกได้ว่าเล่นได้ดีกว่าปีที่แล้ว ตอนนี้ โรเจอร์ คว้าแกรนด์สแลมได้แล้ว 11 ครั้งในขณะที่ผมทำได้สามแต่ผมก็หนุ่มกว่า และยังคงปรับปรุงเกมของตนเองในทุกๆวันของทุกฤดูกาล การที่จะวิ่งไล่ตามเฟเดอเรอร์ นั้นผมเองก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องหนักหนาไม่น้อย แต่ผมถือว่าเป็นประสบการณ์อันยอดเยี่ยมที่คุณได้เล่นในรอบชิงชนะเลิศ กับนักเทนนิสที่ดีที่สุดในโลก แถมยังทำผลงานได้ใกล้เคียงเสียด้วย อย่างนี้จะไม่ให้ผมพอใจกับผลงานของตนเองได้อย่างไร"

    http://www.manager.co.th/Sport/ViewNews.aspx?NewsID=9500000080252

    แต่คราวหน้าถ้าได้แชมป์อีก เฟดจัง อย่าดีใจมากจนใส่กุงเกงกลับหน้ากลับหลังอีกนะ
    อายยยยยยยยยยยยยยยยยเค้า !!!! ฮ่าฮ่าฮ่า

    ปล. จิ๊กภาพมาจากคุณ SF-The KOP ค่ะ

     
     

    จากคุณ : Valentino Rossi Girl - [ 10 ก.ค. 50 13:40:51 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom