Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    บทความสุขภาพ....ปัญหาของเท้าที่พบบ่อยในนักกอล์ฟ

    อ่านเจอบทความด้านสุขภาพดีๆ เกี่ยวกับนักกอล์ฟ เลยเอามาฝากครับ

    ในการสวิงกอล์ฟ ความสมดุลของร่างกายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหัวใจของ สมดุลคือเท้าทั้งสองข้าง ต้องยืนอย่างมั่นคง ถ้าเท้ามีปัญหา ปวด เจ็บเป็นแผล คัน การสวิงของท่านอาจผิดเพี้ยนไปได้ ดังนั้นนักกอล์ฟ ทุกท่านจึงควรรักษาสุขภาพเท้าของท่านให้ดี เพื่อการสวิงกอล์ฟที่ดีสม่ำเสมอ

    ปัญหาของเท้าที่พบบ่อยในนักกอล์ฟ มีอยู่หลายโรค บางโรคท่านนักกอล์ฟสามารถรักษาเองได้ ถ้าปฏิบัติอย่างถูกวิธี บางโรคอาจต้องใช้ยาหรืออุปกรณ์ช่วย หรือต้อง พบแพทย์เฉพาะทางโดยตรง ปัญหาของเท้าที่พบบ่อยมีดังนี้

    1.  ตาปลา เกิดจากผิวหนังบริเวณเท้าหรือฝ่าเท้าซึ่งหนา ขึ้นจากการเสียดสี หรือกดทับนานๆ อาจมีอาการเจ็บจากการอักเสบ รักษาโดยตัดหนัง หรือใช้ยาทาละลายขุย ทาหลังจากแช่เท้า
    ในน้ำอุ่นให้ตาปลานิ่ม และต้องหลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าคับ หรือหารองเท้าหลวมๆที่มีบุภายในชนิดนิ่ม

    2.  หูด เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถติดต่อกันได้ระหว่าง
    คนอาจนูนขึ้นเป็นตุ่มที่ผิวด้านบนขรุขระหรือเป็นหลุมที่ฝ่าเท้าที่มี
    ก้นหลุมสีดำ มักมีอาการเจ็บถ้าอยู่ที่ฝ่าเท้า รักษาโดยใช้ยาละลายขุยทา การจี้ด้วยไฟฟ้า จี้ด้วยความเย็น หรือผ่าตัดออก อาจกลับเป็นซ้ำได้บ่อยๆ
    การป้องกันคือไม่ใช้เครื่องแต่งกาย ถุงเท้า รองเท้าร่วมกับผู้อื่น หรือสัมผัสคลุกคลีกับผู้ที่เป็น

    3.  โรคน้ำกัดเท้า หรือฮ่องกงฟุต เกิดจากเชื้อรา 3 ชนิด ลักษณะเป็นตุ่มน้ำหรือรอยผิวหนังแตกออก ในบริเวณที่อุ่นขึ้น เช่น ง่ามนิ้วเท้า มีอาการคันมาก รักษาโดยการใช้ยาทาฆ่าเชื้อรา ส่วนการป้องกันคือไม่เดินเท้าเปล่าใน  locker room ใช้ยาฆ่าเชื้อล้างพื้นห้องน้ำ รีบทำความสะอาด เท้าและทำให้แห้งถ้าเปียกชื้น และหมั่นเปลี่ยนถุงเท้าบ่อยๆ

    4.  เล็บขบ  หมายถึงเล็บนิ้วเท้าฝังเข้าไปในจมูกเล็บด้านข้าง ทำให้เกิดการหมักหมม ถ้ามีติดเชื้อจะมีอาการปวดและมีหนองได้ มักเกิดจากรองเท้าที่บีบแน่นเกินไปบริเวณเล็บหรือตัดเล็บสั้นไป การรักษาคือทำความสะอาดเล็บเท้าให้สะอาด งัดเล็บที่ฝังเนื้อ ออกและใช้สำลีหนุนไว้ใต้เล็บเพื่อไม่ให้เล็บฝังในเนื้อ ตัดเล็บตรงๆให้ยาวเลยมุมที่ฝัง ถ้ามีติดเชื้อให้กินยาปฏิชีวนะ บางครั้งอาจต้องถอดเล็บด้านที่เป็นออกครึ่งหนึ่ง เพื่อป้องกันการกลับเป็นใหม่

    5.  เลือดออกใต้เล็บ เกิดจากการกดหรือกระแทกแรงๆที่ตัวเล็บ ทำให้เกิดเลือดออกใต้เล็บ บางครั้งปวดมาก การรักษาในราย ที่ไม่มีอาการหรืออาการไม่มาก อาจไม่ต้องทำอะไร เมื่อเล็บใหม่ เกิดขึ้นมาแทนที่ก็จะหายไปเอง แต่ถ้ามีอาการมากอาจใช้ลวดหนีบ กระดาษลนไฟให้แดงและจี้ที่เล็บให้เป็นรูเพื่อใช้ระบายเลือดออก อาการจะดีขึ้น

    6.  อาการปวดบริเวณส้นเท้า อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การอักเสบหรือฉีกขาดของพังผืดยึดฝ่าเท้า การบางตัวลง ของไขมันบริเวณส้นเท้า การที่เส้นประสาทเล็กๆถูกกดรัด หรือการมีกระดูกงอก การรักษาโดยการใช้รองเท้าที่มีรองพื้นนุ่ม หรือยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่
    สเตอรอยด์  ถ้าอาการมาก ขึ้นอาจต้องพบแพทย์เพื่อฉีดยา สเตอรอยด์บริเวรที่ปวด หรือการผ่าตัดแก้ไข

    7.  เอ็นอักเสบ เช่น เอ็นข้อเท้าหรือเอ็นร้อยหวาย มักเกิดจากการใช้งานหนัก เช่น เดินขึ้นเขาลงเขาชัน เป็นเวลานานๆ อาการจะปวดบริเวณเอ็น เวลามีการเคลื่อนไหวเอ็นเส้นนั้น การรักษาควรต้องงดการใช้งานเท้า จนกว่าอาการจะดีขึ้น จึงเริ่มบริหารเบาๆ และอาจใช้ยาต้านการอักเสบ ชนิดไม่ใช่สเตอรอยด์ช่วยในรายที่อาการมาก

    8.  เส้นประสาทผิดปกติ อักเสบ หรือถูกกดรัด อาการอาจเป็น ตั้งแต่รู้สึกชาๆ แปร่งๆ เป็นเหน็บ หรือมีเจ็บแปล๊บ แสบๆ บีบๆ เป็นในจุดใดจุดหนึ่ง หรือท่าทางใดท่าทางหนึ่ง ความเจ็บอาจ แล่นไปจากปลายเท้ามาทางข้อเท้า เวลาถอดรองเท้าหรือนวดเท้า มักจะดีขึ้น การรักษาคือหลีกเลี่ยงท่าทางที่เกิดอาการ ใช้รองเท้าที่มีพื้นนุ่มหนารอง การพันเท้าบางครั้งอาจดีขึ้น ยาต้านการอักเสบชนิดไม่ใช่สเตอรอยด์ อาจช่วยได้บ้าง โดยเฉพาะในรายเส้นประสาทอักเสบ ถ้าไม่ดีขึ้นอาจต้องพบแพทย์เพื่อฉีดยาชาหรือยาสเตอรอยด์
    ตรงบริเวณที่เป็น ถ้าการักษาทางยาไม่ดีขึ้น อาจต้องใช้การผ่าตัดเพื่อแก้ไข

    ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น ที่เป็นความผิดปกติของเท้า ในนักกอล์ฟที่พบได้บ่อย ยังมีอีกหลายโรคที่ซับซ้อนกว่านี้ แต่ควรจำไว้ว่าการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง สามารถป้องกัน และรักษาโรคเหล่านี้ได้หลายโรค โดยไม่ต้องพึ่งพาแพทย์ ผู้เขียนขอให้นักกอล์ฟทุกท่านมีความสุขกับการเล่นกอล์ฟ โดยไม่มีโรคภัยเกี่ยวกับเท้ามาเป็นอุปสรรคเลยตลอดไป  สวัสดี

    ผู้เขียน น.ต.นพดล  นฤปิติ

    จากคุณ : Mr.Tayy - [ 15 ส.ค. 50 11:27:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom