Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    สลาเวน บิลิช สุภาพบุรุษผู้สั่งสอนอังกฤษแทนวงการฟุตบอลชาติอื่น ๆ

    บิลิชสะใจเขี่ยผู้ดีร่วงหลังโดนหยามเยอะ

    สลาเวน บิลิช โค้ชทีมชาติโครเอเชีย ตอกหน้าสื่อผู้ดีขี้คุย หลังหยาม แข้งหมากรุก ว่า เป็นได้แค่ตัวสำรองใน ทีมชาติอังกฤษ ชี้ประเทศเล็กๆ ก็มีนักเตะชั้นเลิศ และพิสูจน์แล้วด้วยการบุกชนะ "สิงโตคำราม" 3-2 เขี่ยตกรอบคัดเลือก ยูโร 2008 ชนิดช็อกตาตั้งกันทั้งประเทศ

    สลาเวน บิลิช โค้ชทีมชาติโครเอเชีย คุยโขมง ทีม "ตาหมากรุก" สมควรชนะอย่างที่สุด เมื่อยกพลบุกเอาชนะ อังกฤษ 3-2 เขี่ยร่วงตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป "ยูโร 2008" แบบสุดช็อก ถึงสนาม เวมบลีย์ ในเกมส่งท้ายรอบคัดเลือก กลุ่มอี เมื่อวันพุธที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา พร้อมเกทับว่า แข้งโครแอต ก็มีดีเหมือนกัน หลังจากโดนสื่อผู้ดีหยามเหยียดว่า นักเตะของเขาไม่น่ามีปัญญาหาตำแหน่งใน ทีมชาติอังกฤษ ด้วยซ้ำ


    โครเอเชีย เล่นเกมนี้ด้วยศักดิ์ศรีเพราะผ่านเข้ารอบแล้ว แต่ช็อกเจ้าบ้านด้วยการนำ 2-0 จาก นิโก้ ครานชาร์ ยิงไกลบอลเด้งพื้นแล้วลอยทะลุซอง สกอตต์ คาร์สัน ตุงตาข่ายตั้งแต่นาทีที่ 8 จากนั้น อิวิก้า โอลิช รับบอลทะลุแนวรับของ เอดูอาร์โด้ ดา ซิลวา เข้าไปแตะหลบ คาร์สัน ยิงนำ 2-0 แบบสุดงาม นาทีที่ 14 ท่ามกลางการประท้วงล้ำหน้า ซึ่งไม่ล้ำแต่อย่างใด จากนั้นหลังโดน แฟร้งค์ แลมพาร์ด กดจุดโทษ 1-2 นาที 56 และ ปีเตอร์ เคร้าช์ ตีเสมอในอีก 10 นาทีถัดมา มลาเดน เพทริช ก็ยิงไกลงามหยดย้อย เป็นประตูชัยให้พวกเขาในที่สุด

    "ผมอ่านหนังสือพิมพ์พวกคุณที่บอกว่า นักเตะโครเอเชีย เป็นตัวจริงใน ทีมชาติอังกฤษ ไม่ได้ มันน่าขำสิ้นดี พวกคุณควรตื่นกันได้แล้ว เชื่อเถอะว่าในหมู่คนที่ไม่ใช่ ชาวอังกฤษ ผมนี่แหละรักพวกคุณมากที่สุด แต่ประเทศเล็กๆ ก็มีนักเตะเก่งๆ เช่นกัน ฟุตบอลอังกฤษ ไม่ได้ผิดอะไร แต่คุณต้องตระหนักด้วยว่า นี่เป็นกลุ่มที่น่าจะแข็งที่สุด เพราะไม่มีกลุ่มคัดเลือกกลุ่มไหนหรอก จะมีทีมอันดับ 4-5 เก่งแบบ อิสราเอล และ มาซิโดเนีย" บิลิช กล่าว

    อดีตกองหลังของ เวสต์แฮม และ เอฟเวอร์ตัน กล่าวถึงรูปเกมว่า "นี่เป็นแมตช์ที่ยอดเยี่ยมซึ่งเราสมควรชนะอย่างที่สุด มันกลายเป็นความง่ายดายหลังเราขึ้นนำ 2-0 แต่เราก็เล่นดีกว่าจริงๆ ในครึ่งแรก เราแสดงให้เห็นคุณภาพรายตัวที่ดี การเล่นเป็นทีมที่ดี และคาแร็กเตอร์ที่ดี ยังไงก็ตาม ไม่ง่ายเลยที่จะชนะที่นี่ โดยเฉพาะหลังจากที่พวกเขาตีเสมอได้"

    "แน่นอน แค่เสมอเราก็ยิ้มแล้ว แต่คุณจะเล่นเพื่อเสมอไม่ได้ เราเลยพยายามบุกเต็มที่ จนเรามีผู้เล่นเกมรุกในสนาม 5-6 คน เราทำแบบนั้นได้เพราะเรามีนักเตะที่นอกจากจะเต็มไปด้วยทักษะ และฝีเท้าแล้ว ยังมีปอดอันแข็งแรงที่ช่วยให้วิ่งได้แบบไม่มีเหนื่อยตลอดทั้งวัน" บิลิช กล่าว ก่อนอาศัยประสบการณ์จากการเคยเล่นในลีกผู้ดี ดักคอสื่อล่วงหน้าว่า อย่าเลือก คาร์สัน มาเป็นแพะรับบาปเลย

    "มันไม่มีแพะรับบาปหรอก คืนนี้เราคือทีมที่ดีกว่าก็เท่านั้น มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับ (พอล) โรบินสัน ที่ ซาเกร็บ โอเค คุณอาจจะตำหนิเขากับประตูที่สองที่เสียไป (เตะลูกคืนหลังของ แกรี่ เนวิลล์ วืด) แต่เขาคือคนที่โดดเด่นที่สุดในสนาม เช่นเดียวกับ คาร์สัน ในคืนนี้"

    http://www.siamsport.co.th/25501122-023.html



    ======================================


    จากข่าวด้านบนนี้ ทำให้ผมรู้สึกยกย่อง สลาเวน บิลิช เทรนเนอร์ทีมชาติโครเอเชียเพิ่มขึ้นอีกเป็นกอง จากที่เคยเลื่อมใสอยู่แล้วก็รู้สึกนับถือมากขึ้นไปอีก

    บิลิช จัดการสั่งสอนวงการฟุตบอลอังกฤษ แทนบรรดาชาติอื่น ๆ ที่มักถูกอังกฤษดูถูกเหยียดหยามมาตลอด

    สื่ออังกฤษมักจะยกย่องตัวเอง ว่าอังกฤษเป็นทีมระดับโลก อย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนชาติอื่น ๆ ไม่เคยอยู่ในสายตา

    ก่อนเกม อิสราเอล กับ รัสเซีย สื่ออังกฤษก็พากันประโคมข่าวว่า อิสราเอลแพ้แน่ เพราะตกรอบเรียบร้อย ไม่มีอะไรให้ลุ้นแล้ว

    แถมยังเล่นประเด็นที่ว่า โรมัน อบราโมวิช มหาเศรษฐีเจ้าของสโมสรเชลซีชาวรัสเซีย มีเชื้อสายยิว และสามารถจ่ายเงินสนับสนุนอิสราเอลให้สมยอมได้อีก

    การที่สื่ออังกฤษนำเสนอข่าวแบบนี้ เหมือนเป็นการดูถูกเหยียดหยามประเทศอิสราเอลอย่างแรง หนึ่งคือกล่าวหาว่าไม่มีสปิริตพอที่จะเล่นเต็มที่ในเกมที่ไม่มีความหมาย สองคือสามารถใช้เงินซื้อผลการแข่งขันได้

    แม้แต่ระดับชาติก็ถูกซื้อด้วยเงินได้ ว่างั้นเถอะ คนอังกฤษมองประเทศอิสราเอลว่าเป็นประเทศเล็ก ๆ ยากจน ไม่สามารถต้านทานเงินของเสี่ยหมีได้

    ซึ่งเมื่อผลการแข่งขันประจักษ์ออกมาแล้ว สื่อเหล่านั้นไม่โดนเสี่ยหมีกับสมาคมฟุตบอลอิสราเอลฟ้องหมิ่นประมาทเอาก็ถือว่าบุญโขแล้ว

    อิสราเอล จัดการสั่งสอนอังกฤษไปแล้วรอบหนึ่ง ว่าชาติเล็ก ๆ ก็มีสปิริต ความเป็นมืออาชีพ และความเป็นนักสู้ผู้ภาคภูมิใจกับชัยชนะของประเทศชาติ ไม่ต่างไปจากชาติใหญ่ ๆ อย่างอังกฤษ


    วันก่อนผมได้อ่านข่าว ๆ หนึ่ง ระบุว่า นักเตะทีมชาติอังกฤษชุดแชมป์โลก 1966 คนหนึ่ง (จำชื่อไม่ได้แล้ว) ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า นักเตะอังกฤษชุดปัจจุบันเล่นกันไม่ได้เรื่อง ทีมคู่แข่งขันในกลุ่ม E เป็นแค่ทีมระดับเดียวกับทีมในศึกแชมเปี้ยนชิพ แต่กลับสร้างปัญหาให้อังกฤษได้ แสดงว่าอังกฤษเล่นได้ไม่ดีพอ

    ผมอ่านแล้วก็รู้สึกแปลก ๆ

    จริงอยู่ ทีมร่วมกลุ่มของอังกฤษอาจจะไม่ใช่ทีมระดับโลก ไม่ใช่ชาติที่ยิ่งใหญ่อย่างอังกฤษ แต่มันสมควรไหมที่ออกมาพูดจาดูหมิ่นชาติอื่นแบบนี้


    อังกฤษเป็นแบบนี้กันมานานแล้ว คือชอบไปมองว่าคู่แข่งขันของตัวเองนั้นด้อยกว่าตัวเอง

    ผมว่านั่นเป็นสาเหตุหนึ่งที่อังกฤษมักต้องประสบกับความล้มเหลวในเวทีระดับชาติ

    เพราะการหยิ่งผยอง คิดว่าทีมตัวเองนั้นเก่งกาจ ยิ่งใหญ่เสียเต็มประดา ในขณะที่ชาติอื่น ๆ ด้อยกว่าตัวเองหมด


    โดนลูกทีมของ สลาเวน บิลิช ตบหน้าสั่งสอนเข้าไปฉาดนี้ ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอังกฤษจะตื่นกันได้หรือยัง


    แต่ผมว่ายังหรอก


    สังเกตุดู อังกฤษไม่ได้เจอแบบนี้เป็นครั้งแรก เวลาอังกฤษล้มเหลว มักจะทำการหาแพะ โทษโน่นโทษนี่อยู่เสมอ

    โดนหัตถ์พระเจ้า โดนใบแดง แพ้ดวลจุดโทษ โดนโรนัลดินโญ่ยิงแบบฟลุ๊คๆ โดนโรนัลโด้ฟ้องกรรมการ ฯลฯ

    แต่ไม่เคยจะยอมรับสักครั้งเลยว่า "คู่แข่งคือทีมที่เหนือกว่า เราแพ้เพราะสู้ไม่ได้"



    พฤติกรรมเหล่านี้ของอังกฤษ ถือเป็นหนึ่งในสาเหตุที่มีแฟนบอลชาวไทยเกลียดอังกฤษกันมาก

    ส่วนสาเหตุอื่น ๆ ก็ว่ากันไป ทั้งการนำเสนอข่าวแบบยัดเยียดของสื่อไทย หรือ การโปรโมตให้อังกฤษดูเก่งกาจเกินฝีเท้า ฯลฯ



    แต่สำหรับผม ผมเกลียดอังกฤษเพราะเหตุผลนี้แหละครับ "ชอบดูถูกชาติอื่น ๆ และคิดว่าตัวเองเก่งกาจกว่าชาวบ้าน"

    แก้ไขเมื่อ 22 พ.ย. 50 20:59:16

    แก้ไขเมื่อ 22 พ.ย. 50 20:58:57

     
     

    จากคุณ : Prince Vegeta - [ 22 พ.ย. 50 20:53:46 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom