Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    มีใครจำความหวาน "ฟุตบอลเมื่อครั้งเยาว์วัย" ได้ไหมครับ

    จะว่าไปก็เป็นการเช็คอายุพีน้องในพันธทิพย์เนี่ยละครับ อย่างว่า คนแก่แล้วก็มักนึกถึงเรื่องในอดีต และแอบอมยิ้มหรือขำกับความทรงจำที่แสนหวาน(มั้ง)ในสมัยเด็กไม่ได้

    - ว่าด้วยเรื่องลูกบอล  ลูกบอลในสมัยแรกๆ สมัยเมื่ออายุสัก 5 ขวบ เราจะมีลูกบอลพลาสติก สานลายตระกร้อ ขนาดลูกไม่มีขนาดมาตรฐานครับ มีตั้งแต่ขนาดเท่าลูกตะกร้อ ไปจนถึงขนาดเท่าลูกบาส เตะกันใส่ที เจ็บฉิกหาย ขอย้ำ บางกลุ่มเตะบอล บ้าโคตร เอาน้ำใส่ลูกให้เต็ม เวลาเตะทียังกะเตะโอ่ง มรึงจะฝึกไปเตะบอลเส้าหลินหรือไง กั่กๆๆๆๆ  ส่วนใหญ่เวลาเตะบอลพลาสติก เด็กๆสมัยโน้น ไม่มีหรอกครับ รองเท้าสตั๊ดไนกี้ หรืออาดิดาสพรีเดเตอร์ มีนันยาง มีลูกโบว์ตรงนิ้วก้อย ก็หรูแล้ว ส่วนใหญ่ใช้รองเท้ายี่ห้อ แบรฟู้ท หรือรองเท้าแตะมีคีบเตะกัน  ของแถมคือ หนังเท้าจะลอกเลือดไหลซิบๆ กลับบ้าน   แล้วจะโดนแม่หรือพ่อตีอีกต่างหาก

    -  โกลหนู   ยังจำกันได้ไหมครับ นับว่าเป็ฯนวัตกรรมของความอยากเล่นฟุตบอลแต่ไม่มีพื้นที่อำนวยเหลือเกิน  ไม่น่าเชื่อนะครับว่า มหาอำนาจฟุตบอลนักเรียนในยุคผมเป็นเด็ก คือ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ทั้งโรงเรียนไม่มีสนามบอล พื้นดีๆ ใช้สนามบาสนี่แหละ หรือสนามถนน และใช้เสาบาสเป็นโกล แต่ปรากฏวัดสุทธิฯก็เป็นแชมป์บอลเยาวชนหลายครั้งมากจนนับไม่ได้

    ถ้าเราไม่มีแม้กระทั่ง เสาบาส  เราก็มักเอาอุปกรณ์ในตัว ไม่ว่าจะเป็นรองเท้า แม้กระทั่งเสื้อที่เราใส่ เราก็เอามาเป็นเสาโกลได้ ส่วนความสูงคานเราอนุโลม เอาไม่เคยเท่ากันสักครั้ง ทั้งเสาและคาน  และส่วนมากเรื่องขนาดโกล มักนำมาสู่การตีกันในระหว่างเกมเป็นส่วนใหญ่

    - ผมไม่เคยเตะบอลในสนามหญ้ามาจนกระทั่งถึงอายุ 8 ขวบ ครั้นพออายุ 10 กว่า ตื่นเต้นมาก เพราะที่โรงเรียนทำสนามหญ้าเทียม แต่ก่อนไม่เคยเห็นเลย มันทั้งเด้ง ทั้งสวย (หมายถึงลูกบอลนะครับ)  แต่ปรากฏว่า อาจารย์ผู้ปกครองมักจะหวงสนามหญ้าเทียมกว่า ห้องนอนที่บ้าน เวลาเอาบอลไปเล่นทีไหร มักจะไปไล่พวกเราออกด้วยตัวเอง ทุกครั้ง   มันจะหวงทำไมว่ะ สุดท้ายก็ไม่เคยได้เตะบอลในสนามหญ้าเทียมจนกระทั่งปัจจุบัน  กั่กๆๆๆๆ

    -  ฟุตบอลแมทช์แรกที่ได้ดู  ผมคิดว่าหลายๆท่านอาจยังไม่เคยดู เมื่อก่อนเราเคยมี "ทีมชาติเยอรมันตะวันออก" ครับ ใช่ครับ และยังมีทีมชาติ เชคโกสโววาเกีย ยูโกสลาเวีย  ทีมชาติโซเวียต ผมดูตอนนั้นประมาณปี 1978 ทีวีขาวดำ จำได้เลาๆ ว่าเป็น เยอรมันตะวันออก นี่แหละเตะกับ เชคโกสโลวาเกีย จำนักเตะได้คนเดียว คือ นักไว  คือไม่รู้เลยว่าใครเป็นใคร จำได้แค่นักไวคนเดียว

    - แชมป์ฟุตบอลโลกชาติแรกที่รู้จัก คือ อาร์เจนติน่า 1978  ชิงกับฮอลแลนด์ นำโดยโยฮันน์ ครัพฟ์   ทีวียังเป็นขาวดำอยู่ เลยเข้าใจมาโดยตลอดว่า ฮอลแลนด์ที่เขาเรียกฮัศวินสีส้มนั้น สวมชุดเทาค่อนข้างมืด (เพราะทีวีขาวดำ) แล้วมันส้มตรงไหนว่ะ   กั่กๆๆๆๆๆ (ใช่ๆ ไม่มี โยฮันน์ ครับ แสดงว่าผมจำไม่ได้แล้ว  กั่กๆๆ)

    - มหาอำนาจฟุตบอล อาเซียน นอกจากไทย อินโด มาเลย์แล้ว ยังมี พม่า ด้วยนะครับ และมีทีมชาติกัมพูชาที่แข็งแกร่งมากๆ ด้วยสมัยนั้น

    - มีถ้วยพระราชทาน ก - ง ครับ แล้วก็ฟุตบอลระดับชาติที่ยอดฮิตมากๆ คือฟุตบอลถ้วยคิงส์คัพ  เราจะมีทีมเกาหลี ไม่เหนือก็ใต้ มาร่วมเตะประจำ
    กับ ถ้วยควีนส์คัพ ก็จะมี ทีมอย่าง มหาวิทยาลัยฮานยาง หรือ สโมสรฮากกา มาร่วมเตะกับเขาด้วย

    - ไทยเราเคยมีนักเตะระดับดาราแข้งทองเอเซีย อย่าง ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน  ดาวยศ ดารา  อัศวิน ทองอินเนตร  อำนาจ เฉลิมเชาวลิต  สุธี-สุรักษ์ ไชยกิตติ หรือรุ่นๆ ก็มี อดุลย์ มะลิพันธ์

    - เคยเล่นฟุตบอลตำแหน่งพวกนี้ไหมครับ  "ฮาล์ฟขวา ฮาล์ฟซ้าย ในซ้าย ในขวา"  เมื่อก่อน เรารู้จักฟอร์เมชั่นแค่ 2-3-5   หรือ 4-2-4 แล้วก็เอามาเรียนกันในวิชาพละศึกษาตลอด ไม่เคยเปลี่ยนมา  คนสอนวิชาฟุตบอลที่โรงเรียนทุกท่านอาจจะรู้กันดี "อาจารย์เหลือง" นั่นเองครับ จนกระทั่งปีประมาณ ผมอยู่มัธยมต้นแล้ว ถึงค่อยรู้จัก 3-4-3  4-4-2  
    ผมเล่นฟุตบอลไม่เคยอยู่ตำแหน่งที่ดีกว่า กองหลังเลย กั่กๆๆๆ เหตุเพราะ อ.เหลือง (ด้วยความเคารพ) "เธอตัวใหญ่ วิ่งช้า เก้งก้าง เล่นตำแหน่งเซนเตอร์ฮาลฟแล้วกัน เซนเตอร์ฮาล์ฟระดับโลกต้องโหม่งดี ตัวสูง" ผมก็เชื่อแกมาตั้งแต่บัเดี่ยวนั้น    ส่วนใหญ่ คนเล่นฟุตบอลไม่เก่ง ต้องเล่นเป็น โกล์เท่านั้น ไม่เคยมีโอกาสเผยมาเล่นกองหน้า กองกลางครับ  

    -  หลายๆคน จำพวกพี่น้องคูมันน์  พี่น้องเลาดรูปได้ ผมก็ยังจำว่าเคยเห็น ชไมเคิล ผู้พ่อตั้งแต่ยังเป็นหนุ่มเอาะๆๆ ยังไม่ดัง ยังเหวออยู่ ตอนนี้ชไมเคิลผู้ลูก ลงไปเตะแล้ว

    มีอีกหลายเรื่อง ต้องไปรื้อฟื้นครับ แต่มันช่างสวยงามจริงๆ ในเวลานั้น ตอนนี้จะกลับไปมีความรู้สึกดีๆ แบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว
    เนื่องในโอกาสปีใหม่ ก็ขออวยพรพี่น้องทุกท่านในพันธทิพย์ให้มีแต่ความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดสมปรารถนา แล้วถ้ามีความหลังหวานๆ สมัยเด็กๆ ก็มาเล่ากันให้อ่านกันครับ สนุกดี คิดถึงความหลัง

    แก้ไขเมื่อ 23 ธ.ค. 51 18:20:28

    จากคุณ : พัฒน์ - [ 22 ธ.ค. 51 20:05:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com