Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ข้อมูลมวยไทย

    เห็น กระทู้แนะนำของเทพบัตรผ่านคนใหม่แล้ว
    หนักใจ รู้สึกว่ามวยไทยมันดีจริงรึเปล่าเนี้ย
    แล้วทำไมชาติอื่นๆถึงได้บอกว่ามวยไทยเป็นการต่อสู้ท่ายืน
    ที่ดีที่สุด ผมก็สงสัยเหมือนกัน ไอ้จะมานั่งดูดิสคัพเวอรี
    หรือคลิปในเน็ต รึดูทรูวิชั่นอย่างเดียวแล้วเอามาบอกกัน
    มันก็จะดูไร้สาระไปหน่อย มันน่าจะมีอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันบ้าง
    ผมก็เลยหามาให้ทุกท่านได้ลองชมกันว่า มวยไทยดีรึเปล่า


    อันนี้เป็นข้อมูลจากเว็บ osknetwork นะครับมีรูปภาพด้วย
    เป็นช่วงประมาณ พ.ศ.2463-2465
    http://www.osknetwork.com/modules.php?name=News&file=print&sid=705


    ยกมาบางช่วงของบทความนะครับ
    -----------------------------------------
    .....ลุล่วงสู่ ยุคกุรงธนบุรี-รัตนโกสินทร์ ตอนต้น ในยุคแรกนั้น ชาติไทยยังไม่วายว่างเว้นศึกสงครามใหญ่น้อย กลมวย เพลงดาบ จึงนับได้ว่าเป็นวิชาสำคัญที่ คนไทยโดยทั่วไปพึงใส่ใจเรียนรู้ จึงได้เกิด สำนักมวย สำนักดาบ มากมายทั่วประเทศ โดยเฉพาะมวยไทยนั้น แตกแขนงแบ่งกลุ่ม แบ่งภาค กันออกไปอย่างเด่นชัด ทั้งท่ารำร่ายไหว้ครู รูปแบบลีลาท่าย่าง ท่าครู แม่ไม้ ลูกไม้ อีกทั้งการพันหมัด ถักหมัด ก็มีรูปแบบเฉพาะตัว หลักใหญ่ที่แบ่งได้ คือ เหนือ มวยท่าเสา, อีสาน มวยโคราช, กลาง มวยลพบุรี และมวยพระนคร, ใต้ มวยไชยา

    มีคำโคลงแต่โบราณว่า ...
    หมัด(หนัก)โคราช ฉลาดลพบุรี ท่าดีไชยา

    โดยมวยโคราช จะเน้นไปที่ความหนักของอวัยวุธที่ออก มีหมัดอยู่ 1 หมัด ที่เรียกว่า หมัดเขวี้ยงควาย ซึ่งหมัดนี้ต่อยออกไปสามารถล้มกระบือได้

    มวยลพบุรี จะเน้นที่การออกหมัดที่ฉลาด และ แหลมคม จุดเด่นท่านบอกไว้ว่า จะเป็นมวยที่เน้นหมัดตรง การชกจะชกแบบหงายหมัด ครับ

    ส่วนมวยไชยา นั้น ท่าดี หมายถึง ท่าการป้องกันตัวที่ดีเยี่ยม ยากที่จะเข้าทำได้โดยง่าย มวยไชยาจะเน้นไปที่ ศอก และ เข่า เป็นหลัก
    ---------------------------------------------------------------


    แล้วก็สาเหตุที่ทำให้ ปรับเปลี่ยนกติกา

    ----------------------------------------
    .....ในสมัยนั้นเวทีมวยจะคล้าย ๆ กับ ปัจจุบัน ต่างตรงที่ว่า จะไม่มีเชือกขึงระหว่างมุมทั้ง 4 กติการการต่อสู้ ก็จะสู้กันจนกว่า จะมีการน๊อค หรือ ยอมแพ้... ชัยชนะของนักมวยสองคน ที่เป็นเหตุการณ์สำคัญในหน้าประวัติศาสตร์วงการมวยไทย คนแรกคือ นักมวยโคราชชื่อ นายยัง หาญทะเล (นักชกคนขวาในภาพข้างบน) จากวังเปรมประชากร มวยในจวนของ OSK เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ท่านเป็นผู้สอนท่ารำ "หนุมานควานสมุทร" ให้กับนายยัง หาญทะเล ไว้พิชิต จี๊ฉ่าง (นักชกคนซ้ายในภาพข้างบน) นักมวยจีนจากฮ่องกง ผู้มีกำปั้น หัวนกอินทรี และมีนิ้วมือแข็งดั่งเหล็ก สามารถแทงไม้หนาๆให้ทะลุได้ อันเป็นที่ครั่นคร้ามมาแล้วทั้งเกาะ แต่นายยัง ก็ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง เพราะสามารถชกชนะ มังกรจีน ได้ด้วยแข้งซ้าย ในยกที่๓ นับเป็นสุดยอดคู่มวยที่โด่งดัง เป็นที่กล่าวขวัญถึง และเรียกเก็บเงินในการชก ได้มากที่สุด ในยุค สนามมวยสวนกุหลาบ (ร.๖ พ.ศ. ๒๔๖๔)

    .....และนักมวยผู้ที่สร้างชัยชนะให้กลายเป็นตำนาน ผู้เปลี่ยนเส้นทางวงการมวยคาดเชือก ให้พลิกผันไปตลอดกาล คือ นายแพ เลี้ยงประเสริฐ หนึ่งในนักมวย ๕ ใบเถา จากบ้านท่าเสา เมืองอุตรดิตถ์ ผู้ที่ชก นายเจีย แขกเขมร (เจีย พระตะบอง) มวยฝีมือดีจากแถบชายแดนตะวันออก ด้วยสืบทิ่มหมัดหงาย เข้าที่ลูกกระเดือกในท่า หนุมานถวายแหวน อันลือลั่น จนนายเจียถึงกับหมดสติ และสิ้นใจในเวลาต่อมา เป็นเหตุการณ์สำคัญ ยุค สนามมวยหลักเมือง (ร.๗ พ.ศ. ๒๔๖๘)
    .....อันเป็นมูลเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง กฏกติกา ตลอดจนมีการบังคับให้สวมนวมแบบสากล และสวมถุงเท้า ในการชกต่อยมวยไทย อันเป็นผลให้วิทยาการ มวยคาดเชือกอย่างโบราณสมัย ต้องย่อหย่อนเสื่อมถอย ความเป็นศิลปศาสตร์ลง อย่างน่าเสียดาย
    ----------------------------------------------------

    จากคุณ : Excellent liar - [ 11 มี.ค. 52 01:14:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom