Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ลีกมาเลเซีย(M-League)บทเรียนที่ดีกับไทยลีกที่กำลังเติบโตขึ้นในปัจจุบัน ภัยอันตราย

    ก่อนอื่นรู้สึกดีนะครับที่ไทยลีกเราเริ่มจะพัฒนาขึ้นทั้งในด้านกองเชียร์ที่ดูเยอะขึ้นจากเมื่อก่อน,การปรับปรุงทีมให้เป็นไปตามโครงสร้างฟุตบอลอาชีพ เชื่อว่า4-5ปีข้างหน้าไทยลีกจะเป็นลีกที่ขึ้นมาทาบลีกอินโดนีเซียลีกที่ขึ้นชื่อว่าเป็นลีกอาชีพที่สุดในอาเซียน  ที่นี้มาว่ากันถึง Malaysia Super League กันครับ

                                ภัยอันตรายของไทยลีกที่ต้องระวัง
       
       ย้อนกลัีบไปปี 1982 มาเลเซีย  ได้ถือกำเนิดลีกอาชีพของตัวเองขึ้นมาเป็นชาติที่ 2 ของเอเชียต่อจากลีกฮ่องกง ซึ่งตอนนั้นยังใช้ชื่อ M-League  โดยถ้านับถึงปัจจุบันทีมที่คว้าแชมป์ไปมากที่สุดคือ Pahang 5 สมัย ตามด้วย Selangor 4 สมัย  หลา่ยคนอาจจะไม่รู้นะครับ ตอนนั้น ทีมชาติสิงคโปร์และบรูไนยังเป็นทีมใน M-League อยู่เลย  โดยสิงคโปร์คว้าแชมป์ได้ 2 สมัย ก่อนที่จะแยกตัวออกไปในปี 1996   พอดีช่วงนั้นติดจานดาวเทียมจะมีถ่ายทอดสดบอลมาเลเซียด้วยกระแสตอนนั้นลีกมาเลเซียกำลังโด่งดังสุดขีดตอนนั้นคนดูเต็มสนามทุกทีม  

         ตอนนั้นทางบ้านจะชอบเชียร์ Selangor โดยในยุคนั้นจะมีทีมแกร่งที่แย่งแชมป์อย่าง Pahang, Penang และ Selangor จะมีพวกม้ามืดอย่าง Kedah,Singapore,Johor เป็นตัวทรอดแทรกบ้าง     ยอมรับเลยว่าดูถ่ายทอดสดแล้วมันมากเลยแต่ละทีมมีกองเชียร์สร้างแรงกระตุ้นดีมากทีมต่างๆเล่นสนุกเร้าใจ  ซึ่ง  Azizol  Abu Haniffah เป็นนักเตะอัจฉริยะของมาเลเซียในยุคนั้น    

       ด้วยความที่กระแสลีกได้รับความนิยมรัฐบาลมาเลเซียได้เปิดโต๊ะพนันเสรีขึ้นมาโดยหารู้ไหมว่าจะเป็นมะเร็งร้ายย้อนมาทำลายตัวเอง ซึ่งยุคนั้นในย่านอาเซียนเป็นแหล่งรวมของวงการพนันบอลรายใหญ่ ตอนนั้นก็มีแต่ M-League เท่านั้นที่โด่งดังโดยเซียนพนันจะจ้างล้มบอลจากทั้งข้างในและนอกสนาม  หลังจากนั้นมา M-League ก็มีการล้มบอลเกิดขึ้นบ่อยครั้ง  จนช่วงปี1999-2000 มีการจับกุมนักเตะต่างชาติและนักเตะมาเลเซียมีผู้ร่วมกระทำผิดกว่า 300-400 คน แต่ละทีมประสบปัญหาทางการเงินทันนที   ตั้งแต่นั้นมา M-League จำนวนผู้ชมที่เคยเต็มสนามทุกนัด ในทุกทีมลดน้อยลงไปทุกปี จะมีพวกทีม Selangor,Kedah และรายการ FA Cupที่ยังมีแฟนบอลสนับสนุนเยอะอยู่  

            จากปัญหาการล้มบอลยังส่งผลไปถึงทีมชาติมาเลเซียยุคหลังซีเกมส์ที่ฟิลิปปินส์ ต้องไปดึงเอาพวกเกรด B-C มาเล่นทีมชาติแทนและนั้นทำให้วงการฟุตบอลมาเลเซียตกต่ำมาจนถึงทุกวันนี้    สมาคมฟุตบอลมาเลเซียจึงออกกฎห้ามนักเตะต่างชาติเล่นใน Malaysia Super League เพื่อพัฒนานักเตะท้องถิ่น  สิงคโปร์ก็เจอปัญหานี้ดีที่ว่าเขาปราบปรามก่อนประกอบกับมีการโอนสัญชาติผู้เล่นเลยรอดตัวไปได้

            ซึ่งตอนนี้ไทยลีกกำลังเติบโตขึ้นมากเหมือนตอน M-League มาแรกๆทั้งความแข็งแรงในระบบลีกรวมถึงแฟนบอลที่มากขึ้นเรื่อยๆ  กลัวเหลือเกินว่าไทยลีกจะเป็นแบบ M-League หรือไม่ ซึ่งก็คือการ "ล้มบอล" สิ่งที่ทำให้ "เสือเหลือง" มาเลเซีย ที่เคยยิ่งใหญ่กลายเป็น "แมว" ไปแล้ว ถ้าลีกไทยได้รับความนิยม มันจะกลายเป็นแหล่งทำเงินของเซียนพนันบอล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียตะวันออก ตอนนี้เว็บพนันรายใหญ่ของ มาเก๊า มีเปิดให้เล่นพนันบอลไทยลีกแล้วรวมถึงตอนนี้ตามโต๊ะบอลบ้านเราเองก็มีโพยไทยลีกแล้วด้วย    นี้คงเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับไทยลีกที่มีแนวโน้มว่าจะยังคง เติบโต ขึ้นเรื่อยๆที่ทางผู้เกี่ยวข้องต้องหาทางป้องกันต่อไป

                                     นี้คือภัยอันตรายที่ต้องระวัง

    จากคุณ : แร้งคอย - [ 12 มี.ค. 52 00:18:37 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom