Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    มวยไทย ไม่ใช่ ศิลปะการต่อสู้ที่ดีที่สุด ขออีกซักทีเถอะ ฟันธง!!

    มวยไทย ไม่ใช่ ศิลปะการต่อสู้ที่ดีที่สุด

    แต่

    มวยไทย คือศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด

    ส่วนศิลปะการต่อสู้นั้นมันมาจากภาษาอังกฤตคือ Martial Art ซึ่งสามารถหาดูได้จาก UBC ไอ้รายการของพวกฝรั่ง(น่าจะเป็นอเมริกานะ)ที่เอาคนมาประกวด ตีอก ชกลม แล้วร้องย๊ากกก มีกระโดดตีลังกา ม้วนหน้าม้วนหลังแล้วมีกรรมการตัดสินให้คะแนนนั่นแหละ แต่เดี๋ยวนี้ไม่รู้ยังมีอยู่อีกหหรือเปล่า

    ส่วนศาสตร์การต่อสู้นั้นมันล้ำลึกกว่านั่นเยอะ เพราะกว่าจะเป็นศาสตร์ ต้องผ่านการศีกษา ค้นคว้า ทดลองและสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง

    แล้วศาสตร์การต่อสู้อย่างอื่นหล่ะ เช่น เทควันโด มวยจีน กังฟู ยูโด ฯลฯ ศาสตร์การต่อสู้เหล่านั้นก็มีดีอยู่ในตัวเอง แต่สำหรับผม มวยไทย คือศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด

    หากผมพูดว่า มวยไทย คือศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด ก็คงมีหลายคนไม่เห็นด้วย และยกเอาศาสตร์การต่อสู้อื่นๆมาเปรียบเทียบ แต่ก็อย่างที่เรารู้ๆกันว่า จะมวยจีน ยูโด เทควันโด หรือศาสตร์การต่อสู้อื่นๆหน่ะโดนมวยไทยเราปราบมาเรียบแล้ว และที่ยังเหลือน่ากังขาอยู่อีกก็คือพวก UFC หรือ MMA เพราะที่เขาใช้กันใน UFC หรือพวก MMA หน่ะคนที่ชนะส่วนใหญ่ไม่เห็นมีใครใช้มวยไทยแล้วชนะเลย

    ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าพวก UFC หรือ MMA(Mix Martial Art) นั้นคือ กีฬา

    ไม่ใช่การต่อสู้จริง

    ประการต่อมา ศาสตร์หรือวิชาการต่อสู้ที่เราเห็นเขาใช้กันส่วนใหญ่ใน UFC หรือ MMA ที่ลงไปปล้ำบนพื้นนั้นน่าจะเรียกรวมกันได้ว่าคือ BJJ(บลาซิเลี่ยน ยิวยิตสุ) หรืออาจจะเรียกว่า Sub-Mission Style ก็ได้ สำหรับผมแล้วนั่นก็ยังไม่ใช่ศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุดในความคิดของผม ถ้าถามผมนะ ผมว่า กังฟู มวยจีน หรือแม้กระทั่งคาโอเปร่ายังเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ดีกว่าเสียอีก

    การที่ผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับ BJJ มากนักก็เพราะผมมองถึงประวัติความเป็นมาของศาสตร์หรือวิชาการต่อสู้ก่อนเป็นอันดับแรก

    เราต้องไม่ลืมว่ามวยไทยที่เราเห็นต่อยกันตามเวทีทั้งหลายนั้นถูกคิดค้นและนำมาใช้ตั้งแต่ในสมัยศึกสงคราม และศาสตร์การต่อสู้มวยไทยในสมัยนั้นใช้ในการประหัตประหารและสามมารถตัดสินความเป็นความตายได้เลยทีเดียว เช่นเดียวกับกังฟู มวยจีน และคาโอเปร่านั่นเอง

    แต่สำหรับ BJJ ถึงแม้จะถูกคิดค้นและดัดแปลงมาจากยูโด ซึ่งยูโดเองก็เป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ถูกคิดค้นในสมัยที่ใช้ศาสตร์การต่อสู้เพื่อประหัตประหารก็จริง แต่ตัว BJJ เองกลับถูกดัดแปลงและพัฒนาเน้นหนักไปในด้านการป้องกันตัวเองและเป็นกีฬา จนห่างไกลจากศาสตร์การต่อสู้เพื่อประหัตประหารมากทีเดียว ดังนั้น BJJ จึงไม่ใช่ศาสตร์การต่อสู้ทึ่ดีที่สุด แต่ BJJ น่าจะเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุดสำหรับ UFC

    แต่อาจจะมีบางคนแย้งได้ว่า ศาสตร์การต่อสู้ BJJ นั้นมีความรุนแรงและสามารถใช้ในการประหัตประหารได้จริง เช่นท่ากดล็อกทั้งหลายและการโช็คกิ้ง บีบรัดไม่ให้หายใจ ในประเด็นนี้ผมก็ไม่เถียงแถมยังยอมรับอีกว่าการกดล็อกและการโช็คกิ้งของศาสตร์การต่อสู้ BJJ นั้นดีเยี่ยมมาก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าศาสตร์การต่อสู้ BJJ เป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด เพราะการต่อสู้จริงกับ UFC หรือ MMA นั้นมันคนละอย่างกันและแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง และนี่ก็พาไปสู่ประเด็นถัดมา

    ในการต่อสู้จริงนั้น คุณแน่ใจหรือว่า BJJ นั้นเป็นศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด BJJ มีจุดเด่นและหัวใจหลักของศาสตร์คือการต่อสู้ในแนวนอนหรือแนวราบ ซึ่งแน่นอนในการต่อสู้แนวราบนั้นจะทำให้ข้อได้เปรียบด้านขนาดรูปร่างและพละกำลังลดลงอย่างมากและผู้ที่มีความชำนาญและเทคนิคที่ดีกว่าถึงแม้จะตัวเล็กกว่าก็สามารถชนะได้

    แล้วในการต่อสู้จริงหล่ะคุณมั่นใจหรือว่าพื้นที่คุณจะลงไปปล้ำกันนั้นมันจะนุ่มเหมือนบนกับเวที การเข้า แกรปปิ้ง หรือเข้าจับจู่โจมของ BJJ นั้นหลายๆครั้งหน้าหรือส่วนของร่างกายผู้เข้าทำจะครูดกับพื้น ซึ่งถ้าเป็นพื้นซีเมนต์ คงมีหน้าแหกกันบ้างหละหรือถ้าเป็นพื้นดินหรือทรายก็คงจะถูกกดจมดินหายใจไม่ออกกันบ้าง

    และอีกอย่างการเข้าทำแกรปปิ้งของ BJJ นั้น หลังจากเข้าทำแล้วผู้เข้าทำอาจจะไม่ได้เป็นผู้ได้เปรียบเสมอไปและหากผู้เข้าทำกลายเป็นผู้เสียเปรียบแล้วอาจจะโดนจับหัวโขกพื้น หรือแม้กระทั่งหากผู้เข้าทำเป็นผู้ได้เปรียบก็ยังมีโอกาสที่จะโดนจับหัวโขกพื้นอยู่ดี หรืออาจจะโดนนิ้วจิ้มตา โดนกัด หรือโดนเอาหินหรืออะไรสักอย่างทุบหัวเอาได้ เพราะอย่าลืมว่าเรากำลังพูดถึงศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด ซึ่งศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุดต้องใช้ได้จริงการต่อสู้จริงด้วย และศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุดต้องไม่มีข้อแม้หรือข้อจำกัดหรือข้ออ้าง ไม่อย่างนั้นมันก็จะกลายเป็นกีฬาไป

    ประการสุดท้ายที่ BJJ ไม่ใช่ศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุดก็คือ

    ต่อให้ผู้เชี่ยวชาญ BJJ ก็ยังแพ้ให้กับวินมอ'ไซหน้าปากซอยเพราะพวกวินมอ'ไซมันมาทีละ 2-3 คน จุดอ่อนของการกดล็อก จับรัดของ BJJ ก็คือสามารถรับมือกับคู่ต่อสู้ได้ที่ละะหนึ่งคน

    และจากเหตุผลที่กล่าวมานั้นน่าจะสรุปได้ว่าศาสตร์การต่อสู้แบบ BJJ ไม่ใช่ศาสตร์การต่อสู้ที่ดีที่สุด

    และสุดท้ายนี้ผมขอขอบคุณกระทู้ที่จุดประกายให้ผม นั่นก็คือกระทู้แนะนำของคุณ tato แจ่มจริงๆให้ตายเถอะ

    จากคุณ : Moomba - [ 17 มี.ค. 52 02:43:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom