Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจาะใจดาวเตะลูกครึ่งไทย-สวิส "ปีเตอร์ แลง"  

เหินฟ้ากลับไปร่วมฝึกซ้อมกับต้นสังกัดที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เรียบร้อยสำหรับ ปีเตอร์ แลง ดาวเตะลูกครึ่งไทย-สวิสของสโมสรเอฟซี ชาฟฟ์เฮาเซ่น ในดิวิชั่น 2 ซึ่งแฟนบอลบางส่วนคงได้เห็นหน้าตาและฝีเท้ากันไปบ้างแล้ว 90 นาที ในเกมที่ทีมชาติไทยถล่มปากีสถาน 4-0 ที่สนามธันเดอร์โดม เมืองทองธานี และล่าสุด 20 นาที ในเกมเสมอลิเวอร์พูล 1-1 ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน

ก่อนกลับซูริก ทีมข่าวกีฬา "มติชน" จึงนัดสัมภาษณ์ "เตอร์" ที่ญาติๆ เรียกกัน เพื่อให้แฟนบอลได้รู้จักกับดาวเตะรายนี้ในแง่มุมต่างๆ มากยิ่งขึ้น โดยเริ่มแรกจะขอบรรยายถึงประวัติส่วนตัวของแลงที่ส่งให้กับสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ ปีเตอร์ รีด กุนซือทีมชาติไทยกันก่อน

ปีเตอร์ แลง (Peter Laeng) เกิดเมื่อวันที่ 16 เมษายน พ.ศ.2529 ที่เมืองซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ สูง 180 เซนติเมตร หนัก 75 กิโลกรัม มีสัญชาติไทยและสวิส แม่ (นางวิไลวรรณ แลง) เป็นคนไทย ส่วนพ่อ (วอลเทอร์ แลง) เป็นชาวสวิส มีพี่น้องรวม 5 คน เป็นพี่สาวสองคน และพี่ชายสองคน ทุกคนเกิดที่จังหวัดนครราชสีมาเช่นเดียวกับแม่ แต่ไปเติบโตที่สวิตเซอร์แลนด์

แลงบอกว่า เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่ 6 ขวบ โดยไม่มีใครแนะนำ แต่พอได้เล่นกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียนจึงรู้สึกชอบ และหลงรักกลิ่นสาบของเกมลูกหนังแบบถอนตัวไม่ขึ้น จึงเป็นเหตุผลให้ครอบครัวพาเข้าไปสมัครเรียนฟุตบอลที่เอฟซี อัลสเต๊ดเท่น กับโค้ช เอิร์นเนส วิดเมอร์ โดยตำแหน่งแรกที่เริ่มเล่นก็คือ "กองหน้า" จากนั้นพออายุ 14 ปี ก็ย้ายมายังเอฟซี วินเทอร์เธอร์ จนได้เล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ เพราะชอบที่จะป้องกันประตูเฉกเช่นนักเตะคนโปรด ซึ่งคือ มาร์กเซล เดอไซญี่ อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส และสโมสรเอซี มิลาน จนมีโอกาสติดทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 15 ปี



จากนั้นในปี 2004 ศูนย์ฝึกเยาวชนไฟร์บวร์ก ในเยอรมนี ได้เชิญแลงเข้าร่วมโครงการพร้อมยื่นสัญญานักเตะให้ 2 ปี ต่อมาแลงได้ย้ายเข้าสู่เอฟซี บาเซิล สโมสรชื่อดังที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ มีโอกาสลงสนามในระดับทีมเยาวชน นำทีมคว้าแชมป์ลีกระดับเยาวชน และมีโอกาสโชว์เพลงแข้งในทีมชุดใหญ่ถึง 7 เกมด้วยกัน ก่อนย้ายมาสังกัดสโมสรปัจจุบันตั้งแต่ปี 2007 ด้วยเหตุผลเพราะว่าชาฟฟ์เฮาเซ่นมีแฟนบอลที่เหนียวแน่น ประกอบกับมีแผนกลับสู่ดิวิชั่น 1 ที่ชัดเจน และสร้างทีมด้วยนักเตะพลังหนุ่ม

โดยสรุปรวมก่อนตัดสินใจให้ญาตินำประวัติมายื่นให้กับสมาคมลูกหนังไทย แลงเคยติดทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 15 ปี ถึงชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี รวม 7 ปี ลงเล่น 55 เกม ทำได้ 6 ประตู ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเลือกทีมชาติไทยที่แลงกล่าวไว้ และเมื่อถามอีกครั้งหนุ่มหล่อรายนี้ก็ตอบด้วยวลีเดิมว่า

"แม่และครอบครัวของผมครึ่งหนึ่งเป็นคนไทย ผมหวังว่าจะได้รับเกียรติและมีโอกาสได้รับใช้ชาติโดยเล่นให้กับทีมชาติไทย เพราะรู้สึกถึงความผูกพันกับประเทศไทย"

หนึ่งสัปดาห์ที่แลงใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ หลังกลับมาครั้งสุดท้ายเมื่อตอน 5 ขวบ ญาติๆ ได้พาเขาไปเปิดหู เปิดตาชมวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของคนไทย โดยแลงเล่าว่า ญาติได้พาไปเที่ยวที่ห้างสยามพารากอน ไปชมความงามของสัตว์น้ำในสยามโอเชี่ยนเวิลด์ และห้างมาบุญครอง แต่ก็ไม่ได้ช็อปปิ้งอะไรมาก ได้แต่ดูมากกว่า ตลอดการพักที่โรงแรมเรดิสันนั้น ธีรเทพ "ลีซอ" วิโนทัย ได้ให้คำแนะนำ และบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับฟุตบอลไทยให้ฟังบ้างว่า ฟุตบอลไทยลีกกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทีมใหญ่ และโด่งดังเวลานี้ก็มี สโมสรชลบุรี และเมืองทอง-หนองจอก ยูไนเต็ด พร้อมกับอธิบายในสิ่งที่ตนไม่เข้าใจให้ฟังทุกเรื่อง ถือว่าเป็นเพื่อนที่ดี และทำให้ประทับใจมาก

แลงบอกต่อว่า ไม่สามารถเปรียบเทียบฟุตบอลลีกสวิสกับไทยได้ เนื่องจากยังไม่รู้จักลีกไทยดีพอ แต่สำหรับทีมชาติไทยนั้นยอดเยี่ยมมาก นักเตะทุกคนมีความสามารถ เช่นเดียวกับปีเตอร์ รีด ก็เป็นโค้ชที่เก่งเช่นกัน และกล่าวต่ออีกด้วยว่า เวลานี้เหลือสัญญากับต้นสังกัดอีก 1 ปี ซึ่งยังต้องรอดูก่อนว่าสโมสรจะต่อสัญญาหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวแล้วยังต้องการเป็นส่วนหนึ่งของชาฟฟ์เฮาเซ่น เพื่อนำทีมเลื่อนชั้นสู่ดิวิชั่น 1 ให้ได้

ส่วนเวลาที่ประทับใจที่สุดในช่วงที่อยู่ประเทศไทย ก็ต้องเป็น 90 นาทีในสนามธันเดอร์โดมของการประเดิมสนามในสีเสื้อทีมชาติครั้งแรก ซึ่งแฟนบอลต่างตะโกนส่งเสียงเรียกตลอด ยามได้บอล หรือตัดบอลสวยๆ ในตำแหน่งกองกลางตัวรับครึ่งแรก และเซ็นเตอร์ฮาล์ฟในครึ่งหลัง ซึ่งแลงมีจังหวะยิงประตูจากระยะไกลด้วย 2-3 ครั้ง แต่พลาดเป้าไป ส่วนเกมกับลิเวอร์พูลนั้น ก่อนเตะแลงบาดเจ็บเล็กน้อยจึงได้ลงสนามในฐานะตัวสำรอง เวลาน้อยจึงไม่มีโอกาสแสดงฝีเท้ามากนัก

"ผมรู้สึกขนลุกและตื้นตันมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่เล่นให้กับทีมชาติ แต่กลับมีกำลังใจจากแฟนมากเช่นนี้ ผมอยากจะขอบคุณทุกคนมากที่สนับสนุน และจะพยายามทำหน้าที่ในสีเสื้อทีมชาติให้ดีที่สุดยามได้รับโอกาสเพื่อตอบแทนทุกคนที่ไว้วางใจ"

สำหรับคอบอลที่ยังไม่ได้เห็นฝีเท้านั้น รีดบอกว่า "แลงเป็นนักเตะอ่านจังหวะเกม และผ่านบอลได้ดี" ในส่วนรูปร่างไม่สูงใหญ่มากนัก คล้ายกับชาวเอเชีย แต่สไตล์การเล่นนั้นจะเหมือนกับนักเตะยุโรป คือไม่ครองบอลไว้นาน และเข้าปะทะด้วยความหนักหน่วง

ด้านชีวิตส่วนตัวนั้น แลงพูดและฟังภาษาไทยได้ แม้จะไม่มากนัก แต่จะเข้าใจในบางคำที่ไม่ซับซ้อน เพราะแม่จะสอนให้พูดภาษาไทยเสมอตอนอยู่ด้วยกันที่ซูริก แต่หากมีคำใดที่ไม่เข้าใจ จะถูกอธิบายเป็นภาษาเยอรมนีแทน แลงชื่นชอบอาหารไทย เพราะแม่จะทำให้ทานเป็นประจำ เมนูโปรดก็เป็นพวกแกงต่างๆ แต่ไม่สามารถกินส้มตำได้ เพราะแพ้น้ำปลา ส่วนสาวๆ ที่หวังจะจีบแลงคงหมดสิทธิ เพราะดาวเตะวัย 23 ปีมีแฟนแล้ว โดยเป็นลูกครึ่งไทย-สวิสอาศัยอยู่ที่ซูริกด้วยกัน แต่ยังไม่มีลูก และแลงยังบอกด้วยว่า ในลีกสวิสยังมีนักเตะลูกครึ่งสายเลือดไทยอยู่อีก 3-4 คน แต่ยังไม่มีโอกาสได้พบปะหรือพูดคุยกัน

ประโยคสุดท้ายก่อนปิดการสนทนา แลงบอกว่า "ผมดีใจมากที่นำเสื้อทีมชาติไปฝากคุณแม่ได้ และภูมิใจมากที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติไทย"

นี่คือ เล็กๆ น้อยๆ กับปีเตอร์ แลง ซึ่งกุนซือทีมชาติไทยนิยามไว้ว่า "เป็นทรัพยากรที่มีค่าของทีมทั้งปัจจุบันและอนาคต"

ที่มา: http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01spo25260752&sectionid=0114&day=2009-07-26

-------------------------------------------------------------------------

อ่านบทสัมภาษณ์ตอนท้ายแล้วซึ้งมาก น้ำตาแทบไหล
ยกให้เป็นนักเตะขวัญใจคนใหม่ในทีมชาติเลยนะเนี่ย
แต่เสียดายที่ยังไม่เคยเห็นฟอร์มเต็มๆ ซะที

 
 

จากคุณ : Aristolochia
เขียนเมื่อ : 26 ก.ค. 52 16:10:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com