Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บทความ "ปีเตอร์ รีด เขียนให้คุณอ่าน" จากเวบสมาคมฯ ครับ  

"ปีเตอร์ รีด เขียนให้คุณอ่าน"

Manager Focus "ปีเตอร์ รีด เขียนให้คุณอ่าน" เป็นบทความที่ลงใน FAT Magazine นิตยสารรายเดือนสำหรับแฟนบอลและผู้สนใจทั่วๆไป ให้ได้ติดตามกันเป็นประจำ สำหรับบทความนี้จะเป็นบทความพิเศษ ที่ยังไม่ได้ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร FAT Magazine พิเศษสำหรับแฟนบอลชาวไทยทุกท่าน..

MANAGER FOCUS

สุธี..ทั่วปฐพี

       แฟนบอลทั่วโลก ที่รวมถึงออสเตรเลีย อังกฤษ และแม้แต่ในสหรัฐอเมริกา ทุกคนได้เห็นสุธี สุขสมกิจ ทำชิ่งหนึ่งสอง กับ ธีรศิลป์ และตะบันลูกบอลเข้าสู่ก้นตาข่ายของทีมลิเวอร์พูล แล้วก็วิ่งไปยังมุมธง ไปยังแฟนบอลที่ส่งเสียงเชียร์อย่างกึกก้อง ด้วยใบหน้าที่อาบไปด้วยความภาคภูมิใจ เพราะเขาได้ยิงประตูทีมที่นับได้ว่าเป็นทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดทีมนึงของโลก และเราก็จบเกมด้วยการเสมอกับทีมลิเวอร์พูลผู้มาเยือนประเทศไทย  ผู้คนมากมายและแม้แต่ตัวผมเองก็ได้ยินว่า สำนักทายผลฟุตบอลในอังกฤษต่างคาดการณ์ว่า ลิเวอร์พูลคงจะได้ชัยชนะอย่างถล่มทลาย แต่นักเตะทีมชาติไทยของเราก็ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขามีคุณสมบัติและความแข็งแกร่งที่จะทาบรัศมีของทีมชั้นนำด้วยการตามหลัง หนึ่งประตูมาเป็นการได้ผล "เสมอ" เมื่อจบเกม

ทีมชาติไทยได้เตรียมตัวสำหรับแมทช์นี้ด้วยการลงอุ่นเครื่อง กับทีมปากีสถาน ซึ่งเราก็ได้ทำในสิ่งเราต้องทำได้ และชนะไป 4 ประตูต่อศูนย์ และแม้แต่ทีมชาติชุดอายุไม่เกิน 23 ปี (ชุดเตรียมซีเกมส์) ก็ยังสามารถเอาชนะทีมชาติปากีสถานชุดใหญ่ได้ 2-0  การเตรียมทีมซีเกมส์และการมองหาตัวผู้เล่นสำหรับทีมซีเกมส์นั้นยังไม่สิ้น สุด ผมจะยังคงมองหานักเตะที่เกิดในปีพ.ศ. 2529 หรือหลังจากนั้น เพื่อเติมลงไปในที่ว่างที่ยังพอจะเหลืออยู่บ้าง  ตอนนี้ดูเหมือนว่าเรามีทีมซีเกมส์ที่แข็งแกร่งพอสมควรแล้วจากตัวผู้เล่นที่ มีโอกาสฝึกซ้อมและเล่นทีมชาติชุดใหญ่อย่างเช่น ธีรศิลป์ รณชัย เกียรติประวุฒิ อาทิตย์ และ กวิน ซึ่งทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์อายุที่จะเล่นซีเกมส์ได้ การเตรียมทีมในช่วงสุดท้ายจะเริ่มต้นตอนปลายเดือนตุลาคม และต้นเดือนพฤศจิกายน เมื่อทีมชุดนี้จะเดินทางไปฮานอย เพื่อป้องกันแชมป์รายการ ที แอนด์ ที คัพ

และเช่นกัน ปลายเดือนตุลาคม ทีมชาติไทยจะเดินทางไปเยือนทางใต้ของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ดำริโดยท่านนายกสมาคมฟุตบอล ที่จะนำทีมชาติไทยไปเยี่ยมเยือนทุกภาคของประเทศ ผมเชื่อว่า แนวคิดที่ยอดเยี่ยมนี้จะได้รับการสนองตอบจากแฟนบอลเป็นอย่างดีและนั่นจะเป็น การสะท้อนความนิยมของแฟนบอลที่มีต่อนักฟุตบอลทีมชาติของเรา

อีกหนึ่งโครงการใหม่ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คือ การทดลองใช้ผู้เล่นสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ   หลาย ๆ ประเทศอย่างเวียดนามและสิงคโปร์นั้นใช้การให้สัญชาติแก่นักเตะต่างชาติเพื่อ ให้นักเตะเหล่านั้นสามารถเล่นทีมชาตินั้น ๆ ได้ แต่ประเทศไทยปฏิเสธที่จะทำอย่างนี้ และเราเชื่อว่า นักเตะที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของคนไทยเท่านั้นจึงจะสามารถเป็นตัวแทน ประเทศไทยได้ ปีเตอร์ แลง นักเตะที่มีมารดาเป็นคนไทย และบิดาเป็นคนสวิส คือ นักเตะรายแรกที่ถูกเรียกมาทดสอบในโครงการนี้  ผลงานของเขาในเกมกับทีมชาติปากีสถานและลิเวอร์พูลแสดงให้เห็นว่า นักเตะอายุ 23 ปี รายนี้ผู้ซึ่งเคยติดทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ในระดับเยาวชนตั้งแต่รุ่นอายุไม่ เกิน 15 ปี จนถึงรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี ได้ตัดสินใจอย่างถูกต้องที่จะเลือกเล่นให้ทีมชาติไทย ผมคิดว่า น่าจะยังมีผู้เล่นที่เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของคนไทยอีกหลายคนที่เล่นอยู่ใน ลีกต่าง ๆ ในยุโรป และเราก็จะยังคงตรวจสอบกับแหล่งข้อมูลของเราอยู่ต่อไป

สุดท้าย ผมขอแสดงความยินดีกับ สุรัตน์ สุขะ ผู้ที่ก้าวเข้ามาอยู่ในรายชื่อของนักเตะไทยที่ไปทำเงินอยู่ในต่างประเทศด้วย การย้ายไปร่วมกับทีมเมลเบิร์นวิคตอรี่ใน เอ-ลีก(ออสเตรเลีย) การแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกก็กำลังก้าวหน้าอย่างมากมาย ผมและทีมงานของผมรักที่จะไปชมเกมส์ในสนามต่าง ๆ แต่ด้วยธรรมชาติของฟุตบอลอาชีพ นักเตะในระดับแนวหน้าก็มักจะถูกซื้อตัวไป อยางไรก็ตามนี่เป็นสัญญาณว่า ไทยพรีเมียร์ลีกนั้นเป็นแหล่งเพาะพันธุ์นักเตะชั้นดี และเป็นการแข่งขันที่ดีขึ้นทุก ๆ สัปดาห์  ผมเพียงหวังว่า พื้นสนามแข่งขันจะได้รับการเอาใจใส่ให้อยู่ในสภาพที่ดีสมกับการตอบรับของแฟน บอลและเทคนิค(ความสามารถ)ของนักเตะ

ช่วงเวลาอันน่าตื่นเต้นของวงการฟุตบอลก็เพิ่งจะผ่านพ้นไปอีกช่วงหนึ่ง และทุกสิ่งก็ดูดีสำหรับอนาคตของกีฬาฟุตบอลในประเทศไทย

ปีเตอร์ รีด
ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย


เครดิต : เวบสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย http://www.fat.or.th/web/news_detail.php?nid=01639 ครับ

แก้ไขเมื่อ 17 ส.ค. 52 10:41:55

 
 

จากคุณ : นายสำรวม
เขียนเมื่อ : 17 ส.ค. 52 10:40:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com