Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การตั้งท่าจรด  

ท่าจรด ใครคิดว่าไม่สำคัญ ผมจะบอกให้ว่า ท่าจรดนั้นสำคัญมากๆ เพราะมันคือกุญแจหนึ่งที่จะไขไปสู่ความสำเร็จก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อตั้งท่าจรดแล้ว ต้องรู้สึกด้วยว่า จะสามารถสะวิงตีลูกให้ออกไปยังทิศทางที่ต้องการได้ ไม่ใช่ว่าจรดแล้วไม่รู้เหนือรู้ใต้ ซึ่งผมเชื่อโดยส่วนตัวว่า บรรดาโปรฯ และนักกอล์ฟที่แต้มต่อต่ำๆ จะเข้าใจถึงความรู้สึกนี้ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่า จะรู้สึกแบบนี้เสมอไปนะครับ เพราะบางทีอาการเครียดมันลงกระเพาะ อย่างเวลาแข่งขันที่เบียดๆ กันมา ทำให้หน้ามืดตามัว ขาดสติไปเลยก็ได้

บางท่านอาจสงสัยว่า เมื่อเป็นเรื่องสำคัญขนาดนี้ ทำไมโปรฯ ถึงไม่ได้กล่าวเน้นถึงจุดนี้ขึ้นมาบ้าง ผมจำไม่ได้ว่า จะเคยอ่านเจอเรื่องนี้ที่ไหนหรือเปล่า แต่เท่าที่ทราบ รู้สึกว่าจะไม่เคย หรืออาจจะเคยก็ได้ แต่คงนานมากแล้วก็เป็นได้ และเมื่อประสบกับตัวเอง คือโปรฯ พีจีเอ คนไทยท่านหนึ่ง เคยบอกผมว่า เวลาดาวน์สวิงๆ ให้ส่งไม้กอล์ฟไปยังเป้าหมายที่ต้องการ ผมเลยนึกขึ้นได้ว่า ถ้าเราไม่มีความรู้สึกนั้นตั้งแต่ต้น ตั้งแต่ตอนที่จรดแล้วเราจะส่งไม้ไปได้อย่างไร

ผมเลยอนุมานเอาเองว่า ท่าจรดจึงน่าจะแบ่งออกเป็นสองอย่าง

หนึ่งคือ จรดที่ลูก เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า address at the ball ซึ่งฟังดูเผินๆ มันไม่น่าจะมีอะไรไม่ถูก ซึ่งจริงๆ มันก็ไม่มีอะไรผิดหรอกครับ เพียงแต่ เมื่อนักกอล์ฟจรดลงที่ลูกแล้ว จะหาความรู้สึกไม่ได้เลยว่าจะสะวิงตีลูกไปทางไหน ได้แต่คิดและหวังเอาเองว่า มันก็ควรจะไปในทิศทางที่เราเล็งเอาไว้แต่ต้น ซึ่งก็ไม่ผิดอีกแหละ แต่โอกาสที่จะสะวิงตีไปที่อื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายที่ต้องการย่อมมีความเป็นไปได้สูงเช่นกัน เพราะอะไร.....

เพราะสองคือ จรดไปยังเป้าหมาย เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า address to the target ซึ่งจะต่างจากวิธีการจรดวิธีแรก กล่าวคือ การจรดไปยังเป้าหมายที่ต้องการ เราต้องเริ่มจากการมองจากด้านหลังลูกไปยังเป้าหมายก่อน ลากเส้นสมมติขึ้น เวลาเข้าจรด ไม่ว่าจะจับกริพเตรียมพร้อมก่อนเข้าจรด หรือจะวางหน้าไม้ให้ตรงไปยังเป้าหมายก่อนแล้วค่อยจับกริพทีหลังย่อมเหมือนกัน แต่เป้าหมายที่เราต้องการนั้นจะมีอยู่ในใจเสมอ

โดยเฉพาะเวลาที่เราจรดแล้วมองเป้าหมาย มือที่จับกริพขยับไปมาเบาๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อคลาย ไม่เกร็ง แล้วก็มองเป้าหมายอีก ที่เราเคยทำๆ กันแหละ แต่ต้องมองอย่างมีเป้าหมาย ไม่ใช่สักแต่ว่ามอง แล้วสังเกตตัวเองหน่อยว่า จะสามารถสะวิงตีลูกไปที่เป้าหมายนั้นได้หรือไม่ในความรู้สึกของเรา ถ้าไม่ได้ หรือไร้ความรู้สึกเอาเลย ผมอยากบอกว่า คงผิดที่ท่ายืนที่ก้มหรือห่อตัวมากเกินไป ท่าจรดกอล์ฟ ลำตัวจะต้องตั้ง แต่โน้มไปข้างหน้า เราจะรู้สึกว่าสง่าผ่าเผยดี ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า stand tall

วิธีที่สองนี้ จะช่วยให้เรามีความรู้สึกอยู่ว่า เราจะสะวิงตีลูกไปยังที่ใด มือก็จะสามารถส่งไม้ไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้ โอกาสผิดก็จะน้อยลง

สำหรับนักกอล์ฟที่ไม่เคยมีความรู้สึกเช่นว่านี้มาก่อน น่าจะลองดู เพราะมันไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับวงสะวิงของท่าน ไม่แน่นะครับ การจรดไปยังเป้าหมาย อาจทำให้ท่านสะวิงดีขึ้นก็ได้




หมายเหตุ เข้ามาเขียนเพิ่มครับ


(แล้วจะมาเขียนต่อที่เกี่ยวข้องกับการเล่นลูกสั้นนะครับ)

แก้ไขเมื่อ 01 ก.ย. 52 23:31:55

จากคุณ : thongprakai
เขียนเมื่อ : 1 ก.ย. 52 18:31:25




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com