Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ยอมเปิดปากซักทีของ "เทียนชัย นะจ๊ะ" ผู้อยู่ในเหตุการณ์ 4 ต.ค. ถึงสยามกีฬาฯ  

ผมมีความไม่สบายใจอย่างมาก (อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน) ปรกติผมไม่ค่อยได้อ่านข่าวตามหนังสือพิมพ์กีฬา ซักเท่าไร
เพราะผมมาเชียร์มากกว่ากว่าดูฟุตบอลซะอีก....ใครถามเรื่องฟอร์มการเล่น หรือ ชื่อนักเตะ ผมยังจำไม่ได้ด้วยซ้ำ
ผมหันหลังให้กับสนามเกือบทั้งเกมส์ เกือบทุกนัด ทุกสนาม (มีบ้างที่ในจังหวะลุ้น ที่พักเหนื่อยด้วยการนั่งดูบ้าง)
ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนรักที่เรียนมาด้วยกัน บอกว่า
"เฮ้ย ไอ้เทียน เอ็งดังแล้วนี่หว่า.....หนังสือพิมพ์ฯ ลงรูปเอ็งหราเลย เอ็งไปทำอะไร สห. ว่ะ ทำไมเอ็งไปเชียรทีมเถื่อนอย่างนี้ว่ะ เชียร์ทีมอื่นเยอะ แล้วเอ็งคน กทม. ไปเชียร์ไรทีมชลฯ ว่ะ"
ผมตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น เลยรีบออกจากที่ทำงานเพื่อซื้อหาหนังสือฉบับนี้มาอ่าน......พอได้อ่านพาดหัวด้านหลังเท่านั้นแหละ ทำไมอารมณ์ผมมันพลุ่งขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ทั้งๆที่ผมเป็นคนค่อนข้างจะใจเย็น
และที่คือเหตุที่ผมต้องออกมาพูดความจริงที่ผมได้สัมผัสทั้งหมดตั้งแต่วินาทีแรก และ สุดท้าย ของเหตุการณ์ในวันนั้น

****************************************************
ผมขอพูดในเหตุการณ์เลยนะครับ ไม่ขอวิเคราะห์ วิจารณ์ในเรื่องอื่นๆ

เหตุการณ์ก่อนที่เกมส์การแข่งขันเริ่มขึ้น คนล้นทะลักมานั่งในสนาม ส่วนมากจะเป็นเด็ก และผู้หญิง มีผู้ชายบ้างนิดหน่อย เนื่องจากแออัด และ อากาศร้อนมาก ไม่มีที่ถ่ายเท จนผม และ พีหน่อง ประธานฉลามกรุง ต้องไปขอแอมโมเนียชุบสำลี จากนายและนางบุรุษพยาบาล มาแจกจ่ายให้กับ พี่น้องชลบุรี...........
ระหว่างที่ผมได้เดินไปขอแอมโมเนียนั้น พี่ทหารฯ ท่านที่มีเรื่องกับกองเชียร์ ได้เดินเข้ามาพูดจากับผมด้วยท่าทีไม่เป็นมิตรแม้แต่น้อยว่า
น้องนำคนพวกนี้มา น้องต้องจัดการให้ได้ อย่าสร้างความวุ่นวายสิ ดูกองเชียร์ทีมโน้นสิ เรียบร้อยไม่เห็นวุ่นวายอย่างนี้เลย แล้วถ้าพี่ใช้กำลังตี อย่ามาว่าหาว่าโหดร้ายกันนะ ถ้าพูดไม่รู้เรื่อง"ผมก็รับปากพี่ทหารท่านนี้ว่าได้ครับๆ และยกมือไหว้แกบอกว่า เดี่ยวผมจะดูแลคนของผมเองครับ

และในขณะเดียวกัน โฆษกสนามได้ประการขอความร่วมมือให้กองเชียร์ชลฯ นั้นขั้นไปบนอัฒจรรย์ให้หมดทุกคน และพี่อรรณนพ เองได้เดินมาบอกพวกเราทุกคนให้ช่วยๆกัน ตอนนั้นผม พี่หน่อง และพี่ๆ ชลฯ หลายคนได้ลงมาช่วยกันขอความร่วมมือ และ บอกกล่าวกันทุกคนขั้นไปด้านบนให้หมด เพราะไม่อย่างงั้นเกมส์จะดำเนินต่อในครึ่งหลังไม่ได้......

ผมค่อยๆ บอกกันและตรงมุมอัฒจันทร์ที่คนนอกมายืนดูกันเยอะมาก จนพี่ๆตำรวจต้องเข้ามากั้นไว้นั้นเข้ามาโดยไม่ใช่กองเชียร์ชลฯ ครับ เพราะเราพูดอย่างไร เขาไม่สนใจ โดยสุดท้าย พี่ๆ ชลบอกว่า "ให้บอกเฉพาะที่ใส่เสื้อชลฯ ขึ้นไปให้หมดพอแล้ว คนอื่นไม่ต้องนะเทียน เขาไม่ฟังเรา เขาไม่ได้มากับพวกเรา ไม่เคยเห็นหน้า สงสัยจะขาจร ไม่ให้ความร่วมมือ" ระหว่างที่ผมและพี่ๆ ทุกคนช่วยกันบอกให้พี่น้องกองเชียร์ย้ายที่ขึ้นไปบนอัฒจันทร์อยู่นั้น พี่ทหารฯ ท่านนี้ก็เดินเข้ามาหากองเชียร์เพื่อจะเอาเรื่องพร้อมกันผลักกองเชียร์ล้มลงไปหนึ่งคน พอผมผมเห็นเลยวิ่งเข้าไปห้าม และ ดึงตัวออกมาจากกลุ่มกองเชียร์ได้ทันเวลา (พี่หน่อง ประธานฉลามกรุง เองก็ช่วยห้ามและผลักพี่ทหารท่านนี้ ออกไปเพื่อกันไว้ไม่ให้เข้ามามีเรื่อง) พร้อมกับทีพี่ทหารอีก2-3 คนเข้ามาช่วยกันห้ามด้วย ดั่งที่หลายท่าน คงจะเห็นคลิปไปแล้วนั้น..........ผมโดนแกตีศอกใส่หัวไปนึงที เพราะ แกดิ้นจะเข้าไปเอาเรื่องต่อ.......ตอนนั้นไม่เจ็บ ใจมันอยุ่ในเหตุการณ์ แต่พอสักพักเริ่มเจ็บหัว พอจับดูก็รู้ว่า หัวนูนเล็กน้อย แต่ไม่เป็นไร......เพื่อเหตุการณ์อันสงบสุข

ถ้าผมและพี่หน่อง ประไม่ตัดสินใจกันและดึงตัวพี่ทหารฯ คนนี้ออกมา เหตุการณ์อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป..........
ระหว่างนั้นได้มีเพื่อนพี่ทหารเข้ามา เพื่อจะเอาเรื่องอีกคน ผมเลยต้องยกมือไหว้แล้วไหว้อีก ว่าขอโทษแทนพี่น้องด้วย เพราะอารมณ์กำลังแรง แกจะเอาเรื่องให้ได้ ถามผมตลอด ชีไปคนโน้นที คนนี้ที ว่า มันคือใคร บ้านอยู่ไหนว่ะ มาด่าอยู่นันแหละ ผมก็ต้องคอยยกมือไหว้และบอกแกตลอด และผมยังต้องยืนกันแก้ไว้ตลอด กลัวว่าจะมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ใจผมคิดอย่างเดียวตอนนั้น ขออย่าให้เกิดอะไรขึ้นเลย เพราะมันมีแต่เสียกับเสีย ไม่มีใครชนะ เพียงเพราะอารมณ์ชั่ววูบ เท่านั้น

หลังจากนั้น ทั้งหัวและหูของผมก็อื้ออึงไปกับเหตุการณ์ทั้งหมด และนั่งอยู่ริมรั้วเพื่อสังเกตเหตุการณ์ไม่ให้มีอะไรรุนแรง......จนกระทั่งจบเกมส์ พี่วาทินได้บอกให้ผมได้ช่วยเดินไปตรงทางออกของนักเตะ เพื่อไม่ให้กองเชียร์เมืองทองฯ และ กองเชียร์ชลฯ เดินเข้ามา กลัวจะกระทบกระทั่งกัน
แต่ในขณะยืนอยู่นั้น ก็มีพี่ตำรวจ นครบาล พร้อมกับสุนัข เดินมาหาผมแล้วพูดว่า
"น้องและเพื่อนทำหน้าที่เป็นผู้นำได้ดีมากนะ พี่ขอชม พี่เห็นเหตุการณ์ตลอด ทหารคนนั้นไม่สมควรที่จะเดินเข้าไปหาเรื่องด้วยประการทั้งปวง เพราะยังไม่มีเรื่องราวอะไรเลย และหน้าที่ของตำรวจ ทหาร ที่มาดูแลความปลอดภัย ต้องทำหน้าที่ตอนที่มีเรื่องการปะทะกัน แต่นี่ทางน้อง และทีมงานกำลังเดินเข้าไปพูดคุยกับกองเชียร์ ก็คือ คนของน้อง น้องก็ต้องเคลียร์เอง ถ้าไม่ได้แล้วค่อยเข้าไปช่วยพูดคุย ซึ่งกำลังจะไปได้สวย แต่พี่ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม เขาถึงเดินเข้าไปหาเรืองกับกองเชียร์ รู้ก็รู้ว่า อารมณ์มันร้อนเพราะเกมส์ พีดูแล้วก็ไม่เห็นจะมีอะไรหนักขนาดต้องเดินเข้าไปเลย...นี่ยังสู้เวลามีคอนเสริ์ตพวกเพื่อชีวิตไม่ได้เลย มีเมือไรตีกันทุกครั้ง"
ผมก็ขอบคุณที่พี่ตำรวจผู้นี้ให้กำลังใจ แล้วก็เดินจากออกมา.......และเหตุการณ์ก็ปรกติ
พี่ทหารและพี่ตำรวจที่เข้ามายืนกันพวกเราเยอะแยะนั้น พี่เขาเข้ามาเพื่อดูสถานการณ์ และ ไม่ได้เข้ามาพูด บอก ให้กองเชียร์เราขึ้นอัฒจันทร์ มีแต่พวกเรากันเองเท่านั้นที่กำลังดูแลกันอยู่

****************************************************
ถึงผู้เขียนคอลัมน์หน้า 28 ของหนังสือพิมพ์สยามกีฬาฯ ฉบับ ฟุตบอลสยาม ฉบับวันที่ 6 ตุลาคม 2552
ถ้าผ่านมาอ่านคอลัมน์นี้......รบกวนช่วยกรุณามีจรรยาบรรณในก่อนที่จะเขียนอะไรลงไปที่จะทำให้คนอื่นเขาเสียหาย และเดือนร้อน กับสิ่งที่คุณไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ สิ่งที่คุณเขียนไม่จริงทั้งหมด และตลอดไป

รูปผม และ พีหน่องหราอยู่ใน 4 รูปสุดท้ายของหน้า ถ้าเป็นคนอื่นดู ภาพดูเหมือนผมและพี่ไปหาเรื่อง แต่จริงๆ แล้วผมเข้าไปห้ามนะครับ
ตอนนี้ ผมและพี่หน่อง และพี่น้องกองเชียร์ฉลามชล คงจะถูกคนอื่นที่เขาได้อ่านหนังสือฉบับนี้ และได้รับรู้เรื่อง เขาคงส่ายหน้า ต่อว่า และเอือมระอากับกองเชียร์ และ ฟุตบอลไทย.........

พี่คนเขียนครับ ผมเทียนชัย และเพือนในกลุ่ม หลายคนเป็นคนกรุงเทพฯ และ อีกหลายเป็นคนต่างจังหวัด แต่มาเรียนและมาทำงานกันที่กรุงเทพฯ เราจึงเรียกกลุ่มว่า "ฉลามกรุง"
ผมเองเพิ่งเชียร์บอลได้แค่ 6 เดือนเองครับ แต่ผมอยู่ + สัมผัส + ร่วมทุกข์ร่วมสุข กับกองเชียร์ฉลามชลกันมาตลอด......
ถ้าไม่ดีจริง.......หรือเถื่อนอย่างพี่ว่าจริง.........ทำไมกลุ่มผมที่เป็นคนกรุงเทพฯ ทุกคนยังไปตามเชียร์ถึงขอบสนามทั้งในบ้านและนอกบ้านแทบทุกนัดหล่ะครับและกลุ่มผมก็เริ่มโตขึ้นเรือยๆ จาก 10 กว่าคน ตอนนี้มากกว่า 50 คนแล้วครับ .....ทั้งโดดงาน + เสียความสุขส่วนตัว + เงินทอง + ร่างกาย (ทั้งที่พี่ฉลามชลนั้น เขาเชียร์ทั้งมาเป็นสิบๆ ปีกันแล้ว และทุ่มเทมากกว่าพวกผมหลายล้านเท่า)
เพราะอะไร รู้ไหมครับพี่ คำตอบสั้นๆ
"เพราะพวกผมทุกคนมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาพบปะพี่น้องในกลุ่มกองเชียร์ชลบุรี ไถ่ถามทุกข์สุข หาข้าว หาปลา หาน้ำ มากินด้วยกัน มีความเป็นครอบครัวและเป็นเหมือนบ้านหลังที่สองครับ....กองเชียร์ชลบุรีทุกคน รักกัน อยู่กัน เป็นครอบครับพี่น้องจริงๆ........พวกเราเต็มที่ในสนาม.....แต่จบเกมส์ทุกคน ทุกกองเชียร์เราคือเพื่อนและมิตรกันนะครับ และสุดท้ายเพื่อฟุตบอลไทย และทีมชาติไทยครับ"

จิตใจของคนนั้นสำคัญมากนะครับ......เป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนครับ.....ไม่มีใครชอบที่จะมากล่าวหาลอยๆ โดยที่ไม่รู้ความเป็นจริง......

ผมไม่ต้องการคำขอโทษครับ แต่อยากให้เป็นกระบอกเสียงเล็กๆ แต่ขอให้พี่ได้รับฟังเสียงของน้องคนหนึ่งที่รักพี่รักน้อง รักฟุตบอลไทย
ผมหวังว่าประสบการณ์การของผมจากการเดินทางมากกว่า 10 ประเทศ หนังสือเดินทาง 3 เล่ม....เข้าสนามฟุตบอลต่างประเทศมาบ้าง และมีประสบการณ์กับกองเชียร์ฯ มาบ้างนิดหน่อยจะทำให้พี่ได้รับฟัง และ คิดถึงหัวอก คนที่รักฟุตบอลเหมือนกันนะครับ......

พี่ครับผมว่าพวกเรามาช่วยสร้างสรรค์วงการฟุตบอลไทยกันดีกว่านะครับ เพราะตอนนี้ฟุตบอลไทยกำลังมาดีเลย อย่างที่พี่และใครหลายๆคนใฝ่ผันว่าสักวัน "บอลไทยจะไปบอลโลก"

ขอบคุณพีที่เข้าใจและช่วยกันพัฒนาวงการฟุตบอลไทยต่อไปครับ

ด้วยความเคารพ
เทียนชัย นะจ๊ะ

****************************************************
รูปภาพประกอบ ขอขอบคุณ เว็บผู้จัดการครับ
http://www.manager.co.th/Sport/ViewNews.aspx?NewsID=9520000117009

ขอขอบคุณการเสนอข่าวจริงเป็นกลาง ของทีวีไทยครับ และมีภาพไม่ได้ตัดต่อ
http://www.thaipbs.or.th/s1000_obj/front_page/page/1058.html?content_id=216823&content_detail_id=583499&content_category_id=683,684,685,686,687,688,689

ภาพเหตุการณ์วุ่นวาย ระหว่าง กองเชียร์ชลฯ - สห ในเกมส์เจอเมืองทอง.....ดูคลิปนี้แล้วใช้วิจารณาณกันแต่ละบุคคลนะครับ ขอขอบคุณคนที่ถ่ายไว้นะครับ ถ้าไม่ได้คลิปนี้ พวกเราแย่แน่ๆ เลย
http://www.youtube.com/watch?v=-efojK1Tws0&feature=player_embedded

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 52 19:33:39

แก้ไขเมื่อ 06 ต.ค. 52 19:32:52

จากคุณ : Harbibi
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 52 19:30:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com