Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การพัทท์  

การพัทท์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ประกอบด้วยเทคนิคที่เป็นหลักการทั่วไป ที่ผู้เล่นควรทราบเพื่อให้เกิดผลที่ดีในการพัทท์ รวมถึงการสร้างจินตนาการที่ประกอบด้วยหลายปัจจัย ทั้งจากการสังเกต ประสบการณ์ของตนเอง และคำบอกเล่าของผู้อื่น เช่นแค้ดดี้เป็นต้น ทั้งศาสตร์และศิลป์ต้องนำมารวมกัน เพื่อให้กินเงินเพื่อนได้

แม้การพัทท์ จะเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล หมายความว่า นักกอล์ฟแต่ละคนจะมีท่าทาง ลักษณะการจรด แตกต่างกันออกไป แต่ไม่ได้หมายความว่า จะเพิกเฉยต่อหลักการสำคัญๆ อันเป็นพื้นฐานของการพัทท์ได้ ซึ่งแน่นอน มีบรรดาปรมาจารย์ต่างๆ มากมายได้เขียนเกี่ยวกับหลักการดังกล่าวเอาไว้บ้างแล้ว

บทความนี้จะกล่าวเพียงเฉพาะเรื่องของหลักการและเทคนิคที่ถูกต้องและจำเป็นในการพัทท์เท่านั้น โดยจะเน้นย้ำถึงบางจุดบางประเด็น รวมถึงการอรรถาธิยายให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยส่วนตัวผมเชื่อว่า หากนักกอล์ฟสามารถปฏิบัติได้ครบถ้วนแล้ว ปัญหาต่อไปของนักกอล์ฟก็คือการฝึกซ้อมสิ่งที่ถูกต้องเหล่านี้ เพื่อให้เกิดเป็นความเคยชินขึ้น ส่วนเรื่องของจินตนาการอาจจะกล่าวถึงบ้างเท่าที่จำเป็น

นักกอล์ฟทั้งหลายคงเห็นด้วยกับผมว่า หากนักกอล์ฟจะเต้นแร็พไปพัทท์ไป แค่จะพัทท์ให้ถูกลูกยังยาก อย่าว่าแต่จะพัทท์ให้ลงหลุมเลย ผมกำลังจะบอกว่า การพัทท์ที่ให้ผลดีนั้น ช่วงล่าง คือตั้งแต่เอวลงไปจะต้องนิ่ง อย่าให้มีการส่ายโยกระหว่างการพัทท์ ส่วนจะทำให้นิ่งได้อย่างไร เช่น วางน้ำหนักตัวไปทางซ้ายให้มาก (สำหรับคนถนัดขวา) หรือถ่างขาให้กว้างมากๆ หรือจะให้น้ำหนักตัวเท่ากันระหว่างสองเท้า ซึ่งจะทำให้ดูว่า นักกอล์ฟแต่ละคนมีท่าทางที่แตกต่างกัน แต่จุดประสงค์คือ ป้องกันมิให้ตัวโยกเยกระหว่างการพัทท์ - นี่เป็นประเด็นแรกที่นักอล์ฟควรตระหนัก

ประเด็นต่อมาว่าด้วยสายตา หรือความนิ่งของสายตา ที่ควรจะต้องจับอยู่ที่ตำแหน่งของลูกที่วางอยู่ แม้จะพัทท์ไปแล้วก็ตาม การขยับสายตามองตามลูกกอล์ฟขณะที่หน้าไม้กระทบลูกผ่านไป อาจทำให้ใบหน้าหรือศีรษะเคลื่อนตาม เพราะลำพังแต่การเคลื่อนของลูกนัยน์ตามองตามลูก โดยที่ใบหน้าหรือศีรษะไม่เคลื่อนตามไปด้วยนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้

การเคลื่อนของใบหน้าหรือศีรษะจะทำให้หน้าไม้พัทท์เคลื่อนตามไปด้วย เพราะศีรษะอยู่ใกล้ชิดกับไหล่ โดยมีลำคอเป็นตัวเชื่อม เมื่อศีรษะเคลื่อน ลำคอจะต้องเคลื่อนตาม ดึงให้ไหล่เคลื่อนที่ตามไปด้วย เราจึงไม่สามารถพัทท์ลูกให้ถูกกลางหน้าไม้ได้ หรือรักษาให้หน้าไม้พัทท์อยู่ในแนวที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัญหานี้เป็นปัญหาโลกร้อน คือเราเป็นคนทำของเราเองทั้งที่บางทีเราก็รู้อยู่ แต่ก็อดไม่ได้ที่จะมองตามลูกไป จะด้วยความอะไรก็สุดแล้วแต่ การแก้ปัญหาคือการบังคับใจของเราไม่สั่งให้ตามองตาม หรือบังคับใจเราให้สายตาอยู่นิ่งกับที่ ซึ่งผมเชื่อโดยส่วนตัวว่า หากนนักกอล์ฟสามารถบังคับให้ใบหน้าหรือสายตาอยู่นิ่งได้ ผลงานการพัทท์จะต้องดีขึ้น อย่างน้อยร้อยละ 50 หรือกว่านั้น



(โปรดติดตามต่อไป)

จากคุณ : thongprakai
เขียนเมื่อ : 13 ต.ค. 52 14:19:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com