Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ลียง 1 - 1 ลิเวอร์พูล กับโอกาสอันแสนจะเลือนลางที่เหลืออยู่  

ถ้าคุณเคยรัก หรือกำลังรักใครสักคนอย่างเต็มหัวใจ คุณจะรู้ว่า ความเจ็บปวด ผิดหวังของคนรัก มันก็จะไหลบ่ามาถึงเราเสมอ เรารักลิเวอร์พูล รักทีมฟุตบอลทีมนี้อย่างไร้ซึ่งเหตุผลทั้งปวง ทุกครั้งที่ทีมชนะ เราดีใจอย่างบ้าคลั่ง ตื่นเต้น และที่สำคัญ รู้สึกขอบคุณพวกเขาอยู่เสมอที่สร้างความสุขให้หัวใจดวงน้อยๆดวงนี้ และแน่นอนว่า ทุกครั้งที่ทีมล้มเหลว พ่ายแพ้ เราก็เจ็บและเศร้าไปกับพวกเขาด้วย

เมื่อคืนนี้ก็เป็นอีกครั้งที่มันเจ็บปวด ทีมกำลังต้องการชัยชนะ และกำลังจะชนะในอีกไม่กี่วินาที แต่เราเสียสมาธิเพียงนิดเดียวเท่านั้น ความสุขที่กำลังลอยอยู่ตรงหน้า มันก็หายวับไปกับตา

ลิเวอร์พูลจัดตัวผู้เล่นชุดที่ดีที่สุดเท่าที่มีลงไปสู้กับลียง ขอย้ำนิดนึงว่า นี่เป็นชุดที่ดีที่สุดเท่าที่ราฟาจะทำได้แล้ว เจอร์ราร์ด, จอห์นสัน, ออเรลิโอ้, ริเอร่าและสเคอเทล คือ 5 ตัวจริงที่บาดเจ็บ และดางรุ่งที่ฝากความหวังได้อย่างเคลลี่ก็เช่นกัน ส่วนในชุด 11 ตัวจริงของเมื่อคืนนี้ แน่อนว่า ตอร์เรสไม่ฟิต แอกเกอร์ก็ลงได้อย่างฉิวเฉียดเต็มทน การบาดเจ็บของทั้งจอห์นสันและเคลลี่ทำให้เราไม่มีทางเลือกใดๆนอกจากโยกคาราเกอร์ไปยืนแบ็คขวา และให้คีย์เกียกรอสลงเป็นเซ็นเตอร์คู่กับแอกเกอร์

พระเจ้า ตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา คู่เซ็นเตอร์เราเปลี่ยนแทบทุกนัด แล้วมันจะหาความมั่นใจได้จากไหนกัน แต่อย่างน้อย เมื่อคืน คู่นี้ก็ทำหน้าที่ได้ดีพอตัว แดนนี่อาจจะมีหลุดๆบ้าง แต่ก็ยังไม่ถึงกับเสียหาย แถมยังพยายามเลี้ยงบอลขึ้นมาช่วยเกมส์รุกหลายครั้ง ส่วนคีย์เกียกรอส ขอบอกว่า พลาดเยอะพอสมควร ทั้งจังหวะโหม่งคืนหลังให้เรน่า และจังหวะเสียประตู

โคตรคิดถึงฮูเปียเลย

มาถึงคู่กลางบ้าง สำหรับมาสเคราโน่ก็ตามสไตล์ เข้าบอลหนัก และทำหน้าที่ปัดกวาดหน้าแผงหลังได้เป็นอย่างดีแล้ว แถมยังช่วยเกมส์รุกหลายจังหวะ แต่มาสเคราโน่เป็นมิดฟิลด์ตัวรับขนานแท้ จะหวังให้ทำเกมส์รุกดีกว่าที่เห็นกัน คงยากหน่อยล่ะ และมอนสเตอร์มาสก็คนธรรมดานี่นะ ท้ายเกมส์ เห็นชัดๆเลยว่า หมดแรงแล้วจริงๆ ส่วนลูคัส นัดนี้ก็วูบวาบ มาเป็นช่วงๆ ดูกล้าเล่นมากขึ้น เปิดบอลดีขึ้น แต่สิ่งที่ลูคัสควรปรับปรุงมากๆ คือ การอ่านเกมส์และยืนตำแหน่ง ซึ่งมันเป็นคุณสมบัติที่สำคัญมากสำหรับนักเตะที่ยืนอยู่กลางสนามในระบบ 4-2-3-1 บางจังหวะ เห็นได้ชัดว่าเจ้าตัวไม่รู้ว่าควรจะวิ่งไปดักหรือยืนตรงไหน ทำให้ลูกหลุดมาถึงแผงหลังง่าย และมาสเคราโน่ต้องตามไปสกัดแบบถึงลูกถึงคนหลายครั้ง ถ้าลูคัสพัฒนาตรงนี้ได้ เชื่อได้เลยว่าจะไม่มีใครด่าเขาแน่นอน

ในแนวรุก วันนี้เราคิดว่าเบนายูนเงียบไปหน่อย อาจเป็นเพราะโดนตามเป็นเงา เลยทำให้ไม่มีโอกาสทำเกมส์ได้สะดวกเลย เดิร์ด เค้าท์ ก็วิ่งเป็นม้าเหมือนเดิม จังหวะเติมเกมส์ทางกราบแทบไม่มี อาจเป็นเพราะแบ็คในวันนี้เป็นเป็นคาราเกอร์ เพราะฉะนั้นอย่าได้หวังว่าจะเห็นลูกชิ่ง 1-2 แล้วเปิดบอลเข้าเขตโทษ สำหรับโวโรนิน ถือว่าน่าผิดหวังเลย ไม่รู้ความมั่นใจหายไปไหนหมด จริงๆเราคิดว่าโวโรนินเป็นนักเตะที่มีฝีมือคนหนึ่ง เล่นบอลฉลาด แต่ไม่ค่อยเฉลียว (เอ๊ะ ยังไง) โวโรนินจ่ายบอลเสียบ่อย และทำให้ทีมถูกสวนกลับหลายครั้ง ตำแหน่งที่เขาเล่นเป็นที่ของเจอร์ราร์ด และเป็นตำแหน่งที่มันจะถูกตัดเกมส์ ถ้าเจอร์ราร์ดอยู่ หรือเป็นเบนายูน ถึงไปไม่ได้ ก็อาจได้ฟรีคิกให้พอลุ้มได้บ้าง แต่โวโรนินเรียกฟรีคิกไม่ได้เลยซักครั้งเดียว ซ้ำจังหวะที่หลุดเดียวก็ยิงไม่ดี คงต้องเรียกความมั่นใจเป็นการใหญ่แล้วล่ะ

ขอยกย่อหน้านึงให้ตอเรสไปเลย เห็นแล้วสงสารมาก ได้บอลทีก็โดยรุมมากกว่า 2 คน แถมเซ็นเตอร์ของลียงที่ชื่อคริสก็เล่นดีมากๆ จับตายตอร์เรสซะอยู่หมัด ในวันที่ไม่ฟิตสมบูรณ์ และแทบไม่ได้โอกาสยิงแบบนี้ มันก็ไม่แปลกที่เอลนินโญ่จะแผลงฤทธิ์ไม่ออก ส่วนการเปลี่ยนตัวตอร์เรสออกของราฟา เราไม่ติดใจแม้แต่นิดเดียว รู้เหมือนกันว่า ถ้าเกิดอะไรขึ้น ราฟาจะโดนด่าเหมือนเดิม แต่เรากลับคิดว่า ตอร์เรสอยู่ต่ออีก 7 นาทีนั้น มันก็คงไม่ต่างกันเท่าไหร่ ถ้าคีย์เกียกรอสยังพลาด เวลาอีกแค่ 1 นาทีหลังจากโดนตีเสมอ ตอร์เรสจะยิงประตูชัยให้ทีมได้หรือ หลายคนอาจแย้งว่า ถ้าตอร์เรสอยู่ แผงหลังลียงจะไม่ดันขึ้นสูงขนาดนั้น แต่เรากลับคิดว่า ไม่จริงเลย ณ เวลานั้น มันเป็นนาทีสุดท้าย ลียงไม่มีอะไรจะเสีย การบุกขึ้นมายกชุดในนาทีสุดท้ายไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ว่าจะมีตอร์เรสหรือไม่มี พวกเขาก็คงขึ้นมายกแผงอยู่ดี

ส่วนคนทำประตูอย่างไรอัน บาเบลที่ลงมาแทนโวโรนินนั้น ความดีก็มีที่ลูกยิงประตูนี่แหละ และคาดการณ์ได้เลยว่า มกราคมนี้ คงต้องเก็บกระเป๋าออกจากแอนฟิลด์แน่นอน ไม่ใช่เล่นน่าผิดหวังหรอก แต่บาเบลคงจะหมดใจเล่นให้ลิเวอร์พูลแล้ว เพราะขนาดยิงได้ เจ้าตัวยังไม่แสดงอาการดีใจเท่าที่ควรเลย หรือยังช๊อกอยู่ว่ามันเข้าไปได้ยังไง

ถ้าจะให้ติดสินว่าลิเวอร์พูลเล่นดีพอหรือไม่ ก็ต้องบอกว่า "ไม่ดีพอ" เพราะมันไม่ชนะ แต่เราก็ต้องยอมรับ ในเมื่อตัวเลือกมันมีแค่นี้ จะให้ทำยังไงได้ล่ะ คงต้องย้อนกลับไปด่าที่การซื้อตัวของราฟาเลยมั้ง

และนี่คงเป็นคำตอบว่า ทำไมราฟาถึงกระเสือกกระสนอยากจะได้แกเร็ธ แบร์รี่ซะเหลือเกินเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โดยที่เราๆท่านๆยังขมวดคิ้วว่าจะเอามาทำไม แพงก็แพง แถมยังมีอลอนโซอยู่ทั้งคน แล้วถึงวันนี้เป็นยังไงล่ะ ราฟาคงจะต้องรู้อยู่แล้วว่าอลอนโซ่จะไปแน่ๆ เพราะคุณชายก็โฮมซิกมา 2 ปีแล้ว แถมปีนี้แต่งงานอีก ภรรเมียคงจะไม่ปลื้มอังกฤษและอยากกลับไปอยู่ที่บ้านเกิดมากกว่า สุดท้ายพยายามแทบตาย บอร์ดจะเพิ่มเงินอีกสัก 1-2 ล้านปอนด์เพื่อซื้อแบร์รี่หรือก็ไม่ จนต้องมานั่งรอลุ้นอาควิลานี่ที่ยังไม่ฟิตสมบูรณ์ดี และใช้บริการลูคัสต่อไป

ดูสิ ผ่านมาตั้งปีนึง เราเพิ่งจะเข้าใจว่าทำไมราฟาถึงต้องการแบร์รี่ ทั้งที่แพงแสนแพง อายุก็ไม่น้อย เฮ้อ... พูดไปพูดมาก็กลับมาบ่นเรื่องเก่าซะได้ตั้งนาน

เราลองมาประเมนสถานการณ์ของทีมดีกว่า ว่าโอกาสอันเลือนลางที่ยังเหลืออยู่มันเป็นยังไง

จากนี้ไป อีก 2 นัด เราต้องชนะสถานเดียว และไปคาดหวังผลจากคู่อื่นด้วย ลองคิดในแง่ร้ายที่สุด ยังไงก็ต้องภาวนาให้ลียงเสมอฟิออฯให้ได้เป็นอย่างน้อย โดยที่เราต้องชนะเดเบรเซ่นให้ได้อยู่แล้ว เราจะมี 7 แต้ม ในขณะที่ฟิออฯมี 10 แต้ม ทำให้นัดสุดท้ายที่เราจะเจอกับฟิออฯ ลิเวอร์พูลต้องยิง 2 ลูกขึ้นไปถึงจะเข้ารอบ เพราะในแชมเปี้ยนลีก เค้าวัดกันที่เฮดทูเฮด นี่คือโอกาสที่รางเลือนที่สุด แต่ถ้าโชคดีกว่านั้น ถ้านัดหน้าลียงชนะกับฟิออฯได้ ในขณะที่เราต้องชนะเดเบรเซ่น เราก็จะมี 7 แต้ม และฟิออเรติน่า 9 แต้ม ส่วนลียงก็เข้ารอบแน่นอนด้วยคะแนน 13 แต้ม

โอกาสยังพอมี ใช่ว่าตกรอบแล้วเสียเมื่อไหร่ และถึงแม้ว่าเราเกิดโชคไม่ดีต้องพบสถานการณ์ที่ยากที่สุดคือต้องชนะฟิออฯ 2 ลูกขึ้นไปในนัดสุดท้าย ซึ่งคงจะแข่งประมาณต้นเดือนธันวาคม ได้แต่หวังว่าตัวหลักจะหายเจ็บกลับมากันครบ จะได้สู้อย่างเต็มที่ที่สุดด้วยขุมกำลังที่ดีที่สุด และเชื่อเถอะว่า นักเตะลิเวอร์พูลจะสู้อย่างสมศักดิ์ศรีแน่นอน

แต่ที่สำคัญ ต้องสวดภาวนาเลย ไม่ให้ฟิออฯ ชนะในนัดหน้า เพราะถ้าฟิออฯ ชนะ เราก็จบเห่กัน ซึ่งมันก้เหมือนยืมจมูกคนอื่นหายใจ จะสู้เราสร้างโอกาสด้วยมือตัวเองได้ยังไง แต่โอกาสเราหลุดไปแล้ว มันก็ต้องถึงทีภาวนากันแล้วล่ะ

รู้ค่ะว่าเศร้า รู้ว่าทุกคนเจ็บปวด ผิดหวังกับผลงานของทีมรัก เราคงทำได้แค่ให้กำลังใจพวกเขาต่อไปอย่างที่เคยเป็นมา

ถ้าอยากจะด่านักเตะ อยากจะด่าราฟา ก็ด่าไปเถอะ แต่อย่าไล่พวกเขาเลย ได้โปรด จะดีจะชั่วก็ทีมของเรา มันไม่มีข้อพิสูจน์หรอกว่าคนอื่นมาแทนราฟาแล้วทีมจะดีขึ้น ลองใจเย็นสักนิด แล้วมองทีมของเราดู นักเตะที่เหลืออยู่พอจะลงสนามได้มันฝากความหวังได้แค่ไหนกันเชียว และทีมเราก็ไม่ได้มีเงินมากมายให้ซื้อนักเตะดีๆมาสำรองได้ อ่อ แล้วอย่าเอาไปเปรียบเทียบกับอาเซน่อลเลย คนมันต่างกัน จะหาผู้จัดการทีมแบบเวงเกอร์ได้อีกหรือเปล่า ถ้าคุณอยากได้ทีมแบบอาเซน่อล ราฟาไม่มีความสามารถจะทำได้แบบนั้นหรอก เพราะฉะนั้นอย่าเอาไปเปรียบเทียบเลย

สุดท้ายแล้ว เมื่อด่าทีมจนพอใจแล้วก็ช่วยกับมาเชียร์กันเหมือนเดิม ให้กำลังใจกัน อย่าอายที่จะพูดว่าเชียร์ลิเวอร์พูล ทีมของเราดีที่สุดในโลกแล้วล่ะ ไม่เชื่อถามใจคุณดูว่า จริงมั้ย

ไม่งั้นคุณจะเชียร์ทีมนี้ทำไม ถ้ามันไม่ดีจริง

YOU'LL NEVER WALK ALONE.

แก้ไขเมื่อ 05 พ.ย. 52 14:16:54

แก้ไขเมื่อ 05 พ.ย. 52 11:40:50

แก้ไขเมื่อ 05 พ.ย. 52 11:32:03

แก้ไขเมื่อ 05 พ.ย. 52 11:05:32

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 5 พ.ย. 52 11:03:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com