Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
: : แมนฯยูไนเต็ด : นักเตะเราด้อยลง หรือว่าป๋าเราเก่งขึ้น? : :  

คุยกันขำๆ ตามประสาคนรักปีศาจแดง

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

สิ่งที่แว้บๆ ขึ้นมาอยู่ในหัวของผม หรืออาจจะในหัวของแฟนปีศาจแดงบางท่านเช่นกัน ก็คงเป็นเรื่อง "นักเตะ" ปีศาจแดงในห้วงเวลานี้ แน่นอนว่าทีมที่ดีย่อมต้องประกอบจากนักเตะที่ดี แล้วจากนั้นค่อยมาว่ากันเรื่องทีมเวิร์ค, แท็คติค หรืออื่นๆ...


[ทำประโยชน์]---[เฉยๆ ไม่ดีไม่แย่]---[แย่ เสียหาย]

ฤดูกาลนี้ดูเหมือนว่า นักเตะหลายๆ คนของยูไนเต็ดมักจะอยู่ตรงกลางๆ คือ เฉยๆ ไม่ดีไม่แย่ ไม่ค่อยมีใครที่รีดเร้นออกมาจนอยู่ในขั้นทำคุณประโยชน์อเนกอนันท์ หรือพูดให้โก้ก็ "เวิล์ดคลาส" ได้สักเท่าไหร่

ส่วนมาก ก็ทำได้ตาม "คลาส" ของตัวเองนั่นแล

ว่าแล้วตรงนี้ก็คงคุยกันยาก เพราะเรื่องของ "ระดับ", "คลาส" ฯลฯ ก็คงมีคนมองไม่ตรงกัน แต่ตรงนี้พูดในจุดที่เรามองตรงๆ กันก่อนก็แล้วกันนะครับ


ถ้าให้หยิบเอาเหล่านักเตะกลุ่มที่ "ดีที่สุด" ในทีมของเราตอนนี้ เชื่อว่าชื่อที่หยิบมาคงไม่พ้น..

เวนย์ รูนี่ย์, ริโอ เฟอร์ดินานด์, ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ, เนมันย่า วีดิช, พาทริซเอฟร่า เป็นอาทิ

กระนั้น ก็ดูเหมือนว่าแม้เราจะมีทีมที่แข็งแกร่งแล้ว แต่เมื่อมองไปยังทีมคู่แข่งอื่นๆ ก็ดูเหมือนว่ามี "บางจุด" ที่เราดูจะสู้เขาไม่ได้



flower พูดมาตั้งนาน สรุปคือ "คุณภาพของนักเตะแมนฯยูไนเต็ดตอนนี้เป็นอย่างไรกัน?"



ประตู : ฟานเดอร์ซาร์ - เชื่อว่า ยังเป็น 1 ในนักเตะที่ดีที่สุดในลีก และยังเป็นนายทวารที่ดีที่สุดคนหนึ่งในโลก

แบ็คขวา : โอเช, บราวน์, แกรี่ - ยังดูดีในลีกบ้านเกิด แต่ไม่ได้เป็นอะไรไปมากกว่านักเตะธรรมดาๆ เมื่อเตะในระดับทวีป โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับยอดฝีมือ (เท้า) อย่าง ไมค่อน, ดาเนี่ยล อัลเวส หรือ โบซิงา เป็นอาทิ

แบ็คซ้าย : เอฟร่า - 1 ในแบ็คซ้ายที่ดีที่สุดในยุโรปช่วงหลังนี้ มีดีไม่แพ้ใคร

เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ : เฟอร์ดินานด์, วีดิช, บราวน์, อีวานส์ - คู่ตัวจริง "เคย" แข็งแกร่งชนิดไร้เทียมทานเมื่อราว 2-3 ปีก่อน ระยะหลังมีความผิดพลาดให้เห็นเยอะมาก ขึ้นอยู่กับว่าทั้งคู่จะกลับมาอยู่ในฟอร์มได้เร็วแค่ไหน หรือ ได้หรือไม่ต่างหาก

ปีก : วาเลนเซีย, นานี่, พาร์ค, โอแบร์ตอง, กิ๊กส์ - แทบทั้งหมดที่กล่าวมา อยู่ในระดับที่ "ดี", "เคยดี" หรือไม่ก็ "ต้องพิสูจน์ตัวเอง" ทั้งสิ้น

มิดฟิลด์ : สโคลส์, เฟลชเชอร์, คาริค, อันแดร์สัน, กิ๊กส์, ฮากรีฟส์ - คล้ายๆ กับกลุ่มบน คือ แต่ละคนมีดีในมุมของตัวเอง แต่ไม่อาจก้าวไปไกลกว่านั้น หรือไม่ก็เคยดี แต่จวนหมดวาระ และอีกพวกก็คือ ยังต้องพิสุจน์ตัวเองต่อไป

กองหน้า : รูนี่ย์, เบอร์บาตอฟ, โอเว่น - เมื่อยามที่โรนัลโด้จากทีมไป เชื่อกันว่าแนวรุกจะเป็นจุดที่แข็งแกร่งที่สุดของทีม แต่กระนั้น จนวันนี้เท่าที่เห็นไม่ได้มากไปกว่าที่คาดหวังไว้ (หรือให้สุภาพ ก็อาจจะมีผิดหวังเล็กๆ)


-------------------------------------------------------------------------------------------------------

เปรียบเทียบ

แนวรุก

นักเตะที่เป็น "ตัวยืน" เป็น "หมายเลข 1" ของทีม เมื่อยามไร้เงาโรนัลโด้ อย่าง เวนย์ รูนี่ย์ ยังไม่ได้แสดงผลงานที่ดีกว่าตอนที่โรนัลโด้อยู่ในทีม เบอร์บาตอฟ ที่แฟนๆ คาดหวังว่าปีนี้จะทำผลงานได้ดีกว่าเดิม ก็ยังไม่ต่างออกไป ส่วน โอเว่น ก็มีช็อตมหัศจรรย์ให้เห็นบ้าง แต่ยังน้อยเกินกว่าจะนับเอามาผลักดันทีมโดยรวมได้

ดร็อกบา-อเนลก้า, ตอเรส, ฟานเพอซี-เอดูอาร์โด้-อาชาวิน : รูนี่ย์-เบอร์บาตอฟ ภาพจะเห็นชัดขึ้นมาเลยว่า แนวรุก ของยูไนเต็ด ดูจะด้อยกว่าของเพื่อนๆ อยู่เล็กน้อย


แดนกลาง

แดนกลางของยูไนเต็ดแทบจจะหา "ตัวยืน" หรือ "หัวใจ" ไม่ได้เลย เมื่อทุกคนต่างผลัดกันโชว์ฟอร์มทั้งดีและแย่สลับกันให้ปวดหัว เมื่อแดนกลางของทีมที่เป็น "หัวใจ" กลับไร้ "หัวใจ" เสียเองจึงน่ากังวลไม่น้อย

"หัวใจ" ที่ว่า อาจจะนึกได้ถึง แลมพาร์ด-บัลลัค ของเชลซี, เจอร์ราด-มาสเชราโน่ กับลิเวอร์พูล และ เชส ฟาเบรกัส-โรซิคกี้ กับปืนใหญ่

ซึ่ง ยูไนเต็ด กำลังขาดแคลนเหลือเกิน

ถูก ถ้าจะบอกว่าแต่ละคนยังมีดี ไม่หมดไฟ หรือไม่ก็ จะยังพัฒนาต่อไป แต่ถามว่าเหล่านั้น "พอไหม" กับสิ่งที่ทีมกำลังเผชิญหรือกำลังจะเผชิญ อันนี้ก็ตอบยาก เพียงแค่ให้ยกนักเตะแดนกลางของยูไนเต็ดสักคนที่เทียบเคียงได้กับทีมยักษ์อีก 3 ทีมก็ต้องบอกว่าแทบไม่มี

ไม่ต้องมองไกลถึงระดับบาร์เซโลน่า, เรอัล, หรือยักษ์ยุโรปอื่นๆ เลย..


แนวรับ

แนวรับยูไนเต็ดเคยทำให้นึกถึงทีมจากกัลโช่สมัยก่อนที่แนวรับแข็งแกร่งจนแม้แต่บาร์เซโลน่าก็ยังเจาะไม่เข้า แนวรับที่พาทีมคว้าแชมป์ชลป.เมื่อ 2 ปีก่อน แต่ปัจจุบัน กับคู่ ริโอ-วีดิช ก็คงยังกล้อมแกล้มได้ว่าเป็น 1 ในคู่ที่ดีที่สุดในยุโรป แต่จะมองข้ามความผิดพลาดที่มีก็ไม่ได้ และที่สำคัญคือมันเกิดขึ้นในช่วง 2 ฤดูกาลเข้าไปแล้ว

ปีที่แล้ว วีดิช ที่เสียท่าให้ตอเรส กับ เอโต้ (นัดชิงชปล.)

ปีนี้ เฟอร์ดินานด์ ที่พลาดถึง 2 ครั้งในดาบี้แมตช์ และล่าสุดในศึกแดงเดือด

จะมองข้ามคงไม่ได้...

ส่วนแบ็คทั้ง 2 ข้าง ต้องบอกว่าข้างหนึ่งหายห่วง เพราะไม่แพ้ทีมไหนในยุโรป ก็คือเอฟร่า แต่กับด้านขวา ที่ยังต้องบอกว่าไม่ได้ดีกว่าทีมอื่น และดูเหมือนจะฝากความหวังไว้กับอนาคตอย่างราฟาเอลและเดอแลท เพราะตัวจริงอย่างบราวน์, โอเช และแกรี่นั้น ดูจะด้อยกว่าแม้แต่กับทีมในลีกบ้านเกิดด้วยซ้ำ ที่อยู่ได้ ส่วนหนึ่งคงเพราะองค์ประกอบอื่นๆ ยูไนเต็ดนั้นดีอยู่แล้ว


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ยูไนเต็ดตอนนี้ดูเหมือนจะนักเตะแบ่งได้ราว 3-4 กลุ่มย่อยๆ


1. ร่วงโรย - ฟานเดอร์ซา, แกรี่, สโคลส์, กิ๊กส์

เหล่านี้ มีเพียงแค่ ฟานเดอซาร์ เท่านั้นที่อายุไม่เป็นปัญหากับฟอร์มการเล่นที่ยังเหนียวแน่นแข็งแกร่ง แต่ที่เหลือมักจะต้องลุ้นกันนัดต่อนัดว่าจะดีหรือออกทะเล


2. ต้องพิสูจน์ตัวเอง - นานี่, อันแดร์สัน, วาเลนเซีย, โอแบตอง, อีวานส์, ฟอสเตอร์, ราฟาเอล-ฟาบิโอ, มาเคด้า, โทซิช

กลุ่มนี้ มักอยู่ในช่วงกำลังพัฒนาตัวเอง (หรืออาจจะไม่พัฒนาแล้ว?) หลายๆ คนมีดี แต่ต้องมีรุ่นพี่ประคอง เอาตัวรอดด้วยตัวเองล้วนๆ ไม่ได้ ถ้าจับมารวมกันก็อาจเป็นรถแรงที่ไร้พวงมาลัย

ที่ดีที่สุดในกลุ่มนี้ คงจะเป็น วาเลนเซีย ปีกตัวใหม่ที่ปักหลักได้เร็ว แต่กระนั้นก็ยังห่างไกลกับคำว่า "ปีกแชมป์ยุโรป" หรือ "ปีกระดับโลก" ซึ่งแม้ไม่ต้องไปไกลถึงระดับโรนัลโด้ แต่ก็ควรจะไม่ขี้เหร่กว่า ไรอัน กิ๊กส์ หรือ เดวิด เบ็คแฮม ถ้าอยากปักหลักกับทีมอย่างแมนฯยูไนเต็ด


3. ฟอร์มหลุด, ฟอร์มไม่คงที่, รอเรียกความมั่นใจ - รูนี่ย์, เบอร์บาตอฟ, โอเว่น, คาริค, ฮากรีฟส์, เฟอร์ดินานด์, พาร์ค

หลายคนอาจจะเถียงเมื่อเห็นผมใส่ชื่อของรูนี่ย์และเบอบาร์ตอฟอยู่ในกลุ่มนี้ด้วย เพราะทั้งคู่เพิ่งทำประตูในลีกมาหมาดๆ ส่วนโอเว่นก็เพิ่งทำประตูในยุโรปได้อีก

แต่ มันอยู่ตรงที่ "ความคาดหวัง" รูนี่ย์ ถูกคาดหมายว่าจะขึ้นมาโดดเด่นเป็นตัวหลักของทีมแทนที่โรนัลโด้ และแม้ปัจจุบันจะทำประตูไป 7 ประตูจาก 11 นัด แต่ฟอร์มโดยรวมของเจ้าตัวก็ไม่ได้ดีนัก และถ้าไม่ได้รับการผลักดันที่ดีจากเพื่อมร่วมทีมบวกกับได้ลงสม่ำเสมอก็คงยากจะทำผลงานได้ดีเท่านี้

หลายคนพูดกันว่า ยังไม่เท่าฟอร์มตอนที่เพิ่งย้ายมาร่วมทีมใหม่ๆ ด้วยซ้ำ ที่ทำประตูสวยๆ มากมาย และยัง "ดุดัน" กว่านี้มากนัก

ส่วน เบอร์บาตอฟ แม้จะเพิ่งยิงลูกมหัศจรรย์มาก็ไม่อาจกลบฟอร์มที่ค่อนข้างหน้าผิดหวังของเจ้าตัวได้ และแม้แต่ assist ที่เจ้าตัวเคยจ่ายให้เพื่อนร่วมทีม ปีนี้ก็ยังทำได้ไม่ดีเช่นกัน คงต้องบอกว่า คันโตน่า, โคล, ยอร์ค, โซลชา, รุด ฟาน นิสเตลรอย ก็ยังล้วนทำผลงานได้ดีกว่าเขาในฤดูกาลกว่าๆ นี้

เราคงไม่อยากเอาเบอร์บาตอฟไปเปรียบเทียบกับความผิดหวังว่าอย่างเวรอน หรือ ฟอร์ลัน ใช่ไหม..


4. ไม่ดีไม่ชั่ว เสมอตัว - เฟลทเชอร์, วีดิช, โอเช, บราวน์, เอฟร่า, คุซแช็ค

จริงๆ แล้วกลุ่มนี้บางคนก็โชว์ฟอร์มได้ดี อย่าง พาทริซ เอฟร่า ส่วนเฟลทเชอร์นั้นน่าเสียดายตรงที่บาดเจ็บไปเสียก่อน ไม่อย่างนั้นคงได้ลุ้นว่าเจ้าตัวจะแค่ "วูบวาบ" หรือ "ก้าวข้าม" ระดับฝีเท้าออกมาได้



--------------------------------------------------------------------------------------------------------------


สรุป

ในความเห็นของผมนั้น ดูเหมือนว่าคุณภาพของนักเตะในทีมตอนนี้ค่อนข้าง "แกว่ง" คือ เอาแน่เอานอนไม่ได้ กลุ่มหลักๆ ที่ทีมจะต้องพึ่งอย่าง รูนี่ย์, เบิร์บ, ริโอ, วีดิช, คาริค, ฮากรีฟส์ ไม่อยู่ในฟอร์มที่ไว้ใจได้สักเท่าไหร่ ซึ่ง "ถ้า" กลุ่มนี้กลับมาได้ ทีมก็แทบไม่ต้องห่วงอะไรอีกต่อไป

ทีมชุดที่ดูน่าห่วงกว่านี้คงมีแค่ช่วง "ยุคมืด" ที่วืดแชมป์ 3 ปีติดให้กับปืนใหญ่และเชลซีนั่นกระมัง ถ้าจำไม่ผิด ยุคนั้นทีมประกอบไปด้วย บาร์เตซ, ซิลแวส, เวรอน, บลอง และโรนัลโด้ที่เพิ่งมาใหม่ๆ เป็นอาทิ

ตอนนี้ ทีมกำลังขาดนักเตะประเภท "สำเร็จรูป" คือ ไม่ต้องคิดมาก จับลงไป "เขา" ก็พร้อมจะทำหน้าที่ของตัวเอง ชนิดไม่ต้องลุ้นเหมือนเวลาส่งนานี่, สโคลส์, อันแดร์สัน ลงไป

เราคล้ายๆ กับว่ามีแต่นักเตะกึ่งๆ พิการ คือ อยู่ในจุดของตัวเอง แต่ไม่อาจออกมารับผิดชอบส่วนอื่นของทีมได้ มีนักเตะที่ "เป็นเต้ย" ในแบบของตัวเอง แต่ก็ทำอะไรไม่ได้มากกว่านั้น

เช่น วาเลนเซีย ที่วิ่งแข่งกับใครก็ได้ในโลก แต่ความ "รอบด้าน" ก็ยังห่างจากโรนัลโด้ หรือรูนี่ย์ ที่เคย "ครบเครื่อง" แต่ปัจจุบันดูจะเหลือแค่การอ่านเกมและการประคับประคองแนวรุก แต่ขาดความหวือหวาไปหมด

สโคลส์-กิ๊กส์ ที่ยังอ่านเกมได้ดี จ่ายบอลแม่น แต่ไร้พละกำลัง ตัดเกมไม่ขาด, ส่วน เฟลทเชอร์-อันแดร์สัน ที่เรี่ยวแรงดี จ่ายบอลดีบ้างไม่ดีบ้าง ไร้ทีเด็ดทีขาด และสร้างสรรค์เกมสู้ 2 ผู้เฒ่าไม่ได้

และที่เหลือ ก็เป็นพวกเด็กๆ ที่ยังได้แต่ร้องเพลงรอ ยังเอามาชนกับทีมคู่แข่งแย่งแชมป์ตรงๆ ไม่ได้ ต้องเอามาผสมกับนักเตะที่เหลือในทีม



จุดเดียว ทีมผมคิดว่าพายูไนเต็ดลอยลมบนอยู่ได้ตอนนี้ คงเป็นสมองเพชรของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ..

ที่นับวัน ยิ่งแก่จะยิ่งเก่ง!


--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

"สิ่งที่ทำให้ทีมยังอยุ่จุดนี้ได้คือทีมเวิร์คและ เซอร์ อเล็กซ์"

 
 

จากคุณ : art_sarawut
เขียนเมื่อ : 6 พ.ย. 52 03:29:22




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com