Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
TIA Column : ลิเวอร์พูลกับชัยชนะที่ยังหาไม่เจอ  

หลังจากจบเกมส์ ใช้เวลาทำใจอยู่พักหนึ่ง ก็นึกอยากเขียนอะไรระบายอารมณ์ ลิเวอร์พูลจบเกมส์ด้วยผลเสมอเป็นนัดที่สองติดต่อกัน ยังคงหาชัยชนะไม่เจอต่อไป

วันนี้ราฟาจัดทีมในระบบเดิมที่ใช้มาโดยตลอด 4-2-3-1 ขาดตอร์เรส แต่มีเจอร์ราร์ด เบนายูนเป็นตัวสำรอง และโยกคาราเกอร์มายืนแบ็คขวา ไม่รู้มันเวรอะไร แบ็คขวา 3 คน เจ็บหมด

ขอบคุณนะ โชคชะตาที่กรุณาปรานีกันขนาดนี้

เท่านั้นไม่พอ เล่นไปไม่ทันเหงื่อออก แอกเกอร์ก็มีอันหัวร้างข้างแตก ต้องหามเปลออกจากสนามไป

ขอบคุณโชคชะตาอีกครั้ง เมื่อต้องสละเซ็นเตอร์แบ็คตัวจริงไปเป็นแบ็คขวาแล้ว ก็ไม่มีทางเลือกอีกนอกจากส่ง "พี่ยักษ์" คีเกียร์กรอสลงมายืนคู่สเคอเทล เล่นไปอีกไม่เท่าไหร่ บาเบลที่วันนี้ลงมาเล่นปีกซ้ายก็มาเจ็บไปอีกคน เป็นการบังคับให้ราฟาต้องลงเบนายูนซึ่งเพิ่งหายเจ็บลงสนามแทน

ยังไม่ทันครึ่งชั่วโมง ต้องเปลี่ยนไปแล้ว 2 คน

ลิเวอร์พูลก็พยายามจะพับสนามบุก แต่ก็โดนสวนมาเป็นระยะ และพอแย่งบอลคืนมาได้ แมนซิก็จะรีบลงไปตั้งรับจนแทบไม่มีช่องให้เจาะทำเกมส์ (หรืออาจจะมี แต่ไม่มีปัญญาทำก็หารู้ไม่) ทำให้เกมส์ค่อนข้างเนือยๆ ต่อบอลกันไปมาระหว่างหลังกับกลาง คิดอะไรไม่ออกก็โยนยาวให้ข้างหน้าไปวัดดวงกันเอาเอง เห็นแล้วมันกลุ้มใจไม่น้อย

แต่ที่สุดแล้ว ประตูก็มา จากลูกฟรีคิก เจอร์ราร์ดเปิดยัดเข้าไปกลางประตู สเคอเทลสอดเข้ามาจิ้มบอลผ่านเชย์ กิ๊ฟเว่นเข้าไปให้ลิเวอร์พูลนำ 1-0

พอนำแล้วไม่รู้ทำไม๊ ทำไม ไม่ดาหน้าบุกต่อ กลับลงมาตั้งรับตั้งแต่ไก่โห่ ปล่อยให้แมนซิบุกเป็นบ้าเป็นหลัง แล้วก็เสียประตูจนได้จากลูกเตะมุมอีกแล้ว สเคอเทลประกอบพลาดปล่อยให้อเดบายอโหม่งบอลหนีมือเรน่าตุงตาข่าย เท่านั้นไม่พอ แมนซิดาหน้าบุกต่อจนขึ้นนำจนได้ ลิเวอร์พูลถึงได้รู้สึกตัวล่ะมั้งว่า กำลังจะแพ้ กลับมาทุ่มเท ดาหน้าบุก เพียงแค่นาทีเดียว เบนายูนก็ทำประตูคืนให้เสมอ 2-2

10 นาทีสุดท้าย ราฟาเปลี่ยนเบายูนออกให้ออเรลิโอ้ลงแทน (ทำไมไม่เป็นอาควิลานี่คะ ราฟา Pleaseeeeeeee บอกที) แต่ไม่มีประตูเกิดขึ้น จบเกมส์ เสมอกันไป 2-2

กับนัดนี้ เชื่อว่าแฟนหงส์ทุกคนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้ 3 แต้ม แต่ก็ไม่ได้ ซึ่งอันที่จริงก็ไม่แปลก เพราะเทียบแล้วแมนซิมีทีมที่ดีกว่าเบอร์มิ่งแฮมมากนัก กับเบอร์มิ่งแฮม เรายังทำได้แค่เสมอ แล้วนี่เป็นแมนซิ ไม่ชนะก็คงไม่แปลกเท่าไหร่ เพื่อนๆแฟนหงส์หลายคน ท้อใจอย่างมากกับฟอร์มและผลการแข่งขันของทีม เราเองก็เช่นกัน ยอมรับว่า หดหู่มาก และไม่รู้จะโทษอะไรดีที่ทีมเราต้องเป็นแบบนี้

ฮั่นแน่ รู้นะ จะบอกว่า ก็โทษราฟาสิ ใช่มั้ยล่ะ

อืมม... หลายคนก็คงคิดแบบนั้น แต่สำหรับเราเอง ไม่รู้ว่าจะมีวันที่คิดแบบนั้นได้หรือเปล่า ใช่ที่ราฟาทำหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องขมวดคิ้วว่า "ทำไม" และคิดว่า "ผู้จัดการทีมของเรากำลังทำอะไรอยู่ มีเหตุผลอะไรที่ตัดสินใจแบบนี้" แต่ก็ได้แค่ถาม เราคงไม่อาจจะรู้ว่าเหตุผลนั้นคืออะไร แล้วจะเอาความไม่รู้นั้นมาตัดสินความผิดของใครซักคนได้ยังไง

ใช่ที่เราอาจจะคิดว่า "กรูไม่สนหรอกว่าราฟาจะมีเหตุผลอะไร ดูแค่ผลงานก็พอ" และมันก็ไม่ผิดเลยที่จะคิดแบบนั้น กับผลงาน ราฟาจบเห่ แต่ทีมลิเวอร์พูลไม่ได้หมายถึงแค่ราฟา และแค่ราฟาก็ไม่อาจเป็นทีมลิเวอร์พูล สำหรับเรา "ทีม" คือความรับผิดชอบของทุกคน ราฟา นักเตะ สต๊าฟโค้ช และกองเชียร์ เมื่อ "ทีม" แพ้ เราทุกคนแพ้ แต่การพ่ายแพ้ไม่ใช่เกิดจากคนใดคนหนึ่ง ชัยชนะไม่มีวันเกิดได้ หากโค้ชวางแผนได้ดีเยี่ยม แต่นักเตะไม่อาจทำได้ หรือ หากนักเตะเล่นดี แต่แผนการเล่นห่วยแตก ก็ชนะไม่ได้เหมือนกัน

ซึ่งเท่าที่เห็น เราว่าราฟาก็ไม่ได้ใช้แผนการต่างจากเดิมเลย แต่นักเตะของเราต่างหากที่ไม่เหมือนเดิม

ลิเวอร์พูลไม่เคยได้เล่นฟูลทีมเลยตั้งแต่เปิดฤดูกาลมา

ไม่ได้บอกว่าราฟาทำถูกไปซะทุกอย่างหรอกนะ บางทีราฟาก็อาจจะหมดมุขจริงๆ คือ คิดไม่ออกแล้วว่าจะแก้ปัญหาทีมยังไง แล้วไงล่ะ ใครจะรับประกันว่าคนอื่นจะแก้ได้ ถ้าราฟาไป

มันก็อาจจะน่าเสี่ยง ในเมื่อเป็นแบบนี้ต่อไปก็ไม่ดี เสี่ยงให้คนใหม่มาทำไปเลยก็คงไม่เลวร้ายไปกว่านี้ คิดแบบนี้อยู่ใช่ม้า รู้นะ

แต่...

ใครจะมาอยู่กับทีมมากปัญหาอย่างลิเวอร์พูลล่ะ
1.นักเตะเจ็บเพียบ
2.นักเตะฟอร์มตก
3.ถังแตก
4.หนี้บาน
5.เจ้าของเฮงซวย

ไม่มีอะไรดีเลยนอกจากอดีตอันยิ่งใหญ่ที่ผ่านไปนานแสนนานแล้ว

ใครจะกล้าเสี่ยงมารับเผือกร้อน
ใครจะกล้าเสี่ยงมารับความกดดันอันมหาศาลของพวกเราที่โยนให้ทีม ที่ตะโกนปาวๆกันอยู่ทุกวันว่า "กรูอยากเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก"

ใครจะอยากมาล่ะ

บางที การที่ราฟายังอยู่ เราต้องขอบคุณเค้าด้วยซ้ำที่ไม่ทิ้งกันไป ไม่ทิ้งความรับผิดชอบ ไม่ทิ้งทีมที่กำลังพะงาบๆ ผลุบๆโผล่ๆ จะจมน้ำตายวันนี้พรุ่งนี้อยู่แล้ว


มันหดหู่ แต่ถ้ายังคิดอะไรร้ายๆ มันก็คงยิ่งรู้สึกแย่เข้าไปใหญ่ และไม่ว่าคุณจะเกลียดราฟาเข้าไส้ขนาดไหน คุณก็ไม่มีวันเกลียดลิเวอร์พูลได้อยู่ดี เพราะงั้น จะมีทางเลือกอะไรให้พวกเรานอกจากตั้งหน้าตั้งตาเชียร์กันต่อไป

เคยใช้คำว่า "เชียร์กันต่อไปจนกว่าจะถึงฝั่งฝัน" แต่วันนี้คงต้องใช้แค่ "เชียร์กันต่อไปจนกว่าจะหาชัยชนะเจอ"

มันต้องมีซักวัน มันต้องมาถึง และเราจะรอคอยร่วมกัน

สุดท้ายนี้ อยากบอกว่า มันเป็นความสมัครใจของพวกเราเองที่เลือกเชียร์ลิเวอร์พูล เพราะฉะนั้น ถ้ามีหัวใจรักให้ทีมมากพอก็ยิ้มเข้าไว้แล้วเชียร์ให้สุดหัวใจ ให้มันรู้กันไปว่า เราจะหาความสุขจากสิ่งที่รักสุดหัวใจไม่ได้อีกแล้วจริงหรือ

แก้ไขเมื่อ 21 พ.ย. 52 23:48:17

 
 

จากคุณ : howk_ky
เขียนเมื่อ : 21 พ.ย. 52 23:42:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com